Business owners may be able to benefit from the home office deduction

Business owners may be able to benefit from the home office deduction

เจ้าของธุรกิจอาจจะหักค่าใช้จ่ายในการใช้บ้านทำออฟฟิตได้


อาทิตย์ที่แล้ว ได้มีการพูดถึงการซื้อบ้านเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ว่ามันดีเช่นไร.  ผลตอบรับดีมากหลายคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง.   งานนี้มาเพิ่มกันต่อ สำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของกิจการเล็ก ๆ ไม่ว่าจะขายของออนไลน์ รับงานสอนออนไลน์  รับงานบัญชีออนไลน์  รับเป็นที่ปรึกษาออนไลน์  งานที่สามารถทำได้ที่บ้านเยอะมาก  งานบริษัท โปรแกรมเม้อ หลายๆ กิจการก็มีออฟฟิตที่บ้าน ทำงานออนไลน์กันเยอะมากค่ะ.  ถ้าเราใช้บ้านทำเป็นออฟฟิตสำหรับนั่งทำงาน มีโต๊ะ มีเฟอรนิเจอร์ต่างๆ จัดเป็นห้องเป็นสัดส่วนแบบนี้ทางกรมสรรพากรอเมริกาก็ให้ถือว่าเป็น Home office ได้ค่ะ. มาข้อกฏหมายภาษีคร่าวๆ กันค่ะ ว่าเขากล่าวไว้เช่นไร.

Here are some things to help taxpayers understand the home office deduction and whether they can claim it:  หลักเกณฑ์ว่าคุณจะหักค้าจ่ายเกี่ยว

  • The home office deduction is available to both homeowners and renters.  ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบ้าน หรือผู้เช่าบ้านคนอื่นอยู่ถ้าใช้บ้านเป็นสำนักงานก็มีโอกาสหักค่าใช้จ่ายได้ค่ะ.
     
  • There are certain expenses taxpayers can deduct. They include mortgage interest, insurance, utilities, repairs, maintenance, depreciation, and rent. มีค่าใช้จ่ายหลายตัวที่หักได้ เช่น ดอกเบี้ยผ่อนบ้าน ประกัน ค่าน้ำไฟ ค่าซ่อม ค่าดูแลรักษา ค่าเสื่อมราคา ค่าเช่า(สำหรับคนเช่า).  ใช่ว่าจะหักได้หมดนะคะ เตือนไว้ก่อน เช่น บ้านมีพื้นที่ 2200 sqf, office are 500 sqf ต้องหาอัตราส่วนออกมาค่ะ 500/2200 = 0.22727 นะคะ. ตัวอย่าง ค่าน้ำไฟ เช่า อยุ่ที่ $2500*0.22727 = $568.182 ค่ะ นี่คือตัวอย่างคร่าว ๆ.  กรณีแบบนี้เรียกว่าการหักค่าใช้จ่ายจริง. การหักค่าใช้จ่ายจริง ต้องแม่นนะคะ ถ้ามีลูก จะมี ของเล่นลูกอยู่ในนั้นไม่ได้  การหักค่าใช้จ่ายจริง จะเป็นจุดสนใจในการถูกตรวจสอบค่ะ.
     
  • Taxpayers must meet specific requirements to claim home expenses as a deduction. Even then, the deductible amount of these types of expenses may be limited. อย่างที่บอกค่ะ ใช้บ้านเป็นสำนักงาน ก็มีโอกาสหักเป็นค่าใช้จ่ายได้.
     
