Why do I want to own a home in USA?

Why do I want to own a home in USA?

ทำไมฉันต้องการมีบ้านที่อยู่อาศัยในอเมริกา


วันนี้วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒, July 31st, 2019. วันนี้ Federal Reserve ทางแบงค์ชาติของอเมริกา (คล้ายกับธนาคารแห่งประเทศไทย) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย อย่างเป็นทางการ หลังจากประกาศล่าสุดเมื่อ 2008 ก็เป็นเวลา 11 ปีมาแล้ว หรือสิบกว่าปีนี่แหละคะ.  เอ๊ะ  แล้วรัฐบาลประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมีผลไร  แหม มีผลให้คนกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำไงค่ะ  ไม่ว่าจะเป็นเครดิตการ์ด กู้ทำธุรกิจ รวมถึงกู้ซื้อบ้านด้วยคะ.  แต่กลุ่มเอาเงินสดฝากธนาคารอาจจะได้อัตราดอกเบี้ยต่ำลงได้ค่ะ ฉะนั้น คิด ดี ๆ นะคะ ยังจะเอาเงินฝากธนาคารหรือไปซื้อทอง หรือไปลงทุนด้านอื่นดีไม๊.  มาเข้าเรื่องทำไมอยากมีบ้านดีกว่าค่ะ

US Primary Resident บ้านที่เราอยู่หลัก ๆ หรือบ้านหลังที่หนึ่ง

คนซื้อบ้านหลังแรก กู้บ้านหลังแรก รัฐบาลหรือหน่วยงานต่างๆ ช่วยเหลือเรื่องดอกเบี้ยมากมาย จะได้อัตราดี ไม่เหมือนกลุ่มบ้านหลังที่ สอง หลังที่สาม ซึ่งหลังที่สามจะไม่อยู่ในข่ายบ้านที่อาศัย เป็นบ้านที่ให้ผลประโยชน์ทางธุรกิจ บ้านเช่า ต่างๆ การซื้อบ้าน หลังสามดอกเบี้ยจะสูงกว่าบ้านหลังแรกค่ะ. commercial loan Vs Home loan ดอกเบี้ยต่างกันนะคะ.

You do not own a home, you have to rent – either ways you will have to pay. ถ้าไม่ได้มีบ้านก็ต้องเช่าบ้าน

เราทุกคนต้องมีที่ซุกหัวนอนใช่ปะคะ.  ใครจะให้เราอยู่อาศํยฟรีๆ ถ้าไม่ใช่พ่อแม่เรา  ขนาดพ่อแม่ฝรั่ง ยังให้ลูกที่โตแล้วจ่ายค่าเช่าเลยคะ  ไม่ได้เหมือนที่ไทย  ลูกชายแต่งงาน มีเมียไทยมาอยู่บ้านกับพ่อแม่ ยังทะเลาะกันเลยคะ  มันไม่เหมือนมีที่ส่วนตัวของเรา.  สุดท้าย ยังไงก็ต้องจ่ายค่าที่อยู่อาศัยทุกเดือน  แบบนี้ ซื้อไม่ดีกว่ารึไง.  ยิ่งคนมีลูก ๆ มากกว่า หนึ่งคน การมีบ้าน มีที่ทางให้เขาได้เล่น บรรยากาศจะดีกว่านะคะ อ้าวงั้นคนอยู่อพารทเม้นลูกก็ไม่มีที่เล่นสิ  มีนะคะ ก็ไปเล่นตามสวนสารธารณไง  ลงทุนหน่อยแค่นั้นเอง ไม่งั้นลูกก็เล่นแต่เกมย์ในบ้านนะคะ.  หรือที่นิยมกันมากคือ รถบ้าน แคบแต่อบอุ่น ประหยัด รักษาง่าย ทำให้ไม่สะสมของที่ไม่ต้องการไปเลย.  ผู้เขียนมีลูกสาวสองคนค่ะ คงไม่เหมาะที่จะอยู่รถบ้าน เที่ยวๆ นาน ๆทีพอเนอะ.  รถบ้านเอาไว้เป็นทางเลือกคนไม่มีลูกละกันนะคะ. รถบ้านก็ถือว่าเป็นบ้านนะคะในทางภาษีอากร.

