Best cities or States to retire in USA

Best cities or States to retire in USA

เมือง หรือ รัฐ ที่น่าไปอาศัยช่วงวัยเกษียณ

รัฐไหนเมืองไหนน่าไปอยู่อาศัยช่วงเกษียณนั้นมีเยอะมากค่ะ ถามอากู๋ ฮีก็จะตอบเรา ๆ ท่าน ๆ ได้หมดแหละค่ะ  แต่ขอบอกนะคะ เยอะมาก มีเกือบทุกค่ายที่บอกว่าที่ไหนดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เพราะใคร ๆ ก็ชอบอ่านเรื่องพวกนี้.  ผู้เขียนเองก็หาอ่านตามนี้นะหละคะ.  เนื่องจากตัวเองเป็นนักบัญชีและภาษีอากร จึงมองถึง เรื่องภาษีเป็นหลัก เพราะหลายๆ รัฐนั้น เรียกเก็บภาษีจากเงินเกษียณของคุณ ๆ ท่านๆ ด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น เพนชั่น แม้ว่าคุณจะทำงานให้กับคนละรัฐก็ตาม หลายๆ รัฐก็เรียกเก็บเงินเกษียณจาก social security benefit ด้วย ก็ยิ่งยุ่งกันเข้าไปอีก.  แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรทั้งหมด เพราะ ข้อพินิจพิจารณาแต่ละคน ใช่ว่าจะแค่เรื่องภาษีอากรนะคะ.  บางคนเคยอยู่เมืองหนาว ก็หนีหนาวละคะงานนี้.  บางคนอยู่แต่เมืองร้อนก็ไปหาที่หนาวอยู่ก็มี  ไม่ค่อยเห็นนะคะ ส่วนใหญ่กลุ่มอยู่เมืองร้อนไปอยู่ไทยแลนด์ เมืองสยามของเราเลยนะคะ

 

งานนี้เอาใจ กลุ่มที่ไม่อยากกลับไทยถาวร และไม่อยากอยู่รัฐที่เคยอยู่มานาน อยากจะหาที่ใหม่ ๆ อยู่นะคะ.  แบบว่ามีลูกโตกันหมด หรือว่า ไม่มีลุก ฉันจะไปอยู่ไหนก็ได้ประมานนั้นนะค่ะ. 

สิ่งที่ชาวเกษียณพิจารณากันเป็นหลัก  เหมือนกันคือ

ภาษีอากร

ค่าครองชีพในแต่ละที่

ความสงบเรียบร้อยของเมือง

กิจกรรมต่างๆ ที่อยู่ในเมืองนั้น ๆ

ข้อมูลหลัก ๆได้มาจากเวบไซด์หลายๆ ที่แต่หลัก ๆ มาจากเฮีย เดฟ รามซี่ กับ เวบ คลิปลิงค์ เจ้านี้เขาชำนาญเรื่องภาษีอากรค่ะ

Best places to retire

Lancaster, Pennsylvania รัฐเพนซิลวาเนีย เมือง แลนคาสเตอร์

รัฐ เพน ทั้งรัฐไม่มีการเรียกเก็บภาษีรายได้จากสำนักงานประกันสังคม  ภาพรวมจากรายได้อื่น ๆ มีภาษีปกติ.  น้เดฟ รามซี่บอก บ้านไม่แพง ค่าเช่าบ้านก็ตำกว่า พันเหรียญ  เป็นที่นิยมชมชมคนวัยเกษียณ ที่รักความสวยงาม อากาศไม่ร้อนมาก ไม่ต้องบินกลับไปเกษียณที่ไทย  ที่สำคัย มี กลุ่ม ออมมิทด้วยคะ เป็น อะไรที่น่าสนใจดี. อากาศก็ต่ำสุด 42 to 89 น้าเดฟว่างี้นะคะ คือหน้าหนาวก็ไม่ได้ติดขั้ว หน้าร้อนก็ไม่ปริ๊ดปร๊าด

Fort Myers, Florida รัฐฟค่อริด้า เมือง ฟอร์ด มายเออร

รัฐฟอริด้าทั้งรัฐเลยไม่มีภาษีค่ะ ไม่ว่าจากแหล่งไหนก็ตาม  ไม่มีสโนมากวนใจ บ้านก็อยู่ทีสแงแสนไม่เกิน สามแสน  ค่าเช่าก็พันกว่า มากกว่า เมือง แลนคาสเตอร์ หน่อยหนึ่ง เมืองนี้ว่าด้วยทะเลและพิพิทธภัรฑ์หลากหลายค่ะ ใครชอบต้นปาล์ม ทเล หาปลา (อาจจะมีดายุมาเสริมความตืนเต้น บ้างเป็นบางคราวจัดไปค่ะ คนเบื่อสโน หนีกันไปเยอะ แถมมีเพื่อน เกษียณวัยเดียวกันด้วยนะคะ. อากาศดีค่ะ เหมือนที่ไทยแต่ไม่ร้อน ตับแลบ.

