Things you may not know about IRAs

Things you may not know about IRAs

บางอย่างที่คุณอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับการออมแบบ IRAs

สิ้นปีแล้ว หลายๆ คนก็เตรียมเอกสารทำภาษีส่วนบุคคลกันพร้อมแล้ว และหลายๆ กิจการก็พร้อมกันแล้วที่จะยื่นภาษีของกิจการ  ยื่นไปได้นะคะ แต่ ทางกรมสรรพากรอเมริกา เริ่มรับแบบแบบทางการวันที่ 27 มกราคมค่ะ.  ยื่นไปก่อน ก็รอหลัง วันนี้ถึงจะมีการตอบรับว่าได้รับแบบโดยสำนักงาน.

สำหรับหลายคนที่ไม่ได้ทำงานประจำ ไม่ได้มี รีไทมเม้นหรือเงินออมแบบ 401(k) ที่มีนายจ้างจ่ายให้หรือนายจ้างมีโปรแกรมให้แต่จ่ายกันเอง  ทั่วไปนายจ้างหักเงินจากเราๆ นายจ้างก็จ่ายให้เพิ่มตามอัตราส่วนอาจจะ 3-6% ก็มีนะคะ.

กลัวลืมกันค่ะ เพราะหลายๆ คนก็อ่านหลายรอบก็ลืมกันได้ ผู้เขียนเองก็ลืมค่ะ ต้องกลับไปอ่านเช่นกัน.  พอดีวันนี้ งานยุ่งมาก ทำอะไรก็ไม่ได้สำเร็จเลย ท่องโลกออนไลน์กันบ้างค่ะ. มาเข้าเรื่องกันก่อนดีกว่า ว่า อะไรที่หลาย ๆคนลืม เรื่องการออมกันเองแบบนี้.

Key takeaways

  • IRAs are available to nonworking spouses.  คู่สมรสที่ไม่ได้ทำงานก็ออมได้ค่ะ (ถ้าอีกฝ่ายทำงาน)
  • IRAs allow a “catch-up” contribution of $1,000 for those 50 and up.  คนที่อายุมากกว่า เลขห้า ก็ออมเพิ่มได้อีกปีละ พันเหรียญค่ะ
  • IRAs can be established on behalf of minors with earned income.  สามารถตั้งบัญชีหรือเปิดบัญชีให้กับเด็ก ๆ ต่ำกว่า 18 ที่คุณยังเป็นผู้ปกครองได้ค่ะ.

ศำหรับปีภาษี 2019 คุณต้องรีบเปิดบัญชีให้เรียบร้อยก่อน 15 เมษายน 2020 นะคะ ไม่งั้น จะเป็นของปีถัดไป  อย่าทำอะไรนาทีสดท้ายค่ะ  หลายคนก็ยุ่งกันไม่ใช่คุณคนเดียว ให้แบ่งเวลา เพราะนี่คือ ผลประโยชน์ด้านภาษีอากรของคุณเองและครอบครัวล้วนๆ  เลยนะคะ.

1. A nonworking spouse can open and contribute to an IRA  คู่สมรสที่ไม่ได้ทำงานก็ฝากเงินได้

ถ้าคู่สมรสทำงานไม่ว่าจะงานประจำ งานรับงานอิสระ เป็นเจ้าของกิจการเองและรับเงินเดือน แบบนี้ก็ฝากเงินเข้ากองทุนได้ปกติค่ะ.

2. Even if you don’t qualify for tax-deductible contributions, you can still have an IRA  ถ้าคุณฝากแบบก่อนภาษีไม่ได้ คุณอาจจะฝากแบบหลังภาษีได้หรือที่เรียกกันว่า Roth IRA

If you’re covered by a retirement savings plan at work—like a 401(k) or 403(b)—and your 2019 modified adjusted gross income (MAGI) exceeds applicable income limits, your contribution to a traditional IRA might not be tax-deductible.1 But getting a current-year tax deduction isn’t the only benefit of having an IRA. Nondeductible IRA contributions still offer the potential for your money and earnings to grow tax-free until the time of withdrawal. You also have the option of converting those nondeductible contributions to a Roth IRA (see No. 7, below). 

