Restaurants – Tips – Withholding and Reporting

Restaurants – Tips – Withholding and Reporting

 ว่าภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับ “ทิป” ของร้านอาหาร

กลุ่มคนไทย หรือ ธุรกิจคนไทยส่วนใหญ่ที่เราทราบๆ กันคือ ธุรกิจร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของร้านอาหาร เป็นพนักงานร้านอาหาร เป็นนักลงทุนร้านอาหาร (รวยจัด) เป็นผู้ชอบเผือกเรื่องร้านอาหาร ก็เยอะ.  หลาย ๆคนรู้ดีมากมายเกี่ยวกับเรื่อง ทิป ที่ทางร้าน รับมาเพิ่มจากค่าอาหารที่เรียกเก็บ.  ทิปนั้น ได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าที่มารับประทานในร้านและรวมถึงพฤติกรรมของพนักงานเสริฟด้วย  ก็มีหลายองค์ประกอบคะ ทิปมีให้ทั้งเงินสด และเครดิตการ์ด.  ปล. คนไทย ที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรเกี่ยวกับร้านอาหารก็มีค่ะ ใช่ว่าคนไทยจะทำได้แค่ร้านอาหารนะคะ.

น้ำเยอะมาเข้าเนื้อดีกว่า.  Tips ทิปโดยทั่วไปไม่ว่าจะสดหรือเครดิตการ์ด พนักงาน ย้ำว่าพนักงาน ถ้ารับเงินนั้นต่ำกว่า 20 เหรียญ มีหน้าที่รายงานค่ะ ไม่ใช่ต่อครั้งนะคะ หมายถึงใน หนึ่งเดือนที่ทำงานถ้าได้รับทิปมากว่า 20 เหรียญต้องรายงานค่ะ. เอ แล้วถ้าไม่รายงานใครจะรู้เนี่ย สมมุต สมมิตทิปเงินสดนะคะ  อันนี้ไม่มีใครรู้ค่ะ    BUT หรือแต่ เนี่ย ถ้าในเครดิตการ์ด มีคนรู้ค่ะ บริษัทเครดิตการ์ดไงค่ะ  และก็มีรายงานไปยัง กรมสรรพากรอเมริกาด้วย  แต่รายงานภาพรวมของกิจการคะ. แล้ว IRS จะรู้ไม๊ทิปเท่าไร  รู้สิค่ะ ถ้าเขาถาม แต่ส่วนใหญ๋ เขาจะมีสถิติค่ะหน่วยงานรัฐบาล เมืองไหน รัฐไหน มีหมดค่ะ  ใคร ทำไร เกินจริงไป ก็พึงระวังกันหน่อยนะคะ (ยกเว้นรีบปิดร้านหนีกันไปก่อน กลัวภาษีจัด โกงไว้เยอะ).

Service Charges/ auto-gratuities  added to a bill or fixed by the employer. ค่าบริการ ที่ทางร้านบวกในใบเสร็จ

คนอยู่ในวงการจะทราบนะคะ ว่าค่าบริการที่ร้านบวกไปนั้น ไม่ถือว่าเป็น “ทิป” นะคะ คนละประเด็น ถ้ามีการจ่ายให้พนักงาน ถือว่าเป็นค่าจ้างปกติ.  ปกติ ทิปเวลาลูกจ้างรายงานมาแล้วนายจ้างรายงานในระบบค่าแรง แยกออกว่าเป็นทิป Tips .  แต่ถ้ามีการแบ่งค่าบริการนี้ให้พนักงาน ถือว่าเป็นค่าแรง Wages นะคะ.  เจ้าของร้าน ต้องทำบัญชีไว้ให้ดี ๆ แต่สามารถประหยัดเวลาได้โดยการปริ๊น รายงานจาก POS ที่มีรายละเอียดดี ๆ ไว้ได้คะ กันไว้ก่อน ผ่อนทีหลังว่าไงว่างั้น.

