Cash income earners want to file US Income tax returns

Cash income earners want to file US Income tax returns

กลุ่มมีรายได้เงินสดอยากยื่นภาษีกับรัฐบาลอเมริกาให้ถูกต้อง

สำหรับกลุ่มรายได้เงินสดล้วน ๆ ไม่ว่าจะรับทำงานทำความสะอาดตามบ้าน งานนวด งานซ่อมแซม งานรับจ้างอิสระต่างๆ หรืองานอื่นๆ ที่รู้ ๆ กันอยุ่ว่ารับเงินสด ก็สามารถยื่นแบบภาษีได้ปกติคะ.   เหมือนคุณอาสาพาตัวคุณเองมาอยู่ในระบบภาษีอากรของอเมริกา.  ดีอย่างไรหรือค่ะ มาเข้าระบบภาษีอากร  มันก็ดีอยู่แล้วละคะ  แต่ข้อดีก็ต้องแลกมาด้วยอะไรสักอย่างคือการเสียภาษีนะแหละคะ.

การเสียภาษีคือหน้าที่พลเมืองที่ควรพึงกระทำถ้ามีรายได้ในอเมริกา หรือเพราะเป็นคนอเมริกันหรือมีใบเขียวแม้ว่าจะอยู่ต่างประเทศก็ตาม.  ภาษีนะเสียให้น้อยที่สุด ไม่ใช่ไม่เสียเลย ไม่อยากควักกระเป๋าเลยมีแต่อยากได้ ได้สวัสดิการ ได้เงิน ได้ของฟรี ได้สัญชาติ ได้สารพัดได้ ของฟรีไม่มีในโลก และฟรีแต่ดีพอมีบ้าง แต่ไม่ได้เยอะอะไรมากมาย.  ถ้าคุณไม่จ่ายคนอื่นก็ต้องมาจ่าย คนอื่นไม่จ่าย รัฐบาลก็รับภาระกันไป.

ที่เขียนหัวข้อนี้เพราะอยากสนับสนุนให้คนเข้ามาอยู่ในระบบค่ะ.

  1. หลักฐานการเสียภาษีใช้ในการขอสินเชื่อเพื่อกู้เงินซื้อบ้านได้ค่ะ  หลักฐานการเสียภาษีเยอะ ก็มีโอกาสได้บ้านหลังใหญ่หน่อย ดีหน่อย แบบที่ไม่ต้องเช่าไงละคะ  เว้นแต่ว่าชาตินี้ไม่อยากเป็นเจ้าของอะไรสักอย่างนะคะ ก็ไม่ต้องเข้าระบบ
  2. หลักฐานการเสียภาษีใช้ในการสมัครขอใบเขียว กรณีคนที่กำลังจะได้ใบเขียว การต่อใบเขียว และรวมถึงการสอบเป็นอเมริกัน ก็ต้องใช้หลักฐานการเสียภาษี  ถ้า รายได้เยอะหน่อย ก็มีความสามารถที่สปอรนเซ้อ คนในครอบครัวได้ ภรรยา สามี พ่อแม่ ลูก ๆ ได้นะคะ.
  3. การเสียภาษีนำส่ง เงิน social security & medicare เมื่อชราอายุ 65 ก็ได้รับสิทธิ เมดิแคร์ รับเงินสวัสดิการรายเดือน ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ยังมีอยู่ไม่ได้จากไป แม้ว่า มีการคาดการณ์ อีก 50 ปีจะหมดใหม่ ก่อนหน้านี้ 20 ปีก็บอกว่าจะหมด พอมาทำการประเมินกันอีกรอบก็เลื่อนกันไปอีก.  ทราบหรือไม่ค่ะ คนมากกว่า 34-40 เปอรเซ็นที่เกษียณ มีรายได้จากแหล่งเดียวคือเงินสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคม (อ่านมาหลายค่ายมากค่ะ) ทำเยอะได้เยอะ ทำน้อยก็ได้น้อยนะคะ. 
  4. ถ้ามีการโอนเงินกลับไทยไปให้ญาติพี่น้องบ่อยๆ ไม่มีใครหาว่าคุณฟอกเงินค่ะ เพราะคุณทำงานมีแบบภาษีที่ยื่นแม้ว่าคุณจะรับเงินสด  คุณจะหิ้วเงินสดออก เข้าอเมริกาเท่าไรก็ได้ค่ะ (พึงระวังด้วยนะคะ แจ้งรายได้ไปเท่าไร ใช่หิ้วเงินสด ออกอเมริกา ห้าหมื่น รายงานภาษีแค่สี่หมื่นงานจะเข้าด้วย)  ทำไรให้มีความสมเหตุสมผลค่ะ  รับเงินสดก็เอาเข้าธนาคารได้นะคะ ไม่มีใครว่า เขาถามที่มาก็บอกว่าทำงานอิสระคะ  ไปธนาคารบ่อยๆ เขาแทบจะไม่ถามค่ะ และถ้ามีการโอนเงินก็ควรใช้ธนาคารที่ใช้ประจำมีเงินเข้าจากากรทำงานนะคะ.