3. Beginning in 2019, alimony will not count as earned income to the recipient  คนที่ได้รับเงินค่าเลี้ยงดูจากการหย่าร้าง เริ่มปี 2019 จะไม่ถือเป็นรายได้ละคะ. ต้องหย่าเสร็จปี 2019 นะคะ หย่าก่อนหน้านั้นจะไม่ได้  เว้นแต่ไปศาลให้ทำสัญญากันใหม่ค่ะ  ฝ่ายยอมเปล่าอีกประเด็น เพราะคุณไม่ถือเป็นรายได้ เขาก็ถือเป็นค่าใช้จ่ายไม่ได้ค่ะ ใครจะไปยอมเนอะ   ดูให้ดี ๆ ละกันละคะ.
4. Self-employed, freelancer, side-gigger? Save even more with a SEP IRA  ใครทำงานอิสระก็มีสิทธิฝากเงินเพิ่มได้โดยการเปิดอีกบัญชีแบบธุรกิจเรียกกว่า SEP IRA มีระเบียบแยกออกมาสำหรับเจ้าของธุรกิจค่ะ ต้องกรอกฟอร์มนำส่งไปยัง กรมสรรพากรอเมริกาค่ะ. ถ้าจะทำพวกนี้ธุรกิจต้องวางแผนแต่ต้นปีค่ะ ไม่ใช่ทำย้อนหลัง เพราะอาจจะไม่ทันในปีที่ต้องการใช้คือปี ภาษี 2019  แต่อาจจะได้ใช้สิทธิประโยชน์ในปี ต่อมาค่ะ.

If you are self-employed or have income from freelancing, you can open a Simplified Employee Pension plan—more commonly known as a SEP IRA.

Even if you have a full-time job as an employee, if you earn money freelancing or running a small business on the side, you could take advantage of the potential tax benefits of a SEP IRA. The SEP IRA is similar to a traditional IRA where contributions may be tax-deductible—but the SEP IRA has a much higher contribution limit. The amount you, as the employer, can put in varies based on your earned income. For SEP IRAs, you can contribute up to 25% of any employee’s eligible compensation up to a $56,000 limit for 2019 contributions and $57,000 for 2020. Self-employed people can contribute up to 20%2 of eligible compensation to their own account. The deadline to set up the account is the tax deadline—so for 2019 it will be April 15, 2020 (for a calendar-year filer). But, if you get an extension for filing your tax return, you have until the end of the extension period to set up the account or deposit contributions.  อ้าวใครยื่นเลื่อนภาษีออกไปก็สามารถทำได้ด้วยนิ  ตามนี้เลย ทันเปล่าละคะ งานนี้ เคยจะทำให้ลุกค้าอีกรายเอกสารเยอะมาก เลยหายกันไปเลย. สงสัยปีนี้จะมากันอีกรอบ.  แม้ว่าเอกสารอาจจะยุ่งยากแต่สามารถฝากได้คุ้มมากเลยโดยเฉพาะกลุ่มที่อายุ ใกล้ หกสิบ เพราะมีสิทธิถอนได้ เร็วกว่าคนอายุน้อย ๆ ที่สำคัญเลยถ้าอายุมากแล้วยังไม่มีออมก็ต้องรีบกันละคะ. อ่านในภาษาอังกฤษนะคะ สำหรับว่าจะฝากได้เท่าไร จะทำพวกนี้ภาษาต้องได้แม้ว่าคุณจะจ้างใครทำให้ก็ตาม

5. “Catch-up” contributions can help those age 50 or older save more อายุมากกว่า ห้าสิบก็ฝากเพิ่มได้อีก 1000 เหรียญละคะ.
6. You can open a Roth IRA for a child who has taxable earned income4    

เปิดบัญชีให้เด็ก ๆ ได้ ถ้าเด็ก ๆ มีรายได้ เช่นเด็ก ทำงานช่วง หน้าร้อน อายุ 16-18 ปี มีรายได้ทั่วไปหลายๆ พันก็ให้น้องๆ  ฝากเงินได้ค่ะ.  ข้อจำกัดปีนี้คือจะฝากเข้ามากกว่าเงินได้ที่เด็ก ๆ ได้รับ เช่นน้องทำเสริฟได้รายได้ที่ 5000 จะฝากเกินนี้ไม่ได้ค่ะ.  ถ้าน้องได้ หมื่นเหรียญ  แต่ก็ฝากได้แค่ 6000 เพราะ มีข้อจำกัดสำหรับการฝากปีนี้ได้ไม่เกิน 6000 นะคะ.   สอนให้เขารู้จักออมแต่เนิ่นๆ ดีนะคะ  ดีต่อเศรษฐกิจของเด็กเองด้วย . ถ้าน้องมีความจำเป็นต้องใช้ก็ฝากแบบหลังภาษีค่ะ สะดวก พอน้องอายุมากกขึ้นก็ถอนเงินได้แล้ว เพราะ ฝากหลังถอนนี้ หลังห้าปีก็ถอนเงินได้แล้วค่ะ. 

