Don’t be victim to ‘ghost’ tax return preparers

Don’t be victim to ‘ghost’ tax return preparers

อย่าตกเป็นเหยื่อ “ผี” ในการทำภาษี

ใครบ้างไม่กลัว “ผี” ยกมือขึ้น?  ดิฉันจัดเป็นหนึ่งในนั้นนะคะ ไม่กล้าท้าทายด้วย ไม่วาจะมีผีแท้ ผีไม่แท้  ผี นี่มีทุกอาชีพจริงๆ แม้กระทั่ง “ผี” ในวงการภาษีที่อเมริกา.  ขนาดกรมสรรพากรของอเมริกา จากรัฐบาลกลางยังมีการเตือนกันมาตลอด เตือนกันมาทุกปี  ดิฉันก็เอามาบอกต่อละคะ ทุกท่านผู้ที่มีหน้าที่ยื่นแบบภาษีทั้งหลาย.

 

เรามาดูกันว่าทำว่า Ghost = ผี ในทางภาษีอากรคืออะไร และกรมสรรพากรอเมริกาเตือนกันมาเช่นไร แปลกันให้คำต่อคำและจะเก็บภาษาอังกฤษให้ด้วยคะ เผื่อใครจะให้คู่สมรสที่ไม่ผ่านภาษาไทยอ่านกันเอง แบบไม่ต้องอธิบายกันนะคะ.

 

ตามที่กรมสรรพากรบอกนะคะ.  กลุ่มที่ทำภาษีแล้วไม่เซ็นแบบนะคะ เขาเรียกว่า “ผี”. เขาจะปริ๊นแบบออกมาให้คุณ แล้วให้คุณเซ็นกันเอง จะไม่เป็นผู้ทำแบบ และก็ให้คุณส่งเอกสารไปยัง กรมสรรพากรอเมริกา และรัฐที่คุณอยู่อาศัย (มีแค่ เจ็ด (7) รัฐที่ไม่ต้องยื่นแบบรัฐค่ะตอนนี้).  ถ้ามีการยื่นแบบออนไลน์ เขาจะไม่เซ็น efile ว่าเป็นคนทำค่ะ. According to the IRS, a ghost preparer does not sign a tax return they prepare. Unscrupulous ghost preparers will print the return and tell the taxpayer to sign and mail it to the IRS. For e-filed returns, the ghost will prepare but refuse to digitally sign as the paid preparer.

ตามกฏหมายภาษีอากรแล้ว  ใครก็ตามที่ได้รับเงินในการทำภาษีหรือการช่วยเหลือให้ผู้ทำภาษีเรียบร้อยเพื่อนำส่งไปยังหน่วยงานต่างๆ นั้น จะต้องมี เลขประจำตัวผู้ทำภาษี หรือ Preparer Tax Identification Number, or PTIN.  แล้วต้องเซ็นแบบและกรอกเลขประจำตัวผู้ทำภาษี.  ใครไม่เซ็นแบบนี่ ตั้งข้อสังเกตุเลย  ทำกลัวไรหว่า มีความผิดไรเปล่าหว่า.  และกลุ่มนี้จะ หาทางให้คนได้ภาษีคืนเยอะ แบบสัญญาว่ามาทำกับฉัน เธอจะได้ภาษีคืนเยอะ.  และก็ที่สำคัญจะคิดค่าบริการตามอัตราส่วนเงินที่จะได้รับคืน. By law, anyone who is paid to prepare or assists in preparing federal tax returns must have a valid Preparer Tax Identification Number, or PTIN. Paid preparers must sign and include their PTIN on the return. Not signing a return is a red flag that the paid preparer may be looking to make a fast buck by promising a big refund or charging fees based on the size of the refund.

ผีที่ทำภาษีให้จะมีกลักษณะตามนี้ค่ะ Ghost tax return preparers may also:

  • ขอรับเป็นเงินสดและไม่ให้ใบเสร็จรับเงิน Require payment in cash only and not provide a receipt.
  • ผู้เสียภาษีไม่มีรายได้ก็หาวิธีให้ผู้เสียภาษียื่นแบบมีรายได้ เพราะจะได้เครดิตด้วย จากการมีรายได้ (ส่วนใหญ่จะกลุ่มรายได้ต่ำ) Invent income to qualify their clients for tax credits.
  • หาค่าลดหย่อน หรือค่าใช้จ่าย ปลอม ๆ มาเพื่อได้จะได้รับเงินคืนมากขึ้น.  ยกตัวอย่าง กลุ่มรับ 1099Mis กลุ่มนี้รับงานอิสระ หาค่าใช้จ่ายมาตัดจนแบบ ไม่เหมาะสม  (ถ้ามีใบเสร็จหรือจ่ายจริง ก็ไม่เป็นไรค่ะ ทำธุรกิจใช่ว่าจะมีกำไรกันหมด) Claim fake deductions to boost the size of the refund.
  • นี่ก็น่ากลัว ให้ ผู้เสียภาษี นำเงินภาษีคืนเข้าธนาคารคนทำภาษีให้เอง หรือบัญชีใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่คนทำภาษีเอง Direct refunds into their bank account, not the taxpayer’s account.

ทางกรมสรรพากรอเมริกาก็เตือนให้แต่ละคนในการเลือกคนทำภาษีให้เลือกดี ๆ ทำความรู้จักเขา เขามีชื่อมีสำนักงานไม๊. คุณสามารถเลือกคนทำภาษีจากลิสคนทำได้จากกรมสรรพากรได้เลยคะ มีตั้งแต่ ทนาย CPA, EA, or license tax preparer ตามลิงค์นี้เลยคะ Directory.  เก็บภาษาอังกฤษไว้ให้และก็คลิกไปที่ลิงค์ ภาษาอังกฤษนะคะ. The IRS urges taxpayers to choose a tax return preparer wisely. The Choosing a Tax Professional page on IRS.gov has information about tax preparer credentials and qualifications. The IRS Directory of Federal Tax Return Preparers with Credentials and Select Qualifications can help identify many preparers by type of credential or qualification.

สำหรับคนทำภาษีให้ฟรี ๆ ก็มีค่ะ ยื่นออนไลน์ให้ได้ด้วยสำหรับของรัฐบาลกลาง.  มีอาสาสมัครมาช่วยตามเมืองต่างๆ ไม่วาจะผ่าน ห้องสมุดในเมือง หรือ กลุ่มที่จัดตั้งขึ้นมาช่วยเหลือกัน.  ตามลิงค์นะคะ กดเข้าไปเลือกเมือง และก็เลือก กลุ่ม นะคะ. Free basic income tax return preparation with e-file is available to qualified individuals from IRS-certified volunteers at Volunteer Income Tax Assistance (VITA) and Tax Counseling for the Elderly (TCE) sites across the country. For more information and to find the closest visit Free Tax Return Preparation for Qualifying Taxpayers on IRS.gov

ไม่ว่าใครก็ตามที่ทำภาษี  ให้ผู้เสียภาษีตรวจสอบภาษีของคุณเองก่อนเซ็นแบบและก่อนยื่นค่ะ.  เผื่อมีข้อบกพร่อง เรื่องการพิมพชื่อตกไป ที่อยู่ผิด ถ้ากรอกเลข SSN ผิด นี่ก็ยื่นออนไลน์ไม่ได้เช่นกันค่ะ.  สำหรับคนที่ให้เงินเข้าธนาคารโดยตรง ก็ให้ตรวจสอบให้ดีว่าเลขที่บัญชีถูกไม๊นะคะ  จะได้ไม่มีปัญหา  ถ้าปัญหาที่นำเงินเข้าให้ไม่ได้ ทาง กรมสรรพากรอเมริกา จะส่งเชคมาให้คุณค่ะ อาจจะช้าหน่อยแต่ก็ยังได้เงินนะคะ.   ดูด้วยนะคะ คนทำภาษีนะ อยู่ในกลุ่ม .”ผี”  เปล่า ตามที่บอกมาข้างต้นนะคะ. No matter who prepares the return, the IRS urges taxpayers to review it carefully and ask questions about anything not clear before signing. Taxpayers should verify both their routing and bank account number on the completed tax return for any direct deposit refund. And taxpayers should watch out for ghost preparers inserting their bank account information onto the returns.

ผู้เสียภาษีสามารถรายงานความผิดต่าง ๆ ที่คนทำภาษีที่ประพฤติไม่เหมาะสม เช่น คิดค่าทำภาษีแบบไม่บอกกล่าวล่วงหน้า  คือให้ตกลงราคากันก่อนนะคะ ก่อนจะไปทำภาษีกับใคร.  Taxpayers can report preparer misconduct to the IRS using IRS Form 14157, Complaint: Tax Return Preparer (PDF). If a taxpayer suspects a tax preparer filed or changed their tax return without their consent, they should file Form 14157-A, Tax Return Preparer Fraud or Misconduct Affidavit (PDF).