Austin, Texas  รัฐเท็กซัสเมืองออสติน (ขออภัยเรื่องการออกเสียงค่ะ)

รัฐเท็กซัสทังรัฐไม่มีภาษีที่เรียกเก็บจากกบุคคลธรรมดา นิติบุคคลที่ไม่เกิน สามล้านเหรียญนะคะ.  คุณจะมีรายได้จากแหล่งไหนก็ตามเสตทไม่มาตามเก็บ (เขาไปบวกอย่างอื่นเอาคะ เชน่ภาษีบ้าน ค่าทางด่วนไรประมาณนี้นะคะ)

บ้านก็ราคางาม ไม่เกินสามแสน ค่าเช่าก็พอใช้ได้พันหน่อยๆ  เป็นมืองที่มีสวนสารธารณะเยอะมาก ใครชอบจุดนี้จัดไป ไม่มีสโนมากวนใจด้วยค่ะ  ใครชอบคาวบอยยิ่งเหมาะเข้าไปใหญ่.  ถ้าคนหนุ่มใหญ่อยากจะทำงาน เมืองนี้ก็มีบริษัทใหญ่ ๆ เยอนะคะ น่าสนใจดี

Grand Rapids, Michigan  รัฐมิชิแกน เมือง แกรนด์ แรพพิด

เพิ่งเคยได้ยินชื่อเมืองนี้จากน้ารามซี่นี่แหละค่ะ  รัฐมิชิแกนไม่เก็บภาษีรายได้จากสำนักงานประกันสังคมค่ะ สบายตัวไป บ้านก็ไม่แพง ไม่เกิน แสนห้า คาเช่าบ้านก็ต่ำกว่าพันเหรียญ ค่าครองชีพต่ำ  แถมใครชอบดื่มเบียร์ ก็จัดไปค่ะ  Special Feature: Craft brewery scene with over 80 breweries  อุณหภูมิเหมาะสำหรับคนชอบอากาศเย็น           ๆ นะคะ ที่ 48-58 แต่ไม่เหมาะกับแหวนเพ็ชรละคะ ไหว หนาวไป บ้านถุกยังไงก็เถอะ ชอบดื่มเบียร์มากเท่าไรก็ไม่สามารถดึงเดี๊ยนไปได้  แต่เห็นคนไทยชอบอากาศเย็น ๆ เยอะ นี่น่าจะเหมาะสมนะคะ สำหรับกลุ่มไม่อยากกลับไปไทยเพราะสามีไม่ชอบด้วยไรประมาณนี้นะค่ะ.

San Antonio, Texas  รัฐเท็กซัส เมืองซาน อันทอนิโอ

ก็รู้ ๆ กันอยุ่นะคะ รัฐแห่งคาวบอย ไม่เรียกเก็บภาษีเงินได้ใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องสงสัว่าทำไมทำงานยังถูกหัก ภาษี  ก็ถ้าอ่านดี ๆ มันเป็น Federal withholding taxes, social security and medicare พวกนี้เป็นส่วนของรัฐบาลกลางนะคะ ไม่ได้นำส่งให้รัฐเท็กซัส. บ้านก็ไม่ได้แพงอะไรมากมาย อากาศก็ไม่มีหนาว ร้อนได้เต็มที่แต่ไม่ได้จัดมาก เฉลี่ยนจะอยู่ที่ 59-89 นี่ก็เอาใจกลุ่มที่รักกิจกรรม ยกเว้นทะเลนะคะ.  มีบริษัทใหญ่ ๆ เช่น AT&T ตั้งอยุ่ด้วยนะคะ เบื่อมากไม่ได้ทำไรก็ไปรับจ๊อบเป็น ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์นะคะ ว่ากันไปเนาะ คนเกษียณเวลาเมื่อยามเบื่อและเงียบเหงา.

