Child tax credit by the numbers

Child tax credit by the numbers

ค่าเช่าบ้านจ่ายให้พนักงานอยู่หักเป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้ไม๊

ยุ่งมากกับการทำภาษีแล้วเอามาเวลาที่ไหนมาเขียนละเนี่ย  ก็เอาเวลาช่วงเบรคนะคะ เห็นมีประโยชน์สำหรับคนมีลูกเลยอยากแชร์  หลายคนอาจจะรู้แล้วแหละ เพราะมีลุกยื่นภาษีเคลมลูกทุกปี  แต่ก็ยังมีอีกหลายคน หรือมือใหม่เพิ่งมาอยู่อเมริกาก็เยอะค่ะ ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย  อีกอย่างกฏหมายเพิ่งเปลี่ยนปีที่แล้วด้วย สิทธิการเคลมลูกก็เปลี่ยนไปอีกต่างหาก.  ดิฉันเป็นคนรักลูกนะคะ เงินเครดิตก็ช่วยได้บ้างสำหรับค่าใช้จ่าย ไม่ได้เครดิตก็ยังรักลูกที่รักเสมอนะคะ  สั่งสอนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ อันไหนดี ไม่ดี บอกเขาไป เขาจะไปปฏิบัติเมื่อโตขึ้นไม๊ก็แล้วแต่เขาละคะ. มาดูกันว่าทางกรมสรรพากรอเมริกา บอกข่าวสารนี้กันอย่างไร  เก็บฉบับภาษาอังกฤษไว้ให้คนที่ไม่ถนัดภาษาไทยไว้อ่านด้วยนะคะ.

Taxpayers may be able to claim the child tax credit if they have a qualifying child under the age of 17. Part of this credit can be refundable, so it may give a taxpayer a refund even if they don’t owe any tax.คนที่มีลูกต่ำกว่าอายุ 17 ก็มีโอกาสเคลมเครดิตที่ได้จากลูก ๆ ได้นะคะ.  บางส่วนแม้ว่าจะไม่มีภาษีที่ถูกหักไว้เลย ทางรัฐบาลก็คืนเงินให้นะคะ สำหรับคนที่รายได้ไม่เยอะ ยื่นไปภาษีก็ไม่มีถูกหักไว้นะคะ.  แต่ไม่ได้เงินทั้งหมดค่ะ

The taxpayer’s qualifying child must have a Social Security number issued by the Social Security Administration before the due date of their tax return, including extensions.  การที่จะได้มาซึ่งเครดิตนั้น เด็ก ๆ ต้องมีเลขประจำตัวบัตรประชาชน (เลขประกันสังคม) ไม่ใช่เลข Tax ID นะคะ คนละอย่างกัน.  คนที่จะได้เลขนี้ได้คือ เด็กเกิดที่นี่ หรือ มีพ่อแม่เป็นอเมริกัน หรือแม่แต่งงานกับพ่อเลี้ยง แล้วแม่ทำเรื่องใบเขียวให้น้อง แล้วน้องได้ใบเขียวและมีเลข social security number

A dependent who doesn’t have the required SSN may be eligible to be claimed for the credit for other dependents. สำหรับลูก ๆ ที่มาด้วยวีซ่าต่างๆ ที่ไม่ได้เลข SSN แต่ได้เลข ITIN เด็ก ๆ จะได้ เครดิต ในฐานะที่เป็นญาติค่ะ เครดิตนี้ได้ที่ไม่เกินคนละ $500/person นะคะ. ก็เหมือนกับคนมีพ่อแม่นะคะ เอาเขามาเคลมก็ได้เท่ากันคะ.

Here are some numbers to know before claiming the child tax credit or the credit for other dependents.  เครดิตต่างๆ มีตามนี้ค่ะ

  • $2,000: The maximum amount of the child tax credit per qualifying child. สูงสุดที่ 2000 เหรียญสำหรับน้อง ๆที่มี SSN  กรณีแบบนี้คือพ่อแม่ทำงาน แล้วมีหักภาษีไว้ ที่ 600 แล้วได้เครดิตที่ไม่ต้องมีภาษีก็ได้อีก 1400 รวมแล้วก็ได้คืนที่ 2000 เครดิตเป็นเงินสด 1400 เครดิตหักออกจากภาษีที่ต้องเสียอีก 600  ถ้าพ่อแม่ไม่เคยเสียภาษีไว้เลย ก็ได้คืนแค่ 1400
  • $1,400: The maximum amount of the child tax credit per qualifying child that can be refunded even if the taxpayer owes no tax. 1400 อธิบายเพิ่มเติมสำหรับคนที่ไม่มีภาษีต้องเสียไว้เลยนะคะ.
  • $500: The maximum amount of the credit for other dependents for each qualifying dependent who isn’t eligible to be claimed for the child tax credit. This can include dependents over the age of 16 and dependents who don’t have the required SSN.  เครดิตสูงสุดที่ 500 สำหรับเด็กๆ ที่ไม่มี เลข SSN, แต่มี ITIN  ส่วนใหญ่ ๆ ก็ลูก ๆ ของนักลงทุนที่มาด้วยวีซ๋าลงทุน E2 Treaty Investors
  • $400,000: The amount of adjusted gross income for taxpayers who are married taxpayers filing a joint return before the credit is reduced. งานนี้คนรายได้เยอะอดเคลมเครดิตลูก ๆ นะคะ รายได้มากวก่า สี่แสนสำหรับคู่สมรสก็อดไปเลย  รายได้เยอะแล้วค่ะ ถ้าดิฉันรายได้เท่านี้ก็ไม่กังวลแล้วค่ะ
  • $200,000: The amount of adjusted gross income for all other taxpayers before the credit is reduced.  สำหรับคนที่ไม่สมรส สถานะอื่น ๆนอกจากสมรส รายได้เกิน สองแสนเหรียญก็เคลมบุตรไม่ได้ละคะ


Share this tip on social media — #IRSTaxTip: Free IRS programs help many taxpayers prepare and file returns. https://go.usa.gov/xdpUC

Comments from author:

มีหลายคนสงสัยแล้วถ้าอุปถัมภ์บุตรมาละ ตามกฏหมายด้วย ก็ได้สิทธินะคะ เคลมได้ปกติ. ถ้าปู่ย่าตายาย อุปถัมภ์หลานๆ  แบบลูก ท่านก็เคลมได้นะคะ แต่ถ้าไม่ได้ทำไรตามกฏหมายก็เคลมแบบญาติได้คะ คนละ 500.

“Love kids”

ที่มา                    :   Issue Number: Tax Tip 2020-28

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

 

วันที่                    :  วันจันทร์ที่ ๒ มีนาคม ๒๕๖๓ Monday, March 2nd, 2020

**** S Corp & LLC due date March 15th****

*** Corporation due date April 15th ***

** Individual due date April 15th **

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