ค่าย นี้เขามีบริการด้วยคะ  เอาบทความเขามาเขียนก็สนับสนุนเขานิดหนึ่งค่ะ  The Fidelity Roth IRA for Kids, specifically for minors, is a custodial IRA. This type of account is managed by an adult until the child reaches the appropriate age for the account to be transferred into a regular Roth IRA in their name. บัญชี ไออาเอ ใช่ว่าจะเปิดได้ทุกแบงค์ค่ะ  บางที่เปิดได้ แต่ไม่มีเงินลงทุนให้เลือก ก็ฝากกันไว้เฉย ๆ เหมือนฝากธนาคารปกตินะคะ.  พอเด็กโตขึ้นพ่อแม่ก็โอนให้เด็กรับผิดชอบเองนะคะ  พึงทราบนะคะ เด็กบางคนอายุ มากกว่า สิบแปด ใช่ว่าจะรับผิดชอบดังนั้นพ่อแม่อาจจะบริหารให้จนเขาอายุมากขึ้น แต่ถ้าเด็กต้องการเราก็จะไปยืดเยื้อไมได้นะคะ เป็นสิทธิของน้องค่ะ.

This age varies by state. Funds in the custodial IRA do not count toward assets when considering Expected Family Contributions for college. Bear in mind that once the account has been transferred, the account’s new owner would be able to withdraw assets from it whenever they wished, so be sure to educate your child about the benefits of allowing it to grow over time and about the rules that govern Roth IRAs.  ค่ายนี้ก็คิดเหมือนเรา ต้องเตือนเขาด้วยค่ะ ความรับชอบไม่เหมือนกัน.  ที่สำคัญเงินออมเจ้านี้ไม่ใช่ 529 education plan สำหรับน้องๆ นะคะ อย่าสับสนคนละแบบกันค่ะ.

7. Even if you exceed the income limits, you might still be able to have a Roth IRA

Roth IRAs can be a great way to achieve tax diversification in retirement. Distributions of contributions are available anytime without tax or penalty, all qualified withdrawals are tax-free, and you don’t have to start taking required minimum distributions at age 70½.5 But some taxpayers make the mistake of thinking that a Roth IRA isn’t available to them if they exceed the income limits.6 In reality, you can still establish a Roth IRA by converting a traditional IRA, regardless of your income level. ประเด็นนี้น่าสนใจมากค่ะ  ปกติคนที่มีรายได้มากกว่า $203,000 สำหรับคู่สมรส Married filling jointly and กลุ่มโสดที่แบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ $137000 Single.  ปกติก็ฝากไรเพิ่มไม่ได้แล้ว เผลอไปฝากเพิ่มอาจจะมีค่าใช่จ่ายหรือค่าปรับยุ่งกันอีก.  แต่ แต่ แต่ ถ้าคุณมี Traditional IRA or Traditional สามารถ Convert to Roth IRA ได้ค่ะ เย้ ดีใจแทนคนมีเงินฝากเยอะ ๆ เนาะ .

If you don’t have a traditional IRA you’re still not out of luck. It’s possible to open a traditional IRA and make nondeductible contributions, which aren’t restricted by income, then convert those assets to a Roth IRA. If you have no other traditional IRA assets, the only tax you’ll owe is on the account earnings—if any—between the time of the contribution and the conversion.  ประเด็นนี้ก็บอกอีกว่าคุณสามารถเปิดบัญชี Traditional IRA ได้ แบบไม่เอาไปยุ่งกับภาษีอากร แล้วคุณก็ ปรับจาก Traditional IRA to Roth IRA ซึ่งสามารถทำได้. แต่ แต่ แต่ ถ้ามี Traditional IRA หลายๆ ที่อาจจะทำให้ยุ่งยากมากขึ้น เพราะ การ Convert to Roth IRA มีภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง คือคุณเสียภาษีเหมือนคุณถอนมีรายได้ปกติ เสียภาษีก่อนเข้าฝากแบบ Roth IRA  ที่น่าห่วงคือ ทางภาษี อากร ต้องทำทีแบบระวัง

However, if you do have any other IRAs, you’ll need to pay close attention to the tax consequences. That’s because of an IRS rule that calculates your tax liability based on all your traditional IRA assets, not just the after-tax contributions in a nondeductible IRA that you set up specifically to convert to a Roth. For simplicity, just think of all IRAs in your name (other than inherited IRAs) as being a single account.