ธุรกิจต่างๆ ที่เข้าข่ายมีทิป กับ ค่าบริการที่บวกไปกับลูกค้ามีดังนี้คะ (เห็นมะไม่ใช่แค่ร้านอาหร)

  • Large party charge (restaurant), อันนี้รู้กัน ร้านอาหาร
  • Bottle service charge (restaurant and night-club), บาร์ด้วย
  • Room service charge (hotel and resort), โรงแรม
  • Contracted luggage assistance charge (hotel and resort), and กลุ่มบริการพวกเก็บกระเป๋าตามโรงแรม
  • Mandated delivery charge (pizza or other retail deliveries).  กลุ่มจัดส่งอาหารส่งของ

Recordkeeping

กิจการใหญ่ ๆที่มีพนักงานมากกว่า 15 คน จะบังคับให้พนักงานรายงานเลยนะคะ ถ้าพนักงานอยากจะเก็บข้อมูลตัวเองไว้ก็สามารถกรอกฟอร์ม 4070A ไว้นะคะ เพราะมีเคยมาถามบ่อยมาก ทิปรับเงินสดไม่รู้จะทำยังไง อยากรายงานภาษีปลายปี ตัวนี้ตอบคำถามพนักงานในกิจการที่รับทิปได้เลยค่ะ. Publication 1244.pdf

ไม่รายงานทิปก็มีความผิดนะคะ ตามกฏหมาย แต่จะตามจับกันยังไงก็ไม่รู้ เพราะดู ๆ แล้วเจ้าหน้าที่กว่าจะรับโทรศัพท์ทีก็ปาเข้าไป ครึ่งชั่วโมง.

กรณี ที่พนักงานรับทิปเข้าไปเต็ม ๆ ก่อนแล้วมารายงานทุกเดือนกับนายจ้าง แล้วมีภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่ม นายจ้างสามารถหักเงินภาษีนั้นเพื่อนำส่งได้จากค่าแรงวดต่อไป หรือ พนักงานเอาเงินมาให้เจ้าของ.  จริงๆ เราในฐานะนักบัญชีจะดูสองกรณี พนักงานมีค่าแรงขั้นต่ำ มีทิปด้วย แม้ว่าทิปจะจ่ายเต็มไปแล้ว มาคำนวณภาษีทีเดียว ก็ยังมีเงินเหลือให้ตัดค่าภาษี  อันนี้ไม่มีปัญหา แต่อีกรณี พนักงานไม่มีค่าแรงข้นต่ำที่เพียงพอ บางรัฐขั้นต่ำ ต่ำกว่า สามเหรียญ รวมทิปไปมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ แต่ทิปนะจ่ายไปแล้ว ทำให้ยอดภาษีมากกว่าเงินที่พนักงานจะได้รับ ยอดติดลบว่างันเถอะ  ระบบค่าแรงเราเองทำต่อไม่ได้คะ ถ้าติดลบ แต่บางระบบทำได้  เราจึงแนะนำให้เจ้าของร้านหักไว้เลย 15% และรายงานทิป 15 เปอรเซ็นที่ตัดไว้ตอนทำค่าแรง ยอดจะได้มีพอจ่ายภาษีนะคะ. คือง่าย ๆ จะเอาเงินไปเต็มๆ ยังไม่ได้ค่ะ เพราะยังไงก็มีภาษีต้องเสียอยู่แล้ว.

Allocated Tips การแบ่งทิป เกิดขึ้นกับกิจการใหญ๋ ๆ จริง ๆ ค่ะ

If you operate a large food or beverage establishment, you must file Form 8027.pdf  มีกฏเพิ่มาด้วยนะคะ ถ้า ทิปโดยรวมต่ำกว่า 8% of gross income ต้องจ่ายเพิ่มนะคะ เช่น ขาย $1,00,000 tip receipt $70,000 ต่ำกว่า 8% ซึ่ง ก็ต้องเป็น $80,000 ขาดไปอีก $10,000 ต้องจ่ายเพิ่มเอามาแบ่งให้พนักงานนะคะ. (ว่าแล้วต้องกลับไปตรวจสอบลุกค้าที่ยอดขายมากกว่า ล้านก่อน). ปล. จะขอต่ำกว่านี้ที่ 8% ก็ต้องทำเป็นหนังสือขอไปค่ะ

Service Charges Retained by Employer Are Income to the Employer

กรณีกิจการบวกค่าบริการไปกับลูกค้าแล้วไมได้แบ่งให้พนักงาน จุดนี้ถือเป็นรายได้ของกิจการนะคะ.

