What would happen when you owe Federal and Local Governments’ taxes?

What would happen when you owe Federal and Local Governments’ taxes?

อะไรจะเกิดขึ้นกับคุณถ้าคุณเป็นหน้ารัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ

สวัสดีคะคุณๆ ผู้ที่รักการอ่านและหาความรู้ต่างๆ รวมถึงด้านภาษาอากรในสหรัฐอเมริกา.  สำหรับคนที่อยู่มานาน อาจจะรู้ดี ถึงดีมากกว่า อเมริกานั้นประกอบไปด้วยหลายๆ หน่วยงานด้านภาษีอากร  ก็แน่นอนละคะ เพราะภาษีอากรคือรายได้ของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ นิด ๆ หน่อย ก็ไม่ปล่อยค่ะ ไม่มีหยวน ๆ ไรทั้งนั้นทุกอย่างทำตามกฏหมายภาษีอากรหมดค่ะ.  อยากให้หยวนก็ต้องทำหนังสือขอร้องให้ลด ละ เลิก ก็ใช่ว่าจะได้ตามขอนะคะ.

เนื่องจากปลายปีที่ผ่านมา มีกลุ่มลูกค้าที่ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการ คนเดียว sole proprietorship or single member LLC มีเจ้าของคนเดียวในบริษัท หรือกลุ่ม S Corporation ที่ไม่มีภาษีแต่เจ้าของมีหน้าที่ยื่นผลการดำเนินงานของกิจการในภาษีส่วนบุคคล.  บางรายเป็นเจ้าของคนเดียวรับงานอิสระ ได้รับ ฟอร์ม 1099mis จากคนที่ให้ทำงาน ไม่วาจะบริษัทหรือร้านค้าต่าง ๆ

How tax liabilities incurred? กรณีที่ทำให้เป็นหนี้

มีหลายๆ  สาเหตุตามนี้ค่ะ

Not filling tax on timely manner ไม่ยื่นภาษีตรงเวลา

มีเกือบทุกประเภทที่ไม่ได้ยื่นภาษี  มีทั้งยื่นไปแล้ว ส่งกระดาษไปแล้ว ทาง หน่วยงานต่างๆ เช่น กรมสรรพากรอเมริกาบอกว่าไม่ได้รับแบบ การไม่ได้รับแบบคือการไม่ได้ยื่นแบบ  การยื่นแบบแล้วไม่ได้เซ็นแบบ ถือว่าไม่ได้ยื่นแบบเช่นกัน  น่าปวดหัวมากกับกรณีแบบนี้  และเมื่อทางการประเมินภาษีแล้ว ทางผู้เสียภาษีก็ต้องทำตามขั้นตอนต่างๆ กว่าจะได้มาซึ่งการแก้ปัญหาภาษีก็ยาวนาน

Not filling sales taxes

ภาษีขายหรือ sales taxes ที่ร้านอาหารเรียกเก็บจากการขายสินค้า เอาไปใช้กันเฉยเลย เอาไปหมุนค่าเช่าบ้าน ค่าโน่นนี่นั้น แล้วไม่มีเงินจ่ายภาษี  ลืมไปหรือว่าไม่รู้ คือว่า ภาษีขายนี่เป็นเงินของรัฐบาลของเมืองนั้น ของรัฐนั้นค่ะ ไม่ใช่ของ ไออาเอส เมื่อมันไม่ใช่ของเราอย่าไปแตะนะคะ แตะแล้วทำให้จิตตก  ค่าปรับเงินเพิ่มสูงมาก มากถึงสองสามเท่าของตัวภาษีเลยนะคะ 

