Is divorce only a choice for a couple?

Will you let your Farang go with another woman

คุณจะสู้เพื่อแย่งฝรั่งคุณคืนมาจากคนอื่นหรือปล่อยเขาไป


สามีฝรั่งดี ๆ ใช่จะหามาได้ง่าย ๆ ที่มีอยู่ก็ใช่จะดีสมบูรณ์  คงจะหายากที่จะมีคนแบบครบเครื่อง รูปหล่อ พ่อรวย สมบัติเยอะ.  เพราะหลายๆ คนยังไม่รู้ว่าการเป็นเมียฝรั่งนะ มันต้องฝ่าฟันและเจออะไรมาบ้างต่างๆ นานา  คนไม่รู้ก็คิดว่า แต่งงานกับฝรั่งคือทางเลือกที่ดีที่สุดในเรื่องปากท้อง.

อะไรที่เกี่ยวกับสวัสดิการของคนเกษียณไม่ว่าจะทางตรงทางอ้อม ดิฉันยุ่งหมด เพราะความรู้จุดนี้เป็นอะไรทีน่าสนใจและท้าทายอย่างใหญ่หลวง.  ยิ่งฝรั่งอเมริกัน นี่สวัสดิการค่อนข้างโอเค แม้ว่าจะไม่เยอะเท่ากับฝั่งยุโรป  แต่ระบบการการศึกษาที่อเมริกายอดเยี่ยม  ทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชน  เป็นผลให้หลายๆ คนอยากส่งเสียลูก ๆ มาเรียนที่นี่ รวมถึงกลุ่มโสดที่มีลูก หรือกลุ่มยังไม่มีลูก ถ้ามีลูกก็อยากให้ลูก ๆ มาเรียนที่อเมริกา.  รู้คร่าวๆ มาหลายคน ที่นอกจากจะได้แต่งงานกับชาวอเมริกันแล้ว ยังได้พาลูก ๆ มาอาศัยในอเมริกาเรียนหนังสือที่นี่ มีอนาคตที่ดี  อเมริกาเป็นแดนแห่งโอกาสทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะ การศึกษา การงาน และการเริ่มต้น (แม้ว่าทุกวันนี้จะทำมาหากินยาก แต่ก็ยังดีกว่าที่ไทยมากมายพอสมควร).   ใคร ๆ ก็อยากมีอนาคตที่ดีนี่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดถูกไม๊ค่ะ  แต่มีบางกรณีที่ทางดิฉันไม่เห็นด้วยเป็นอย่างรุนแรง.

Marrying retirees or older Americans แต่งงานกับคนที่เกษียณแล้วหรืออายุมากกว่า.

ผู้เขียนเองก็หนึ่งในคนที่แต่งงานกับฝรั่งอายุมากกว่า 15 ปีนะคะ แต่ยังไม่เกษียณ ช่วงที่แต่งงานเขายังทำงานอยู่และหนี้เยอะอีกต่างหาก.  แต่ดิฉันไม่ได้รังเกียจเลยคะ “หนี้” เป็นธรรมชาติที่สร้างมาพร้อมกับการจับจ่ายใช้สอย ยอมรับว่าหนี้เป็นเรื่องปกติ.   ก็อยากมาอเมริกานิ ถึงแต่งงานกับอเมริกันไง  ไม่ได้ว่าใครเลย แฟนนะโสดค่ะ ไม่ได้แย่งฝรั่งใครมาด้วย ภูมิใจมากไม่ได้ทำบาป ไปแย่งคนที่เขามีครอบครัวอยู่แล้ว.  สำหรับคนที่เขาแยกกันอยุ่ในอเมริกา ถือว่าไม่ผิดนะคะ เพราะการแยกกันอยู่ก่อนหย่าแบบเป็นทางการ เกิดขึ้นมากมาย และทั้งคู่อาจจะมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเพื่อลูก  ก็มีบางส่วนคะที่แค้นฝังหุ่นกันไปเลย.