Huntsville, Ala. รัฐอลาบาม่า เมือง ฮันท์วิลล์

เมืองนี้ ตามที่อ่านบอกว่า ภาษีรัฐนะมีแต่ไม่สูงนัก  ผู้คนสูงวัยอยู่กันเยอะ บ้านก็ไม่แพงว่างั้น  มีสถานที่น่าสนใจให้ผู้คนชม ประชากร มีกลุ่มที่มีการศึกษาสูงเยอะ ใกล้มหาวิทยาลัย  ไม่น่ามีสโนนะคะ เมืองนี้ ไม่มีทะเล แต่ถ้าขับรถไปทางใต้จะมีทะเลด้วย  เพื่อนสาวชาวอเมริกันแท้ เพิ่งย้ายไปเมื่อเดือนก่อนค่ะ ชีรักที่นี่มาก แสดงว่าต้องมีดีจริง ๆ .

Anchorage, Alaska รัฐอลาสก้า เมือง อันชอเรจ (ขออภัยออกเสียงไม่ถูก)

ถ้าใครตามอ่านที่ผู้เขียนเคยเขียนไว้  รัฐอลาสก้าไม่มีภาษีของเสตทนะคะ แถมรัฐให้เงินเพิ่มด้วยอีกต่างหากค่ะ.  มาดูเหตุผลทำไม ค่ายนี้แนะนำว่าเมืองนี้ดี.   เขาบอกนะคะว่า เมืองนี้ สถานที่เที่ยวเยอะ ป่าเขาลำเนาไพร คนเกษียณเยอะ  แถมเสตทให้เงินปันผลด้วย เมื่อปี 2018 ตั้ง 1600 ต่อคน ไม่เสียภาษียังมีเงินแถม.

เมืองที่บอกนี้ถือว่าเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดในรัฐอลาสก้าละคะ เขาอ้างมาแบบนี้นะคะ. ถือว่าเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในอลาสก้านะคะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย  ใครชอบหาปลา เข้าป่า นี่เหมาะเลยแหละคะ.   เขามี สถานที่สำหรับคนเกษียณเยอะมาก แบบว่าเมืองนี้เจาะกลุ่มเกษียณเลยค่ะ.  สถิติบอกด้วยว่า ในคนเกษียณ 1000 คน 19 คนอาศัยในเมืองนี้นะคะ.

ว่าแล้วก็หาโฮกาสไปเยี่ยมกันนะคะ  แถมมีปลาแซลม่อน จากแหล่งสด  ด้วย คนแถวนั้น เอาแซลม่อนมาทำปราร้ากันด้วยนะคะบรรเทิงกันมากมาย.   ดูด้วยนะคะ ว่าเมืองนี้ หนาวแค่ไหน  ถ้าติดชอบมีชื่อ ไม่น่าจะหนาวไรมากมายเนอะ  (รอความเห็นคนอื่นๆ ด้วยค่ะ)

Phoenix  , Arizona  รัฐอริโซน่า เมือง ฟีนิกส์

ใครชอบเที่ยวแกรนแคนยอน และเบื่อสโน น่าจะเป็นทางเลือกนะคะ.  รัฐนี้มีภาษีนะคะ ไม่ได้รับยกเว้นภาษีใด ๆ แต่ก็เป็นที่นิยมชาวเกษียณที่เบื่อหิมะ สถานที่เที่ยวเยอะ  ค่าครองชีพไม่สูงมาก   ฟินิกส์ ถือว่าเป็นเมืองหลวงของรัฐอริโซน่าด้วยค่ะ.

Fayetteville, Ark. รัฐอาคันซอร์ เมือง เฟเยสวิลล์

สถิติบอกว่าเมืองนี้ ค่าครองชีพต่ำ  มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะ  ผู้คนที่อยู่นั่นใจดี  เป็นเมืองที่ติดลำดับ เมืองที่สะอาด น่าอยู่มากมาย ไม่น่ากลัว รู้สึกปลอดภัยว่างั้นถ้าอยุ่ในนั้น.  ปล. รัฐนี้มีภาษีเสตทด้วยค่ะ

Carlsbad, Calif.  รัฐคาลิฟอเนีย เมือง คารล์แบด

ก็เพิ่งรู้เช่นกันว่าเมืองนี้น่าอยู่ ปกติ เจอแต่แถว ฟอริด้า ไม่ก็เท็กซัสที่หลาย ๆ คนเชียร์ ๆ กัน. เมืองนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของ ซานดิเอโก้ มีสถานทีท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจเยอะแยะ.  ติดทะเล มีคอนเสริตไรเยอะ สวนสารธารณะเยอะ.   แต่คนจะไปอาศัยที่นี่น่าจะมีเงินเสียส่วนใหญ่ค่ะ เพราะ ที่นี่ค่าครองชีพสูงมาก แต่จากสถิติคนไปอยู่อาศัยเยอะ  คงคิดว่าน่าจะกลุ่มมีตังค์ค่ะ เพราะคนเกษียณมีเงินเยอะแยะนะคะ.  บ้านก็แพง ภาษีก็แพง  เอาเป็นว่าเมืองนี้คือทางเลือกคนมีเงิน เช่น กลุ่มทำงานกับ silicon valley รายได้เยอะไรงี้นะคะ.