หลักฐานที่ต้องเตรียมในการทำภาษี (ไม่ว่าจะทำเองหรือจ้างทำ หรือหาแหล่งฟรี)

  1. ที่มาของรายได้  การรับเงินสด หรือเชคให้ถ่ายสำเนาไว้ ถ้าไม่มีสำเนามีแต่เงินสด และไม่ได้เอาเข้าบัญชี ให้ทำตารางสรุปว่ารับวันไหน จากใคร ในการกรอกภาษี ไม่จำเป็นต้องใส่ผู้จ่ายค่ะ
  2. ประเภทธุรกิจหรือธุรรรมที่ได้มาซึ่งเงินสด  ต้องแจ้งคนทำภาษีให้ละเอียด เช่นทำความสะอาดจะอยู่ในหมวดบริการ การเลือรหัสในการกรอกจะใช้รหัสเกี่ยวกับบริการ นักภาษีจะรู้ และจะหาให้ถูกต้องได้หรือไม่ก็ใกล้เคียง  จูงหมาก็หายากหน่อยแต่ก็อยู่ในบริการคะ.  ทิปละเงินสดที่ได้จากทิป  ก็ระบุไปว่าเป็นหมวดกลุ่มบริการ อาหาร ได้รับทิป ไม่ต้องระบุนายจ้างก็ได้ (เขาไมให้นิ ถ้าให้คงได้ W2 มาแทนละคะ).
  3. ค่าใช่จ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำสรุปมาไว้เลยค่ะ จ่ายค่าไรไปบ้าง เช่น ค่าน้ำมันรถ ค่าอุปกรณ์ ถ้าทำความสะอาดก็ค่าอุปกรณ์ทำความสะอาดนะคะ ค่าน้ำยา ค่าผ้าเช้ดพื้น  จูงน้องหมาก็ค่ารองเท้าได้นะ เพราะต้องใช้รองเท้าดี ๆในการจูง ค่าปลอกคอหมา  สำหรับคนขับรถ อูเบอร์ กลุ่มนี้จะมีสรุปรายได้จากค่ายนี้อยู่แล้ว จะเลือกหักแบบไมลล์เหมา หรือแบบจริง ดูว่าอันไหนมากกว่ากัน แต่คุณต้องเก็บค่าใช่จ่ายทุกใบเท่านั้นเอง.
  4. ข้อมูลส่วนตัว เช่น ภาษีปีก่อน (ถ้าเคยยื่น)  ถ้าไม่เคยยื่นไม่ต้องใช้  ใบขับขี่ สำเนา SSN ที่อยู่ปัจจุบัน อีเมลล์ เบอร์โทร ที่ให้ติดต่อได้  เลขที่บัญชีธนาคาร เอาสำเนา voided check มาเลยก็ได้ค่ะ ถ้ามีภาษีต้องเสียนั้นแนะนำให้จ่ายผ่านธนาคาร หรือเขียนเชค เพราะถ้ามีปัญหามาคุณสามารถโต้แย้งกับหน่วยงานราชการได้ค่ะ.   ไม่มีเชคตัวเองเอาเชคคนอื่นมาจ่ายได้เช่นกันถ้าเขาอนุญาตนะคะ.
  5. ปรึกษาคนทำภาษีฉันอยากฝากเงินออมเข้ารีไทม์เม้นแบบ IRA ได้ไม๊ ฉันต้องทำยังไง เขาจะแนะนำคุณค่ะ ถ้าเปิดไว้เป็นก็ดีแล้วเอาไปให้เขา เพื่อจะได้นำเงินเข้าบัญชี  แจ้งเขาด้วยนะคะว่าออมไปเท่าไร ถ้ารายได้ไม่เยอะคุณอาจจะได้ saver credits if your income does not exceed $65,000 (married filling joint), $48,750 (head of household) and $32,500 (Single โสดทุกแบบและทุกประเภท).
  6. จัดเอกสารเป็น ชั้น ๆ ใส่แฟ้มแยกแบบ โฟลเด้อที่เป็นขัน ๆ นะคะ กรณี หิ้วไปให้คนทำภาษี  สำหรับการส่งเอกสารให้คนทำภาษีต่างเมืองให้ แสกนเอกสารเป็นแบบ PDF file format ในมือถือทุกค่ายจะสามารถดาวน์โหลด application scanner ได้นะคะ ทำได้เหมือนถ่ายรูปเลย รวมไฟน์ก็ได้ หัดทำให้เป็นค่ะ ไม่น่าจะยากกว่า แชททางเฟคบุคนะะ. (เว้นแต่มีทักษะเฉพาะทางเฟคบุคเท่านั้น).