Not filling employment taxes

นี่ก็ถ้ามีการจ้างงาน ต้องมีการนำส่ง social security & medicare taxes to the IRS แถมนะคะ ต้องมีภาษีส่งให้รัฐบาลท้องถิ่นด้วยก็หลายต่อ  อันนี้เช่นกัน ภาษีที่หักไว้ก็เป็นเงินรัฐนะคะ  มีหน้าที่นำส่งให้ครบถ้วน  แล้วก็มีกรณี ไม่ยื่นภาษีพนักงาน เพราะออกแต่ 1099mis นี่นะยันกันเลย เจอค่ะ เจอประเมินภาษีจ้างงานย้อนหลังคุณเอ๊ย  เสตทมาตรวจ ประเมิน ส่งข้อมูลต่อไปให้ กรมสรรพากรอเมริกาอีก งานเข้าเพิ่มไปอีก เจอทุกหน่วยงานเลยคะ  โดยเฉพาะ แคลิฟอเนียนี่หนักมาก นิวยอรค ไม่ต้องพูดถึงเลยนะคะ. ทำงานด้วยยากมาก เขี้ยวจริงๆ คุยกับเจ้าหน้าที่นี่ จะกินหัวเราเลย อย่าไปซักแม่น้ำทั้ง ห้า บวก ห้าสายเลยค่ะ ไม่มีใครฟัง because it is none of our business มีแบบนี้นะคะ จะบอกให้  เวลาจะคุยกับเจ้าหน้าทีทีต้องหายใจลึก ๆ ค่ะ.  ถ้ามีปัญหาแบบนี้ CPA อาจจะช่วยมากไม่ได้ ต้องให้ทนายเลยคะ เพราะ CPA ยิ่งคนอยู่ไกล จะบินไปก็ทำไรมากไม่ได้เนอะ  ก็รู้อยู่ว่าผิด ไปจ้างทนายก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แถม ไม่ได้ทำงานให้ลดภาษีมากกว่า CPA มากมายเท่าไรเลย  แต่มีบางกรณี ที่เรารู้ว่าผุ้เสียภาษีไม่ผิด งานนี้ต้องทนายค่ะ ทนายที่เก่งๆ ด้านภาษีอากรด้วย.  **ถ้ากิจการยังไม่มีกำไร เจ้าของไม่ควรับเงินเดือนเพื่อเพิ่มภาระตัวเองนะคะ.

Not filling foreign gift taxes

นี่ก็ได้ของขวัญจากต่างประเทศจากญาติหรือใครๆ ก็ตามแล้วไม่ยื่นแบบตรงเวลา ปกติ จะพร้อมกับบุคคลธรรมดาค่ะ การยื่นตรงเวลามันไม่มีภาษีค่ะ แต่การยื่นช้า มีค่าปรับสูงสุด 25 เปอรเซ็นของตัวเงินที่โอนมาเลย ช้ำชอกมาก หลายๆ คนไม่รู้ค่ะ  อยากทำให้ถูกต้อง ยื่นย้อนหลังก็เจอเลย  งานนี้ มีหลายเหตุผลที่อาจจะขอลดค่าปรับได้  แต่คงต้อง ถึงมืออาชีพทนายความละคะ ที่แบบเก่งจริงๆ เพราะคงต้องไปถึงศาล.

Letting someone using your name as officer with State

กรณีเกิดขึ้นคือ ไปเป็นกรรมการของแต่ละกิจการ อาจจะทำกิจการเอง แล้วต่อมาขายไป ขายให้กับโรบิ้น นักเรียน หรือใครๆ  ก็ตามที่ไม่สามารถเป็นกรรมการได้ในรัฐนั้น ๆ (ตอนนี้มีหลายๆ รัฐให้คนมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีเป็นเจ้าของกิจการได้ เป็นกรรมการเองได้เยอะเหมือนกันค่ะ เช่น แคลิฟอเนีย). 

เอาเป็นว่ารู้กันคนไทยใจดีและมีน้ำใจต่อกันซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือพึ่งพาอาศัยกันทุกเรื่อง.  พอมาถึงเรื่องเงินและผลประโยชน์ นี่ ทำให้ความสัมพันธ์ ต้องขาดสะบั้น เพื่อนช่วยให้ใช้ชื่อเพราะเห็นใจไม่มีเลขประจำตัวเพื่อไปเป็นกรรมของรัฐใหญ่มากรวยมากรัฐนั้น  ขานั้นก็ลืมว่าตัวเองยังมีชื่อในกิจการ ไหวตัวทันเอาชื่อตัวเองออกมา แต่ก็สายเพราะหนี้ที่มีเกิดขณะที่ยังเป็นกรรมการผู้มีอำนาจในนั้น  เสตทเขาไม่สนใจนะคะ ว่าใครคือกรรมการปัจจุบัน เขาตามคนเดิมคะตามปีใดปีนั้นนะ เช่นค้างภาษีปี 2015 ก็ไปทวงกับกรรมการปี 2015 ไม่ใช่กรรมการปี 2020 นะคะ พึงทราบด้วย หนีไม่พ้น.