Cape Coral, Fla. รัฐฟอริด้า เมือง เคป คอรัล

รัฐฟอริด้า ก็รู้กันอยู่ว่าไม่มีภาษีของเสตทนะคะ ถึงมีคนเกษียณไปอยู่เยอะมาก.  เมืองนี้เป็นเมืองใกล้ทะเล ติดกับหลายๆ เมืองเลยละคะ. ใครชอบทะเล ไม่กลัวจระเข้ ยักษ์ ไม่มีสโน มีอาหารการกินเหมืองบ้านเราเมืองไทย จัดไปค่ะ  ส่วนใหญ่จะเห็นคนเมืองหนาวหนีไปฟอริด้าค่ะ.  ชอบตกปลา ติดทะเล นี่คือสวรรค์ไปเลยคะเมืองนี้ บ้านยังพอไหวค่ะ ไม่แพงมากเหมือนแคลิฟอเนีย  เป็นเมืองติดทอปคาดว่าคงปลอดภัยคะ คนถึงไปอยู่กันเยอะ.

Augusta, Ga. รัฐจอเจีย เมือง อูกัสทา

เนื่องจากเป็นเมืองที่ได้ขึ้นชื่อว่า ค่าครองชีพไม่สูง ใครชอบเล่นกอลฟ ไม่มีสโน  มีสถานที่บันเทิงพักผ่อนสำหรับคนเกษียณ จัดว่าเมืองนี้ค่ะ และก็ไปเที่ยวได้หลายเมืองใกล้ๆ ด้วย.   ใครอยากเรียนมหาวิทยาลัยฟรีก็มีให้ด้วยนะคะ อายุ 62 ขึ้นไปเรียนฟรีดด้วยค่ะ. 

อย่าลืมนะคะ รัฐ จอเจียมีภาษีค่ะ ไม่ได้รับยกเว้นใด ๆ นะคะ.

Idaho Falls, Idaho  รัฐไอดาโฮ เมือง ไอดาโฮ้ฟอลล์

เป็นเมืองที่จัดว่าน่าอยู่ สำหรับคนชอบตกปลา เข้าป่า สงบ ปลอดภัย ค่าครองชีพไม่สุง  หน้าร้อนสวยงาม (ไม่ได้พูดถึงหน้านาวนะคะ).   รัฐนี้มีภาษีเสตทค่ะ แต่ขอบอก เมืองสวยงามสงบมากค่ะ.

Reno, Nev. รัฐเนวด้า เมือง รีโน

ใครขอบผ่อนคลาย เล่นป๊อกเด้ง หรือพนันทุกรูปแบบไปรัฐนี้ค่ะ.  ภาษีรัฐไม่ได้เรียกเก็บจากรายได้คนเกษียณนะคะ ใช้เงินได้เต็มที่ คนแถว แคลิฟอเนียถึงหนีกันมาอยู่เยอะแยะ แบบว่าเป็นบ้านหลังที่สองของคนจาก CA กันเลยละคะ.  ใครไม่ชอบเล่นการพนัน เป็นการพนักงาน ก็มีที่ให้เที่ยวเยอะแยะค่ะ ใกล้ เลคทาโฮ่ด้วยอีกต่างหาก หน้าร้อนก็ไปเดินป่า หน้านาวก็ สกีได้อีก สวรรค์จริงๆ ค่าครองชีพก็ไม่ได้แพงมาก.