Looking for superman มองหาอัศวินม้าขาว

ฝรั่งไปเที่ยวที่ไทยเยอะมากและทุกฤดูกาล  หลาย ๆคนโสด หย่า เมียตาย เมียยังอยู่ แอบหนีเที่ยว เบื่อเมีย  หรือสาเหตุมากมายอย่าไปรู้เรื่องเขาเลย.  สาว ๆ ทุกวัยที่มองหาฝรั่งก็จ้องสิคะ เน้นอเมริกันด้วย เพราะ สุภาพบุรุษ (ไม่ทุกคนนะคะ).  ที่มากกว่านั้น ไม่สนว่าเขามีเมียอยู่เปล่า ไม่ถามด้วย คิดบวก ใครมาเที่ยวไทย มาอยู่ไทย “โสด” หมด  มันก็จริงบางส่วนคะ หลายๆ ส่วนก็ไม่จริง คนไม่โสดไปทำงานที่ไทยก็เยอะแยะ เมียมีลูกหลายคนต้องเลี้ยงดูไปด้วยกันไม่ได้ ก็มีนะคะ.  ถ้าได้แต่งงานกับฝรั่ง ยิ่งมีลูก ๆ จากการแต่งงานคราวก่อน ลูก ๆ จะได้มาอาศัยอยู่ที่อเมริกาด้วย จะได้เรียนหนังสือ ลืมตา อ้าปากเสียที. ที่พูดมาอาจจะไม่ทุกคนนะคะ  บางคนเขารวยอยู่แล้ว เขาไม่สนใจหรอก  แต่ที่พูดคือกลุ่มที่รวยน้อยนะคะ กลุ่มที่หวังพึ่งผู้ชาย อยากมีชีวิตที่สุขสบาย เป็นคุณนายฝรั่ง อยากได้สินสอดแพง ๆ สร้างบ้านสวย ๆ ให้พ่อแม่ กตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดา กันไปค่ะ.  ดิฉันก็จัดว่ากตัญญูนะคะ เพราะก็อยากให้ครอบครัวสุขสบาย แต่ไม่ได้ใช้เงินฝรั่งค่ะ มีบ้านให้แม่แต่โสดที่ไทยละคะ  ยิ่งแต่งงานกับฝรั่ง ได้โอกาสมาอยู่อเมริกา เรียนหนังสือต่อ ได้งานที่ดี เงินเดือนก็เยอะกว่าไทยเยอะแยะ ทำให้เรามั่งคั่งเพิ่มขึ้นด้วย  ย้ำว่าไม่ได้ว่าไรใคร ใครก็อยากมีอนาคตที่ดี.

Letting your husband to spend time in Thailand alone ปล่อยให้สามีฝรั่งอยู่ที่ไทยคนเดียวโดยไม่ตามไปด้วย

มีหลายสาเหตุคะที่คู่สมรสชาวอเมริกันปล่อยให้สามี หรือภรรยาทำงานที่ไทยคนเดียว โดยไม่ได้ตามไปด้วย อาจจะเรื่องงาน เรื่อง ครอบครัว เรื่องความอิสระ หรือฝรั่ง เดี๊ยนแก่แระ ทำไรไม่ได้แระ ปล่อยแกไป ให้แกเทียวสบาย ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องหญิงใหม่.  ไอ้ข้อสุดท้ายนี่เลยคะ แสบที่สุด  หารู้ไม่ ฝรั่งนะ ยังมีความสามารถอยู่แม้ว่าอายุจะปาเข้า 80 นะคะ (ประสบการณ์จากพี่อีกคนที่บอกมา).  พี่ท่านก็มีครอบครัวที่อบอุ่นนะคะ มีลูกด้วยกัน น้องเพิ่งเรียนจบ ม.ปลาย กำลังจะเข้าเรียนหมอด้วย น้องเรียนเก่งค่ะ   ไปกลับไทยเฉพาะหน้าร้อน เพราะป๋าเกษียณแล้ว.  เมื่อปีล่าสุด ป๋า ไปคนเดียว ไปทำงานเป็นอาสา  แม่ ก็ไม่ว่าเพราะป๋าแก่แล้ว ทำไรไม่ได้  ให้แกไปทำไรมีความสุขไม่อยากทะเลาะกัน.  ที่ไหนได้  แม่แทบอกแตก  ป๋ามีสาวใหม่ค้า แถมสาวใหม่ คะยั้นคอยอให้ป๋า หย่า จะได้แต่งงานใหม่ เอาลูกติดมาเรียนต่อที่อเมริกา เพราะทราบมาว่า น้องลูกติด อายุก็ยังไมมากมาย.  สาวใหม่ป๋า สวยคะ หน้าตาผิวพรรณดี การศึกษาดี โปรไฟน์ดีฮ้า  พอลูกชายรู้ น้องดันไม่กินข้าว มา เป็นอาทิตย์  มันแย่นะคะ ที่ครอบครัวต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ วัยชรากัน.

