Social Security Vs Veteran Benefits

ข้อแตกต่างระหว่างสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมและจากสวัสดิการทหารผ่านศึกของประเทศอเมริกา

สวัสดีผู้ที่ไฝ่หาความรู้ด้านสวัสดิการต่างๆ ไม่ว่าไวรัสจะคลอบครองโลก หรือตลาดหุ้นตกต่ำแค่ไหน เรื่องสวัสดิการ เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ  นี่สำคัญกับพวกเราและปากท้องเสมอค่ะ.  มีหลายคนจะรู้จักสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมของประเทศอเมริกาเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะกลุ่มที่เกษียณแล้ว ใกล้จะเกษียณและกลุ่มที่ทำงานและนำส่งสวัสดิการทั่วไป ก็คือกลุ่มรับเงินเดือนเรานะแหละค่ะ รวมถึงผู้เขียนด้วยนะคะ. เขียนไปนึกไป เมื่อไหร่ไวรัสมันจะหยุดหว่า แล้วตลาดหุ้นจะตกลงกันไปมากแค่ไหนเนี้ย ณ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2563.

สวัสดิการจากทั้ง กรมการทหารผ่านศึก และ จากสำนักงานประกันสังคมนั้น มันเป็นรายเดือนและเป็นตัวเลขที่กำหนดไว้ ตั้งแต่ต้นปี  และไม่ผันผวนไปกับตลาดหุ้นนะคะ บอกไว้ตามนี้.

วันนี้มีพี่จากภาคใต้ของไทยโทรมาสอบถามเรื่องสวัสดิการ ถามกันปนไปหมดแหละค่ะ พี่ท่านคงจะงง งงมาก งงถึงมากที่สุดละคะ  เราก็ถามกลับไปหลายๆ อย่างพี่ก็ไม่รู้จะคุยกับสามีที่เกษียณจากการเป็นทหารผ่านศึกแบบ ๑๐๐ เปอร์เซ็นด้วยนะคะ  หมายถึงว่าสวัสดิการยิ่งมากมายค่ะสำหรับคนเกษียณจากการเป็นทหารและถือว่าเป็น 100 Disability Veteran – to receive 100% benefits from United State Department of Veterans Affairs. มันก็คนละงานกับสำนักงานประกันสังคม หรือ Social Security Administration กันเลยเนาะ คนอยู่นี่ยังงงกันไม่รุ้เรื่องแล้วจะเอาไรกับคนอยู่ไทย  อันนี้เราก็พอเข้าใจได้นะคะ. ถึงต้องมาตอบคำถามให้ในแบบบทความและหาข้อมูลให้พี่ๆ  น้องๆ เมียฝรั่งกันด้วยกันนะคะ.

**ก่อนจะเข้าเรืองสวัสดิการของทหาร นี่ภรรยาไม่จำเป็นต้องเคยมาอยู่อเมริกาหรือมีเลข Social Security Number (SSN) นะคะ ได้รับสวัสดิการปกติค่ะ. คนละงานกับสำนักงานประกันสังคมที่ต้องมีใบเขียวหรือเป็นอเมริกันนะคะ**

Benefits For Your Spouse สวัสดิการสำหรับคู่สมรส

Even if they have never worked under Social Security, your spouse may be able to get benefits if they are at least 62 years of age and you are receiving or eligible for retirement or disability benefits. Your spouse can also qualify for Medicare at age 65. คู่สมรสที่ไม่เคยทำงานเลย ก็มีโอกาสได้รับสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมเมื่ออายุเริ่มที่ 62 ละคะ.

