Why you should file US Individual Income Tax Returns?

Why you should file US Individual Income Tax Returns?

ทำไมคุณควรยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่อเมริกา

เอามารวม ๆ กันค่ะ วันนี้ ทั้งกรณีตัวอย่างและมีการสอบถามเรืองเงินช่วยเหลือที่ไม่เคยได้รับ หลัก ๆ คือกลุ่มนี้เขาไม่เคยยื่นแบบค่ะ ถึงได้ช้า ไม่เคยยื่นแบบและไม่เคยได้รับสวัสดิการก็มี ล่าสุดก็ให้ลงทะเบีนรับเงินก็ยังทำกันไม่ได้ ก็คงติดเรื่องภาษาค่ะ คนใจดีอาสาสมัครช่วยกลุ่มคนไทยก็มีเยอะทุกเมืองก็คอยช่วยๆ กันค่ะ ถ้ามีว่างมีเวลา.

*

มาพูดถึงข้อดีของการยื่นแบบแสดงภาษีอากรกันค่ะ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย รายได้ไม่มี แต่มีบุตรถือสัญชาติอเมริกัน อาศัยในอเมริกามากกว่า หกเดือนกันค่ะ.

*

Child tax credit เครดิตภาษีที่ได้รับจากการมีลูกเล็ก ๆ อายุต่ำกว่า 17

*

เด็กหนึ่งคน พ่อแม่ที่ยื่นแบบจะได้เครดิตถึง $2000/person ได้สูงสุดสามคนค่ะ ถ้ามีลูกห้าคนก็ได้เครดิตสามคนนะคะ ไม่ใช่ได้ห้าคน  โห คุณมีลูกห้าคนนี่แสดงว่ามีความสามารถเลี้ยงเขาได้ดี (คาดนะ) และไม่ต้องอาศัยเครดิตละคะ ได้ มาสามก็คือกำไรละกันนะคะ.

ข้อเขียนนี้เราเน้นคนรายได้ไม่มากนะคะ เพราะไม่มีรายได้ก็ยังได้ภาษีคืนค่ะ  หลักการคืออย่างนี้นะคะ ตัว $2000/person นี่ $1400 ได้เงินคืนค่ะ ถ้าไม่มีภาษี $600 เอาไปหักจากภาษีได้ค่ะ.  ยกตัวอย่างนะคะ คุณแม่ ลูกสาม สามีเกษียณ รับเงินสวัสดิการจากสำนักงานประกันสม (สามี อยู่ในกลุ่ม สว) คุณแม่ทำงานมีรายได้ค่ะ ถูกหัก ณ ที่จ่ายไว้ค่ะ $1800 คุณแม่จะได้เงินคืนของบุตรนี่รวม $6000 เต็ม ๆ ค่ะ เพราะว่าคุณแม่มีหัก ณ ที่จ่ายไว้ให้ค่ะ.

ถ้าคุณแม่ไม่ได้ทำงาน คุณพ่อมีรายได้จากสวัสดิการเท่านั้น ครอบครัวนี้เขายื่นแบบเข้าไปค่ะ  เขาจะได้เงินเครดิตบุตรที่คนละ $1400×3 = $ $4,200 นะคะ เพราะตามกฏหมายใหม่ เริ่มปี 2018 to 2028 เนี่ย ได้เงินคืนค่ะ ก่อนหน้านี้ ก็มีเครดิตค่ะ แต่ไม่ได้คืน คือรัฐก่อนหน้านี้ สนับสนุนให้คุณแม่ทำงานค่ะ แล้วมาหักเอาจากเครดิต (ผู้เขียนก็คาดเดาตามกฏมหมายที่ออกมาละคะ)

อุ๊ยถ้าครอบครัวนี้รายได้มากกว่า $400,000/year คือรวยละคะ กฏหมายไม่อำนวนเรื่องเครดิตจุดนี้ละคะ  เรามีกลุ่มลูกค้ารายได้ ระดับนี้อยู่หลายคนพอสมควรนะคะ ไม่ได้เครดิตไรสักอย่างคะ เพราะรวย.