  • The term “home” for purposes of this deduction:  วัตถุประสงค์ของการหักค่าใช้จ่ายครั้งนี้
    • Includes a house, apartment, condominium, mobile home, boat or similar property.  บ้านที่ว่า คือ บ้านที่คุณเป็ฯเจ้าของ  เช่าอพารทเม้น คอนโด บ้านเคลื่อนที่ได้ เรือ หรือ ลักษณะคล้ายๆ กัน รถบ้านถือว่าเป็นบ้านได้ตามภาษีอากรเช่นกันค่ะ.
    • Also includes structures on the property. These are places like an unattached garage, studio, barn or greenhouse. ใครใช้ ที่จอดรถดัดแปลงเป็นออฟฟิตสำนักงานก็ใช้ได้เช่นกัน หรือสร้างขั้นมาเองก็ได้ค่ะ. คนที่ขายผัก บ้านที่เอาไว้ปลูกผักแยกจากตัวบ้านถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายได้เช่นกันค่ะ.
    • Doesn’t include any part of the taxpayer’s property used exclusively as a hotel, motel, inn or similar business. ไม่เกี่ยวกับพวก โรมแรม โมเต็ล ต่างๆ นะคะ คนละส่วนงานกันละคะ  ถ้ามีพวกนี้เขาจะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวข้องโดยตรงอยู่แล้ว แต่คนละหมวดกับทำบ้านเป็นสำนักงานนะคะ.
       
  • There are two basic requirements for the taxpayer’s home to qualify as a deduction:  คุณสมบัติที่จะเอาบ้านมาหักได้ตามกฏหมายภาษีอากร
    • There must be exclusive use of a portion of the home for conducting business on a regularly basis. For example, a taxpayer who uses an extra room to run their business can take a home office deduction only for that extra room so long as it is used both regularly and exclusively in the business. คือต้องใช้บ้านเป็นสำนักงานเลยละคะ มีอุปกรณ์ไรครบถ้วน ท
    • The home must be the taxpayer’s principal place of business. A taxpayer can also meet this requirement if administrative or management activities are conducted at the home and there is no other location to perform these duties. Therefore, someone who conducts business outside of their home, but also uses their home to conduct business may still qualify for a home office deduction. ต้องเป็นที่คุณอยู่อาศํยเป็นหลัก คือบ้านหลังแรกนะคะ ชัดเจนมาก ไม่ใช่บ้านหลังที่ สอง  สามนะคะ . มีบางธุรกิจที่มีสำนักงานเช่าแยก เช่น ทนายความ บัญชี หรือวิชาชีพอื่นๆ แต่มีสำนักงานในบ้าง เพราะรับงานนอก แบบนี้ก็ได้ค่ะ  หรือ คนตัดหญ้า ไม่ได้อยู่บ้านเป็นอาจิณแต่มีสำนักงานในบ้านไว้ทำพวกเอกสาร  กลางวันไปตัดหญ้า หาลูกค้า  แบบนี้ถือว่าเข้าข่ายเช่นกันค่ะ.
       
  • Expenses that relate to a separate structure not attached to the home will qualify for a home office deduction. It will qualify only if the structure is used exclusively and regularly for business.  ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก็เอามาหักได้นะคะ อย่างที่บอก ให้มันเกี่ยวจริงๆ นะคะ  เหมือนออฟฟิต ซื้อเฟรอเนิเจอร์ ซื้อคอมพิวเตอร์ ติดไฟใหม่ ทาสีใหม่ แบบนี้ได้หมดค่ะ.
     
