What You Should Know About Applying For Retirement

What You Should Know About Applying For Retirement

อะไรที่คุณควรจะทราบก่อนที่จะยื่นใบสมัครขอรับสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมอเมริกา

สวัสดีผู้อ่านที่สนใจเกี่ยวกับสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมที่อมริกาทุกท่าน. วันนี้เขียนบทความจากบ้านที่หล่มสัก เพชรบูรณ์นะคะ.  ว่าจะรอให้กลับอเมริกาค่อยเขียนแต่ไม่ไหว ต้องแชร์เรื่องนี้ให้คนอื่นรู้บ้าง ว่าต้องเตรียมตัวกันอย่างไร.  หลายๆ หัวข้ออาจจะซ้ำ ๆ แต่เนื้อหาก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามมุมมองและเวลาที่เขียน  บทความนี้แปลมาจาก สำนักงานปรกันสังคมที่อเมริกาโดยตรง เขียนโดยคุณ ไมค์ by Mike Korbey, Deputy Commissioner for Communications

มีการปรับปรุงเสริมแต่ง อธิบายพิ่มเติมตามความเหมาะสมค่ะ เพื่อจะได้เข้าใจกันง่ายขึ้นนะคะ.

ใครที่ใกล้เกษียณแล้วเช่น แม่หม้ายพ่อหม้าย ที่ภรรยาหรือสามีเสียนั้น เริ่มทำเรื่องขอสวัสดิการได้ที่อายุ หกสิบปีค่ะ อีกสามเดือนก่อนจะอายุ หกสิบก็จัดการทำเรื่องออนไลน์ได้เลยค่ะ หรือกลัวช้ามาก อายุ สัก 59 ½ ก็ควรจะเริ่มทำรื่องนะคะ.  สำหรับคนที่ยังมีชีวิตทั้งคุ่ก็เริ่มกันที่ 62 ½ นะคะ แต่ทำเรื่อง หกเดือนล่วงหน้าได้เช่นกัน  สำหรับคนที่มีสามีหรือภรรยาเกษียณ  แล้วมีลุกเล็ก ๆ อายุต่ำกว่า 18 ให้ทำเรื่องทันทีที่มีลูกค่ะ บางคนอาจจะเพิ่งคลอด พอได้ SSN ก็จัดการทำเรื่องนะคะ กรณีแบบนี้คือ สามีวัยเกษียณแต่หัวใจหนุ่มแต่งงานกับสาว อายุ 25 แล้วมีลูกค่ะ หรือวัยไหนก็ได้มีลูก  หรือแต่งงานแล้วมีลูกติดตามเมียมายังเด็ก แล้วสามีเอาชื่อน้องมาเคลมเป็นลูกในภาษีอากรร่วมกับแม่ ก็เริ่มทำเรื่องได้คะ  แบบนี้ต้องไปสำนักงานใกล้บ้านนะคะ  กรณีแบบนี้สำหรับคนที่อเมริกา  แต่สำหรับสาวไทยที่มีลูกด้วยกับฝรั่งก็ต้องทำเรื่องจากสำนักงาน ฟิลิปินส์ค่ะ  ทำออนไลน์กันตามนี้นะคะ. You can complete our online retirement application in as little as 15 minutes from your preferred location, at a time most convenient for you.

Before you apply, you should think about things like how you’ll receive benefits, your health, and whether anyone else in your family can get benefits on your record. Let’s go over the basics together, just to make sure you’re on the right track for retirement, when the time comes. ก่อนที่จะขอรับเงินเกษียณให้คำนึงถึงหลายๆปัจจัยค่ะ เช่น สุขภาพ มีลูกไม๊  แล้วถ้าทำเรื่องใครจะได้รับร่วมบ้าง เช่น ภรรยา คนปัจจุบัน ลูกปัจจุบัน.

