Madam Farang’s Wife in MY definition

Madam Farang’s Wife in MY definition

มาดามคุณนายฝรั่งในสายตาของฉัน


เนื่องจากดิฉันเองก็เป็นมาดาม(คุณนาย เอ๊ะ ไม่แน่ใจ)ฝรั่ง เช่นเดียวกับสาว ๆ หลาย ๆ คน. อยากจะแสดงความเห็นบ้างในบางมุมของการเป็นส่วนหนึ่งของมาดามเช่นกัน.  ณ ปัจจุบัน มี social media หลาย ๆ ต่อหลายกลุ่มที่ตั้งขึ้นมา รวมตัวกันระหว่างมาดามภรรยา หรือ เมียฝรั่งด้วยกัน.  บางคนก็มาขอความเห็นใจ บางคนก็มาขอคำปรึกษา บางคนก็มาขอให้ช่วยหลาย ๆ อย่าง  บางคนก็ได้รับความช่วยเหลือ ด้านการเงินด้วยสำหรับคนที่มีเงินเหลือใช้ที่จะพอเผื่อแผ่ (ไม่เคยสนับสนุนเรื่องนี้เลย เพราะจะทำให้คนเหล่านั้นไม่กระตือรือร้นที่จะขวานขวายหาโอกาสให้กับตนเอง แย่สุดคือจะไม่สำนึกหลายๆ ด้าน).

ดิฉันเองก็มีส่วนร่วมใน สองสามกลุ่มที่คอยให้ข้อมูลที่คิดว่าเป็นประโยชน์ให้กลุ่มมาดามด้วยกัน  ไม่ว่ามาดามจะมาจากกลุ่มไหน ภาคไหน พูดภาษาอะไร ถ้ามาดามเหล่านั้น อ่านภาษาไทยออก คุณ ๆ ก็จะได้เข้าใจอะไรที่มันถ่องแถ่มากขึ้น.

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวแบบแรง ๆ ว่า “ไม่ได้รู้ทุกเรื่อง เรื่องที่รู้ก็ใช่ว่าจะรู้ดีถ่องแท้ ต้องศึกษาตลอดเวลา”  แต่เชื่อว่า เรื่องที่รู้มีประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่.  ประสบการณ์ตรงที่ได้ยินได้ฟังมาจาก คนรอบข้าง หลังไมค์บ้าง หน้าไมค์บ้าง ในระยะเวลาหลายปีตั้งแต่อยุ่ในวงการบรรเทิงนั้น  ทำให้ได้สัมผัส ได้ว่า มาดามเมียฝรั่งนี่ชั่งแตกต่างกันจริง ๆ .

 

Type of Madam and education กลุ่มของมาดามและการศึกษา

มาดามเมียฝรั่งมีหลายรุ่น รุ่นบุกเบิก รุ่น เริ่มมีออนไลน์ อินเทอร์เน็ท และ ล่าสุดล่าสุด ก็ social media ทั้งหลายแหล่ง  ดิฉันรุ่นเริ่มมีออนไลน์ค่ะ นานสิบกว่าปีมาแระ  เนื่องจากอยู่ระหว่างกลาง ระหว่างรุ่นแรก กับรุ่นล่าสุด ทำให้ มองเห็นความแตกต่าง. สังเกตุได้ว่า รุ่นแรกเลย คือ แต่งงานกับทหาร ๆ ที่ไปประจำที่ไทยรุ่นแต่เวียดนาม หรือก่อนหน้านั้น (ไม่แน่ใจ) และก็มีรุ่นต่อ ๆมา ที่แนะนำกันมา หรือมาจากสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังต่างๆ.  รุ่นกลางรุ่นเรามาจาก ออนไลน์บ้าง ฝรั่งมาทำงานที่ไทยบ้าง ไรบ้าง  ส่วนรุ่นล่าสุด เนื่องจากเห็นรุ่นพี่ ๆ ประสบความสำเร็จและรู้ว่ามาดามฝรั่งทำนั้นช่างน่าสนใจก็ละคะ social media เชนกัน แต่งงานก็ใช่จะแต่งงานกับฝรั่งอายุมาก อายุกันมีตั้งแต่ 20 ขึ้นไปเลยละคะ.  อาจจะเล่ามาไม่ครบ แต่เป็นว่าเมียฝรั้งด้วยกันนะรู้กัน. 