  • Taxpayers who qualify may choose one of two methods to calculate their home office expense deduction:  พอผ่านเกณฑ์ต่าง ๆ แล้วคุณสามารถเลือกที่จะหักค่าใช้จ่ายได้สองแบบค่ะ
    • The simplified option has a rate of $5 a square foot for business use of the home. The maximum size for this option is 300 square feet. The maximum deduction under this method is $1,500.  แบบนี้คือแบบง่ายเลย ได้ที่ตารางฟุตละ 5 เหรียญแต่ไม่เกิน 300 ตารางฟุต.  แบบนี้จะถูกตรวจน้อยค่ะ เหมาๆ กันไป.  ผู้เขียนมีสำนักงานตัวเองก็ใช้แบบนี้คะ มันสบายไม่ต้องคิดค่าเสื่อมบ้านเมื่อตอนขาย เพราะเมื่อเรามีการหักค่าเสื่อมแล้ว พอถึงเวลาขายบ้าน ค่าใช้จ่ายจุดนี้ต้องมาบวกกลับ และเสียภาษีในอัตราปกติ. ทำให้เราไม่ได้รับยกเว้นกำไรทั้งก้อน ที่เคยพูดไป บ้านที่อยู่อาศํยกำไรได้รับยกเว้นที่ $250,000/person/2 in 5 years.
    • When using the regular method, deductions for a home office are based on the percentage of the home devoted to business use. Taxpayers who use a whole room or part of a room for conducting their business need to figure out the percentage of the home used for business activities to deduct indirect expenses. Direct expenses are deducted in full. กลุ่มนี้เรียกกว่าการหักค่าใช้จ่ายจริง หารตามอัตราพื้นที่ที่ใช้เป็นสำนักงานในการทำงาน .  ดีสำหรับกลุ่มเช่าบ้าน เพราะ ไม่ต้องมีค่าเสื่อมราคา ใช้ค่าเช่าบ้านมาหารเป็นค่าใช้จ่ายได้เลย. ค่าน้ำ ไฟ ซ่อมแซม เอามาหารหมดค่ะ.  ทุกอย่างล้วนมีข้อดีข้อเสียนะคะ.  หักค่าใช้จ่ายจริง เป็นการดึงดูดให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ  (ทราบมาว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่น้อยมาก เทียบกับจำนวนงานที่เพิ่มขึ้น  และราชการใช้ ระบบคอมพิวเตอร์ในการเประเมินความเหมาะสม หลักเกณฑ์ไงไม่ทราบเหมือนกันค่ะ).

Comments from author:

มีบ้านนี่มีประโยชน์มากกว่าไม่มีบ้านนะคะ ฟัง ๆ อ่าน ๆ ดูแล้ว. รัฐบาลก็ใช่ว่าจะเอาแต่ได้ ยิ่งกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กนี่รัฐบาลมีกฏหมายออกมาเยอะแยะเพื่อช่วยเหลือให้คนทำธุรกิจอยู่ได้. บ้านเป็นออฟฟิตก็คือส่วนหนึ่งค่ะ.

นี่เป็นกฏหมายของรัฐบาลกลางนะคะ ใช้ได้ทุกรัฐค่ะ รัฐที่ไม่มีภาษีก็ไม่กระทบ รัฐมีภาษีก็ช่วยได้ปกติค่ะ.  คนมีลูกให้ระวังหน่อยคะ ในการใช้บ้านทำสำนักงาน ถ้ามีการตรวจสอบ แล้วเจ้าหน้าที่เห็ฯ เครื่องออกกำลังกาย หรือ ของเล่น นี้ ถือว่าไม่ มีคุณสมบัตินะคะ.  ดิฉันเองใช้แบบง่ายค่ะ ได้น้อยหน่อยแต่สบายใจค่ะ ไม่ต้องกังวลใครจะมาตรวจ.

ในฐานะที่เป็นคนทำภาษีให้กิจการขนาดเล็กรูปแบบต่างๆ ก็จะดูความเหมาะสมค่ะ ดูว่าธุรกิจลักษณะไหน  ส่วนใหญ่จะหักค่าใช้จ่ายแบบเหมาให้ค่ะ แต่มีบางธุรกิจจะไม่หักให้ค่ะ เช่นรับนวดตามบ้าน เพราะ ไม่ได้นั่งทำเอกสารไรมากมาย ออกไปทำงานนอกบ้านมากกว่า ก่อนจะหักให้ก็ต้องดูว่ามีออฟฟิตไม๊ ถ้าไม่ แค่ทำง่ายๆ จะไม่หักออก บางทีได้ก็ไม่คุ้มเสียค่ะเรื่องพวกนี้ เว้นแต่จะแม่นจริง ๆ .

*บ้านนอกจากจะเป็นที่พักอาศัยแล้ว ยังช่วยให้เราประหยัดภาษีได้ด้วยคะ*

ที่มา                           : IRS Issue Number:    Tax Tip 2019-104

เรียบเรียงโดย                    : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            :  วันอังคารที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง ๑๕ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Thursday, August 8th,  2019.

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)