หลายคนไม่รู้นะ ยื่นเป็นบุคคลล้มละลาย คุณเอ๊ย  มันไม่หายนะหนี้ของเสตทกับ ไออาเอสนะ มันติดตัวไปจนตายนะคะ  อย่าคิดว่าจะหนีไปได้ง่าย ๆ  

**พอรู้สาเหตุคร่าวๆ ไม่ได้ยกมาหมดค่ะ ก็มาดูผลพวงที่ไม่ได้จ่ายภาษีนั้นจะกระทบคุณ ๆ ท่านๆ ยังไง**

Take money from you bank ดึงเงินออกจากธนาคาร

มีเงินเท่าไร ตัดหมดเลยคะ ยึดหมด ในธนาคารกี่แห่งรัฐนะรู้หมดเลย ไม่มีความลับอีกต่อไป ที่ไปตามเอาไม่ได้คือเงินฝากต่างประเทศนะคะ.

Don’t refund your taxes ไม่ให้เงินภาษีคืน

คือบางคนมีหนี้ใช่ปะคะ อาจจะรู้หรือไม่รู้ตัวก็เถอะ รอแล้วรออีกจะได้เงินภาษีคืน อ้าวถึงบางอ้อ ไม่ได้คืนมีหนังสือบอกว่าหักหนี้ที้ค้าง  หนี้ไรหว่า งงตาแตก  อ้าว มันหนี้ เสตทนิ มันเกี่ยวกับได้ไง  เกี่ยวสิ ก็เสตทที่เป็นเจ้าหนี้มีหนังสือถึงทุกหน่วยงาน รวมถึงนายจ้างคุณด้วยละคะ

Take out money from your paycheck ดึงเงินออกจากค่าแรง

คนทำงานประจำงานบริษัท งานไรก็ตามที่ได้รับสลิปเงินเดือน รวมถึง ขับ อูเบอร์ เจอหักเงินมาแล้วค่ะ เพราะค้างภาษีนี่แหละ กว่าจะเคลียร์ได้  บางรายไม่ใช่เงินภาษี เงินหนี้ที่ยืมชาวบ้าน แล้วเขาไปถึง ศาล หรือ หน่วยงานเรียกเก็บเงินต่างๆ เขามีอำนาจหัก เงินค่าจ้างบางส่วนคุณได้นะคะ แม้ว่าจะไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็เศร้าแทนเห็นแล้วหดหู่นะคะ.

มีอดีตลูกค้า มีหนี้เยอะกับไออาเอส เราก็ทำเรื่องขอผ่อนหนี้ให้แล้ว เขาไม่ยึดเงินแล้วในแบงค์  แต่ที่ไหนได้มายึดเงินในค่าแรง ถามไปถามมา ไม่จ่ายค่าเลี้ยงดุลูกๆ กรรมอีกงานนี้.

Seize your properties ยึดทรัพย์สิน

งานนี้ก็วางลีนทับบ้านทับรถทับสมบัติ หมายถึง คุณจะซื้อขายทำไรไม่ได้ค่ะ ต้องถอนลีนที่วางไว้ออกก่อน แถมข้อมูลนี้นะคะ เป็นข้อมูลสาธารณด้วยนะ  พอเป็นสารธารณะคุณเอ๊ย จดหมายจากพวกประนอมหนี้มาตรึม ค่าบริการแพงด้วย

Not allow you to renew US Passport ไม่ให้ต่อพาสปอร์ต

งานนี้ใครมีหนี้กรมสรรพากรอเมริกา มากกว่า $50,000 รวมค่าปรับเงินเพิ่ม นี่ต่อพาสปอร์ตอเมริกันไม่ได้นะฮ้า รู้กันเปล่าเนี่ย คงรู้ทันที่ที่ต้องเดินทางแล้วไปต่อพาสปอร์ตกันนี่แหละค่ะ.

เท่าที่เห็นนะคนเป็นหนี้ขนาดนี้ หนี้จริงๆ ไม่ถึงหมื่นเหรียญค่ะ เป็นแบบ 1099mis ด้วยนะ แบบรับงานอิสระ แล้วไม่เคยรายงานรายได้ ทาง กรมสรรพากรอเมริกา เขาไม่มีข้อมุลค่าใช้จ่ายก็ประเมินถือว่าเป็นรายได้เต็ม ๆ แทนที่จะยื่นแบบให้ตรงเวลา หาค่าใช้จ่ายมาตัดเท่าที่มี หรือประมานการตามความเหมาะสม ดันไม่ทำ เสียดายค่าทำภาษี พันเหรียญ พระเจ้าช่วยกล้วยทอดแห้ง  เจอไป ห้าหมื่นเหรียญ เบี้ยปรับเงินเพิ่มทบต้นดอกเป็นสิปๆ ปี เจอค่าทนายแก้ต่างให้อีก กว่าจะกลับมาทำมาหารับประทานในอเมริกาได้ ก็หัวหงอกกันไป  ดีที่สติดี ถ้าไม่ดีคงบ้ากันไปหลายราย

