Taxpayers can check online to get updates about their tax refund

Taxpayers can check online to get updates about their tax refund

ผู้เสียภาษีที่อยากทราบว่าเงินภาษีที่ขอคืนไปอยู่ที่ไหนสามารถตรวจสอบออนไลน์ได้


มีผู้เสียภาษีหลายคนสอบถามมาบ่อยมาก รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ส่งสำเนาภาษีให้ทุกครั้งที่มีการทำ และกลับมาถามว่าเมื่อไหร่ภาษีจะได้คืน  ทางเราก็แนะนำให้ตรวจสอบสถานะออนไลน์ด้วยตัวเองได้ โดยไม่ต้องคอยมาสอบถามผู้ทำภาษีให้.  ถ้าว่างก็จะดูให้ค่ะ หรือพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ อ่านไม่ออก ไม่ได้เลยจริงๆ นี่ดูให้ค่ะ.  แต่ทำภาษีให้ ร้อย คนนี่ไม่สามารถทำให้ได้ทุกคนจริงๆ และอีกอย่าง ค่าบริการทำภาษี ไม่ได้รวมค่าตามเงินภาษีคืนด้วย ปีต่อไปจะมี ออฟชั่นค่าตามเงินภาษีคืนค่ะ จะได้ไม่ต้องบ่นกัน.  เพราะถ้าคุณไปใช้บริการกับสำนักงานภาษีเจ้าใหญ่ ๆ เช่น HR Block เขาคงจะมานั่งตามให้ทีละคนนะคะ ก็มีนะคะ ตามให้.  ดีที่สุดคือโทรหาเกรมสรรพากรอเมริกาเลยคะ.  การได้คืนภาษีช้าอาจจะมีหลายสาเหตุค่ะ เอกสารอาจจะขาด หรือ เจ้าหน้าที่ได้ส่งเอกสารขอให้ยืนยันตัวตน  เอกสารที่นำส่งไปไม่ตรงกับฐานข้อมูลที่ทาง กรมสรรพากรอเมริกามีนะคะ.

Taxpayers who filed an extension and are submitting their 2018 tax return this summer might be waiting for their tax refund. It’s easy for these taxpayers to check on the status of their money. They can just zip over to IRS.gov and use “Where’s My Refund?”  ในการตรวจสอบภาษีออนไลน์ คุณสามารถไปที่ Where is my Refund ได้เลย.

This tool is available on IRS.gov and through the IRS2Go app. Taxpayers can use Where’s My Refund? to start checking the status of their tax return within 24 hours after the IRS receives an e-filed return. For a paper return, it’s four weeks after the taxpayer mailed it.

The tool has a tracker that displays the progress of a tax return through these three stages: สถานะภาษีของคุณสามารถตอบสอบออนไลน์ได้ตามนี้ค่ะ

  • Return received  รับแบบแล้ว
  • Refund approved  อนุมัติการคืนภาษีแล้ว
  • Refund sent  ส่งเงินภาษีคืนให้แล้ว (อาจจะเข้าธนาคารให้ หรือส่งเชคมาที่บ้านเลย)

All a taxpayer needs to use “Where’s My Refund?” are these three things: ไปที่นี่ได้เลยคะ

  • Their Social Security number  มีเลขประตัวประกันสังคม
  • Their tax filing status  สถานะการยื่นแบบ โสด สมรส หัวหน้าครอบครัว
  • The exact amount of the refund claimed on their tax return จำนวนเงินคืนตามแบบที่ทำเองหรือให้คนอื่นทำให้ค่ะ

Taxpayers should remember “Where’s My Refund” is only available on the IRS website or through the IRS2Go app.  ดาวน์โหลดแอพทางมือถือได้ด้วยนะคะ เริดมาก

“Where’s My Refund?” updates once every 24 hours, usually overnight, so there’s no need to check the status more often.  ไม่ได้หลับได้นนอนนะคะ ระบบนะดูได้ตลอดเลย

Taxpayers should only call the IRS tax help hotline on the status of their tax refund if: ถ้าไม่พอใจระบบออนไลน์ให้โทรเข้าที่สำนักงานได้ค่ะ แต่การจะโทรเข้าไปนั้นต้องมีเงื่อนไขดังนี้ค่ะ

  • It has been 21 days or more since the tax return was e-filed ต้องผ่านไป 21 วันแล้วหลังจากการยื่นแบบ
  • It has been six weeks or more since the return was mailed ถ้าส่งกระดาษไปก็ต้องผ่านไปอย่างน้อย 6 สัปดาห์ ก็สองเดือนครึ่งกันละคะ
  • When “Where’s My Refund?” tells the taxpayer to contact the IRS  หรือเมื่อได้เข้าไปตรวจสอบออนไลน์ ทาง กรมสรรพากรอเมริกาบอก ให้ติดต่อกับโดยการโทรหานะคะ.