How Much Will My Spouse Receive? แล้วคู่สมรสจะได้รับเงินเท่าไรหรือค้า

If your spouse qualifies for benefits on their own record, we will pay that amount first. If the benefit on your record is higher, they will get an additional amount on your record so that the combination of benefits equals that higher amount. คู่สมรสบางคนเขาทำงานด้วยคะ ไม่ได้แค่เป็นแม่บ้าน ถ้าทำงานด้วย ทางสำนักงานจะพิจารณาจากงานเขาเองก่อน ถ้ามันมากกว่าที่จะได้รับครึ่งหนึ่งของสามี ก็ได้อันที่มากนะคะ ย้ำว่าไม่ใช่รับของคุณเองและรับของสามี ไม่มีในโลกนี้และประเทศนี้ค่ะ.

The benefits for your spouse do not include any delayed retirement credits you may receive.  สวัสดิการของคู่สมรสไม่ได้รวมส่วนของสามีที่เขาเลื่อนการรับออกไป คือว่าบางคนเขาถึงเกณฑ์ที่จะได้แต่เขาไปทำงานต่อนะคะ คู่สมรสจะไม่ได้ส่วนนี้ค่ะ.

If they begin receiving benefits:ถ้าคุณเริ่มรับสวัสดิการแล้ว

  • between age 62 and their full retirement age, the amount will be permanently reduced by a percentage based on the number of months up to their full retirement age.  ถ้าเลือกรับที่อายุ 62 ปี จะเป็นยอดนั้นนะคะ รับแล้วรับเลย อายุมากขึ้นจะมาขอเปลี่ยนไม่ได้แล้วค่ะ.

    If your spouse is under full retirement age and: ถ้าคู่สมรสรับเมื่ออายุสูงสุดที่จะได้สวัสดิการมีตั้งแต่ 67-70 แล้วค่ะตอนนี้ แล้วแตว่าเกิดกันช่วงไหน ใครเคยได้รับเสตทเม้นจากสำนักงานจะบอกว่าอายุเท่าไรจะได้รับสวัสดิการสูงสุดนะคะ.
  • works while receiving benefits, their benefits may be affected by the retirement earnings test.  ชณะที่รับสวัสดิการ ก็อาจจะมีผลกระบบ้างเมื่อมีการทำงานค่ะ
  • also qualifies on their own record, their application will include both benefits. ถ้าคู่สมรสทำงานด้วย ทางสำนักงานจะชี้แจงค่ะ ว่าส่วนเขาเองเท่าไร ส่วนสามีเท่าไร
  •  
  • at their full retirement age, the spouse’s benefit cannot exceed one-half of your full retirement amount. สำหรับคู่สมรสที่รับของสามีคือไม่เคยทำงานเลย จะรับอายุสุงสุดที่จะได้สวัสดิการสูงสุด ก็จะไม่เกินครึ่งของสามีที่ทำงานแบบเต็มที่นะคะ.

If your spouse was born before January 2, 1954 and has already reached full retirement age, they can choose to receive only the spouse’s benefit and delay receiving their own retirement benefit until a later date. If your spouse is full retirement age and applying for spouse’s benefits only, they can apply online by using the retirement application. Your spouse can also contact us to schedule an appointment.  ถ้าคู่สมรสเกิดก่อนปี 1954 หรือ พ.ศ. 2497 ได้รับสวัสดิการสุงสุดแล้ว  สามารถรับสวัสดิการของสามีไปก่อน แล้วเปลี่ยนมารับของตัวเองได้นะคะ โปรโมชั่นสำหรับ คน สว. ค่ะ เกิดหลังจากนี้ไม่มีในนโยบายนะคะ

If your spouse’s birthday is January 2, 1954 or later, the option to take only one benefit at full retirement age no longer exists. If your spouse files for one benefit, they will be effectively filing for all retirement or spousal benefits. ใครเกิดหลังจากปี 2497 ก็มีทางเลือกเดียวละคะทุกท่าน แบบรับแล้วรับเลย รักเธอตลอดกาลและตลอดไป ห้ามเปลี่ยนแปลงค้า

If your spouse will receive a pension for work not covered by Social Security such as government employment, the amount of their Social Security benefits on your record may be reduced. อ้าวงานเข้าทีนี้สำหรับคนที่ทำงานรัฐบาล มีผลกระทบนะคะ เพนชั่นรัฐบาลจดลดกับยอดเงินสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคม ค่อนข้างซับซ้อนไม่ขออธิบาย ไปคุยกับเจ้าหน้าทีดีกว่าค่ะ.

