Should I file US Business Tax even if No “Operation” at the first year?

Should I file US Business Tax even if No “Operation” at the first year?

ฉันจะต้องยื่นภาษีธุรกิจในอเมริกาไม๊ทั้งที่ปีแรกไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เลย

เนื่องจากปีที่ผ่าน ๆมา มีเจ้าของกิจการโวยวายมากที่มีหนังสือเรียกเก็บค่าปรับไม่ได้ยื่นแบบจากทางกรมสรรพากรอเมริกาหรือ IRS มาว่าไม่ทำหน้าที่ยื่นแบบ.  เจ้าของแย้งไปว่าไม่ได้มีรายได้อะไร แค่ตั้งบริษัทไว้ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย  หรือ ยังไม่ได้ขายของเลย สร้างร้านอาหารกันอยู่  หรือ เพิ่งซื้อร้านอาหารมา มีแต่ค่าใช้จ่าย ยังไม่มีรายได้.  ข้อแก้ตัวต่าง ๆ เหล่านี้ไม่สามารถทำให้ทางกรมสรรพากรอเมริกา หยุดค่าปรับได้ค่ะ.  มาดูกันว่า ต้องทำยังไงบ้าง ถ้าเปิดกิจการไว้ แล้ว ยังไม่ได้ทำอะไร.

1.) File US Business Tax returns  ยื่นภาษีธุรกิจปกติ

LLCs file form 1065 ภายในวันที่ 15 มีนาคมปีถัดไป กิจการเปิดปี 2019 มีหน้าที่ยื่นแบบ วันที่ 15 มีนาคม 2020  ถ้าไม่ทันให้ทำเรื่องขยายไปโดยการกรอกฟอร์ม 7004 สามารถดาวน์โหลดได้เลยนะคะ.

Small Corporation (S-Corp) Form 1120S ต้องยื่นแบบภายในวันที่ 15 มีนาคมเช่นกันค่ะ  ใช้ฟอร์มเลื่อนการยื่นแบบเดียวกันเช่นกัน เหมือนกับ LLC

Corporation, Inc

ต้องยื่นแบบภายใน 15 เมษายน ถ้ายื่นแบบไม่ทันก็กรอกฟอร์มขอขยายเวลาออกไปค่ะ ใช้ฟอร์มเดียวกันค่ะ

Sole proprietorship เจ้าของคนเดียว

ยื่นแบบไปพร้อมกับฟอร์ม 1040 นะคะ ไม่ยื่นก็ได้ค่ะ แต่คุณมีรายได้อื่นๆ เปล่า ถ้ามีคุณก็ยื่นไปแม้ว่าจะขาดทุน มันเอามาหักออกจากรายได้ปกติได้ค่ะ กรณี active business that you manage or materially participate คือเข้าไปดูงานไปทำงานค่ะ   ถ้าลงทุนอย่างเดียว หักไม่ได้ค่ะ เอาไว้หักจาก พวกกำไรจากการลงทุนได้นะคะ.

2.) Pay for annual business filling with State จ่ายค่าบริการรายปีให้กับรัฐที่คุณอยู่

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่จ่าย  บริษัทคุณจะมีสถานะ inactive แล้วไม่สามารถทำธุรกรรมใด ๆ ได้ ฝากเงิน ถอนเงินไม่ได้  ยื่นภาษีขาย ยื่นค่าแรงอะไรมได้เลย

3.) File payroll taxes with State and IRS ยื่นฟอร์มนำส่งค่าแรงไปยังรัฐที่คุณอยู่และกรมสรรพากร

แม้ว่าจะไม่มีการจ้างงาน แต่เวลาคุณขอเลขนายจ้าง เขาจะถามว่า คุณจะมีการจ้างงานไว้ แล้วคุณคาดการว่าจะจ้าง แต่มายังไมได้พร้อมไม่ได้จ้าง  เกือบทุกรัฐจะให้คุณยื่นแบบเปล่าๆ เข้าไปรวมถึง IRS   ถ้าไม่ยื่นจดหมายรักจะตามมา ค่าปรับอาจจะนิดหน่อย หรือไม่มีถ้ามีการตอบกลับไป แต่มันน่ารำคาญค่ะ ทำๆ ไปให้เรียบร้อย  หรือตอนจดทะเบียนก็บอกว่าไม่มีการจ่าย ค่าจ้างจะได้ไม่ต้องทำจุดนี้ค่ะ.

4.) Bookkeeping มีการลงบัญชี

ฉันไม่ได้ทำอะไร ทำไมต้องลงบัญชี  ไม่ได้ทำอะไร แต่มีค่าธรรมเนียมในการเปิดบริษัท ค่าโน่นนี่นัน  อันนี้ก็เป็นผลประโยชน์คุณนะคะ  ถ้าคุณไม่ยื่นค่าใช้จ่ายพวกนี้ คุณก็เสียสิทธินะ พอปีมีกำไรก็ไม่มีผลขาดทุนยกมามาหักจากรายได้นะคะ ให้นึกถึงจุดนี้ด้วยค่ะ.