*

Earned income tax credit เครดิตที่รัฐบาลให้เนื่องจากมีการทำงาน

*

อันนี้ก็เป็นกรณีศึกษาสำหรับคนที่มีรายได้ไม่สูงหรือรวยน้อยตามกระดาษค่ะ ที่พูดแบบนี้เพราะยังมีกลุ่มรับเงินสดไม่รายงานรายได้อยู่นะคะ ทั้งที่รายได้จริงก็ใช่จะน้อยค่ะ แต่รายงานน้อยนะคะ.  ไม่กระทบกระแทกแดกดันกันดีกว่ามาคุยกันเรื่อง เครดิตคนรายได้น้อยนะคะ.  รัฐให้เครดิตคนที่ทำงานรายได้น้อยค่ะ ถ้าทำงานรายได้ไม่เกิน เท่านี้ให้เท่านี้ คนโสด ทุกสภาวะ ก็ได้เครดิตค่ะ ใช่แต่คู่สมรสรายได้น้อยจะได้เท่านั้นนะคะ. Earned income tax credit 2020 link to go to the IRS website:  คนมีลุกนะคะ ก็ได้เครดิตค่ะ สำหรับปี 2020 คนโสดที่รายได้ไม่เกิน 15820 เนี่ยได้เครดิตค่ะ สำหรับคู่สมรส ที่ไม่มีลูก รายไดรวมกันไม่เกิน $21710 สองกลุ่มที่ไม่มีลูกและรายได้ไม่เกินนี้ มีสิทธิได้เครดิต ที่ $538 เลยะนะคะ. รายได้ต่ำกว่านี้เครดิตก็ลดลงมานะคะ. เครดิตสูงสุดคนที่มีบุตรสามคนได้ที่ $6660 เลยค่ะ ถ้ารายได้ไม่เกิน $56844 (Married filling join) สำหรับแม่เลี้ยงเดียวพ่อเลี้ยงเดี๋ยวโสดตามกฏหมายมีบุตรสามคน รายได้ไม่เกิน $50594 ก็ได้เท่ากันละคะ ได้เพิ่มมาตั้ง หกพันกว่าเหรียญเลยนะคะ. 

ที่มาเล่าเรื่องชี้แจงแถลงไขนะคะ เพราะ กรมสรรพากรอเมริกา เขามีหนังสืออกมาว่าคนเสียสิทธิกันเยอะมากที่ไม่ได้ยื่นแบบภาษีอากรกัน เพราะว่าตัวเอง รวยน้อย รายได้น้อย ยื่นไปเสียเวลา เสียค่าทำภาษีเปล่า ๆ.  อยากเถียงออกมาดัง ๆ มาจ้างมืออาชีพทำภาษีให้ไม่กี่ร้อยเหรียญ ได้เงินคืน หกพันเหรียญนี่คุ้มกันไม๊ค่ะ หรือว่าจะปล่อยสิทธิที่ถูกต้องตามกฏหมายให้หายไป  ยังทันนะคะ กลุ่มที่ไมได้ยื่นแบบ 2018 to 2019 ยังแก้ไขได้นะคะ.

มีตารางให้ดูเพื่อนำไปพิจารณา และปรึกษาคู่สมรสที่ไม่เชื่อเรื่องภาษีนะคะ ไม่ได้มโนค่ะมีผู้ชาย หัวหน้าครอบครัว บางกลุ่มที่ มองว่าภาษีเป็นเรื่องไกลตัว บางรายก็สะดุ้งก็ตอนเจอหนังสือจาก กรมสรรพากรอเมริกาว่าไม่จ่ายภาษีละคะ แต่ที่ไม่เคยเจอหนังสือจ่ายภาษี นี่ส่วนใหญ่มีสิทธิได้เงินคืนคะ กรมสรรพากรถึงไม่เคยตาม พึงทราด้วยนะคะ.  โดยเฉพาะ กลุ่มภรรยาที่เป็นแม่บ้านไม่ได้ทำงาน ให้รู้สิทธิค่ะ ให้แนะนำผู้ชายในบ้านนะคะ เขาคงไม่ตัดเงินเดือนคุณหรอกนะคะ อุตส่าห์ให้ภรรยาไม่ต้องทำงาน อยู่บ้านอย่างเดียว เนี่ยก็เพราะรักนะคะ ถ้ารักกันก็ฟังกันค่ะ.