Round Rock, Texas

เท็กซัสคือรัฐที่ไม่ได้เรียกเก็บภาษีภายในรัฐค่ะ แต่มีภาษีบ้านที่แพง บ้านราคายังไม่ได้แพงมาก ไมมีสโน  อากาศพอไหว เหมาะกับคนที่ชอบอากาศคล้าย ๆ เท็กซัส  สถานที่พักผ่อนเยอะค่ะ

Comments from author:

คราวก่อนเราวางแผน เรื่องการไปเกษียณที่ไทยแบบชั่วคราว ๆ ไป ๆ กลับ ๆ และขอวีซ่าจากอเมริกาไปเลย ไม่ต้องไปวิ่งเข้าออก ประเทศเพื่อนบ้านเพื่อต่อวีซ่าอะไรอีกให้วุ่นวาย. แนะนำถ้าอยากไปเที่ยวเพื่อนบ้านก็ให้ขอแบบ 1 year multiple entries ไปเลยดีกว่าค่ะ จะได้ไม่มีปัญหา สำหรับคนขอแบบ single entry ก็เข้าได้รอบเดียวอยุ่ได้ไม่เกิน สามเดือนตามวีซ่ากันไป  ก็เลือกเอาแบบที่สบายใจกันละคะ.  จะไปประเทศเพื่อนบ้านก็ดูกันด้วยว่า อเมริกัน ไปแถวนั้นต้องใช้เวลาหรือไม่ด้วย เพราะอย่างไทยเรา ถ้าอเมริกันไปเที่ยวไทยต่ำกว่าเดือน ก็ไม่ต้องมี “วีซ่า”เข้าไทยเลยคะ  ส่วนใหญ่ทางครอบครัวผู้เขียนเอง ไม่เคยไปไทยเกินเดือนค่ะ ถึงไม่เคยขอวีซ่าให้กับฝรั่งแถวนี้เหมือนกัน.  กะว่าคราวต่อไปจะไปยาวสักหน่อยมากกว่าเดือน ถึงต้องวางแผนกันนะคะ.

การขอวีซ่าเกษียณไปไทยมีหลายรูปแบบพอสมควร ค่อยมาเล่าต่อไปค่ะ เพราะมีหลายคนขอเองจากไทยก็มีค่ะ ไม่ต้องขอเข้าไปจากที่อเมริกา เอาที่แต่ละคนสะดวกกกันนะคะ.

หลายๆ รัฐในอเมริกา บ้านที่อยู่อาศัยยังไม่ได้แพงอะไรมากมายค่ะ 7 รัฐไม่มีภาษีของเสตท และหลายๆ รัฐไม่เรียกเก็บภาษีจาก social security benefit   เพนชันของทหารไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะไม่ได้ถือเป็นรายได้ในระดับรัฐบาลกลางค่ะ ทหารถึงไม่ต้องกังวลกันเท่าไร.  การไปเลือกที่จะเกษียณในอเมริกา นี่ก็จำเป็นนะคะ  ก่อนจะตัดสินใจก็ไปเที่ยวก่อนค่ะ ไปดูบรรยากาศว่าชอบไม๊  ไปเช่าชั่วคราวก็ได้ค่ะ อย่ารีบตัดสินใจไปซื้อบ้านเลย เดี๋ยวไม่ชอบขึ้นมาก็เสียเวลาขายบ้านกันอีก.  ถ้ากลุ่มที่รายได้หลัก ๆ มาจาก เงินประกันสังคมหรือ รีไทมเม้นต่างๆ ก็ดูด้วยค่ะ รัฐไหน ภาษีเขาเรียกเก็บยังไง  สำหรับคนรวยมาก ภาษีอาจจะไม่ใช่ปัจจัยหัก เพราะ วางแผนดีแต่ตอนเยาวัย ว่าฉันนะต้องลงทุน Roth IRA .ให้หมด ฉันถอนมาเงินแทบไม่เสียภาษีเลย.  สำหรับผุ้เขียนยังไม่ได้มีตัวนั้นค่ะ มีแต่ traditional IRA, 401(k)  แบบเลื่อนการจ่ายภาษีไปก่อนนะคะ.  พอหยุดทำงานประจำ ก็ค่อยๆ convert to Roth IRA  อยากเกษียณแบบสบาย ๆ ก็วางแผนกันหน่อยค่ะ   เว้นแต่เป็นคนคิดบวกแบบว่า things going to be all right, things will work out the way supposed to be แบบนี้ก็โลกสวยแบบสุขใจค่ะ ไม่ได้ผิดอะไรค่ะ เห็นคนแบบนี้เยอะ ซึ่งเขาก็เกษียณแบบสุขใจ อยู่และใช้เท่าที่มี  ความสุขช่างอยู่กับการที่เราคิดจริงๆ ค่ะ.

“better plan for retiring now

ที่มา                    :  Dave Ramsey’s website Kiplinger’s website and other online sources 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันอาทิตย์ที่ ๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Monday, January 5th, 2020

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