มาดามรุ่นแรก มาอเมริกา ส่วนมากไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษ มาเป็นแม่บ้านที่ดีดูแลสามี แถมสามีฝรั่งพูดไทยได้อีก ดีกันไปเลยงานนี้  แน่นอนคือรุ่นแรกจะรู้เยอะ แม้ว่าจะไม่ได้ภาษาอังกฤษ ไม่ได้ไปเรียนต่อ แน่นอนทุกเรื่อง จนกระทั่งสามีเสีย แล้วทิ้งสมบัติให้ลูกสามีหมด ตนเองนั้นไม่ได้อะไรเลยจนต้องระหกระเหิน  หรือบางราย สามีเสียแล้ว คิดว่าจะทำหน้าที่แทนสามีได้ต่อ แต่ ใบเขียวก็ไม่มี เลข SSN ก็ไม่มี เพราะคิดว่าฉันแต่งงานกับฝรั่งมาอเมริกาฉันเป็นอเมริกันโดยอัตโนมัติ.  สำหรับรุ่นกลาง เนื่องจากเริ่มรู้จักออนไลน์ เริ่มมีสังคมออนไลน์ เริ่มเรียนภาษาอังกฤษ บางคนไปเรียนต่อจนมีหน้าที่การงานที่ดี  นี่ก็เรียกกว่ามมีความรู้ รู้มากเช่นกันด้านวิชาการ  (รู้ขนาดไหน จริงแค่ไหนก็อีกประเด็น).   รุ่นล่าสุดก็รุ่นน้อง ๆ หน้าตาสะสวย วัยรุ่นเรียนจบมหาวิทยาลัย ติดต่อกันกับสามีฝรั่งเอง เจอเอง พบกันเอง แต่งงานกันไป รุ่นนี้จะยิ่งรู้เยอะ ทันสมัย คนรุ่นใหม่ มีความรู้และการศึกษาสูง  แต่งงานกับฝรั่งรุ่นใหม่ ๆ ที่ไม่ได้มีทุกอย่างพร้อมต้องมาช่วยกันสร้าง ไม่เหมือนรุ่นแรก ฝรั่งมีพร้อมทุกอย่าง มาถึงก็เป็นมาดามได้สบายๆ

แต่ที่พูดมาก็ใช่ทั้งหมด เมียฝรั่งรุ่นแรก มีความรู้ก็มีแต่ไม่เห็นเยอะ (หรือว่าเขาไม่เสนอตัวผ่านออนไลน์ไม่รู้นะคะ)  เมียฝรั่งรุ่นกลาง รุ่นหลัง ก็ใช่ว่าจะมีความรู้กันหมด มีเยอะที่เห็นมาได้สองปี ภาษาอังกฤษพูดไม่ได้ ขับรถไม่เป็น ไปไหนเองไม่ได้ สามีต้องคอยช่วยเหลือ วันหนึ่งเขาจากไป  ต้องมานั่งขัดขับรถ ดิ้นรนสู้ชีวิต ไปเรียนภาษาอังกฤษต่อ  บางคนไม่มีลูกก็ว่ายังเบา แต่กลุ่มมีลูกเล็ก ๆ นี่ลำบากมาก ต้องไปขอความช่วยเหลือหลายๆ แหล่ง  ซึ่งก็ใช่ว่าจะได้รับความช่วยเหลือทั้งหมด  เพราะ ทรัพยากรแต่ละที่ก็มีขอบขเตจำกัด  สรุปคือช่วยเหลือตัวเองสำคัญที่สุดละคะ.

