IRS provides Relief not to recognize income from forgiven student loan

IRS provides Relief not to recognize income from forgiven student loan

กรมสรรพากรอเมริกาไม่เรียกเก็บรายได้กรณีนักเรียนได้รับการลดหนี้

โดยทั่วไปการได้ลดหนี้ ต่างๆ ถือว่าเป็นรายได้ของผู้ได้รับลดหนี้ และถือเป็นค่าใช้จ่ายของผู้ลดให้.  ก่อนหน้าช่วงเศรษฐกิจแย่ ๆ รัฐบาลมีนโยบาย ไม่ให้ถือเป็นรายได้กรณีใครมีบ้านแล้วถูกแบงค์ยึดและลดหนี้ไป กฏหมายนั้นหมดไปแล้วค่ะ หมดโปรโมชั้นกันเลย แย่เลยงานนี้.   สำหรับหนี้เพื่อการศึกษานั้นก็แทบจะไม่มีโปรโมชั่นละคะ ลดหนี้ให้ก็ถือว่าเป็นรายได้.

 

เมื่อหลายปีก่อน มีกรณี หนี้เพื่อการศึกษาที่นักศึกษากู้ยืมแล้วไม่สามารถไปทำงานใช้ได้ เพราะบาดเจ็บพิการ  เรื่องไปถึง ศาลสูงสุด ยาวนานมาก จนกว่าจะได้รับกาลลดหนี้ คาดว่า ผลพวงของกฏหมายที่กรมสรรพากรอเมริกาเพิ่งออกมานี้อาจจะมาจากจุดหนี้ ก็ได้ โดยไม่ไปถึงศาลเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงิน หรือว่าถือเป็นรายได้.

 

เนื่องจากหัวข้อลดนี้แบบสั้นมากจึงเก็บประกาศฉบับภาษาอังกฤษไว้ให้กันอ่านจะ ๆ สะหรับ กฏหมายแบบเต็ม ๆ ให้คลิกไปลิงค์ตรงที่มาจะมีให้อ่านหมด (เหมาะสำหรับนักภาษีค่ะ).

 

provides relief to additional taxpayers who took out federal or private student loans to finance attendance at a nonprofit or for-profit school.  The IRS will not assert that taxpayers within the scope of the revenue procedure must recognize gross income as a result of the discharge of their student loans.  Additionally, the IRS will not assert that a creditor must file information returns and furnish payee statements for the discharge of any indebtedness within the scope of the revenue procedure.  To avoid confusion, the IRS strongly recommends that these creditors not furnish students nor the IRS with a Form 1099-C.  กฏหมายระบุว่า ถ้ามีการลดหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้จากรัฐบาล หรือหนี้จากเอกชนที่คุณกู้ยืมเพื่อการเรียน ไม่ว่าจะเรียนของรัฐบาล หรือเอกชน (ใจกว้างมาก).  ทาง กรมสรรพากรอเมริกาจะไม่มีการบังคับให้คุณรายงานเป็นรายได้ใด ๆ นะคะ ดีที่สุด ละคะงานนี้.   อ้อ แถมนะคะ เจ้าที่ลดหนี้ให้ก็ไม่ต้อง ออก ฟอร์ม 1099 ไรให้คุณเลยค่ะ โชคดีที่สุด หมดภาระทั้งสองฝ่าย  แน่นอนละคะในทางบัญชี คนลดให้ก็ต้องเป็นค่าใช้จ่ายได้ปกติ  แม้ว่า ผู้รับไม่ถือว่าเป็นรายได้  เอาเป็นว่าเราช่วยกันนะ รัฐบาลช่วยเรา ๆ ให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ถ้าวันใด วันหนึ่ง เจ็บไข้ได้ป่วย ไม่มีปัญญาจ่าย ก็ไปคุยกับเจ้าหนี้ค่ะ ว่าลดได้ไม๊ อาจจะลดได้บ้างมากน้อยอีกประเด็น. 

Revenue Procedure 2020-11 will be in IRB 2020-6, dated February 3, 2020

Comments from author:

มีใครถามมาว่ายุ่งมากไม๊ช่วงนี้ ก็พอสมควรนะคะ  แต่บังเอิญทำงานประจำ ก็มีเวลาพักเบรคเขียนไรได้เรื่อยๆ .  ภาษีสำหรับทุกคนก็สำคัญค่ะ ต้องใช้เวลาต้องใส่ใจในรายละเอียด  ขนาดใส่ใจยังพลาดก็มีนะคะ.  

เห็นข่าวดี ๆ แบบบนี้ก็อดไม่ได้ที่จะต้องแชร์ต่อให้ทุกคนทราบ  คนรู้จักที่มีการศึกษาสูง ไม่ได้รวยมาแต่ท้องพ่อท้องแม่ หรือ พ่อแม่รวยแต่ให้ลูกกู้เงินเรียนก็เยอะค่ะ.  ดีออกค่ะ รวยแต่ให้ลูกกู้เรียนเขาจะได้รับผิดชอบ  ไม่ว่าไทย หรือ อเมริกันนละคะ สอนลูกให้รับผิดชอบ เขาจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้.  ใช่เหมือนคนรอบข้างละคะ พ่อแม่ชาวนา กู้เงินให้ลูกเรียนสุงๆ  หวังว่าเขาจะกลับมาเลี้ยงดูปูเสื่อพ่อแม่ ที่ไหนได้ เรียนจบมีงานทำ มีเมีย เงินก็ให้เมียหมดละคะ แถม หนี้ นั้นพ่อแม่ก็ต้องจ่ายละคะ เพราะเป็นคนกู้มาให้เรียน.  แต่ใช่ว่าคนทุกคนจะเหมือนกัน นะคะ คนต้องกู้เงินเรียน เรียนจบใช้หนี้ ก็ยังมาดูแลพ่อแม่แบบเต็มที่ก็มีเยอะแยะไป จะว่าแถวนี้เป็นตัวอย่างก็ได้ค่ะ เพราะกู้เงินเรียนต่อที่อเมริกาเช่นกัน แต่ก็ใช้หมดภายในปี หรือ สองปี. 

ข้อดีของการมีหนี้เพื่อการศึกษาคือ คุณสามารถเจราจราต่อรองขอลดการผ่อน ขอลดดอกเบี้ย ขอลดหนี้ได้ตามสถานการณ์ค่ะ  แต่อย่าปล่อยละทิ้งนะคะ โดยเฉพาะที่อเมริกา จะมีผลต่อการทำธุรกิจ การงานของคุณนะคะ  คนที่ไม่ใช้หนี้ จะถูกมองว่า “ขาดความรับผิดชอบ”  งานด้านบริหารแทบจะหมดโอกาส แถมงานราชการอะไรด้วย  ถ้าเป็นชนชั้นแรงงานคงไม่มีใครสนใจละคะ.

“Education is one of the best investments among others

ที่มา                    :  Revenue Procedure 2020-11  

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันพุธที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Wednesday, January 15th, 2020

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