PPP Flexibility Act

PPP Flexibility Act

กฏหมายเกี่ยวกับเงิน PPP ได้มีการแก้ไขและเพิ่มความยืดหยุ่นมากขึ้น

PPP กลุ่มธุรกิจที่กู้จะรู้จักันดีมากพักนี้ เพราะเป็นโปรแกรมที่ยกหนี้ให้ผุ้กู้ ถ้าสามารถทำตามเงื่อนไขได้.  หลายๆ  กลุ่มไม่ได้กู้ เพราะรู้ว่ายังไง ก็ไม่สามารถจ่ายค่าแรงได้ที่ 75% of total payroll compared to previous quarter last year คือเอาไตรมาสที่แล้วมาเทียบกับไตรมาสนี้เขาทำกันไม่ได้ค่ะ  พนักงานไม่กล้ามาทำงานบ้าง  เคลมเงินคนว่างงานได้มากกว่าอีกมาทำงาน โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารต่างๆ  ระเบียบเคร่งมาก ทำให้คนไม่กล้า แต่ก็ยังมีที่กู้เพราะ คิดว่า ถ้าไม่ได้รับยกหนี้ ดอกเบี้ยก็แสนต่ำแค่ 1% เท่านั้นเองค่ะ จัดไปเลย.

วันนี้มาส่งข้อมูลล่าสุดที่ รัฐบาลได้ผ่อนคลายกฏลง จากที่ประธานนาธิบดีได้เซ็นกฏหมายออกมาเมื่อวันศุกร์ ที่ 5 June.,และทางผู้เขียนได้รับ อีเมลล์ข่าวสารจาก SBA บ่าย ๆ นี้ค่ะ.  ดึงมาจากอีเมลล์ค่ะ ภาษาอังกฤษจะทิ้งไว้ไม่ตัดออก แล้วจะอธายให้ฟังคร่าวๆ ค่ะ.

*

Upcoming Procedures Under the New PPP Flexibility Act:

SBA, in consultation with Treasury, will promptly issue rules and guidance, a modified borrower application form, and a modified loan forgiveness application implementing these legislative amendments to the PPP.  These modifications will implement the following important changes: ทางกระทรวงการคลังได้ส่งสารมาให้ SBA ที่เป็นหน่วยงานย่อยออกมาว่า กำลังปรับเปลี่ยนกฏหมายให้วามยืดหยื่น แก้ไขใบขอยกหนี้ให้ด้วย (คือใบขอยกหนี้ออกมาแล้วค่ะ ระเบียบนี่ สุด ๆ ). สาระสำคัญของการเปลี่ยนแปลงมีดังนี้ค่ะ.