Your husband or wife can also receive just the spouse’s benefit at any age if they are caring for your child who is also receiving benefits.  สำหรับหนุ่มใหญ่ใจเด็ก กลับไทยมีเมียสาว ๆ มีลูกเล็ก ๆ ด้วย ก็ได้รับสวัดสิการนะคะ น้องๆ ก็ได้รับ ค่ะ แต่คุณแม่นี่ไม่ได้นะคะ คุณแม่ต้องมีเลข Social security แล้วเคยมาอยู่อเมริกา สำหรับสาว ๆที่มีใบเขียวอยุ่อเมริกา ก็ได้รับปกติค่ะ.


Your spouse would receive these benefits until your child reaches age 16. At that time, the child’s benefits continue, but your spouse’s benefits stop unless they are old enough to receive benefits based on age.  คู่สมรสที่มีลูกเล็ก จะได้รับสวัสิการจนน้องอายุ 16 นะคะ หลังจากนั้นไม่ได้แล้วค่ะ ต้องรออายุ หกสิบขึ้นค่อยมาคุยกันอีกที

Benefits paid to your spouse will not decrease your retirement benefit. In fact, the value of the benefits they may receive, added to your own, may help you decide if taking your benefits sooner may be more advantageous. สวัสดิการของคู่สมรส จะไม่ไปลดสวัสดิการของคุณสามีนะคะ  เช่นสามีรับ พันเหรียญ คุณภรรยารับ ห้าร้อย  คุณสามีก็รับ พันเหรียญปกติ ของใครของมัน แล้วอย่าลืมเอาเข้าบัญชีธนาคารของใครของมันนะคะ จะได้ไม่ต้องเคืองกันเหมือนกับหลายๆ คู่ เพราะพฤติกรรมการใช้เงินแต่ละคู่นั้น เข้าใจยากมาค้า.

If your spouse is not already receiving benefits, they can apply online for benefits based on age. สามารถทำเรื่องขอรับสสวัดิการออนไลน์ได้นะคะ

If you and your spouse apply online for retirement benefits at the same time, or if your spouse applies online after you start receiving benefits, we will check their eligibility for benefits as a spouse. If they are qualified, the online application will automatically include a request for spousal benefits on your record.  ถ้าคุณสามี ขอรับสวัสดิการ และทำผ่านระบบออนไลน์  ระบบจะถามว่ามีภรรยาไม๊ แล้วเขาจะตรวจสอบว่าภรรยามีสิทธิได้สวัสดิการด้วยค้า. ยิงปืนนัดเดียวอาจจะได้นกมากกว่าสองตัวละงานนี้

VA Survivors Pension สวัสดิการสำหรับคู่สมรสทหารผ่านศึกที่จากไป

A VA Survivors Pension offers monthly payments to qualified surviving spouses and unmarried dependent children of wartime Veterans who meet certain income and net worth limits set by Congress. Find out if you qualify and how to apply. เพนชั่นหรือเงินสวัสดิการของคู่สมรสทหารผ่านศึกนั้นก็ได้รับเป็นรายเดือนนะคะ  งานนี้คือกรณีสามีเสียชีวิตค่ะ เขายังอยู่ก็รอไปก่อนนะคะ.

