List of Helps from US Govt during Covid 19

List of Helps from US Govt during Covid 19

สรุปรายการความช่วยเหลือต่างๆ ที่ทางรัฐบาลอเมริกาให้แก่ประชาชนช่วงโรคระบาด โควิด 19

สวัสดีคะทุกคน หวังว่าทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็งกันทั่วหน้านะคะ.

ฝากคนรอบข้างดูแลซึ่งกันและกันด้วยนะคะ  เหมือนหลาย ๆ คนจะไม่ค่อยรุ้ตัวเองพักนี้ ??

ใครที่อาศัยอยู่อมริกาหรือคนอเมริกันที่อาศัยในต่างประเทศ ถ้าติดตามข่าว ซึ่งมีมาทุกวันทุกชั่วโมงและวินาทีด้วย (โดยเฉพาะจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายนี้).  อย่างที่รู้ๆ กัน อเมริกาเหมือนจะนำหลาย ๆ เรื่อง (นำด้านไหนก็แล้วแต่การที่จะตีความนะคะ).  เรามาพูดถึงเรื่องการให้ความช่วยเหลือดีกว่า มีหลักฐานที่แน่ชัดเรื่องค่าเงินหรือตัวเงินที่ช่วยเหลือประชาชนพลเมืองที่นี่ ไม่ใช่แค่นั้นค่ะ ธุรกิจขนาดเล็ก กลางใหญ่ก็ต่างได้รับความช่วยเหลือกันทั่วหน้า.  ใครที่ภาษาอังกฤษดี สามารถหาอ่านได้หมดค่ะ ข่าวอเมริกา ไม่ใช่ข่าวปลอมด้วยเรื่องการให้ความช่วยเหลือ.

Individual helps ช่วยเหลือกลุ่มบุคคล

$1200/person and $500/child  ให้เงินคนละ $1200 และถ้าใครมีลูกก็ได้อีกคนละ $500

เป็นเงินไทยก็ 39,000 ต่อคนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ $1:32.50 อัตรา ณ วันที่ 14 เมษายน นะคะ เพราะเห็นหลายคนได้เงินเข้าบัญชีกันวันนี้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ยื่นภาษีปี 2018-2019 online และจ่ายหรือรับเงินภาษีคืนผ่านบัญชีธนาคารค่ะ.  ข้อแม้คือ ใครรายได้สูงจะไม่ได้ค่ะ  คือคู่สมรสรายได้มากกว่า $198,000 ก็จะไม่ได้ไรเลยคะ รายได้ขนาดนี้บางกลุ่มก็ยังถือว่าไม่เยอะนะคะ ถ้าอยู่ใน นิวยอรค ก็ต่างมีภาระเช่นกัน  แต่ถ้าอยุ่เมืองเล็ก ๆ เหมือนยุท่าร์ ซึ่งชนชั้นกลางมีรายได้อยู่ที่ $65,000 ถือว่าเยอะละคะ.  นี่คือเงื่อนไขของการได้มาซึ่งเงินช่วยเหลือครั้งเดียวค่ะ.

  • $75,000 for individuals โสดตามกฏหมายรายได้ไม่เกินนี้ก็ได้เงินเต็มที่
  • $112,500 for head of household filers and กลุ่มนี้คือโสด แต่มีลูกหรือมีคนทีต้องเลียงดูเช่นพ่อแม่ค่ะ
  • $150,000 for married couples filing joint returns กลุ่มนื้ก็คู่สมรส ถ้ารายได้ไม่เกินนี้ก็จะได้เงินเต็มที่

Taxpayers will receive a reduced payment if their AGI is between: แล้วถ้ารายได้มากกว่ากลุ่มแรก แต่ไม่เกิน ยอดสูงสุดก็ยังพอได้อยู่ค่ะ แต่ก็ลดมาตามจำนวน

  • $75,000 and $99,000 if their filing status was single or married filing separately
  • 112,500 and $136,500 for head of household
  • $150,000 and $198,000 if their filing status was married filing jointly  ถ้ามากกว่า ยอดสูสุดก็อดไม่ได้สักเหรียญค่ะ

Social Security benefit receivers  สำหรับคนที่ไม่ได้ยื่นแบบกลุ่มรับสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคม

กลุ่มนีสำนักงานก็จะจัดส่งให้เช่นกันค่ะโดยการประสานงานกับกรมสรรพากรอเมริกา ถ้ากลุ่มที่รับเงินเข้าบัญชีธนาคารอยุ่แล้วก็จะได้รับอัตโนมัติเช่นกัน

กลุ่มสามกลุ่มที่ไม่เคยยื่นภาษีและได้รับสวัสดิการใด ๆ หรือ Non-Filers: Enter Your Payment Info Here

กลุ่มนี้ต้องลงทะเบียนค่ะกับกรมสรรพากรอเมริกา เงินอาจจะช้าหน่อยแต่ก็จะได้รับค่ะ  ถ้าใครยังไม่ได้ลงทะเบียนก็จัดการได้ตามลิงค์ค่ะ  https://www.freefilefillableforms.com/#/fd/EconomicImpactPayment

งานนี้ก็เหมาะกับกลุ่มที่ไม่เคยยื่นแบบละคะ อยากได้เงินก็จัดการกรอกข้อมูลตามลิงค์ด้านบนนะคะ

Unemployment benefits เงินช่วยเหลือสำหรับคนตกงาน

อเมริกามีทั้งหมด 50 State หรือรัฐนะคะ  หาลิงค์มาหาไม่ได้ทุกรัฐค่ะ ใครอยุ่รัฐไหน ก็ กูเกิ้ลได้เลยค่ะ how to file for unemployment in State?  มาให้เลยคะสำหรับรัฐที่คุณอยู่.

