What happen when employers do not pay “payroll taxes”?

What happen when employers do not pay “payroll taxes”?

เกิดอะไรขึ้นถ้านายจ้างไม่นำส่งภาษีของลูกจ้าง

ใกล้ปีใหม่กันมาแล้ว แต่ก็มีนายจ้าง หรือเจ้าของธุรกิจหลายๆ คนที่กลุ้มใจ กังวล เรื่องภาระภาษีต่าง ๆ ไม่ว่าจะภาษีขาย ภาษีจาการจ้างงาน หรือภาษีบุคคลธรรมดาที่ใกล้เข้ามา.  คนทำงานทั่วไปอาจจะไม่ต้องกังวลมาก เพราะนายจ้าง หัก ภาษีไว้แล้ว ยื่นภาษีปลายปี อาจจะได้คืนมาบ้าง (ด้วยความหวัง).  แต่ถ้าทำงานกับนายจ้างเล็ก ๆ ที่ทำอะไรไม่เป็นระบบ แล้วไม่นำส่งละคะ  งานเข้าเลย แม้ว่า ลูกจ้างจะได้รับ W2 summary annual wages from employer ก็มีการสอบถามมาจากทางกรมสรรพากรอเมริกาละคะ.  แย่ไปกว่านั้น ถ้านายจ้างไม่เคยยื่นแบบเลย ก็ยุ่งกันไปใหญ่.  หลายคนสงสัยว่ามีด้วยรึ นายจ้าง หัก ภาษีไว้แล้วไม่นำส่งนะ   มีสิค่ะ ไม่ใช่แค่กิจการเล็ก ๆ ขนาดกลางก็มีค่ะ เป็นล้านๆ เลยด้วย  เหตุการแบบนี้ก็มีเกิดขึ้นได้เช่นกัน.  วันนี้มาคุยกัน จะเกิดอะไรขึ้น ถ้านายจ้างไม่เคยยื่นแบบ ค่าแรง ฟอร์มต่างๆ Form 941 quarterly payroll report ไปยังกรมสรรพากรอเมริกากันนะคะ.  ขอพูดแค่ ทางรัฐบาลกลางก่อนละกัน  เพราะรัฐบาลท้องถิ่น ก็ตามจี้เรื่องภาษีเช่นเดียวกับรัฐบาลกลางค่ะ.  บทความนี้ก็แปลมาอีกนะคะ เขาสรุปได้ดี มีเพิ่มเติมข้อมูลให้บ้าง ตามประสบการณ์ที่เจอมา.

Penalty for not paying payroll taxes ค่าปรับที่ไม่จ่ายภาษี

หลาย ๆ คนจะรู้ดี ตามหลักการทั่วไป การไม่จ่ายภาษีให้ครบ จ่ายตรงเวลา เบี้ยปรับเงินเพิ่มก็มีมาอยู่แล้ว.  การคิดค่าปรับ ก็มีหลากหลายค่ะ 

ไม่ยืนแบบเลย มีค่าปรับไม่ยื่นแบบ

ยื่นแบบตรงเวลาแต่ไม่จ่าย ไม่มีค่าปรับไม่ยื่นแบบ แต่มีค่าปรับไม่จ่าย และดอกเบี้ย ตั้งแต่วันที่ไม่ได้จ่าย

ยื่นตรง จ่ายบ้าง ก็จะมีค่าปรับส่วนที่จ่ายไม่ครบ และดอกเบี้ยที่ช้า

อัตราค่าปรับก็มีตานี้ค่ะ

Per the IRS, take a look at the penalty for not paying payroll taxes by the number of days late:

# Days Late Penalty
1 – 5 days 2%
6 – 15 days 5%
16+ days 10%
10+ days after first IRS bill 15%

มียกตัวอย่างหันะคะ เช่น นายจ้างมีหน้าที่นำส่งค่าแรงทุกเดือน และเดือนนี้มีต้องส่งที่ $2,500 in payroll taxes to the IRS. ยื่นช้าไป 16 days late. The IRS จะคิดค่าปรับที่  $250, เป็นผลให้แทนที่จะจ่ายแค่นั้นแต่ต้องจ่ายเป็นยอดที่สูงขึ้นที่  $2,750 in total. อ้อ นี่ไม่รวมของรัฐบาลท้องถิ่นด้วยนะคะ เฉพาะรัฐบาลกลางด้วย เขาก็มีค่าปรับเช่นกัน บางรัฐโหดมากที่สุด.

ค่าปรับอย่างเดียวใช่ว่าจะจบนะคะ เวลาคุณมื่นภาษีตรงเวลา. ดอกเบี้ยหรือ interest rates. ก็มีการคำนวณเพิ่มมาอีกด้วยะนคะ 3% – 6% ตามยอดที่ค้างนะคะ ไม่ใช่ยอดเงินต้น.

นี่หนักสุดเลย เวลาเงียบหายไม่ติดต่อกับ ทาง กรมสรรพากรอเมริกา  เขามีการวางลีนทับ ทรัพย์สินด้วยนะคะ IRS could file a tax lien, which is a claim against your property.

แล้ว ถ้า กรมสรรพากรอเมริกา ลงความเห็นแล้วว่า มีเจตนา หลบหลีกภาษีนายจ้าง นี่เลยค่ะ มีแบบ “คุก” มาเพิ่มด้วยนะคะ.