Am I eligible for a VA Survivors Pension as a surviving spouse? ฉันมีคุณสมบัติจะได้ไม๊ในฐานะที่เป็นภรรยาทหารผ่านศึกนะ  มาดูระเบียบกันค่ะ

If you haven’t remarried after the Veteran’s death, and if the deceased Veteran didn’t receive a dishonorable discharge and their service meets at least one of the requirements listed below, you may be eligible for this benefit.  ถ้าคุณยังคงสถานะ “โสด” ตามกฏหมายนะคะ หลังจากที่ทหารผ่านศึกษเสียชีวิต คุณมาดูว่าคุณจะได้รับสวัสดิการไม๊ตามนี้.  อ้อ กลุ่มที่รีบ ๆ แต่งงานหลังผัวตายนะ ผ่านๆ นะคะ อด แล้วอดเลยค่ะ

At least one of these must be true. The Veteran:  ต้องมีอย่างน้อย หนึ่งข้อต่อไปนี้ค่ะ

  • Entered active duty on or before September 7, 1980, and served at least 90 days on active military service, with at least 1 day during a covered wartime period, or กรณีรับราชการก่อนปี 1980 หรือปี 2523  สามีทหารผ่านศึกเคยเป็นทหารอย่างน้อย 90 วันค่ะ.  หรือ
  • Entered active duty after September 7, 1980, and served at least 24 months or the full period for which they were called or ordered to active duty (with some exceptions), with at least 1 day during a covered wartime period or  ถ้าหลังจากปี 2523  ต้องเป็นทหารยอ่างน้อย 24 เดือนค่ะ  หรือ
  • Was an officer and started on active duty after October 16, 1981, and hadn’t previously served on active duty for at least 24 months  ถ้าเป็นทหารแบบ officer  ไป รับราชการตั้งแต่ปี 1981 2523 นั้นก็ได้รับค่ะ แม้ว่าไม่ได้ทำหน้าที่ 24 เดือน. ถามสามีนะคะ Were you an officer before you retire?

And this must be true for you:  แล้วต่อไปนี้คือต้องเป็นความจริง

Your yearly family income and net worth meet certain limits set by Congress. Your net worth equals the value of everything you own (except your house, your car, and most home furnishings), minus any debt you owe. รายได้ก็มีข้อจำกัดนะคะ ถ้าตีความคือรายได้ไม่สูงมาก อันนี้ไม่รวมบ้าน รถ ที่อยู่อาศัยนะคะ เหมือนกับมีเงินเดือนประจำเอยะไม๊  แน่นอนคือกลุ่มแม่บ้านไม่มีรายได้นะ ได้รับอยู่แล้วค้า

Am I eligible for a VA Survivors Pension as the child of a deceased wartime Veteran? อันนี้สำหรับลูก ๆ ของทหารผ่านศึกนะคะ

If you’re unmarried and you meet at least one of the requirements listed below, you may be eligible for this benefit. ถ้าโสด ก็มีโอกาสได้ค่ะ

At least one of these must be true:

  • You’re under age 18, or อายุต่ำกว่า 18
  • You’re under age 23 and attending a VA-approved school, or อายุ ต่ำกว่า 23 และไปเรียนที่ วีเอ อนุมัติ มีเยอะนะคะ น้องๆ ไปเชคดูก่อนเรียน
  • You’re unable to care for yourself due to a disability that happened before age 18 หรือพิการก่อนอายุ 18 แล้วก็พิการตลอดมา รับสวัสดิการได้แบบไม่จำกัดอายุด้วยค่ะ

What wartime periods do you recognize for pension benefits? ช่วงไหนถึงได้รับสวัสดิการ  ทหารผ่านศึกมีหลายๆ ฤดูนะคะทุกท่าน พึงถามสามีว่าคุณอยู่ช่วงไหน ถ้าอยุ่ในช่วงต่อไปนี้ได้หมดละคะ

Under current law, we recognize these wartime periods to decide eligibility for pension benefits:

  • Mexican Border period (May 9, 1916, to April 5, 1917, for Veterans who served in Mexico, on its borders, or in adjacent waters)
  • World War I (April 6, 1917, to November 11, 1918)
  • World War II (December 7, 1941, to December 31, 1946)
  • Korean conflict (June 27, 1950, to January 31, 1955)
  • Vietnam War era (February 28, 1961, to May 7, 1975, for Veterans who served in the Republic of Vietnam during that period. August 5, 1964, to May 7, 1975, for Veterans who served outside of the Republic of Vietnam.)
  • Gulf War (August 2, 1990, through a future date to be set by law or presidential proclamation)

How do I apply for a VA Survivors Pension? มีคุณสมบัติแล้วจะสมัครอย่างไร ทำตามนี้เลยคะ ไม่แปลนะคะ จะทำพวกนี้ภาษาอังกฤษต้องได้ค่ะ.