  • Extend the covered period for loan forgiveness from eight weeks after the date of loan disbursement to 24 weeks after the date of loan disbursement, providing substantially greater flexibility for borrowers to qualify for loan forgiveness.  Borrowers who have already received PPP loans retain the option to use an eight-week covered period. ได้ขยายการใช้เงินจาก แปดสัปดาห์ให้เป็น ที่ ยี่สิบสี่ สัปดาห์ 24 weeks ก็สามเท่าค่ะท่านผุ้ชม. ตามที่เข้าใจวรรคสุดท้าย ระบุว่า ถ้าคนที่ได้รับเงินแล้วและใช้ไปแล้วให้ยังรักษา ระยะเวลา แปดสัปดาห์อยู่นะคะ.  หวังว่าจะมีเคลียร์มากกว่านี้  ตีความเข้าข้างเพราะเนื่องจากจะมีการแก้ไขใบยกหนี้ใหม่ คนที่ได้แล้วน่าจะมีคุณสมบัติได้รับการเลื่อนไปหมือนกลุ่มที่ยังไม่ได้ใช้เงินค่ะ โดยเฉพาะ ที่ยังไม่ครบกำหนด แปดสัปดาห์ 
  • Lower the requirements that 75 percent of a borrower’s loan proceeds must be used for payroll costs and that 75 percent of the loan forgiveness amount must have been spent on payroll costs during the 24-week loan forgiveness covered period to 60 percent for each of these requirements. If a borrower uses less than 60 percent of the loan amount for payroll costs during the forgiveness covered period, the borrower will continue to be eligible for partial loan forgiveness, subject to at least 60 percent of the loan forgiveness amount having been used for payroll costs.  จากที่ต้องจ่ายเงินทั้งหมดของเงินกุ้ 75% to be reduced to 60% คือลดมาที่ 60% แทนด้วยค่ะ ในช่วงระยุเวลา 24 weeks นะคะ. แล้วถ้าใช้ไม่ถึง ก็จะได้รับยกเว้นบางส่วน.
  •  
  • Provide a safe harbor from reductions in loan forgiveness based on reductions in full-time equivalent employees for borrowers that are unable to return to the same level of business activity the business was operating at before February 15, 2020, due to compliance with requirements or guidance issued between March 1, 2020 and December 31, 2020 by the Secretary of Health and Human Services, the Director of the Centers for Disease Control and Prevention, or the Occupational Safety and Health Administration, related to worker or customer safety requirements related to COVID–19.  บางธุรกิจ ได้เงินกู้แล้ว แต่ยังไม่ได้เปิด และยังไม่ได้จ่ายค่าแรง ยังไม่ได้เรียกพนักงานมา เพราะเสตท หรือรัฐยังไม่อนุมัติให้เปิดทำการได้  เขาก็ขยายให้ใช้เงินจนถึงสิ้นปีนี้เลยค่ะ คือดึงคนมาทำงานวันไหนก็เริ่มวันนั้น แม้ว่าจะได้เงินมาก่อนว่างั้นละกันนะคะ.  (อันนี้เคลียร์มาก นะคะ กับกลุ่มที่เอาเงินไปจ่ายให้พนักงาน ที่เขาอยุ่บ้านเฉย ๆ เพราะกลัวจะได้ได้ลดหนี้ ระเบียบก็ชัดเจนนะคะ ก่อนหน้านี้ก็ระบุให้เอามาใช้หลังจากเปิดกิจการ).
  •  
  • Provide a safe harbor from reductions in loan forgiveness based on reductions in full-time equivalent employees, to provide protections for borrowers that are both unable to rehire individuals who were employees of the borrower on February 15, 2020, and unable to hire similarly qualified employees for unfilled positions by December 31, 2020. เหมือนจะบอกว่า ก่อนหน้านี้ที่บอกว่า คุณนะต้อง จ้างพนักงานเดิมมานะ แล้วก็ถ้าจ้างไม่ได้ก็ต้องหาคุณสมบัติที่เท่าเที่ยมกัน เพื่อรักษาระดับการจ้างงาน อันนี้ ปลดปล่อยให้เลย สำหรับกรณีคนที่ไม่สามารถดึงพนักงานกลับมาและจ้างคนแทนในอัตราเท่าเดิม หรือให้อย่างน้อย 75%.  สรุปคือกฏนี้ไม่บังคับใช้แล้ว แต่ไม่ได้ไม่บังคับใช้เลย ระบุว่า ปกป้องนายจ้างที่ไม่ได้ทำได้ในจุดนี้ค่ะ.
  •  
  • Increase to five years the maturity of PPP loans that are approved by SBA (based on the date SBA assigns a loan number) on or after June 5, 2020. ก่อนหนี้นี้เงินกู้ต้องคืนภายในสองปี  ได้เพิ่มมาเป็น ห้า 5 years ปีนะคะ อันนี้สำหรับกลุมที่เซ็นสัญญาเงินกู้ วันที่ 5 หรือหลังวันที่ 5 มิถุนายน สำหรับกลุ่มที่เซ็นสัญญาก่อนหน้านี้ให้รักษาระเบียบเดิมค่ะ.
  •  
  • Extend the deferral period for borrower payments of principal, interest, and fees on PPP loans to the date that SBA remits the borrower’s loan forgiveness amount to the lender (or, if the borrower does not apply for loan forgiveness, 10 months after the end of the borrower’s loan forgiveness covered period). ขยายการไม่คิดดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมไปเป็น สิบเดือน ช่วงแรกน่าจะ หกเดือนถ้าจำไม่ผิด (แย้งได้นะคะ)
  •  
  • In addition, the new rules will confirm that June 30, 2020, remains the last date on which a PPP loan application can be approved. ระเบียบมีเพิ่มมาว่า วันสุดท้ายของเดือนมิถายน เป็นวันที่ อนุมัติเงินกุ้วันสุดท้าย จากวันนี้วันที่ แปด จนถึงสิ้นเดือนก็อนุมัติเรื่อยๆ ว่างั้น.  ไม่รู้กฏนี้ออกมาเพื่อไร คาดว่าน่าจะ เป็นกลุ่ม เกษตรกร กับกลุ่มองค์กรที่ไม่แสดงหากำไรที่ยังเปิดอยู่ค่ะ หรือ บางแบงค์ก็ยังเปิดอยู่เช่นกัน สำหรับการให้กุ้ทั่วไป.

 *

*

Comments from author:

*

มีแค่ระเบียบจากอีเมลล์มาแปลให้นะคะ ลองหาลิงค์ที่ SBA เลยยังไม่มี คงจะออกมาเร็ว ๆ นี้ค่ะ.

ให้ปรึกษากับ CPA ของกิจการนะคะ สำหรับรายละเอียดลึก ๆ ว่าต้องทำยังไงเช่นไรต่อไป.  สำหรับผู้เขียนเอง มีลูกค้าส่งลิงค์ส่งข่าวให้ตลอดค่ะ แต่ยังไม่ได้โพสส์อะไรจนกว่ากฏหมายจะออกมาค่ะ

ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ และระวังการใช้เงินกู้ในทางที่ผิดประเภทนะคะ.  คงไม่เกินปีหน้าข่าวจะออกมาอีกเยอะเรื่องการโกง การลงโทษต่างๆ พวกเราที่ได้รับข่าวสาร ก็อย่าให้เกิดขึ้นค่ะ โดยเฉพาะ กลุ่มที่เพิ่งมาจากเมืองไทย หรือกลุ่มที่ ซิกแซกตลอดแล้วยังไม่เคยโดนจับได้  ดวงคนเราไม่เหมือนกันนะคะ เตือนไว้ก่อน มีแคล้วคลาดหลายคนเพราะเขาเป็นคนดี (ตีความดีได้หลายแบบค่ะ). 

“ Thanks for being incompliance, and good luck to you all

ที่มา                     :   SBA email; utah@updates.sba.gov

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)s

วันที่                     :  วันจันทร์ที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓ Monday, June 8th,2020

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

**** S Corp & LLC due date March 15th**** extended to July 15

*** Corporation due date April 15th *** extended to July 15

** Individual due date April 15th *** extended to July 15

** Payroll taxes *** extended to December 31 (for deposit)

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***