Reasons to marry Farang  หลายเหตุผลที่แต่งงานกับฝรั่ง

การแต่งงานกับฝรั่งก็มีหลายสาเหตุ สาเหตุที่เห็นกันส่วนใหญ่คือความมั่นคง ความรัก ความเอาใจใส่ดูแล ความซื่อสัตย์ โดยเฉพาะรุ่นแรก ๆ ฝรั่งได้ขึ้นชื่อว่าน่ารักดูแลครอบครัว มีชู้น้อยมาก สาว ๆ รุ่นแรกก็ภาษาไม่ได้ ต้องการความมั่นคง มีอนาคตที่ดี  จริงๆ  สาว ๆรุ่นกลางที่แต่งงานกับฝรั่งก็เพราะคิดว่าฝรั่งมีข้อเสียน้อยกว่าคุณผู้ชายประเทศเดียวกัน  ดิฉันเองนะคะ ทำงานกับฝรั่งที่ไทยก่อนแต่งงานกับฝรั่งคะ อังกฤษ ฝรั่งเศส ฝั่งยุโรป ว่ากันมา ชอบฝรั่งมานานหละคะผิวขาวดี อยากได้ลูกครึ่ง แต่คุณขา ฝรั่งที่ไทยส่วนใหญ่ เปลี่ยนสาวเป็นอาจิณเลย คนดีก็คงมีนะคะ แต่ไม่เห็นนะตอนนั้นเมื่อ 14 ปีมาแล้ว. ไม่มีผู้ชายคนไหนในโลกเพรียพร้อมสมบูรณ์แม้ว่าจะฝรั่งก็เถอะคะ ก็เลือกที่มีข้อบกพร่องน้อยที่สุดละคะ. 

  1. Having someone to take care of you (+ your family) มีคนมาช่วยดูแล

สาวรุ่นกลาง เห็นหลายคนก็ยังมีความคิดคล้าย ๆ สาวรุ่นแรกอยู่นะคะ เป็นสุภาพสตรี สามีต้องเลี้ยงดู รุ่นหลัง ๆ ล่าสุดนี่ก็เถอะ ใครมีผัวฝรั่งก็อยากให้เขาเลี้ยงดูทั้งนั้นแหละ (ไม่แน่ใจต้องรวมผู้เขียนด้วยเปล่า ขอละทิ้งไว้ก่อน)   ไม่ผิดนะคะ ที่ใครแต่งงานกับผู้ชายก็ต้องให้เขาดูแล หาไม่ดีได้จะแต่งกันไปทำไม  ก็มีแหละคะ สาวๆ มาจากครอบครัวดี เลือกได้ ฝรั่งต้องง้อ มีตัวตนอยู่ค่ะ ชีก็พูดถูกนะ ไม่เคยเห็นทำไร นอกจากเลี้ยงลูก การศึกษาก็มี ไม่เดือดร้อนใครด้วย แม่รวย ผัวงานการดี ผัวก็ดันรักเสียด้วย เมียพูดไรฟังหมด  เลิกคบนานแล้ว ไม่รู้ชีวิตยังเหมือนเดิมเปล่าตอนนี้.   อ้าว แล้วสาวๆ ที่ครอบครัวลูกชาวนา หาเช้ากินค่ำ พ่อแม่ พี่น้อง หวังพึ่ง เพราะมีผัวฝรั่งละ ทำไงงานนี้ แล้วฝรั่ง ดันไม่มีหน้าที่การงานดี รายได้ต่ำ ทำไง มีเงินเที่ยวไทยเพราะรับโบนัส รักสาวมาก ทุ่มหมดตัวแระ กลับมาอเมริกาทำงานต่อ  ช่วงโปรโมชั่น สองปีแรก ฝรั่งไม่บ่น ให้หมด สมใจมีความสุขมีเงินส่งให้พ่อแม่ สาวนั้นก็เป็นคุณนายมาดามกันต่อไป เริ่มสองปีหลัง บางรายแค่ปีเดียว  ฝรั่งมาบอก ฉันต้องการหย่า ฉันไม่สามารถส่งเสียครอบครัวคุณได้อีก  คุณต้องออกจากบ้านฉันนะ แย่ไปกว่านั้นรัฐที่ฝรั่งอยู่เป็นรัฐที่จะหย่าวันไหนก็ได้อีก หย่าแบบไม่ต้องมีเรื่อง แต่งงานก็ได้แค่ปีเดียว เรียกร้องอะไรก็ไม่ได้ ใบเขียวใบแรกก็เพิ่งได้มา  สาว น้อย สาวกลาง สาวใหญ่เหล่านั้น ส่วนใหญ่เลือกที่จะมาสู้ชีวิตด้วยตัวเองต่อและสำนึกได้ทำงานมากขึ้น ไปเรียนต่อ เพื่อจะได้มีอาชีพที่ดี บางคนเคยรับราชการมาจากไทย ก็พอมีความคิดบ้าง แต่สาวชาวบ้านละ เขาทำไง ไปหาให้ สำนักงานต่างๆ ช่วยเหลือ แล้วใครจะช่วยได้ คงยากละคะ น่าเห็นใจคะ แต่ผู้เขียนเองก็ให้คำแนะนำเท่าที่ได้ เพราะสุดท้ายตนเป็นที่พึ่งแห่งตนจริง ๆ.

