529 education savings plan?

529 education savings plan?

529 เงินออมเพื่อการศึกษาสำหรับลูก ๆ

เนื่องด้วยผู้เขียนเป็นคนเชื่อเรื่องการศึกษาว่าคือ “ใบเบิกทาง” ไปสู่ทุกโอกาสค่ะ จึงมาสวัสดีคุณแม่คุณพ่อ คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย ที่มีลูกหลานและวางแผนเรื่องทุนการศึกษาให้พวกเขาเมื่อโตขึ้นค่ะ. กลุ่มป้าน้าอาไม่ได้พูดถึงนะคะ รู้ว่ากลุ่มนี้ก็ให้เงินช่วยเหลือการศึกษาแก่ลูกหลานเช่นกัน ที่พูดมาสองรุ่นคือ เงินฝากแบนี้มันงดงามดีงามมากค่ะ.  

ไปหาอ่านมาจากกรมสรรพากรอเมริกา IRS.gov ที่มีประกาศไว้ กับกลุ่มลงทุน Fidelity.com แล้วมาสรุปให้ตามความเข้าใจตามนี้ค่ะ.

*

โครงการนี้มีมานานแล้วนะคะ กฏหมายปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ก่อนปี 2018 กฏหมายให้ใช้เงินนี้สำหรับวิทยาลัยขึ้นไปเท่านั้น คือคุณต้องใช้เงินนี้หลังจาก จบการศึกษาระดับ มัธยมปลายค่ะ. ประถมมัธยมนี่ไม่ได้ค่ะ.  และเงินนี้ถ้าเอาไปใช้เกี่ยวกับค่าเทอม ค่าหอพัก ค่าอุปกณ์การเรียนและค่าหนังสือต่างๆ ไม่มีภาษีค่ะ.  บางรัฐ (ไม่ทุกรัฐ) สำหรับกลุ่มมีรายได้ต่ำนั้น รัฐให้เครดิตภาษีด้วยค่ะ  เครดิตภาษีคือเอาไปใช้หักออกจากภาษีที่ต้องชำระค่ะ ไม่ได้เงินคืน เห็นชัดเจนคือรัฐ นิวยอรค รัฐ โคโลราโด้ และอีกหลายๆ รัฐนะคะ แต่จำไม่ได้หมดค่ะ ทำภาษีทีเข้าไปดูทีคะ. 

*

Why this education plan is good? ทำไมโครงการนี้มันถึงดี

*

ดีสิค่ะ สมมติว่าคุณฝากเงินไว้ปีละ $10,000 ได้สูงสุด $15,000 (the same as gift tax) สิบปีก็มีเงินต้นแสนเหรียญ แต่เงินนั้นได้เอาไปลงทุนงอกเงยมาที่ $100,000 total funding $200,000 ถ้าเงินนี้เอาไปใช้ในการจ่ายค่าเทอม ค่าหอพัก ค่าคอมพิวเตอร์ ค่าหนังสือ ถอนไปแบบไม่มีภาษีค่ะ.  แต่ต้องเก็บใบเสร็จไว้นะคะ สามารถถูกตรวจสอบได้ตลอดค่ะ โดยเฉพาะกลุ่มมีคนรักและหวังดีเยอะนี่แหละค่ะ.

*

Tuition refunds เงินที่ได้คืนจากค่าเทอมที่จ่ายไปไม่ต้องถือเป็นรายได้

*

The PATH Act change added a special rule for a beneficiary of a 529 plan, usually a student, who receives a refund of tuition or other qualified education expenses. This can occur when a student drops a class mid-semester. If the beneficiary recontributes the refund to any of his or her 529 plans within 60 days, the refund is tax-free. ปกติจ่ายค่าเทอมไปถอนเงินจากกองทุนนี้คือไม่มีภาษีค่ะ พอได้คืนมาก็ไม่ต้องไปจ่ายภาษีอะไร  ก่อนหน้านี้ถือว่าเป็นรายได้ค่ะ  ตราบใดที่เอาเงินนั้นกลับเข้าในกองทุนภายใน หกสิบวันก็ไม่มีรายได้อะไร  คล้าย ๆ กับ ที่ Rollover 401(k) to IRA นะคะ ถ้าถอนเงินออกมาต้องรีบไปฝากภายใน หกสิบวัน.

*

.