You can apply in any of these ways:

By mail

Fill out an Application for DIC, Death Pension, and/or Accrued Benefits (VA Form 21-534EZ).
Download VA Form 21-534EZ (PDF)

Mail it to the pension management center (PMC) for your state.
Find your PMC

In person

Bring your application to a VA regional office near you.
Find a VA regional office near you

With the help of a trained professional

You can work with a trained professional called an accredited representative to get help applying for VA survivors pension benefits.
Get help filing your claim

How long does it take VA to make a decision?

It depends. We process VA Survivors Pension claims in the order we receive them, unless a claim requires priority processing.

Comments from author:

ก็หวังอย่างยิ่งว่าอย่างน้อยคุณๆๆ มาดามฝรั่งทหารผ่านศึกทั้งหลาย ที่ได้ทั้งสองสวัสดิการจะได้เข้าใจกันมากขึ้น มีทั้งภาษาอังกฤษที่ยืมมาแล้วไม่ได้ลบก็ให้ฝรั่งอ่านไปค่ะ เขาจะได้รู้เรื่อง  มีหลายคนมากที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่จำกัดเรื่องการศึกษาด้วย มีทั้งสูงต่ำ อย่าคาดการณ์คนความรู้สูงจะรอบรุ้ไปหมด  แต่ดีที่ทาง วีเอ มีเจ้าหน้าที่ควยช่วยเหลือและอธิบายให้ฟังและมีทีมงานช่วยเหลือ สำหรับกลุ่มทหารเก่าด้วยกันค่ะ.  ถ้าอยู่นอกอเมริกาก็ลำบากหน่อยค่ะ  ให้เข้ากลุ่มภรรยาทหารผ่านศึกษทางเฟคบุคเพราะมีคนมีประสบการณ์เยอะมาช่วยกันตอบคำถามและอาศัยอยู่ที่ไทย ส่วนใหญ่จะอยู่กันที่ เชียงใหม่ค่ะ ณ ปัจจุบันยังมี แต่อีกไม่กี่ปี ฝรั่งคงหนีกันไปจากประเทศไทยไปเยอะ เพราะด้วยสาเหตุหลายๆ ประการ  ตอนนี้ทางใต้อากาศดีค่ะ  ฝรั่งน่าจะเยอะอยู่  แต่ถ้าบ้านเมืองเรายืดหยุ่นกับคนเกษียณจากอเมริกามากกว่านี้ ประเทศเราคงได้รับผลพลอยได้ในหลายๆ ทางนะคะ.

ก็พวกเราสาวไทยนิสัยดี ใจงาม ดูแลเขานะแหละคะที่ทำให้เขาทิ้งประเทศไทย เมืองสยามของเราไม่ได้  ไม่พูดมากแระ  ก็เราเป็นคนรักเมืองไทยเนาะ.

เกือบลืมเตือน สาวๆ รุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ทีมีลูกกับอเมริกัน ให้น้องได้สัญชาตินะคะ สำหรับคนที่ไม่รุ้เยอะมาก น้องเสียสิทธิเยอะแยะเลย แจ้งๆ กันต่อไปค่ะ จะรับสวัสดิการ ของอเมริกา แต่ไม่ใช่อเมริกัน ไม่มีใครเขาจะให้นะคะ.

“Hope you all having a very happy marriage”

ที่มา                    :   Social Security Administration & VA Survivors Pension

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

 

วันที่                    :  วันศุกร์ที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๓ Friday, March 6th, 2020

**** S Corp & LLC due date March 15th****

*** Corporation due date April 15th ***

** Individual due date April 15th **

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***