อีกรายสาวอายุรุ่นแรก แต่เพิ่งแต่งงานมาเพราะรักแท้ อยู่ได้ ไม่ถึงสิบปี สามีเสีย ช่วงสามีอยู่ก็สามีรัก เป็นคุณนาย ไม่ต้องทำอะไร ภาษาก็ไม่เรียน อาชีพก็ไม่มี ปรับสภาพก็ไมได้ สามีรายได้น้อย แค่รับเงินเกษียณ  เดือดร้อน วิ่งหาความช่วยเหลือกันไปทั่ว  ผู้เขียนกับเพื่อนก็ใช้เวลาในการทำเอกสารช่วยพอสมควร  เกือบหนึ่งปีผ่านไป  ชีเจอสามีคนใหม่ค่ะ เรื่องอันเป็นว่าต้องพับไป ชีได้แต่งงานกลับมาเป็นคุณนายเหมือนเดิม ไม่ต้องทำอะไรอีก แถมได้ปรับสภาพมีใบเขียวค่ะ.  ความโชคดีมันก็ใช่จะมีกันทุกคนเหมือนคุณพี่สาวใหญ่ที่มีการศึกษาดีมาจากไทย แบบรักแท้นี้นะคะ.  ผู้เขียนก็บอกพี่เขาไปตรง ๆนะคะ น่าจะหางาน ไปเรียนภาษามีอาชีพได้แล้ว ใบเขียวก็มีแล้ว เกิด ผัวคนล่าสุดตายอีก มาวิ่งหาความช่วยเหลืออีก ก็คงจะช่วยอะไรคุณพี่ไม่ได้อีกนะคะ.  งานร้านอาหารเยอะแยะใบ เขาอยากได้คนมีใบเขียวทำงาน ไปทำค่ะ ได้สะสมเงินเกษียณของตัวคุณพี่เอง จะได้ไม่ต้องพึ่งผัวค้า.  ไม่ค่อยมีใครฟังคะ บอกไรไป มีแต่มาหาตอนเดือดร้อนนี่แหละ  เรากับเพื่อนทีมงานก็ไม่ว่าไร นางก็ใจดี ไม่บ่นให้ทำไรก็ทำ ไม่มีใครได้เงินคะ เพราะนี่คือการช่วยเหลือ ว่างั้นไป ว่าแล้วเราก็รักเพื่อนเรา ที่ร่วมหัวจมท้ายอุดมการณ์ด้วยกัน.