The age you choose to retire affects the amount of benefits you receive and when you can start receiving them. If you start them any time before your full retirement age, we’ll reduce your monthly benefit. Depending on your year of birth, your full retirement age is likely between age 66 and 67. You may start receiving benefits as early as age 62 or as late as age 70. การเลือกรับสวัสดิการในแต่ละช่วงอายุมีผลแตกต่างกันออกไปนะคะ  ใช่ว่าอายุเท่าไรขอรับสวัสดิการจะได้เท่ากัน  ไม่ใช่นะคะ  คนขอรับเร็วก็ได้น้อยลงคะ คนขอรับจนอายุสูงสุด ที่ 66 or 67 ก็ได้รับ 100% from benefits นะคะ.  พึงทราบกันไว้ ใครมีสามีฝรั่งทีรู้เยอะ ๆ ก็เอามาให้เขาอ่านกันจะได้ จะได้รู้กันเยอะแบบจริงๆ

If you elect to receive benefits before you reach full retirement age, and continue to work, it can affect your benefits. Social Security has an awesome tool called the Retirement Estimator that calculates a personal estimate of how much your benefit will be at different ages and “stop work” dates. You can use it to find the best combination for your situation.  ถ้าเลือกที่จะขอรับสวัสดิการแล้วยังทำงานต่อไป เงินอาจจะได้รับลดลงค่ะ  เงินที่ลดลงนั้นจะไปเพิ่มให้คุณหลังจากหยุดการทำงานคะ ไม่ได้เสียหายอะไรตรงไหน  หรือถ้ารับแล้วไม่ทำงานก็ไม่ถุกลดเงินสวัสดิการใด ๆ นคะ.  ตรงลิงค์จะมีเครื่องคิดเลขให้คำนวณผลประผลประโยขน์ที่จะได้รับนะคะ. 

You can read about other things to consider before you make your decision about when to begin your benefits. If you’re ready to apply, you can do it online. It’s easy, convenient, and secure!  ใครสนใจจจะอ่านข้อมูลเพิ่มเติมก็ตามลิงค์ที่ได้จัดหามาให้ท่าน ๆ นะคะ.

Comments from author:

เงินสวัสดิการแม้ว่าจะไม่ได้มากมายอะไรในกลุ่มคนบางกลุ่ม แต่มากพอสำหรับคนอีกกลุ่มที่ใช้ขีวิตเรียบง่ายค่ะ  เช่นกลับมาอยู่ไทยตามต่างจังหวัด ร้อนหน่อยตอนสายๆ แต่เช้าๆ เย็นๆ อากาศจะดีงามค่ะ ลองคำนวณตัวเลขดูแล้ว ถ้าไม่ฟุ้งเฟ้อ หรุหรา พออยุ่ได้แบบสบาย ๆคะที่ไทย เช่น รับสวัสดิการที่ $2500 มาอยู่ไทย ถ้ามีเฉพาะเงินสวัสดิการจุดนี้ ไม่มีภาษีใด ๆ นะคะ แต่ต้องยื่นแบบแสดงรายได้ค่ะ  หรือบางคนมีเงินสวัสดิการจากทหารผ่านศึกด้วยยิ่งดีเข้าไปเลยคะ. 

สำหรับสาวไทยที่อยู่ไทยแต่งงานกับฝรั่ง ขอย้ำนะคะ คุณจะไม่ได้รับสวัสดิการใด ๆ ถ้าสามีเสียชีวิต หรือมีชีวิต เพราะคุณไม่เคยอาศัยในอเมริกามีใบเขียวเป็นอเมริกัน อย่าคาดหวังว่าแต่งงานกับอเมริกันจะได้สวัสดิการเขานะคะ  ถ้าทหารผ่านศึกพอมีโอกาสได้ค่ะ มันคือสวัสดิการคนละหน่วยงานกันนะคะ. 

“I love retiring in USA and Thailand

ที่มา                    :   SSA: What You Should Know About Applying For Retirement

 

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

 

วันที่                    :  วันพุธที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒, Wednesday, November 6th,  2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