Advance payment of premium tax credit (health insurance from market place)

Advance payment of premium tax credit (health insurance from market place)

พรีเมี่ยมค่าประกันสุขภาพที่รัฐบาลจ่ายให้กับคนรายได้ต่ำ

สวัสดีวันหยุดค่ะ Civil right holiday ค่ะ วันนี้ ใครอยู่อเมริกามานานจะรู้ว่าเป็นวันหยุดราชการ หยุดธนาคาร ที่ทำงานเราก็หยุด ถึงได้มีเวลามานั่งเก็บงานที่ค้างมากขึ้น.  บังเอิญได้เห็นเอกสารจากพี่ลูกค้าอีกคนที่ทางรัฐบาลจ่ายค่าพรีเมี่ยมของประกันสุขภาพให้เยอะมากเกือบหมื่นเหรียญค่ะ  เคยเจอทุกปีกับเจ้าอื่นๆ ก็ประมาณนี้ค่ะ.

ก่อนจะอธิบายไปถึงรายละเอียดเรามาทำความเข้าใจกันก่อนถึงโครการ โอบาม่าแคร์ หรือ market place health insurance ที่เปิดโอกาสให้กับคนที่ไม่มีประกันสุขภาพได้มีโอกาสมีประกันกับเขาบ้าง  โครงการนี้จัดขึ้นมาเพื่อให้โอกาสเพิ่มโอกาสคนได้เลือกซื้อประกันด้วยคะ  แต่ส่วนใหญ่ก็บริหารโดยเอกชน ซื้อผ่าน เวบไซด์รัฐบาลแต่ซื้อจริงก็ประกันค่ายดัง ๆ ต่างๆ นะคะ.

คนทุกกลุ่มสามารถซื้อประกันได้ค่ะ สำหรับคนรายได้สูงก็จ่ายพรีเมี่ยมกันเอง โดยที่รัฐบาลไม่ต้องมาจ่ายให้หรือ subsidiary insurance premium ให้นะคะ เช่นคนรายได้ ปีแสนขึ้น จ่ายเองหมดค่ะ อยู่ที่ว่าแต่ละคนเลือกแผนแบบไหน มีหลายแบบให้เลือก  ใครที่สุขภาพไม่ดี ไม่ได้ทำงานประจำ อาจจะต้องมีประกันก็เลือกเองได้ค่ะ.

กลุ่มคนรายได้ต่ำ เช่นต่ำกว่า 20000 เหรียญต่อปี กลุ่มน้อยจ่ายน้อยมาก หรือแทบไม่ได้จ่ายอะไรเลย มีภาพตัวอย่างของกลุ่มรายได้ต่ำที่ต่ำกว่า $20,000/year นะคะ.  การจ่ายประกันของปี 2019 จะดูจากรายได้ปี 2018 แล้วมาประมานการว่าปี 2019 จะรายได้เท่าไร ก็ใช้ปีเก่าเป็นฐานในการคำนวณพรีเมี่ยม.  ตัวอย่างนี้คือ ทาง บริษัทประกันได้ตีความว่ามีรายได้ต่ำค่ะ.  แต่พสิ้นปีรายได้ไม่ใช่แค่ $20,000 แต่กลับกลายเป็น $50,000 มีผลให้ พรีเมี่ยมจำนวน $9,312 รัฐต้องเรียกคืนหมดค่ะ. นี่คือตัวอย่างที่มองให้เห็นภาพ.

สองสามปีที่ผ่านมา มีกลุ่มลูกค้า หลายๆ ต้องจ่ายพรีเมียมคืนกันเป็นหมื่นเหรียญค่ะ บางรายโทรไปยกเลิกกับเอเจ้น แต่ไม่ได้ยกเลิกให้ในระบบ ทำให้ระบบส่งเงินไปเรื่อยๆ และมีการออก form 1095A ให้ ระบุพรีเมี่ยมเป็นหมื่นเหรียญ จะให้ market place cancelled or amended form เขาก็ไม่ทำให้ ค่ะ และ การจะแก้ได้มันต้องแก้จากต้นตอ  ผลสรุปคือลูกค้าที่ทางเราดูแลภาษีให้หลาย ๆ ต้องจ่ายเงินคืนหมดค่ะ  และก็จริงๆ แทบไม่ได้ใช้ประกันกันคะ เพราะอายุยังไม่เยอะ สุขภาพดีกันทุกคน ที่ทำประกันเพราะกลัวเสียค่าปรับ.