K-12 education ค่าใช้จ่ายนี้ใช้สำหรับ การศึกษา ตั้งแต่ประถมขึ้นไป

*

One of the TCJA changes allows distributions from 529 plans to be used to pay up to a total of $10,000 of tuition per beneficiary (regardless of the number of contributing plans) each year at an elementary or secondary (k-12) public, private or religious school of the beneficiary’s choosing.  ก่อนหน้านี้ไม่สามารถใช้ระดับประถมได้ค่ะ ได้แค่ระดับวิทยาลัย แต่กฏหมายใหม่ออกมาให้ใช้สำหรับประถมได้ที่ปีละ ไม่เกินปีละ $10,000 เหรียญค่ะ ใครส่งลูกเรียนเอกชนแพงกว่านี้ ก็ใช้ได้แค่ หมื่นเหรียญค่ะ.

*

Rollovers to an ABLE account เงินกองทุนสามารถโอนมาที่ เอเบิ้ลได้

*

The second TCJA change allows funds to be rolled over from a designated beneficiary’s 529 plan to an ABLE account for the same beneficiary or a family member. ABLE accounts are tax-favored accounts for certain people who become disabled before age 26, designed to enable these people and their families to save and pay for disability-related expenses. กองทุนสำหรับคนพิการเอาไว้ใช้จ่ายค่ะ สำหรับคนที่มีลูกพิการหรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ กองทุนนนี้น่าสนใจค่ะ มีกองทุนไว้ดุแลเขาคะ

*

The regulations would provide that rollovers from 529 plans, together with any contributions made to the designated beneficiary’s ABLE account (other than certain permitted contributions of the designated beneficiary’s compensation) cannot exceed the annual ABLE contribution limit — $15,000 for 2018. For more information about other TCJA provisions, เก็บเนื้อหาจาก กรมสรรพากรอมริกาไว้ให้ค่ะ ว่าเงินนี้สามารถโอนไปที่ ABLE ได้กรณีมีลูกพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เงินนี้เอาไว้ใช้เลี้ยงดุเด็กค่ะ ไม่ใช่เพื่อการศึกษานะคะ คนละงานกัน.

*

Transfer to your grandchild, if their parents do not go to college

*

เงินออมนี้สามารถเปลี่ยนแปลงผู้รับผลประโยชน์ได้ค่ะ ตัวอย่างนะคะ เราเองมีกองทุนให้ลูก ๆ แต่ลูก ๆ ใช้ไม่หมด เราก็เปลี่ยนเป็นชื่อหลาน หรือ ญาติกันได้ค่ะ ไม่ได้มีปัญหาใด ๆ ถ้าหลานไม่เรียนก็ ถอนออกมาใช้ เสียภาษีเฉพาะเงินที่งอกเงยค่ะ (เงินที่ฝากนี้คือเงินหลังหักภาษีค่ะ เสียภาษีไว้แล้ว ฉะนั้นจะเสียเฉพาะเงินที่เพิ่มขึ้นมา)

*

Where can I open the 529 education plan?  อยากเปิดบัญชีไว้ให้ลูกทำได้ที่ไหนบ้าง

*

ผู้เขียนเองใช้ Fidelity.com มีให้หมดค่ะเปิดกับที่นี่เลย รวมถึงรีไทมเม้นส่วนตัวก็ Rollover มาไว้ที่เดียวกันค่ะ.  ไม่ได้รู้จักค่ายนี้มาก่อนใช้เพราะว่าที่ทำงานแฟนใช้ที่นี่ค่ะเพื่อความสะดวกก็เลยใช้ตาม. มีอีกหลายที่สามารถเปิด 529 education plan ได้ค่ะ.  มีหลายค่ายเยอะมาก ตามธนาคารที่คุณมีบัญชีส่วนใหญ่จะมีบริการค่ะ ค่ายต่างๆ จะสามารถเปิดออนไลน์ได้ค่ะ สะดวก

               Vanguard 529 Plan                         529 Plans – College Savings Plans – Fidelity

Schwab 529 Savings Plan                                            529 College Savings Plans from Merrill Edge *

Can I buy stock and invest for my kids? ซื้อหุ้นและลงทุนเองได้ไม๊

*

ตามที่อ่านซื้อหุ้นเฉพาะเจาะจงไม่ได้คะ เช่นอยากจะซื้อ Amazon, Facebook ไม่ได้ค่ะ กฏหมายห้ามไว้ ถ้าใครมีกองทุน 401(k) from work จะคล้ายกันค่ะ คุณเลือกกลุ่มลงทุน mutual funds เช่นเรานะคะ เลือก S&P500index funds, technology funds ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับค่ายไหนที่คุณมีกองทุนนะคะ.  งานนี้รู้แล้วนะคะ ถ้าจะเล่นหุ้น อย่าไปยุ่งกับเงินลูกค่ะ ยุ่งได้แบบมีคนจัดให้อีกทีคะ.