รัฐจะช่วยด้านการเงินสำหรับคนเคยทำงานค่ะ ส่วนใหญ่คือต้องทำงาน 18 เดือนที่ผ่านมา ทำมากน้อยทำเต็มที่รับเท่าไร แต่ละคนไม่เท่ากันค่ะ และมีเงินให้ครั้งแรก $600 อันนี้ไม่เกี่ยวกับเงินรายสัปดาห์ที่จะได้รับค่ะ มีตั้งแต่ $400 – $700 รัฐนิวเจอรซี่นะคะเนี่ย รัฐยูท่าร์ได้ไม่เกินที่ $496 รัฐแคลิฟอเนียได้ไม่เกินที่ $450 แต่ละรัฐไม่เท่ากันแล้วก็ขึ้นอยู่กับการนำส่งค่าแรงด้วยค่ะ สำหรับคนระดับวิชาชีพ รายได้เยอะปีเป็นแสน จากรัฐเท็กซัสน่าจะอยู่ที่ไม่เกิน $454.  ใครว่างงานอยู่น่าจะได้รับเงินกันบ้างแล้วค่ะ เห็นมาแชร์กันเยอะแยะเลยตามฟอรัมต่างๆ ทาง social media.

ณ ปัจจุบันรัฐให้สูงสุดถึง สี่เดือนค่ะ แต่อาจจะมากขึ้นหลายเดือนถ้าสถานการณ์ยังแย่ ใครจะไปรุ้เนอะ  ผุ้เขียนเองก็เคยว่างงานช่วงปี 2010 ค่ะ กีมีประสบการณ์ในการเคลมเงินคนว่างงานสำหรับรัฐถึง 6 months แล้วก็รัฐบาลกลางช่วยต่อส่งเงินมายังเสตทอีก หกเดือน ก็เป็นปีละคะ  เงื่อนไขคือต้องหางานอย่างน้อยสามงานและกรอกว่าเป็นบริษัทอะไร ตำแหน่งอะไร ไปสัมภาษณ์ที่ไหนบ้าง ยื่นขอรับเงินทุกอาทิตย์ค่ะ. ช่วงปี 2009-2011 ก็แย่เช่นกันค่ะ คนตกงานเยอะ รัฐถึงช่วย.

Helps for business เงินช่วยเหลือให้กลุ่มธุรกิจ

มีมาหลายโครงการมากเลยคะ สำหรับธุรกิจ ชัดเจนมากคือมีการยกหนี้ให้ด้วย สูงสุดถึง หมื่นเหรียญ $10,000 ถ้าเอาเงินนั้นไปใช้จ่ายกับการจ้างงาน.  รัฐบาลอยากให้เก็บคนไว้ไม่เอาคนออก ดอกเบี้ยก็ต่ำค่ะ อยู่ที่ 1% – 3.9% ผ่อนยาวได้ถึง 30 ปีด้วย ถ้าใครอยากมีหนี้นอนก็ผ่อนน้อยและผ่อนนานๆ กันไปละคะ.  เนื่องจากการกู้ยืมมีหลายโครงการและรัฐก็ไม่ได้ห้ามว่า ถ้ากู้เงินจาก Paycheck Protection Program (PPP) จะกู้จาก Small Business Administration (SBA) Disaster loan ไม่ได้  ก็กู้กันตรึมเลยค่ะงานนี้. หลายๆ ธุรกิจก็เริ่มได้รับเงินกุ้จากรัฐมาแล้วค่ะ วันนี้ที่เห็นคือใครมีลูกจ้าง สิบคนก็ได้เงินมาก่อน หมื่นเหรียญได้หัวละพันเหรียญค่ะ  ว่ากันไปแล้ว ก็ยังไม่รู้ ธนาคารจะขอเอกสารอะไรเพิ่มอีก เขาก็ต้องมีมาตราการมาดูเอกสารกันละคะ.  สำหรับกลุ่มเจ้าของคนเดียว ทำเองรวยเอง ไม่มีลูกจ้าง ตัวเองไม่ได้อยุ่ในระบบค่าแรงเงินเดือนก็ไปกู้ SBA ค่ะ แม้ว่าจะไม่ได้จากอีกโครงการ   ทุกโครงการก็มีจุดอ่อนจุดแข็ง และเจ้าของกิจการก็ต้องมีเครดิตสกอร์ที่ดีด้วยสำหรับบางธนาคาร.  แต่เงินกุ้นี้ไม่ต้องมีอะไรค้ำประกัน เหมือนกู้ทั่วๆ ไปที่ต้องมีการทำแผนธุรกิจ เสนอโครงการกว่าจะได้มาซึ่งเงินกู้.

