Why do you need a Good Credit Score in USA?

Why do you need a Good Credit Score in USA

ทำไมคุณต้องมีเครดิตสกอร์ที่ดีสำหรับการอยู่อาศัยในอเมริกา


วันนี้เรามาคุยกันเรื่องเครดิตสกอร์ นั้น ช่าง สำคัญไฉน ถ้าคุณอยู่อาศัยในอเมริกา.  ไม่จำกัดว่าคุณมาด้วยวีซ่าอะไรนะคะ  ใช่ว่าเครดิตที่ดีจะทำได้เฉพาะกลุ่มใบเขียวกับอเมริกัน กลุ่มอื่น ๆ ก็สร้างได้นะคะ นักเรียนยังสร้างได้เลยนะคะ.

การสร้างเครดิตสกอร์นั้นก็ทำได้หลายแบบ แหวนก็เคยเขียนไว้หลายปีแระ ล่าสุดก็มีพี่ๆ ในกลุ่มลงทุนมาแชร์เกือบทุกวันทำไงให้เครดิตสกอร์นั้น สวยสดงดงาม เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคุณเอง.  ที่นี่อเมริกาคะ ไม่ใช่เมืองไทย มีเงินมากแค่ไหน ก็เถอะ ถ้าเงินไม่มีที่มาที่ไป ก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่ใช่ที่ไทยคะ.  มาดูก่อนว่าการมีเครดิตสกอร์ที่ดีจะช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง แล้วค่อยเล่าตัวอย่างไปพร้อม ๆ กันนะคะ.

 

Low Interest Rates on Credit Cards and Loans กู้เงินได้ดอกเบี้ยต่ำ

หาตัวจับยากที่จะไม่มีหนี้สินกัน ไม่ว่าจะหนี้สินดีหรือไม่ดี  อย่างน้อยก็ต้องมีหนี้บ้าน หนี้บัตรเครดิตละคะ.  การมีเครดิตสกอร์ที่ดี จะได้ดอกเบี้ยต่ำกว่านะคะ ตัวอย่างนะคะ  คนอยากจะกู้ซื้อบ้าน คนที่เครดิตดี ทางสถาบันการเงินนอกจากจะรีบให้กู้แล้ว ยังมีของแถมให้อีก กลุ่มเครดิตไม่ดี ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงหน่อย  เช่น ณ ปัจจุบัน กู้ซื้อบ้าน ดอกเบี้ย 30 ปีอยุ่ที่ 3.5 เปอรเซ็น  คนเครดิตดีอาจจะได้ที่ 3.2 หรือ 3 เปอรเซ็น เครดิตไม่ดี อาจจะได้ 4.5 – 6 เปอรเซ็น  สำหรับคนที่ไม่มีเครดิต ไม่มีใครให้กู้ค่ะ ดอกแพงยังไม่มีคนปล่อยให้เลย.  ไม่ต้องบอกนะคะ คุณกู้บ้านได้ดอกเบี้ยถูกมันย่อมดีกว่าดอกเบี้ยแพงใช่ปะ.

Better Chance for Credit Card and Loan Approval  ใครก็อยากให้กู้ค่ะ

คนมีเครดิตดี ๆ สถานบันไหน ๆ ก็อยากให้ปล่อยเงินกู้ไปให้  พร้อม ลดแลกแจกแถม เช่น 0% balance transfer for 18 months (fee 3%) นี่แทบจะเป็นเรื่องปกติคะ คนมีเครดิตการ์ดหลายใบก็ได้โอกาส โอนหนี้ ขายใจทั่วท้อง มาบัตรทีเดียว ปลอดดอกเบี้ย ปีครึ่ง แต่มีค่าธรรมเนียม สามเปอรเซ็น ซึ่งอาจจะถูกกว่า ดอกเบี้ย 17-28 เปอรเซ็นดอกเบี้ย.   มีเยอะแยะคะ คนมีเครดิตการ์ดหลายใบ เช่นกลุ่มกิจการ กลุ่มนี้ เขาจะซื้อของกันเยอะมาก ช่วยเรื่องเครดิตไลน์ไปอีก. ปล. เจ้าของร้านนักลงทุน เครดิตสกอร์ เยี่ยม ๆ ก็หลายคนอยู่ค่ะ.