  • Provide better future มีอนาคตที่ดี

เทรนนี้ส่วนมากจะมาตกยังสาวรุ่นกลางและรุ่นหลังๆ  เนื่องจากสาว ๆ (ทุกเพศ) แต่งงานก็ไม่ได้หวังว่าฝรั่งนั้นจะร่ำรวย กะแต่งงานแล้วมาสร้างตัวด้วยกันเพื่ออนาคตที่ดี  ถ้าโชคดี เขาร่ำรวยก็ดีไป จากการสังเกตจากหลายๆ กลุ่มที่แต่งงานกับฝรั่งหนุ่ม ๆ นะคะ รวมผู้เขียนด้วยคะ แต่งงานกับฝรั่งก็ใช่จะพึ่งเขาไปหมดทุกอย่าง มีความรู้เหมือนกัน มีมือสองมือ มีสมอง มีขาสองข้าง จะให้ใครมาช่วยใช่ปะคะ.  แต่ก็ใช่ว่าสาว ๆทุกคนจะมีเหมือนกันหมด  หลายคนก็พยายามช่วยเหลือครอบครัวให้มากที่สุด  แต่ แต่ แต่ ยังมีสาวรุ่นกลางและรุ่นหลัง ที่คาดว่าแต่งงานกับฝรั่งแล้วเขายังจะเลี้ยงคุณ ๆ อยู่นะคะ.  อืม หลายคนก็มีอาการผิดหวัง หย่าร้างกันไปก็เยอะ เพราะค่านิยมฝรั่งรุ่นกลางถึงหลัง (แม้ว่ารุ่นแรกก็เถอะ)  ใช่ว่าจะเหมือนเดิม ฝรั่งมีเจ้าชู้ก็เยอะ ขยันน้อยก็เยอะ เอาเปรียบทุกอย่างก็เยอะ มีทุกแบบเลยคะท่านผู้ชม  ไปเจาะจงถามรายตัวได้โดย. 

สำหรับสาว ๆ ที่มาจากฐานะปานกลางถึงดี คำว่าอนาคตที่ดี อาจจะไม่มีส่วนนะคะ แต่นี่คือชนกลุ่มน้อยมาก เพราะ สาวๆ ส่วนใหญ่จะมาจากครอบครัวชนชั้นกลาง ลูกชาวนา ชาวสวย หาเช้ากินค่ำก็เยอะ  กลุ่มเหล่านี้ ถ้าแต่งงานแล้วคาดว่าจะมีอนาคต (พร้อมมีความคิด) พอมาถึงอเมริกา ก็จะหนักเอาเบาสู้ ทำงานหนักดูแลครอบครัว ก็มีค่ะ   มีตัวอย่าง น่าจะรุ่นกลาง แต่ไม่ใช่รุ่นแรก พี่น่าจะมีความรู้มาจากไทย มาถึง ช่วยแฟน ทำบ้านสร้างบ้านขายบ้านก็ราคาแพง  จนพี่สุขภาพไม่ดี ร่างกายทรุดโทรม ไม่ได้ดูแลตัวเอง  ท้ายที่สุด สามีก็ไปมีคนใหม่ฟ้องหย่า พี่ก็ยอม มาอยู่นาน ภาษาก็ไมได้เรียน ความรู้ก็ไม่มีที่อเมริกา ทำงานดี ๆ ก็ไม่ได้ ก็ต้องกลับไทยหลังหย่าร้าง ที่แย่กว่านั้น อยู่ในรัฐที่หย่าวันไหนก็ได้แบบไม่ต้องมีสาเหตุ เช่นที่ แคลิฟอเนีย  ต้องมีทนายเก่ง ๆ จริง ๆ ถึงจะไม่เสียเปรียบอีกฝ่าย.  ช่วยเหลืออะไรพี่เขามากไม่ได้ นะคะ นอกจากแนะนำให้หาทนายความที่ดี ๆ หน่อย แต่เงินก็ไม่มีจ่ายค่าทนายอีก ชีวิตเมียฝรั่งที่ขยันทำงานก็ใช่ว่าจะราบรื่นใช่ปะคะ.  เรื่องนี้ก็สอนให้รู้ว่าต้องรู้จักคำว่า “พอดี” ในการทำงานด้วย.