ผ่อนบ้านยังได้บ้านเป็นของคุณเองนะคะ  เช่าบ้านนี่คือค่าใช้จ่ายไม่ได้กรรมสิทธิใด ๆ ไม่มีเงินค่าเช่า เขาก็ให้ออก นี่ไม่มีเงินผ่อนบ้าน ขายออก ยังได้เงินกลับคืนมาบ้างนะคะ.  มีบ้านอาจจะมีค่าใช้จ่ายน้ำไฟ สารพัด อพารทเม้นก็ไม่ได้จ่ายค่าน้ำไฟให้นา อยู่ไหนก็ต้องจ่ายอยู่แล้วชิมิ  เว้นแต่ค่าซ่อมนะคะ  แต่ เอ๊ะ เล็ก ๆ อพารทเม้นเขาไม่มีซ๋อมให้นะ เข่ซ่อมให้แต่โครงสร้างใหญ่ ๆ นี่ดูดี ๆ ค่ะ.

Profit from selling primary resident is tax free for $250,000/person กำไรจากการขายบ้านหลังแรก ไดรับยกเว้นภาษีที่ $250,000 ต่อคน

ถ้าคุณอยู่บ้านภายใน 2 ของ 5 ปี กำไร ตั้ง 250000 ได้รับยกเว้นนะคะ ผัวเมียก็ยกเว้นไป ครึ่งล้านละคะ 5000000 เหรียญนี่ ปลอดภาษี ไปทำไรก็ได้นะคะ เงินถูกกฏหมายด้วย จะไปซื้อบ้านใหม่ อยู่ อีก 2 ใน ห้าปี ขายอีก ไม่มีใครว่าไม่จำกัด โปรโมชั้นตราบใดที่กฏหมายยังไม่เปลี่ยน  รู้ว่ากฏหมายภาษีฉบับนี้มีมานานแล้ว มีแต่จะเพิ่มให้ด้วยคะ  ถ้ายกเลิกไป สงสัยไม่มีคนโหวตให้เป็น ผู้แทนราษฎรกันแน่  แต่ใครจะไปรู้ เอาเป็นว่าปัจจุบัน กำไรจากการขายบ้านได้รับยกเว้นละคะ.

Home loan is considered “Good debt” หนี้บ้านถือว่าเป็นหนี้ที่ดี

ดิฉันไม่ใช่ที่ปรึกษาทางการเงิน หรือ certified financial planner or advisor ใด ๆ  นะคะ ก็ฟัง ๆ อ่าน ๆ จาก ข่าวสาร รุ่นพี่บ้าง ของฝรั่งบ้างนะคะ.  ดิฉันก็มีหนี้บ้านที่อเมริกาค่ะ แบบชนชั้นกลางทั่วไปเลยคะ ไม่ได้มีอะไรพิเศษ  ดอกเบี้ยบ้านก็จ่ายแค่ สามเปอรเซ็นคะ เพราะ refinance บ่อยมากจนได้ดอกเบี้ยเท่านี้  เนี่ย กำลังคุยกับแฟน เฟรด ลดดอกอีกแระ  จัดการเลยดีไม๊  ให้แฟนติดต่อกับ mortgage finance company ละคะ ถามว่าถ้าฉัน refinance ตอนนี้ จะเท่าไรรึ ดอกเบี้ยนะ.  ดูว่าคุ้มเปล่าถ้าคุ้มก็จัดอีกรอบคะ.  ใครอายุน้อยๆ มีบ้านหลังแรกก็ผ่อนไปเรื่อย ๆ ค่ะ อาจจะถูกกว่าค่าเช่านะคะ ถ้าซื้อบ้านห่างเมืองไปหน่อย ยังขับรถมาทำงานได้อยู่  รถที่อเมริกาไม่ได้ติดเหมือน กรุงเทพนะคะ โดยเฉพาะเราอยู่เมืองเล็ก ๆ ไม่ได้อยู่ แบบ แอลเอ นิวยอรค แถวนั้นจะติดหน่อยคะ. 