Get Approved for Higher Limits  จะกู้ไร ก็ได้วงเงินสูง

อันนี้แบบว่าจริงเลยคะ  คนเครดิตสกอร์สูง ๆ จะได้วงเงินเครดิตสูงค่ะ ดึงดูดให้ใช้เงินเยอะ  แต่คนกลุ่มนี้ ปกติก็ไม่ได้ใช้ไรมากมาย ใช้ก็จ่ายหมด เพราะคนที่จะมีเครดิตสกอร์ดีได้คือต้องมีระเบียบวินัยทางการเงินพอสมควร.  วงเงินเครดิตการ์ด นี่แบบไม่ต้องขอหรอกค่ะ เพิ่มให้เลย หรืออยากเพิ่มก็ขอไปให้เช่นกันแบบไม่ลังเลด้วย.

Easier Approval for Rental Houses and Apartments จะเช่าบ้านเช่าอพาร์ทเม้นก็ง่ายดาย

ที่อเมริกา การที่จะเช่าบ้านเช่าอพารทเม้นแต่ละที่ได้ เขาจะต้องตรวจสอบเครดิตสกอร์นะคะ   ใครไม่มีเครดิต นี่ปล่อยยากค่ะ  บางที่มีเงินสด วางมัดจำหกเดือน เจ้าของอาคารก็ไม่ให้ค่ะ. ยิ่งตอนนี้เงินสดถูกจับตามองมาก จะเอาเงินสดไปเข้าแบงค์ใครๆ ก็กลัวกันไปอีก.  เจ้าของอาคารบ้านช่องก็ต้องระวัง กฏหมายอเมริกา ครุ้มครองผู้เช่ามาก ไล่ออกก็ยาก ต้องให้ศาลสั่งอีก แถมบางทีต้องจ่ายค่าขนย้ายให้ เขาถึงเข้มงวดกันมากมายกับผู้เช่าค่ะ

Better Car Insurance Rates  ซื้อประกันรถได้ถูก

ใคร ๆ ในอเมริกาจะรู้เลยว่ารถ คือปัจจัยที่ 5 ละคะ ไม่มีรถก็ไม่มีขา  มีรถก็ต้องมีประกัน  ไม่มีประกัน ชนมาก็หมดเนื้อหมดตัวละคะ ทีนี่ เอากันไปแบบไม่ต้องทำงานเลย คนอยู่นานจะรู้ดี  แม้ว่าจะมีทนายเก่ง ๆสู้คดี ไม่ติดคุก  แต่คุณค่ะ ค่าทนายนี่ก็ซื้อรถคันใหม่เงินสดได้ด้วยนะ.  ดังนั้น ระวังด้วยคะ ขับรถ และต้องมีประกันดี ๆ ยิ่งกลุ่มชอบซิ่งเงี๊ยะ มาใหม่ๆ เห็นเยอะมากเลย เอานิสัยไทย ๆ มาใช้ แบบไม่รู้ อเมริกา คนเดินถนนอันดับหนึ่ง บ้านเรารึ คนเดินถนนต้องระวังกันเอง.

มีเครดิตดีก็ได้ลดค่าเบี้ยประกัน ได้ค่าประกันรายปีถูกด้วยคะ 

 

Landlord easily approves your leasing agreement  เช่าตึกทำกิจการได้อย่างง่ายดาย

ข้อนี้นึกมาเองค่ะ เพราะ ทำงานกับนักลงทุน ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ก่อนมาก็บอกกันตลอดเครดิตนั้นสำคัญมาก มาแรก ได้ SSN ก็เริ่มให้สร้างเครดิตกันเลย เผื่อต่อไปอยากขายกิจการซื้อกิจการใหม่ ใช้เครดิตสกอร์ตัวเอง ไปเซ็นสัญญาได้ไม่ต้องให้ใครค้ำประกัน ปวดหัวเปล่า ๆ หรือ หลังจากมีคนค้ำประกันให้ หมดปีก็ไปทำสัญญากับเจ้าของอาคารเอง  สะดวกมากค่ะ หมดภาระทั้ง ผุ้ค้ำและเจ้าของกิจการ.  มีเยอะแยะคะ กลุ่มลูกค้าปีแรก สร้างเครดิตสกอร์ น้อง ๆ บางคน หกเดือนก็จัดได้แล้วค่ะ เก่งกันมาก.   การจ่ายค่าเช่าก่อนเวลา เช่น ให้จ่ายวันที่ 5 ก็จ่าย วันที่ 1 เสีย ก็ทำให้มีเครดิตในสายตา เจ้าของตึก และสามารถเป็น future reference ได้ดีด้วย เพราะ ถ้าคุณไปเช่ากิจการใหม่ จะมีการถามหาประวัติคุณ พวกนี้เขาโทรตรวจสอบกันนะคะ.  ใครเครดิตสกอร์ดี ๆ ไม่ต้องมีเงินมากกมายในธนาคารก็ได้รับพิจารณาจาก landlord ได้ดีค่ะ.