Penalty exemptions  การขอยกเว้นค่าปรับ

การที่จะได้รับยกเว้นค่าปรับนั้น ก็เป็นไปได้ ตามเหตุผลค่ะ เช่น พายุเข้า ทำให้ยื่นภาษีช้า ไฟไหม้บ้านทำให้เอกสารสุญหาย ยื่นภาษีช้า   กรณีแบบนี้ ให้ทำหนังสือชี้แจงตอบกลับจดหมายที่ได้รับจาก  the IRS

 

Tips to avoid the penalty for employer not paying payroll taxes การป้องกันค่าปรับเงินเพิ่ม

รู้แล้ว ว่ามีภาระภาษีที่หัก จากพนักงานไว้ บวก กับ ยอดที่นายจ้างต้องจ่ายสมทบ  ก็จัดเงินแยกไว้เลยค่ะ บางกิจการ เปิดไว้อีกบัญชีสำหรับ ภาษี ทกกรณี เลยค่ะ เอาเงินดึงออกมาไว้ไม่ใช้จ่ายเลย เอาไว้สำหรับภาษีอย่างเดียว กรณีแบบนี้ คือ นายจ้าง มีเงินต้องชำระเงินกู้ เยอะแยะ จากการกุ้มาลงทุนและต้องทยอยผ่อน  หรือ ยอดขายของกิจการ แทบไม่พอจะจ่ายภาษี.

ถ้ามองแล้วกิจการยังไม่มีกำไร แล้วครอบครัวทำกันเอง  อย่าเพิงจ่ายค่าแรงค่ะ ยกเว้น คนนอกมาทำงานให้ ไม่จ่ายใครจะไปทำเนอะ ถ้าจะจ่ายเขาก็เตรียมเงินค่าภาษีไว้ด้วยค่ะ..

Comments from author:

จากการที่อยู่ในวงการร้านอาหาร ร้านนวด (ส่วนใหญ่จ้างเหมา)  มีคนเจอปัญหาเรื่องถูกประเมิน ถูกดึงเงินออกจากแบงค์ของกิจการ ก็หลายรายแล้วค่ะ. หลายๆ คนก็นายจ้างมือใหม่ ไม่ได้รู้เรื่องอะไร  ทำค่าแรงกันเอง เพราะต้องการประหยัด  และไม่ได้ศึกษาว่าต้องทำยังไงบ้าง.  หรือจ้างคนทำบัญชี แต่เวลาคนทำบัญชีบอกไร ก็เพิกเฉยไม่ทำตาม และคนทำบัญชีเขาก็ไม่ได้มานั่งบอก ทุกอาทิตย์ ทุกเดือน เพราะลูกค้าคงเยอะมาก ดูแลกันไม่ทั่วถึง  (เราลุกค้าไม่ได้เยอะไร ยังไม่ค่อยสนใจพวก บอกไรไม่ฟังเลย บอกให้หาคนใหม่ทำด้วย  ตาม ๆ ให้ ไม่ทำเสียเวลาเราอีกยังกะเราทำงานให้เขาคนเดียวก็มี ต้องบ่นหน่อยในมุมมองของคนทำบัญชี).  จะไปโทษสำนักงานบัญชีไม่เตือนก็ต้องดูให้ดีๆ  ด้วย เขาอาจจะมีอีเมลล์มาเตือนตามารยาท แต่ตัวเองไม่ทำเอง ก็โทษใครไม่ได้  ก็ต้องยอมรับสภาพไป.

กรณี ที่อยากคิดใหม่ทำใหม่ ถ้ามีปัญหาเรื่องเบี้ยปรับเงินเพิ่มเยอะมาก  ต้องเจรจากับทางกรมสรรพากรอเมริกาโดยตรง ทำหนังสือตอบกลับ โทรหาเจ้าหน้าทีนานหน่อยแต่ก็ดีกว่า เขามายึดเงินในธนาคารค่ะ  ถ้าเรื่องเข้าระบบที่ทาง รัฐบาลให้ผ่อนได้  เขาจะไม่มายึดเงินไรเจ้าของกิจการค่ะ ก็ทำธุรกรรมได้ปกติ  เจ้าของกิจการที่จะสอบเป็นอเมริกา ก็แจ้งไปตามตรงว่ามีหนี้ แต่ทำเรื่องผ่อนอยู่ แนบเอกสาร การผ่อน ไม่มีปัญหาอะไรแล้วค่ะ.  ส่วนใหญ่เจ้าของกิจการขนาดเล็ก จะได้รับ Schedule K1 from LLC or S Corp ซึ่งกิจการไม่ได้เสียภาษี และผ่านมายังเจ้าของ ทำให้เจ้าของกรรมการ ต้องรับภาระหนี้ไปโดยปริยาย  limited liability company หนีหนี้จากทางกรมสรรพากรอเมริกา และกับทางเสตทไม่ได้และไม่พ้นนะคะ แม้ว่า จะ ยื่นเป็นคนล้มละลายก็ตาม  ฉะนั้นอย่าไปเสียเวลายื่น bankruptcy เลยค่ะ.

IRS Resolution  กรณี เรื่องราวยืดเยื้อหลายปี ให้หาคนที่มีประสบการณ์ เจรจากับทาง กรมสรรพากรอเมริกาค่ะ ก่อนการเจรจา เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อมค่ะ เพราะใช้เวลาไม่นานในการทำเรื่อง หมายถึง เรื่องจะได้รับการพิจารณาเร็ว อนุมัติหรือไม่ก็อีกประเด็น แต่คุณจะได้วิธีแก้ปัญหาค่ะ.

เงินภาษีค่าจ้างไม่ใช่เงินกิจการค่ะ เป็นเงินรัฐบาล อะไรที่เป็นรัฐบาล ให้อยู่ห่าง ๆ ค่ะ อย่าไปแตะเงินเข้า เรืองมันยาวค่ะ และก็ปวดหัวยาวด้วย

“Hope you all don’t owe the IRS taxes

ที่มา                    :   Patriot software Inc and IRS Employment Tax Enforcement

 

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

 

วันที่                    :  วันอาทิตย์ที่ ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, Sunday, December 22nd,  2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