**รู้สาเหตุการมีหนี้ รู้ว่ามีหนี้แล้วเขาจะทำยังไงกับคุณ มาดูกันจะทำยังไงให้ลืมตาอ้าปากได้**

วิธีการที่จะหยุดการตัดเงินจากธนาคารหรือแก้ปัญหาต่างๆ ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตามจดหมายที่ทางคุณได้รับ ตั้งสติก่อนคะ เตรียมเอกสารให้พร้อมในการโทรหาหน่วยงานต่างๆ ลองหาคำปรึกษานักภาษีมืออาชีพ เช่น Enrolled agent (EA), Certified Public Accountant (CPA) ต้องคนทำงานด้านภาษีนะคะ CPA หลายคนไม่ได้ทำงานด้านนี้ค่ะ รวมถึงทนายด้วย ต้องทนายด้านภาษีเท่านั้น. 

ทุกหน่วยงานมีระเบียบของการประนอมนี้ การผ่อนหนี้ การเจรจาต่างๆ  ซึ่งทางคนเป็นหนี้ต้องทำตามระเบียบทีละขั้นตอน และใช้เวลาในการแก้ปัญหา ส่วนใหญ่มีตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปถึง สองปีตามประสบการณ์ที่แก้ปัญหามานะคะ.

Comments from author:

ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว 2019 จนถึง ณ ปัจจุบัน ต้องคุยกับเจ้าหน้าที่จากแต่ละรัฐหลายๆ รัฐ รวมถึงเจ้าหน้าที่จาก ไออาเอสด้วยพร้อมกับผู้เสียภาษี  ก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ๆและรู้ว่าการทำงานของแต่ละรัฐแตกต่างกัน พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่แตกต่างกัน.  สิ่งที่เหมือน ๆ กันคือ เราต้องทำตามขั้นตอน ไม่มีทางลัดเลย ไม่มีเส้นสาย  และดุลพินิจนั้นก็เป็นไรที่คาดการไม่ได้จริงๆ.  สำหรับผู้เขียนเองก็ทำตามความสามารถที่มี แม้ว่าจะมีความสามารถแบบกลางๆ ก็พยายามค่ะ บางกรณีต้องหาคนช่วยเฉพาะทางที่มีความสามารถและถนัดกว่ามาก เช่นอาจารย์ที่เป็นทนายความที่เก่งๆ หาตัวจับยากไรประมาณนี้นะคะ.  หลาย ๆ เคสไม่ต้องถึงทนาย ทางผู้เสียภาษีก็คุยเองได้แค่คำแนะนำจากเราค่ะ ยกเว้นพูดภาษาอังกฤษกันไม่ได้นี่แหละคือปัญหาหลัก.

มือใหม่ในการทำธุรกิจ หรือไม่รู้เรื่องภาษีเลยในอเมริกา ควรจะ หามืออาชีพไว้ค่อยช่วยเหลือและแนะนำนะคะ. อย่างน้อยคุณจะได้เข้าใจและมีคนชี้ทาง  การตั้งคำถามไม่มีค่าใช้จ่าย ข้อมูลทางออนไลน์ก็ฟรีค่ะ แค่คุณต้องลงทุนสมองและเวลาในการเสาะหา  บางกรณีมีคนหามาให้แล้วแค่นั่งอ่าน ยืนอ่าน นั่งห้องน้ำอ่าน เดินอ่านก็ได้ค่ะ  ไม่ควร “รอ” อะไรวิ่งมาป้อนเข้าปากนะคะ ไม่มีในอเมริกา หรือที่ไหน ๆ ในโลกค่ะ ยกเว้นคุณนั้น รวยจริง และมีเงินจ่ายมากนะคะ.

“Wishing all of your good luck with your taxes”

ที่มา                    :   ประสบการณ์ตรงจากการทำงานด้านภาษีอากร

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

 

วันที่                    :  วันศุกร์ที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๓ Friday, March 6th, 2020

**** S Corp & LLC due date March 15th****

*** Corporation due date April 15th ***

** Individual due date April 15th **

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***