Who to blame? จะโทษใคร

โทษสามีตัวเองไม่รู้จักตัดโลกภายนอก อายุปูนนี้ ยังมีเรื่องพวกนี้อีก.  อืมมมมม  ไม่อยากออกความเห็นค่ะ.

โทษสาวคนใหม่ หน้าตาก็สวย ดันมามองหาฝรั่ง ที่แก่  ขอออกความเห็นแพลบ  ฝรั่งนะเขาแก่ มั่นคงคะ เงินเกษียณก็มีสารพัดรูปแบบเลย ยิ่งทหารเก่า เพนชั่นก็มีด้วย.  แถมผัวตายได้เงินบำนาญผัวอีก (ไม่ทุกรายนะคะ ส่วนใหญ่เงินเกษียณทหารเมียเก่าได้) แต่มีบางตัว เมียไหนก็ได้หมด ยิ่งเงิน ประกันสังคมอเมริกา แค่มีทะเบียนสมรส ผัวตายก็ได้ แต่ต้องมาอยู่อเมริกาเท่านั้นเอง .    ไม่ได้โทษการที่ทะเยอทะยานอยากมีอนาคตที่ดี  แต่ ได้นึกถึงลูกเมียเขาไม๊  เขาจะเสียใจแค่ไหน  รู้ทั้งรู้ว่าเขามีเมียอยู่ยังมายุ่งกับเขา มันบาป  แต่พวกนี้นะ ว่าเถอะ สะกดไม่เป็น “บาป” นะ ถ้าสะกดเป็นคงไม่ไปยุ่งผัวชาวบ้านเขาหรอก  ยิ่งเมืองไทยตอนนี้ เหมือนจะยอมรับกันด้วย ยอมรับกันมานานแล้วด้วยเรื่องการมีกิ๊ก จนบรรยายไม่ถูก.  ฝรั่งจะน้อยมากที่มีกิ๊ก  เขาต้องเลิกคนเดิมก่อนมีคนใหม่ ส่วนใหญ่นะคะ ไม่ใช่ทุกคน  ฝรั่ง มีกิ๊กก็เห็นมาเหมือนกัน แต่สังคมที่นี่ไม่ยอมรับนะคะ. เห็นเขาอิสระเสรีแบบนี้

โทษตัวเอง  อืม   ขอออกความเห็นนิดหนึ่ง  คุณอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฝรั่งเบื่อก็มีนะคะ เช่น หลังแต่งงาน ปล่อยตัว เป็นยายเพิ้ง  ไม่ดูและสุขภาพ หุ่นเผละ อ้วนกลมกลิ้ง  งานการไม่ทำ มีแต่ใช้เงิน  เห็นมาเยอะคะ อยู่ในวงการนี้มานาน ฝรั่งฉลาดหน่อยเขาก็ทิ้งละคะ ฝรั่งที่หลงอยู่ก็ทุ่มกันไปจนหมดตัว เห็นมาทั้งสองกรณีเลย ทั้งที่ไทยและอเมริกา.  แต่บางคนเป็นคนดี เป็นแม่ที่ดี ทำหน้าที่ที่ดี  แต่ฝรั่ง เบื่อค่ะ แต่งงานกันไปนาน ไม่รู้สึก พิเศษเหมือนก่อน เขาก็ขอหย่าก็เห็นเยอะแยะไปค่ะ.  ดังนั้นถ้าคุณทำดีแล้ว เขายงอยากจะไป แสดงว่า ซื้อหวยไม่ถูกเลขสวย หรือหมดตัวไง.