Comments from author:

ที่เขียนหัวข้อนี้ขึ้นมา เพราะพี่อีกคนส่งข้อความมาหลายรอบมาก ทั้งเช้าทั้งดึก และก็เคยตอบคำถามให้ในกลุ่มแล้วก็หลายรอบ.  ณ บัดนี้จึงคิดว่าอาจจะมีอีกหลายคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกับพี่ เลยทำให้แบบสรุป ผลดี ผลเสียกันเลยค่ะ.  บอกตรง ๆ ว่ายุ่งมากช่วงนี้ แต่ก็ต้องแบ่งเวลาทำพวกนี้บ้างนะแหละค่ะ มันคือส่วนหนึ่งของชีวิตไปซะงั้น.

เรื่องภาษีช่วงนี้พยายามหาข้อมูลช่วยตัวเองคะ มีพี่ที่นับถือตั้งกลุ่มเฉพาะบุคคลธรรมดาขึ้นมาให้ไปตั้งคำถามได้นะคะ  ไม่ควรถามว่าจะเสียภาษีเท่าไรด้วยนะคะ เพราะคนที่จะรู้ว่าต้องเสียภาษีเท่าไร ต้องมี่ข้อมูลหลายอย่างในการคำนวณแบบภาษี สามารถบอกคร่าวๆ ได้ค่ะ  แต่มีคำถามที่สำคัญกว่ามากที่เห็นว่าควรหาคำตอบให้เช่นกรณีของพี่คนนี้ค่ะ.

“it does not matter what form of payment you receive from your job, it is considered “income”  ไม่ว่าคุณจะรับเงินในรูปแบบไหนจาการทำงาน ทุกอย่างถือว่าเป็นรายได้ค่ะ”

ที่มา                   :   Direct experiences from being tax preparer

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ย้ำว่าไม่ใช่ทนายค่ะ)

 

วันที่                    :  วันพุธที่ ๒๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Wednesday, January 29th, 2020

**** S Corp & LLC due date March 15th****

*** Corporation due date April 15th ***

** Individual due date April 15th **

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