5.) Hiring accountant and tax preparer จ้างนักบัญชีและจ้างคนทำภาษี

ถามว่าจำเป็นไม๊ที่ต้องจ้าง  ไม่จำเป็นค่ะ ถ้าทำเองเป็น เพราะหลายคนก็ทำภาษีเองได้ จบบัญชีมาก็ไม่ต้องจ้างใคร ก็เข้ามาอ่าน ฟอรัม หรือหาข้อมูลเวบไซด์เยอะแยะค่ะ.   แต่จะเดือนคนที่แบบไม่รู้อะไรเลย ไม่รู้จริง ๆ ไม่รู้แม้กระทั่งว่าต้องทำอะไรบ้าง  ควรจะหามืออาชีพเป็นที่ปรึกษาและแนะนำแต่ต้นว่าต้องทำอะไรบ้าง  แน่นอนค่ะ มือออาชีพ เขาก็ต้องมีค่าใช้จ่าย เว้นแต่เพื่อนฝูง ที่สนิทกันถือว่าช่วยกัน  แต่ให้นึกถึงเพื่อนคุณด้วยคะ ถ้าเพื่อนเขาทุกคนมาให้ช่วยแบบนี้ เขาจะมีเวลาไปทำมาหากินส่วนตัวไม๊  ถ้าคุณมีเพื่อนสนิทที่มีอาชีพนี้ ช่วงเวลานี้ต้องเกรงใจเขาด้วยค่ะ เพราะเป็นเวลาทำมาหากินของเขานะคะ. 

ถ้าคนทำภาษีทำบัญชีด้วยก็ไม่ต้องจ้างคนทำบัญชีค่ะ  CPA หลาย ๆ คนไม่ได้ทำบัญชีค่ะ ทำแต่ภาษี หรือ EA เขาก็ทำแต่ภาษีไม่ไดทำบัญชีนะคะ.

6. Penalty and fine ค่าปรับไม่ได้ยื่นแบบต่าง ๆ

ไม่ได้ยื่นแบบสำหรับ LLC, S Corp, C Corp เขาจะนับจากคนที่มีหุ้นในนั้นค่ะ หนัก ๆ คือ LLC & S Corp ค่าปรับจะคิดต่อคนค่ะ ต่อเดือนด้วย  เช่น ไม่ได้ยื่นแบบมาปี หนึ่ง มีหุ้นส่วน 4 คน หุ้นส่วนถูกชารจค่าปรับ 250*4 คือ 1000 ต่อเดือน หนึ่งปีก็ 12000 ละคะ.  ถ้า หุ้นส่วนสองคนก็ปีละ 6000 นะคะ ไม่ได้ขู่ค่ะ เจอจดหมายแบบนี้มาเยอะมากปีที่แล้ว.  แต่ขอลดได้ค่ะ ต้องจ่ายก่อนค่ะ จ่ายให้หดม แล้วขอลดเข้าไป คุณได้ครั้งเดียวในชีวิตนะคะ ไม่ได้ตลอด.  บางรายขอลดก็ไม่ไดด้วย ไม่รู้เป็นไง ดวงด้วยมั๊งค่ะ.

Comments from author:

ทำธุรกิจที่อเมริกา นี่ต้องศึกษาเยอะ ๆ นะคะ มันมีอะไรยุบยิบเยอะแยะ  จะใช้ แนวคิดที่มาจากไทยนี่ไม่ได้เลย ไม่ได้จริงๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเรื่องภาษีอากร เรื่องการคาดหวังจากคนทำบัญชีและภาษี  เพราะถ้าคุณไปทำไปจ้างฝรั่งนี่ ทุกบาททุกเม็ดจัดการจัดเก็บหมดละคะ. (มีคนไทยบางคนที่ยังอรุ่มอร่วยอยู่). 

ที่สำคัญคืออย่าทำอะไรวินาทีสุดท้ายด้วยนะคะ เพราะมันจะลำบากค่ะ ช่วงนี้ สำนักงานบัญชี คนทำภาษีจะเริ่มยุ่งกันแล้ว และคิวยาวและทองกันมาก (ทองแท้แบบไม่ใช่ทองเก๊ะด้วย ทองยิ่งขึ้นราคาอยู่).

สังเกตุนะคะ คนที่มีระเบียบมีระบบ ไม่ว่าจะทำธุรกิจเล็กใหญ่ กลุ่มนี้ ปัญหาแทบจะไม่มีค่ะ ถ้ามีจดหมายรักหรืออะไรแปลก ๆ มาก็ส่งตอบกลับไปแบบลอยตัวละคะ ทำดีไว้ปลอดภัยไปกว่าครึ่ง. 

หลายคนคิดว่าตัวเองรุ้ดีแระรุ้มาก  ต้องเตือนนะคะ ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในวงการภาษีอากร ไม่ได้อบรมสัมนาในกลุ่มวิชาชีพนี้ คุณจะไม่รู้แนวทางในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของราชการต่าง คุณจะไม่รู้ว่าเขามองการจุดไหน  สิ่งต่างๆ  เหล่านี้จะมาการสอนในกลุ่มเท่านั้น มีแบบทางอ้อมและไม่ทางตรงนะคะ.  คนที่เก่งถึงเจอค่าปรับเงินเพิ่มกันเยอะ เงินเป็นหมื่น ๆ ๆๆๆ นี่คุณดาวน์บ้านได้เลยนะคะ คุณเอาไปลงทุนทำอะไรได้เยอะแยะ  แทนที่จะเสียค่าวิชาชีพให้มืออาชีพ ไม่กี่พันเหรียญ ก็ดันเจอค่าเสียรู้ไป สองสามเท่าก็เยอะค่ะ.   เห็นแล้วก็ช่วยไรไม่ได้ค่ะ ให้คำแนะนำเบื่องต้นได้คือการขอผ่อนละคะ และก็ทำให้ถูกนะคะ.

“good luck and good luck

ที่มา                    :   ประสบการณ์จากการทำงานด้านบัญชีและภาษีอากร

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันพุธที่ ๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Wednesday, January 8th, 2020

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