*

รู้แล้วนะคะ สำหรับกลุ่มรวยน้อย รายได้ไม่สูงว่าการยื่นแบบนั้นดีแท้แค่ไหน

*

Stimulus payment during COVID เงินช่วยเหลือช่วงโรคห่าไม่มีตัวตน(แปลแบบลาวๆ )

*

เราขออ้างกลุ่มลูกค้าเราที่อยุ่ไทย อยุ่ต่างประเทศ เช่น อังกฤษ แคนนาดา นะคะ กลุ่มนี้ เขายืนแบบภาษีกันหมดค่ะ แม้ว่าจะไม่มีภาษีต้องชำระ  เขาได้รับเงินกันหมดค่ะ ส่วนใหญ่ไม่มีบัญชีธนาคารที่ไทย ก็รับเงินเป็นเชคส่งไปถึงบ้านคะคุณ ไม่ต้องวุ่นวายตามหาเงินกันได้ตามคิว เมือพฤษภาคมก็ได้กันหมด ช้าหน่อยแต่ก็ได้ตามคิวที่รัฐปล่อยเงินออกมา  ที่สำคัญนะคะ กลุ่มที่มีบัญชีธนาคารที่อเมริกา เงินก็เข้าๆ พร้อมกับคนที่อเมริกาละคะ.

*

ถ้าใครไม่รู้ก็ควรทราบนะคะ อเมริกันหรือใบเขียวไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก มีหน้าที่ยืนแบบภาษีที่อเมริกาค่ะ มีระบบฟรีออนไลน์ ถ้าภาษาอังกฤษคล่อง  แต่เราคนไทยเขาก็ติดต่อนักภาษีที่ไทยหรือที่อเมริกากันค่ะ สมัยนี้สังคมออนไลน์มันแคบค่ะ รู้จักกันไปหมดนะคะ. คนดังก็ดังกันไปใหญ่เลยคะ (คนดังแถวนี้ไม่เคยลืมหลังควายนะคะ)  แต่ทำภาษีช้าหน่อย เพราะต้องตามคิวค่ะ.  ใครมีหน้าที่ต้องจ่ายแบบกลัวเขาเสียดอกเบี้ยจะรีบทำให้ก่อนค่ะ สำหรับคนได้เงิน ถ้าต้องเอาไปใช้ทำโน่น นี่ นั่น ก็จะทำให้ก่อนเช่นกัน  แต่ถ้ามพร้อมกันและด่วนหมด ก็ตามคิวค่ะ.  คนทำภาษีมีคุณภาพหลายคนในกลุ่มภาษีค่ะ พิ่อวุโส ในกลุ่มเช่นพี่ ดอน @DF นี่ก็สุดยอดค่ะ ติดต่อพี่แกไปได้เลย และมีน้องๆ เพื่อนๆ นักบัญชีตามรัฐต่างๆ ก็ทำของ Federal ได้ค่ะ โดยเฉพาะกลุ่มลายเซ่นจาก IRS = Enrolled agent (EA) นี่คือได้ทุกรัฐและทั่วโลกนะคะ.

*

มีรายได้ต่างประเทศจากการรับจ้างพนักงานประจำก็ยืนเข้าไปค่ะ ถ้าไม่ยืนก็ไม่ได้ Foreign eared income credit ซึ่งเป็นเครดิตที่สามารถหักออกจากรายได้ผุ้เสียภาษีได้ค่ะ ตัวอย่างนะคะ ปี 2020 Foreign earned income exemption is $107,600  ถ้าคุณอยู่ตางประเทศไม่ได้เข้ามาอเมริกาเลย มีรายได้เท่านี้ คือไม่เสียภาษีนะคะ จะได้รับยกเว้น โดยการกรอกฟอรม 2555  นะคะ  ถ้ามีรายได้ต่างประเทศ จะแนะนำให้หามืออาชีพนะคะ กรอกเองจะงงมากแล้วจะมีการมั่วแล้วจะนำมาซึ่งการสอบถามจากสรรพากรอเมริกา ซึ่งใครๆ ก็ต้องการหลีกเลี่ยงรวมถึง นักภาษีมืออาชีพค่ะ

ลิงค์ไปอ่าน เกี่ยวกับ Foreign earned income ค่ะ 2019 Foreign Earned Income

*

*

Comments from author:

*

เห็นไม๊ละคะ การยืนแบบนั้นสำคัญและแสนจะดีแค่ไหน ยิ่งโดยเฉพาะกลุ่มรวยน้อยนี่แหละคะ

นี่ยังไม่ถึงเครดิตอีกหลายๆ ตัวถ้ามีการออกมด้วยนะคะคุณ.

*

*

 “I love sharing and encouraging you to file US Income Tax Returns” ??

*

ที่มา                     :   IRS.GOV varies topic

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)s

วันที่                     :  วันพฤหัสบดีที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ Thursday, June 2nd, 2020

*

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

*

**** S Corp & LLC due date March 15th**** extended to July 15

*** Corporation due date April 15th *** extended to July 15

** Individual due date April 15th *** extended to July 15

** Payroll taxes *** extended to December 31 (for deposit)

*

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

*

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***