Comments from author:

ทุกปีจะมีมาถามตลอดว่า เนี่ย เขาบอกให้ไปทำภาษีกับคนนี้ รับรองได้เงินคืนเยอะ คนแถวฝั่งเอเชียกับเราด้วยกันนี่แหละ เราก็บอกว่า ดูให้ดีนะคะ ทำไมถึงจะได้คืนเยอะ แต่ละคนมีหลายปัจจัย และไม่เหมือนกัน จู่ ๆ จะมาได้คืนกันหมดได้ยังไง  เช่นคนทำงานรายได้น้อย ไม่เคยเสียภาษีไว้เลย อาจจะได้เครดิตเพราะลูกเยอะ  แล้วถ้าไม่มีลูกไรล่ะ จะได้คืนเยอะได้ไง

บางคน ทำงานอิสระ ทำเล็บ รับนวดตามบ้าน ทำความสะอาด รับเดินน้องหมา ไรต่างๆ เหล่านี้ ขับรถอูเบอร์ไรก็มี จะมาถามหาเงินคืน คือคุณทำงานอิสระ คุณไม่เคยหักภาษีนำส่ง หรือประมานการนำส่ง คุณจะได้คืนคงยาก และส่วนใหญ่ก็คงต้องจ่ายให้รัฐบาล อย่างน้อย ก็เงิน social security & medicare 15.2% เลยนะคะ.

และก็อีกกลุ่มที่ถามมากลุ่ม ITIN ที่ไม่สามารถมี SSN ได้แต่มีบุตรที่เกิดที่นี่ กลุ่มนี้ทำงานอิสระ เพราะบางรัฐให้มีลายเซ่นทำเล็บ ทำโน่นนี่นั่นได้ เป็นเจ้าของกิจการได้ ก็ควรยื่นภาษีค่ะ แม้ว่าจะมีแค่ ITIN มีลูกก็ได้เครดิตบุตรปกติค่ะ. ถ้าไม่มีลูก ไม่เคยเสียภาษีไว้ก็ตามจ่ายอย่างเดียวละคะ. 

คอนเซ็บหรือหลักการแห่งการได้ภาษีคืนนั้น ใช่ว่าทุกคนที่ยื่นแบบจะได้เงินคืนคะ  คือกลับไปย้อนดูว่า ทำงานอะไร เคยนำส่งภาษีอะไรไว้บ้างไม๊ แล้วถ้านำส่งนะพอกับภาษีที่ต้องเสียไม๊  หลาย ๆคน ให้หักภาษีไว้น้อยที่สุดเพราะอยากรับเงินเต็ม ๆ พอปลายปีมากระกระอักเลือด จะไปหานักเจรจาภาษีที่ชื่อดังโฆษณาโครม ๆ ให้ลดภาษีนั้น ก็ใช้บริการไปนะคะ คงจะได้ลดอยู่หรอก สำหรับค่าปรับนะ แต่เงินต้นนี่รอไปละกัน

ไม่อยากเสียภาษีมากกว่าที่จำเป็นก็ทำไรให้ตรงเวลา นำส่งยอดภาษีที่ประมานการไว้โดยคนทำภาษี. อย่าโทษคนอื่นเวลามีค่าปรับ โทษตัวเองไว้ก่อน เพราะกรมสรรพากรอเมริกามาเอาเงินจากคุณไม่ใช่คนทำภาษีนะคะ. คนจะไปฟ้อง ไปไรกับคนทำภาษีก็อีกประเด็น  แต่ถ้าคุณมีเอกสารครบ ให้เอกสารคนทำภาษีหมด  ถ้ามีการต้องเสียค่าปรับ เพราะล่าช้า ให้ตกลงกับคนทำภาษีว่ามีหน้าที่จ่ายให้เองนะคะ. หลายๆ คนเขายอมค่ะ เพราะรู้ตัวว่าไม่ทันนะคะ.

หัวข้อต่อไปจะรวบรวมแหล่งทำภาษีฟรีให้ค่ะ

“don’t wait for the last minute to do your taxes”

ที่มา                    :  IRS   IR-2020-17, January 22, 2020

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันพุธที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Wednesday, January 22nd, 2020

Individual income tax due        April 15th,

S-Corp, LLC business tax due         March 15th

Corporation business tax due April 15th

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