*

529 is not good for every family การออมนี้ใช่จะเหมาะสมกับทุกครอบครัว

*

ไม่ต้องสงสัยค่ะ เขียนมาให้ออมให้ลูก แล้วทำไมมีบอกมันใช่ว่าจะเหมาะสมกับครอบครัว. ถูกต้องค่ะ เพราะบางครอบครัวหนี้สินเยอะแยะ รายได้แทบไม่พอค่าใช้จ่าย จะเอาเงินมาฝากทุนการศึกษาพวกนี้ไม่ได้หมด ต้องใช้หนี้ก่อน ยิ่งครอบครัวที่มีหนี้บัตรเครดิตเยอะๆ ดอกเบี้ยงแพง ก็ไม่เหมาะสมแน่นอนค่ะ.  อีกอย่างครอบครัวอเมริกันส่วนใหญ่ ลูกเรียนจบมัธยมปลายก็ไปหางานทำแล้วเรียนหนังสือกันเอง โดยเฉพาะรัฐที่ผู้เขียนอยู่ยูท่าร์ แต่ละครอบครัวมีลูกกันที่สี่คน จะส่งลูกเรียนทุกคนคงยากมากมายละคะ  ถาม ๆ จากเพื่อนบ้านส่วนใหญ่หาเงินกันเรียนเอง เรียนไปทำงานไปค่ะ เหมือนเราตอนเด็ก ๆ เลย. ทุน กพ พก ไม่มีค่ะ ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียค่ะ  ทุน กพ ก็คนเก่งบ้านเราสอบได้ ทุน พก ก็คนมีพ่อรวยละคะ  หรือทำเป็นรวย ไม่มีก็หากู้ยืมเงินมาให้ลูกเรียน  อเมริกาไม่มีมากมายค่ะ ขนาดลูกกุ้เงินเรียนพ่อแม่บางคนยังไม่อยากค้ำประกันเลย เพราะลูกเผ่นไม่ใช้หนี้ พ่อแม่มารับภาระอีก มีให้เห็นชัดเจนค่ะ.  แล้วนักเรียนจะกุ้ได้ยังไงไม่มมีคนค้ำประกัน  กู้ได้ค่ะ รัฐปล่อยแพราะเป็นเงินกุ้เพื่อการศึกษา  ยื่นเป็นคนล้มละลายไม่ได้นะคะ เงินกู้จุดนี้ รัฐได้ป้องกันไว้หลายๆ อย่างค่ะ.  มีกรณีที่ยกหนี้ให้ได้คือการทำงานราชการที่อยุ่ในเครือกับเสตทบางหน่วยงาน เงินกู้ได้รับยกหนี้ได้เช่นทำงานให้ attorney general นี่แค่ยกตัวอย่างค่ะ ไปหาอ่านต่อเอาค่ะสำหรับคนกู้เงินเรียน.  ดอกเบี้ยเงินกุ้เอามาหักจากภาษีได้เลยนะคะ ถ้ารายได้ไม่สูง รัฐไม่ได้ทิ้งกันค้า.

*

*

Comments from author:

*

พอรุ้กันคร่าวๆ นะคะ ว่าเงินออมนี้ดีเช่นไร ถ้ามียังไม่เยอะก็ยังไม่ต้องฝากค่ะ ให้พอมีเหลือก่อน หรือจะบังคับตัวเองให้ฝากเงินไว้ให้ลูกเลย ดีกว่าไปฝากออมทรัพย์ ดอกเบี้ยต่ำค่ะ เอาไปฝากไว้ซื้อกองทุนให้ลูก ๆ หลานๆ กันดีกว่า.

มีทางเลือกเยอะแยะที่จะออมให้ลูกค่ะ ส่วนตัวก็เล็ง ไว้แต่ไม่ได้ฝากไว้มากมายคะ มีซื้อหุ้น ดีสนี่ไว้ให้เขา ทั้งบ้านชอบดีสนี่ค่ะ เลยจัดให้

*

*

 “มีวิชาเหมือนมีทรัพยเป็นนับแสน?

*

ที่มา                     :   IRS.GOV, Fidelity investment

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่                     :  วันอังคารที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Wednesday, July 7th, 2020

*

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

*

**** S Corp & LLC due date March 15th**** extended to July 15

*** Corporation due date April 15th *** extended to July 15

** Individual due date April 15th *** extended to July 15

** Payroll taxes *** extended to December 31 (for deposit)

*

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

*

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***