Giving back to communities year 2019

Giving back to communities year 2019

ตอบแทนสังคมประจำปี ๒๕๖๒ ที่เพชรบูรณ์

สวัสดีคะท่านผู้อ่านที่สนใจเรื่องภาษีอากรต่างๆ. หัวข้อนี้อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวอะไรใดๆ ในทางภาษีอากรค่ะ.  ผู้เขียนใช้ชีวิตการทำงานและอยู่อาศัยที่อเมริกาก็เกือบจะ ๑๓ ปีแล้วค่ะ.  เริ่มให้แบบเป็นทางการเมื่อสองปีที่แล้วปี ๒๕๖๐ เริ่มจากโรงเรียนบ้านเกิด. ตอนนั้นชีวิตก็เริ่มดีขึ้นหลังจากที่ทำงานหนักมาหลายปี ทำงานก็สองงาน งานประจำ และงานกิจการส่วนตัวที่ให้คำปรึกษาด้านภาษีอากรและเป็นที่ปรึกษากลุ่มนักลงทุนต่างๆ ที่สนใจมาลงทุนในอเมริกา.  พอกิจการเริ่มที่จะมีกำไร และทางครอบครัวพออยู่ได้ จึงมีความคิดที่จะคืนกำไรนั้นไปยังสังคม โดยเน้นบ้านเกิดเมืองนอน ที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์.

ปลื้มมากกับผลการให้ทุนการศึกษาและเลี้ยงอาหารกลางวันแก่น้องๆ ครั้งแรก จึงตั้งใจที่จะกลับมาให้กับน้องๆ รุ่นต่อไปอีกครั้ง  เนื่องจากมีครอบครัวอยู่หลายหมู่บ้านพอทราบข่าวจึงได้ขอขอร่วมทุนด้วย  และได้มีการกระจายทุนออกไป เพราะน้อง ๆ ที่ให้ครั้งนี้ก็ยากจนเช่นกัน.

แม้ว่าเงินนั้นถ้าเรามองอาจจะไม่ได้มากมาย บางคนไปกินร้านอาหารก็พันบาทหรือห้าร้อยบาท แต่เงินนี้ช่วยน้องๆ ได้ค่ะ ช่วยให้เขามีเงินซื้ออุปกรณ์การเรียน ช่วยให้เขามีข้าวกินไปหลายมื้อเลยค่ะ.  ทราบว่าหลายครอบครัวไม่มีที่ไร่นา พ่อแม่หาเช้ากินค่ำ รับจ้างทั่วไป  น้องๆ ต้องเลี้ยงน้องไม่ได้มาเรียน ไม่มีข้าวกิน ไม่มีเงินมาโรงเรียน  (บางที่ไม่มีร้านค้าค่ะ เงินไม่จำเป็น).

ผู้เขียนเองเมื่อตอนเด็ก ได้รับทุนจากผู้ใหญ่ใจดีไม่ทราบชื่อ จำนวนเงินหลายร้อย แต่มีค่ามากมายนักค่ะ มากมายจนพอที่จะซื้อข้าวกินให้กับครอบครัว ประทังชีวิตได้ไปหลายวันเลย.  จำได้ตลอดและปลื้มมากแม้ว่าจะจำหน้าหรือชื่อคนให้ไม่ได้ แค่ ป.2 เองค่ะ.  จึงมีความคิดว่า ให้เด็ก ๆ นี่แหละ เขาจะได้มีแรงบันดาลใจ เป็นเด็กตั้งใจเรียน กตัญญูรู้คุณบิดามารดาและครูบาอาจารย์ที่ได้สั้งสอนมาค่ะ.  ได้เด็ก 100 คน มันต้องมีสัก 10 คนกลับมาช่วยรุ่นต่อ ๆ ไป  แค่นี้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วค่ะ.

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้บริการหรือกลุ่มลูกค้าประจำ ก็ถือว่าได้มีส่วนร่วมกันทำบุญค่ะ มีกำไรเยอะก็ให้เยอะ บางทีก็ไม่มีกำไรแต่ทำงานแล้วเบ่งเงินไว้เลยค่ะ. เหมือนเป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นที่ทางเราต้องให้ค่ะ.

Comments from author:

ความสุขกับการเป็นผู้ให้นั้น ไม่สามารถตีราคาเป็นเงินได้ แต่มีความสุขทางใจมากมาย

ไม่จำเป็นต้องมีเงินเป็นร้อยล้านหรือร่ำรวยมหาศาลก็สามารถให้ได้ค่ะ ให้เท่าที่มี และไม่ทำให้เราเดือดร้อนค่ะ

“I love seeing people happy

ที่มา                    :   ประสบการณ์ตรง

 

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันศุกร์ที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒, Friday, November 8th,  2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