When your men don’t have what you want? ถ้าฝ่ายชายไม่มีสิ่งที่มาดามต้องการทำไง

มีหลาย ๆ เหตุการณ์ ที่ฝรั่งรักมาดามมากทุ่มเทให้หมด  แล้วฝรั่งก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร.  เมื่อหมดทุกอย่างไม่สามารถสรรหาความสุข เงินทอง ให้มาดามและญาติพี่น้องได้  มาดามก็ตัดสัมพันธ์ หรือยากจะตัดสัมพันธ์จากชีวิตไปเพื่อไปหาคนใหม่ที่ดีกว่า.  เรื่องนี้เกิดขึ้นกับมาดามที่ ไม่ได้คิดถึงบาบ บุญ คุณโทษ  ซึ่ง ก็เห็นผู้หญิงแบบนี้ทั่วไป กลุ่มนี้จะสวย หรือดูดี เลือกได้ (บางคนไม่ได้สวยมาแต่เกิดแต่สวยตอนด้วยมือหมอ)    ฝรั่งบางคนไม่ได้มีเงินเก็บหรือสมบัติอะไรนอกจากเงินเกษียณจากสำนักงานประกันสังคม เงินเกษียณจากทหารผ่านศึกซึ่งสามารถส่งผลให้ภรรยาหรือลูกติดได้รับสวัสดิการต่างๆ จากรัฐบาลได้ แม้ว่าบางรายไม่เคยมาอเมริกา  สวัสดิการด้านทหารนั้นดีมาก ส่งผลไปยังกระทั่งลูกติดเมียอีกต่าง ๆ .    ผู้หญิงเหล่านี้พอฝรั่งหมดตัวก็ถีบส่ง เคยมีคนเล่าให้ฟัง ฝรั่งหมดเงินต้องไปหนึ่งข้าวให้เมียฝรั่งกินอยู่แบบจน ๆ กันต่อไป.  บางรายต้องไปขอให้รัฐบาลช่วยเหลืออีก   ฝรั่งบางรายกลับมาอเมริกาส่งเสียเงินทองให้ทุกเดือน เมียฝรั่งที่ไทย ก็มีผัวไทย และผัวฝรั่งอีกชาติหนึ่ง หรือว่าสองชาตินี่แหละ แบบนี้ก็มีด้วย ฟังแล้วทำให้รู้สึกว่า คนเรานี่ไม่นึกถึงบาบ บุญ คุณโทษกันเลยรึไง เศร้าใจเพราะดิฉันก็หญิงไทยที่แต่งงานกับฝรั่งเช่นกัน.

ผู้เขียนเอง ก็มีส่วนร่วมให้คำแนะนำกับพี่ๆ  กลุ่มเมียฝรั่ง กลุ่มหลัก ทหารผ่านศึก  ได้ยินได้ฟังเรื่องราวมาเยอะมาก น่าสลดใจ ที่หญิงไทยบางกลุ่ม ต้องการแต่งงานฝรั่งเพื่อที่จะได้สวัสดิการและได้มาอาศัยอเมริกา ได้มีอนาคตที่ดี  แบบนี้ไม่ผิดนะคะ ตราบใดที่คุณให้เกียรติและดูแลฝรั่งวัยเกษียณเหล่านั้นให้เขามีความสุข สุขภาพดี (แต่ฝรั่งบางคนก็ใช่ว่าจะดีนะคะ มองได้อีกหลายมุม เปลี่ยนหญิงไปเรื่อยๆ หลอกใช้ก็เยอะ).

ที่พูดมาทั้งหมดคือให้รู้จักคำว่าพอ และเดินทางสายกลางบ้าง ใช่ว่ามีแต่จะ อยาก ได้ไม่มีให้คืน  หรือสาว ๆ บางคน รักฝรั่งมาก ให้ทุกอย่าง บ้านก็มี เลี้ยงดูปูเสื่อ ฝรั่งยังกะราชา พอหญิงป่วยไปหาใหม่ ทอดทิ้งหย่าร้าง เรื่องราวเยอะมากค่ะ เมียฝรั่งเนี่ย.