กรณี Roth IRA Conversion from Traditional IRAs หลาย ๆบัญชีคงต้องปรึกษากับ Financial advisors และ CPA ทำงานร่วมกันพร้อมกันนะคะ.  ทางเรา คนทำภาษีต้องดูเอกสารจาก plan management เช่นพวก Fidelity, TD Ameritrade and others.

Comments from author:

ใครที่ยังไม่มีเงินสะสมเงินออมในยามชรา น่าจะนำมานึกตรึกตรองสักนิดนะคะ ว่าฉันต้องทำอย่างไร ถ้าฉันไม่มีลูก ๆ ที่จะเลี้ยงละ เพราะฉันก็ไม่ได้เลี้ยงดูพ่อแม่ มีแต่พ่อแม่ให้เงินฉัน หรือฉันก็ไม่มีใครเลย.  ฉันตอนนี้มีบ้าน หรือว่าฉันจะขายบ้านตอนชราไปหาอยู่ที่พักไม่แพง  แบบนี้ก็ต้องมองหาที่อยู่บ้างแล้ว และเงินที่จะได้รับจากสำนักงานประกันสังคมนะ พอเพียงไม๊  และยังจะมีอยู่ไม๊  นี่ก็เป็นคำถาม  อาจจะยังมีให้อยู่ แล้วฉันจะได้รับเท่าไร กฏหมายอะไรจะเปลียนแปลงไปมากมายไม๊  หรือฉันเป็นคนคิดบวก ฉันไม่ค่อยกังวลอะไรเท่าไร.  มีเยอะนะคะคนกลุ่มนี้ โดยเฉพาะคนรอบข้างนี่มีมากมายเลยคะ.  แต่กลุ่มที่ว่านี้เขาไม่ค่อยคิดอะไรไกล ๆค่ะ อยู่ไปแค่วัน ๆ เราผู้เจริญแล้ว (ไม่เกี่ยวเรื่องการศึกษา) ก็ต้องคำนึงถึงอนาคตใช่ไม๊ละคะ  ยิ่งการแพทย์ที่อเมริกาแสนจะดี คนจากไปในโลกนี้ยากมาก (เว้นแต่คุณกลับไปที่ไทย แต่ก็ใช่ว่าจะจากไปเร็ว การแพทย์ที่ไทยบ้านเราก็ใช่ว่าจะแพ้ที่ไหน ๆ ในโลกค่ะ)). 

ออมปีละ 5000-6000 เหรียญนี่ก็ถือว่าโอนะคะ  ยกตัวอย่างน้องเจ้าของร้านอาหาร ไม่เคยออมเลยค้า มาร่วมงานกัน น้องเอ๊ย ออมเถอะ ช่วยลดการจ่ายภาษีด้วย แถมได้เงินออมด้วย รุ้จักกันมา สี่ห้าปี ตอนนี้น้องก็มีเงินออมเยอะนะคะ เงินต้น สามหมื่น เงินลงทุนเพิ่มมาก็มากกว่า ห้าสิบเปอรเซ็น นึกเอาค่ะ ถ้าไม่ออมเลย เกิดขายร้านไป ได้เงินไม่ถึงแสน จะพอเกษียณไม๊  เงินแสนก็ยังมี capital gain 15-20% ยังต้องมาคำนวณกำไรจากการขายอีก แล้วร้านอาหารส่วนใหญ่หักค่าใช้จ่ายกันออกไปแต่ปีแรก ๆ ที่เหลือกลายเป็นกำไรล้วน ๆ ภาษีตามมาค่ะ.   พอเริ่มออม เริ่มเห็นตัวเงิน ก็มีแรงบันดาลใจให้ออมเพิ่ม ลงทุนเพิ่มขึ้น เริ่มเห็นคุณค่าแห่งการออมและการลงทุน  ยิ่งการออมแบบ IRA ช่วยได้เยอะในทางภาษีอากร โดยเฉพาะกลุ่มรายได้ไม่เยอะ แถมได้เครดิตหรือเงินคืนกลับมาอีกค่ะ รัฐบาลสนับสนุนให้คุณ ๆ ท่าน ๆ ออมนะคะ.

“it is never too late to save for retirement

ที่มา                    :  IRS Amount of Roth IRA Contributions That You Can Make For 2019
 Fidelity Investment : IRA
เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันศุกร์ที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Friday, January 10th, 2020

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