Taxpayers who owe should pay as much as possible to minimize interest and penalty charges. These taxpayers can visit IRS.gov/payments to explore their payment options.  สำหรับคนที่มีหน้าที่จ่าย ก็ให้จ่าไปให้มากที่สุดค่ะ และก็จ่ายออนไลน์ได้เช่นกันค่ะ

Taxpayers should also watch out for email or text scams asking for personal information in order to check the status of an IRS refund. This IRS does not contact taxpayers in this way.  ระวังพวก หลอกลวงต้มตุ๋นสาพรัดด้วยนะคะ. ทาง กรมสรรพากรอเมริกา จะไม่ส่งอีเมลล์หาคุณหรอกค่ะ.

 

Comments from author:

ใครที่ยื่นภาษีไปแต่กลางเดืนอเมษายน ถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้ภาษีคืน ให้โทรหาเจ้าหน้าที่ค่ะ ก่อนจะโทรหาให้เตรียมแบบภาษีไว้ เอกสารส่วนตัว ถ้าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ให้มีคนพูดภาษาอังกฤษได้อยู่ใกล้วตัวนะคะ.  เจ้าหน้าที่จะไม่ให้ข้อมูล บอกข้อมูลอะไรเลย ถ้าข้อมลส่วนตัวไม่ตรงนะคะ.

ควรหัดช่วยเหลือตัวเองนะคะ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ก็ไม่ควรถามคนทำภาษี เพราะ เขาไม่รู้ค่ะ ว่าคุณได้เงินคืนหรือไม่อย่างไร  ถามเจ้าหน้าที่นะคะ ถ้าถามมาเราก็โทรหาเจ้าหน้าที่ไม่ได้ คุณก็ต้องอยู่ด้วย  สำหรับเราเอง ไม่โทรนะคะ ลูกค้าต้องโทรเอง เพราะรอสาย เป็น ชั่วโมงก็มี และ ต่อสายติด เราก็ยินดีคุยกับเจ้าหน้าที่ให้คะ.  คนยังไม่เข้าใจก็ควรรู้ด้วยนะคะ  บางทีนะคะ รอสายเป็นชั่วโมง สายตัดไปเฉยเลยก็มีค่ะ 

การได้ภาษีคืนช้า ไม่ใช่ว่าคุณทำอะไรผิดค่ะ อาจจะเป็นเพราะข้อมูลบางอย่างคลาดเคลื่อน ไม่ตรง ต้องมีการตรวจสอบตัวตน เพราะพักนี้ ตัวปลอมเยอะค่ะ  คนมีสัญชาติ ยื่นภาษี มาเป็นสิบ ๆ ปี ยังต้องโทรรายงานตัวตนค่ะ นับประสาอะไรกับคนที่เพิ่งได้ใบเขียว กลุ่มนักลงทุนที่เพิ่งยื่นภาษีปีแรก ๆ ละคะ.

ออ  ถ้าเห็นหนังสือมาจาก IRS ก็อย่าเอะอะว่าปลอมละคะโทรกลับคะ เพราะจะมีเบอร์และข้อมุลคุณในนั้นเลย มันตรงเป๊ะ  ใครจะไปรู้ข้อมูลคุณถ้าไม่บอกเขาใช่ปะคะ.  ถ้าพวกปลอมแปลง มันมีข้อมูลคุณอยู่แล้ว มันมีแต่จะเอาไปใช้ทำโน่น นี่ นั่น ไม่ได้ส่งจดหมายให้คุณตอบกลับไปหรอกค่ะ.

*ขอให้ทุกท่าน ได้เงินคืนภาษีกันเร็ววันและปราศจากการตรวจสอบนะคะ*

 

ที่มา                           : Issue Number:    Tax Tip 2019-89
เรียบเรียงโดย                    : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            :  วันอังคาร ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง 15 ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Tuesday, July 16th, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)