Opportunity to get a good job in USA  เครดิตก็เป็นส่วนหนึ่งให้คุณได้งานทำที่ดีได้คะ

นี่ก็เกิดขึ้นกับผู้เขียนเองเลยคะ เพราะทำงานด้านการเงินบัญชีมาตลอดในอเมริกา นายจ้างทุกรายเชคเครดิตสกอร์หมดคะ  ยกเว้นที่แรก เชคยังไงก็ไม่มีเพราะเพิ่งเข้ามาอเมริกา แต่ที่ทำงานที่แรก เขากิจการเล็ก ไม่ค่อยเคร่งครัดมากและก็บอกให้เจ้านายทราบว่าเพิ่งมาเช่นกัน  แต่มีการเชคประวัติการทำงานไปที่ไทยหมดเลยนะคะ.   คนที่ทำงานด้าน การเงิน ด้าน วิชาชีพ ที่บ่งบอกถึงความรับผิดชอบ ระดับผุ้บริการ เครดิตสกอร์คือส่วนหนึ่งในการพิจารณาว่าคุณจะได้งานไม๊นะคะ  เพราะจุดนี้เป็นตัวบ่งบอกถึง คุณลักษณะ ของความเป็นผู้นำ  เอ๊ะ แล้วเครดิตสกอร์มันเกียวได้ไงหว่า  จากประสบการณ์ที่ทำงานกับผู้บริการฝรั่ง มาเยอะ และปัจจุบันอยู่ฝ่ายบุคคล  นี่รู้เลยคะ สำคัญ เพราะต้องรับผิดชอบงาน รับผิดชอบผุ้ใต้บังคับบัญชี รักษาความลับของกิจการ เป็น หน้าตาของกิจการ นะคะ. อย่างพวกทำบัญชี นี่คือ บ่งบอกถึง นิสัยเลยคะ ว่าทำงานรับผิดชอบไม๊ มีวินัยไม๊. เรื่องจริงไม่ใช่สิ่งนิยาย. คนเพิ่งมาควรจะแจ้งนายจ้างตอนสัมภาษณ์หรือ รู้ว่าได้งานแล้วเชคประวัตินะคะ ว่ายังไม่มีเครดิตสกอร์ค่ะ.

Comments from author:

ดิฉันไม่มีเครดิตสกอร์คะ มาอเมริกาครั้งแรก เมื่อ 12-13 ปีทีผ่านมา ไม่รู้เรื่องไรเลยคะ  จนทำงานเดือนแรก พฤษภาคม 2007 แฟนพาไปซื้อรถ อ้ายหยา You have no credit at all., ถึงบางอ้อเลย.  แต่ดีที่ใช้ชื่อกู้ร่วมกับสามีได้ ถึงเริ่มสร้างเครดิตแต่บัดนั้นมา.  เมียฝรั่งคนไหน เพิ่งมา ให้ผัวพาไปซื้อรถนะคะ ขับไม่เป็นจะได้เอาไปฝึก  มือสองก็ได้ จะได้เริ่มสร้างเครดิตนะคะ. อย่ายึดติดแต่ตามสามี โดยที่ไม่มีไรเลย เราไม่รู้อนาคตภาคหน้า จัดการช่วงโปรโมชั่นนะคะ เพราะช่วงโปรโมชั้นคุณขอไรได้หมดค่ะ ปีแรก ปีสอง หลังสองปีคุณเอ๊ย ขอไรก็ยากค่ะ (ประสบการณ์ตรงจากเมียฝรั่งหลายๆ คนค่ะ).

เครดิตสกอร์ที่ดี น่าจะเป็นปัจจัยที่ 6 ได้นะคะ นอกจากการมีใบขับขี่ เพราะ มีเครดิตคุณช่วยเหลือตัวเองได้ เช่าบ้านได้ ซื้อรถได้ มีเครดิตการดจับจ่ายใช้สอยเองได้ ทำงานเองได้ เกิดคู่สมรสเราไม่สามารถทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวได้ คุณละคะ ต้องทำตัวมาเป็นผู้นำนะคะ.

มีเครดิตดี สร้างไว้ไม่ใช้ มันก็ไม่ทำให้คุณเสียหายอะไรนะคะ นอกจากไม่เสียหายทำให้คุณดูดี และเท่ด้วยในสายตาสถานบันการเงินต่างๆ .

*เครดิตดีเป็นศรีแก่ตัวค้า*

ที่มา                           : Thebalance.com and personal experiences
เรียบเรียงโดย                    : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            :  วันศุกร์ที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง ๑๕ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Friday, August 16th, 2019.

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)