Comments from author:

ไม่เคยสนับสนุนให้หลอกลวงฝรั่ง แม้ว่าแต่งงานกับเขาเพื่อหวังว่าจะมีอนาคตที่ดี  ก็ควรจะดูแลซึ่งกันและกัน ต้องเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ และมีความสำนึกในฐานะที่เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง เพราะเวลาคุณทำเสีย คนที่ไม่รู้ก็จะมองว่าเมียฝรั่งเหมือนกันหมด. มีน้องที่รู้จักแต่งงานกับคนอายุมากกว่าเยอะ มีแต่คนมองว่าน้องจะหวังแค่ได้ใบเขียว แต่ที่ไหน น้องดูและกันดีมาก เรานี่ชื่นชมเด็กเลย ให้มันได้อย่างนี้ค่ะ คนเราต้องดูและกันไปจนจากกันไปข้างหนึ่งละคะ.

สำหรับคนที่โชคร้าย แต่งงานมา เขาไม่เป็นอย่างที่หวัง ทำร้ายร่างกาย เอาเปรียบสารพัดทุกอย่าง ต้องค่อยๆ หาทางออกค่ะ ทุกอย่างมีทางออก  ถ้าอยู่อเมริกากฏหมายครุ้มครองผู้หญิงและเด็กมาก ทุกเมือง ทุกรัฐ จะมีศูนย์ช่วยเหลือ และจะเหมือนเป็นกลุ่มแรก ๆ ทีจะได้รับความช่วยเหลือด้วย.  อดทนให้มากที่สุดค่ะ  ถ้ามีลูกติด แล้วยังไม่ได้เคยอยู่ด้วยกัน อย่าเพิ่งเอาลูกติดมาค่ะ เพราะเกิดมีปัญหาอะไร ลูกจะเดือดร้อนไปด้วย  บางรายมาวีซ่าคู่หมั้นยังไม่ได้ปรับสภาพ ทะเลาะเลิกกัน พาลูกระหกระเหิน บางรายเพิ่งได้ใบเขียว มาอยุ่ก็ไม่เคยทำงาน ใบขับขี่ก็ไม่มี หมดโปรโมชั่น ฝรั่งเบื่อขอหย่า ต้องออกจากบ้านพร้อมลูกติด ขอค่าเลี้ยงดูไม่ได้ ต้องมาดิ้นรนกับลูกต่อไป.

ไม่ว่าเมียฝรั่งที่อยู่ไทยหรืออเมริกา ก็ได้ชื่อว่า “เมียฝรั่ง” ดังนั้นก็รักษาภาพพจน์กันหน่อยค่ะ  ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรมาก่อน การศึกษาสูงต่ำแค่ไหน คนเราวัดจากการกระทำ “ณ ปัจจุบัน” จริง ๆ ค่ะ. ดิฉันไม่เคยตัดสินใครจากสิ่งที่เขาเป็นมาก่อน และรังเกียจคนที่ดูถูกเมียฝรั่งด้วยกัน  และยินดีช่วยคนที่มีคุณธรรมและจรรยาบรรณรักษาสถาบันเมียฝรั่งให้ยั่งยืนสืบต่อไป.

*ชุมชนเมียฝรั่งจะแข็งแรงและแข็งแกร่งได้ ก็ด้วยพวกเราชาวมาดามร่วมแรงร่วมใจ*

ที่มา                           : จากประสบการณ์จากเมียฝรั่งหลายๆ กลุ่ม
เรียบเรียงโดย                    : เมียฝรั่ง เพื่อเมียฝรั่ง

วันที่                            :  วันศุกร์ที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง ๑๕ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา) Friday, August 23rd, 2019.

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)