ณ ปี 2019 ไม่มีการเรียกเก็บค่าปรับแล้วค่ะ ประกันสุขภาพแผนใหม่ปี 2020 ก็เริ่มแล้ว ถ้ารายได้คุณเปลี่ยนแปลง ให้แจ้งกับต้นสังกัดด่วนมากเลยค่ะ คุณจะได้ไม่ต้องมาจ่ายภาษีคืนในภายหลัง  เงินเยอะมากนะคะ ที่รัฐบาลต้องออกให้ไป เขาไม่มีอภัยค่ะ เรียกคืนหมด  ถ้าจ่ายคืนไม่ไหวก็ต้องผ่อนละคะ หนี้รัฐบาล ตายไปถึงหมดภาระค่ะ.

Comments from author:

การมีประกันสุขภาพให้กับตัวคุณเองและครอบครัวก็เป็นการประกันความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่ง เพราะคุณไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ไม่มีใครรู้อนาคตได้นะคะ.  ไม่ว่าจะซื้อจากรัฐบาล หรือได้รับประกันผ่านจากบริษัทที่ทำงานประจำก็ดี ก็ควรเข้าร่วมโครงการประกันสุขภาพค่ะ สำหรับผู้เขียนเอง ทำงานประจำ จะมีประกันผ่านที่ทำงานและต้องจ่ายเพิ่มเองด้วยค่ะ ตอนนี้ที่จ่ายอยู่ก็ประมานปีละ 6000 เหรียญต้นทุนที่บริษัทออกให้อีกก็ 16000 รวมแล้วค่าประกันสุขภาพก็สองหมื่นกว่าๆ ต่อปี ต่อครอบครัว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ.  ใครทำงานประจำ อาจจะมีให้เลือกระหว่าง low deductible vs high deductible สำหรับกลุ่มแบบหลัง high deductible จะมีตัวเลือกให้เปิด health saving account ได้ค่ะ เอาเงินฝากเข้าไปเพื่อใช้จ่ายในค่ารักษาพยาบาล ถ้าปีนี้ไม่ใช้ มันก็สะสมไปเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะได้ใช้ พอเราอายุ 65 ยังไม่ได้ใช้คุณสามารถโอนไปที่ IRA ได้ ค่ะ แต่ถ้าคุณเอาไปใช้อย่างอื่นไม่เกี่ยวกับการแพทย์จะต้องเสียภาษีละคะงานนี้.  เรื่องพวกนี้ซับซ้อน ควรปรึกษากับ licensed financial advisor ค่ะ เราช่วยได้เรื่องภาษีภาพกว้างค่ะ.

ถ้าไม่มีความรู้อะไรเลย เกี่ยวกับพวกนี้ ควรจะมีผู้รู้คอยช่วยชี้นำค่ะ จะได้ไม่หลงทางและแนะนำในทางที่ถูกต้อง  เรามีลูกค้าประจำ ที่จากไม่รู้อะไรเลย จนกลายเป็นผุ้ชำนาญก็มีมาแล้ว และทุก ๆ ปีก่อนพี่จะซื้อประกันสุขภาพ พี่จะมาถามก่อน ว่า คุณแหวน ปีนี้รายได้พี่จะประมาณเท่าไรคะ  เราก็ดูให้คร่าวๆ ให้ค่ะ. ใครจะไปรู้ละคะ ว่ากิจการร้านอาหาร จะมีกำไรมากน้อยเท่าไร แต่ละปี ก็คาดการณ์กันทั้งนั้นแหละค่ะ. ปีไหน ดูมีรายได้เยอะ ลูกโตย้ายออก พี่แกก็ต้องจ่ายประกันหมด ไม่ให้รัฐบาลจ่ายให้ เพราะรัฐบาลจ่ายให้ ก็ต้องมาจ่ายคืนกันนะคะ.

“อโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรค คือ ลาภอันประเสริฐ having good health is considered “wealthy”

ที่มา                    :   ประสบการณ์จากการทำภาษีบุคคลและธุรกิจ 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย) 

วันที่                    :  วันจันทร์ ๒๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Monday, January 20th,  2020

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