Comments from author:

เรื่องผลประโยชน์นี้ไม่ได้เข้าใครออกใครจริงๆ  หลายคนแต่งงานเพราะผลประโยชน์ก็เยอะ ความรักเอาไว้ทีหลัง  มันกินไม่ได้  แม้ว่าจะหลายคนแต่งงานเพราะรัก สู้มาด้วยกัน สร้างมาด้วยกัน แต่สุดท้ายก็ทิ้งกันไป ใช่จะเป็นแค่คู่ไทย อเมริกัน คู่ฝรั่ง กับฝรั่งก็เยอะคะ ดิฉันไปเรียนต่อตอนอายุเยอะ และก็มีเพื่อนอายุเยอะ สาวรุ่นใหญ่ที่หย่าร้างแล้วไปเรียนกัน  มีทั้งเมียหมอ เมียทนาย เมียเจ้าของกิจการ หย่าคะ เพราะผัวมีเมียใหม่ ก็เลขาบ้าง ถ้าหมอก็มีกิ๊กกับพยาบาลบ้าง จนสุดท้ายฝ่ายหญิงก็ต้องออกมาช่วยเหลือตัวเอง มาเรียนต่อ มาสร้างอาชีพอีกครั้ง.

สาว ๆ ที่แต่งงานกับฝรั่งมาให้ เตรียมตัวไว้ทุกรณี ไม่ว่าจะ รวยน้อย รวยกลาง รวยมาก รวยมากถึงมากที่สุด  ควรจะไปเรียนหนังสือ ภาษาอังกฤษให้ใช้ทำมาอาชีพได้ มีอาชีพ ช่วยเหลือตัวเองได้ ทำตัวให้สวยอย่าปล่อยตัวเอง มีงานมีเงินเป็นของตัวเอง  ผัวนะ มันจะไปมีใหม่ มันจะกล้ารึ เมียเฟอเฟ็กขนาดนี้  แต่ก็มีนะคะ ถ้าขนาดนั้นแล้ว คุณ ๆ คงไม่ต้องพึ่งผู้ชายละคะ  สวยแซบ แล้วผู้ชายนะ เลือกได้ ดีกว่าเก่าก็ยังได้เลยคะ เขาถึงบอกว่า “สวยเลือกได้” ไงค่ะ ท่านผู้ชม.

ดิฉันเอง ไม่เคยสนับสนุนการหย่าร้าง ถ้าไม่จำเป็น ผู้ชายห่วยแตก จะอยู่ด้วยทำไมถูกไม๊ค่ะ  แต่ถ้าเขาเป็นคนดี รวยน้อยแค่ไหน รักครอบครัว รายได้น้อยกว่าเรา เราก็จะดูและกันและกันไปจนจากโลกนี้ไปนะคะ  เพราะท้ายที่สุดแล้ว คนเราต้องการคือความสุขคะ ความสุขที่ได้อยู่กับคนทีเขารักเรามากกว่าเรารักเขา ความสุขที่เห็นลูก ๆ เติบโต และความสุขที่เห็นคนรอบข้างเรามีความสุขคะ

*วันนี้ไม่ต้องมาวางแผนภาษีคะ มาวางแผนจะทำไงไม่ให้ถูกแย่งผัวฝรั่งกันคะ*

ที่มา                           : ส่วนหนึ่งจากกลุ่มเมียฝรั่งเล่าให้ฟังหลังไมค์

เรียบเรียงโดย                      : เมียฝรั่งที่ยุ่งเรื่องเมียฝรั่งด้วยกันเป็นอาจิณ

วันที่                            :  วันจันทร์ 29 กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒,

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

เรื่องที่เล่าอาจจะมีความจริง หรือไม่ ให้พิจารณากันเอง ตามความเหมาะสม  และไม่ได้แนะนำใด ๆ ในเรื่องการแต่งงาน เพราะว่าไม่ใช่ marriage counselor นะคะ แค่ฟัง ๆ มาจากรุ่นพี่รุ่นน้อง ประมาณแค่ร้อยกว่าคนเท่านั้น.