Comments from author:

ไม่มีใครรู้นะคะ ว่าสิ้นปีสถานการณ์เศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร  จะฟื้นตัวแบบก้าวกระโดดหรือเปล่า เมื่อไหร่จะมีวัคซีนเพื่อป้องกัน แล้วธุรกิจมีมาตราการอย่างไร.

ณ วันนี้ มีคนตกงานเยอะมาก เคลมเงินคนว่างงานเยอะมาก  บางกลุ่มรายได้ไม่เยอะ เช่นกลุ่มทำงานตามซุปเปอร์มาเก็ต ชั่วโมงละ 12-15/hour กลุ่มนี้ ก็ลำบากหน่อยยังทำงานและเคลมเงินคนว่างงานไม่ได้เพราะยังทำงานอยู่.  คนเคลมคนว่างงานได้เงินอยุ่บ้านปลอดภัยถึงสี่เดือนก็ไม่อยากไปทำงานเพราะกลัวโรค (ใครไม่กลัวตายยังคิดว่าเป็นโรคหวัดอยุ่คงจะไปทำงานกันเนอะ).

สำหรับกลุ่มวิชาชีพที่รายได้ปีนึ่งมากกว่า $50,000 – $150,000 ต่อปีต่อคนแล้วตกงาน กลุ่มนี้ได้เงินคนว่างงานก็คงพอประทัง และก็พยายามหางานใหม่ แต่จะมีสักกี่ที่พร้อมเปิดและจ้างงานอีกครั้ง จำได้เมื่อต้นปี (เนื่องจากอยุ่ฝ่ายบุคคล ณ งานปัจจุบัน) อัตราคนว่างงานต่ำมาก ต่ำกว่า 2% เป็น employees market ต่อรองเปลี่ยนงานกันไป ตอนนี้กลับมาเป็น employers market อีกรอบแล้วค่ะ.

มันก็แย่กันไปสำหรับกลุ่มไม่มีทักษะในการทำมาหากิน โอกาสจะได้งานก็น้อย ไม่เหมือนกลุ่มวิชาชีพที่ยังพอไปไหนได้สะดวก  เราไม่พูดถึงกลุ่มสายการแพทย์นะคะ เพราะ ขาดแคลน ขนาด รัฐบาลอเมริกา เปิดให้ต่างชาติมาสมัครงานกันแล้วค่ะ เช่นกลุ่ม พยาบาล กลุ่มหมอค่ะ ตรึมเลย. (หมอพยาบาลก็ตายกันไปพอสมควรนะคะ ช่วงไวรัสเนี่ย)

ผู้เขียนมองว่าทุกวิกฤติสร้างโอกาสค่ะ  โอกาสในการวางแผนการใช้ชีวิต วางแผนด้านการเงิน วางแผนด้านอาชีพ และได้รู้ถึงจิตใจของแต่ละคนยามจำเป็นและขับขันว่ามีนิสัยและพฤติกรรมที่แท้จริงเป็นเช่นไร.  ก็มีรู้จักคนที่เดือดร้อนน้อยมากคือกลุ่มที่มีเงินสำรอง มีการวางแผน ไม่มีหนี้สินผ่อนบ้านใด ๆ มันก็มีอยู่ละคะ แต่ไม่เยอะเท่านั้นเอง.

ใครว่าอเมริกาไม่น่าอยู่ โรคเยอะการแพทย์ไม่ดี  ต้องดูว่าคนนั้นอยู่กลุ่มไหนด้วย มีอาชีพอะไร อยู่รัฐไหน พื้นฐานเป็นยังไงด้วย.  สำหรับเรา อเมริกา ยังคงเป็นดินแดนแห่งโอกาสและการเป็นผู้นำ  ดูง่ายๆ เงินช่วยเหลือยังได้เยอะค่ะ ถ้าเทียบกับประเทศที่กำลังพัฒนาหรือพัฒนาอื่นๆ รัฐบาลโปร่งใส ยอดผุ้ตายนี่ตายจริง ไม่ได้ปกปิด เขามีระบบที่ขัดขากัน สภาล่าง สภาบน ท้องถิ่น ผู้ว่าการแต่ละรัฐ ประธานนาธิบดี ล้วนแล้วต่างมีอำนาจต่างกันออกไป

“I am proud to be Thai/American, and will do my best to contribute to countries”

ที่มา                   :   Online sources

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

 

วันที่                    :  วันอังคารที่ ๑๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓  Tuesday, April 14th, 2020

**** S Corp & LLC due date March 15th**** extended to July 15

*** Corporation due date April 15th *** extended to July 15

** Individual due date April 15th *** extended to July 15

** Payroll taxes *** extended to July 15

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***