I don’t have down payment, my income is low, what should I do ฉันไม่มีเงินดาวน์ รายได้ต่ำ ทำไงดี

รัฐบาลมีโครงการช่วยเหลือกลุ่มรายได้ต่ำแบบไม่ต้องดาวน์ หรือดาวน์ไม่เกิน 3 เปอรเซ็นมีนะคะ  ตัวอย่างนะคะ เพื่อนทำงานโรงงาน รายได้ 14 เหรียญต่อชั่วโมง ฮี มีลูก สองคน ไปซื้อบ้านห่างไปหน่อย ราคา 140000 แบบไม่ต้องดาวน์ ให้ถาม real estate agent ในเมืองที่อยู่ค่ะ  แต่ถ้ารายได้ต่ำ รสนิยมสูง ต้องการซื้อบ้านใน Los Angeles, CA or New York City ก็ฝันไปก่อนนะคะ บ้านเขาแพง มโหฬารแถวนั้น.  ไปโน่นเลยคะ Texas งานก็ยังเยอะ จ่ายดี บ้านไม่แพง แถม รัฐไม่มีภาษีด้วยนะคะ น่าสนใจมากถึงมากที่สุด ไม่ก็ไป Alaska รัฐต้องการคนไปอยู่ด้วย แค่หนาวที่สุดเท่านั้นเอง.  ดิฉันอยู่ ยูท่าร์คะ ตัวอย่างที่บอก คือคนที่ยูท่าร์คะ ที่มีบ้านของตัวเองหลังเล็ก มีที่ให้ลูก ๆ วิ่งเล่น ผ่อนไหวนะคะ.

Comments from author:

รู้มานานแล้วคะ ว่าต้องมีบ้านเป็นของตัวเอง  ไม่มีความคิดที่จะเช่าในสมองไรเลย. ตอนอยุ่กรุงเทพก็มีคอนโดค่ะ ช่วงรวยน้อย ทำงานไปเรียนไปก็เช่าหอพัก ราคาไม่แพง เพราะไม่ได้ติดหรู ต้องอวดใครว่ารวยไร ไม่สนใจใครอยู่แล้วนะคะ.  คอนโดที่เคยซื้อไว้เก่าแล้วแต่ก็ยังไม่เขาย เพราะเป็นสมบัติที่สร้างมาด้วยตัวเอง  อาจจะขายคะ ถ้าราคาดีในอนาคต.

หลายๆ รัฐในอเมริกาบ้านยังไม่แพงค่ะ แค่ต้องเลือกเองว่าจะไปที่ไหน  ถ้าคนมีลูกก็ต้องดูโรงเรียนด้วย  ถ้าคนหนุ่มสาว รายได้ยังไม่มากมาย ก็เริ่มจาก Townhouse, condominium ค่อยขยับขยายค่ะ.  คนฝรั่งเพื่อนบ้าน อายุ 3 กว่า ๆ ย้ายไม่รุ้กี่รอบ แต่ย้ายทีบ้านหลังใหญ๋ขึ้นค่ะ ฮีเป็นช่าง อยู่บ้านซ่อมบ้านขาย บ้านที่อยู่ปัจจุบัน ไม่หน้ามีหนี้ด้วยซ้ำ  เห็นปะคะ บ้านนอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว ยังมองว่าเป็นการลงทุนที่ดีด้วยนะคะ. ท่องไว้คะ กำไรจากการขายบ้านได้รับยกเว้น $250,000/person

*บ้านเราแสนสุขใจ แม่จะอยู่ที่ไหนก็ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา*

ที่มา                           : ทั่วไปประสบการณ์

เรียบเรียงโดย                      : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            :  วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง 15 ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Wednesday, July 31st 2019.

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)