Employers Who Operate Large Food or Beverage Establishments


File Form 8027 ฟอร์มใช้รายงานทิปสำหรับกิจกิจที่มีขนาดใหญ่  การพิจารณา “ใหญ่” ยังไง ดูจากจุดนี้ค่ะ
   

  • Food or beverage operation is located in the 50 states or in the District of Columbia. ทำเลอยู่ในอเมริกาหนึ่งใน ห้าสิบรัฐ
  • Food or beverages are provided for consumption on the premises (other than fast food operations).ไม่ใช่อาหารพวกบริการตัวเอง (ไม่ใช่ร้านอาหารแบบนั่งกินมีคนเสริฟ) บ้านเราเรียกว่า ฟารทฟู๊ด
  • Tipping of food or beverage employees by customers is a customary practice. ลูกค้าที่มาใช้บริการจะให้ทิปตามระเบียบ เหมือนกับเป็นหน้าที่
  • Employer normally employed more than 10 employees on a typical business day during the preceding calendar year. See the Instructions for Form 8027, to determine if you had more than 10 employees on a typical business day. จ้างพนักงานในแต่ละวัน อย่างต่ำ 10 คน (เจอหลายร้านเลยงานนี้ต้องรายงานทิป). ดีที่ปีหนึ่งรายงานที ไม่งั้นแย่กันไปเลย  พนักงาน สิบคนนี่ไม่รวมเจ้าของกิจการที่มีหุ้นมากกว่า หรือเท่ากับ 50เปอรซ็นนะคะ  ใครมีหุ้น สามคนแล้วทำงานในร้าน จัดกว่าเป็นพนักงานด้วยนะคะ.
  • ยื่นแบบที่นี่ค่ะ Department of the TreasuryInternal Revenue ServiceOgden, UT 84201

Never report tips  ไม่เคยรายงานทิปเลย

ลูกจ้าง – ถ้าไม่เคยถูกตรวจก็ไม่เป็นไร

นายจ้าง – ต้องรวมเป็นรายได้ของคุณเองหรือของกิจการละคะ  เลี่ยงไม่ได้เลย เพราะ ทางบริษัทบัตรเครดิตแจ้งไปยังกรมสรรพากรอเมริกา(ไม่ได้พูดถึงทิปเงินสดนะคะ ไม่ได้รับรู้ค่ะ).

Can employer deduct credit card processing fee from Tips? นายจ้างจะสามารถหักค่าบริการจากบริษัทบัตรเครดิตจากยอดทิปได้ไม๊

ขึ้นอยู่กับรัฐนะคะ ตัวนี้กฏหมายของรัฐเลยคะ ตอบไม่ได้ชัดเจน  โดยทั่วไปรัฐบาลกลางอนุญาตค่ะ ให้หักตามจริง แต่ต้องไม่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ  กฏหมายแรงงานระบุไว้เลยคะ ถ้าพนักงานรับทิปแล้วต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ นายจ้างต้องจ่ายให้คะ  ถ้าไปหักค่าบริการบัตรเครดิตอีก  เขาจะเหลือน้อยลงคะ ไม่ใช่ไม่เหลือไรเลย.  กรณีแบบนี้ให้ชี้แจงพนักงานแบบเข้าใจนะคะ ไม่ใช่สุมมติไปเองว่าพนักงานจะเข้าใจ   สมองคนเรามีมาไม่เท่ากันค่ะ ถ้าเขารู้แล้วเราก็บอกย้ำได้เตือนได้ค่ะ เป็นนโยบายของร้านอาหารกันไปเลย.  ทราบว่ารัฐนิวยอรคอนุญาตให้หักค่าเครื่องรุดบัตรจากทิปได้ค่ะ เช่น ทิป 1000 มีค่าบริการ 30  คุณจ่ายพนักงานไป 970 พนักงานรายงานทิป 970 ตามนี้ค่ะ.

California tips รับทิปในรัฐแคลิฟอเนีย

เตือนเจ้าของร้านให้ระวังนะคะ ทำธุรกิจที่รัฐนี้  ค่าแรงขั้นต่ำนั้น ไม่รวมทิปนะคะ และก็ไม่เท่ากันด้วย มีตั้งแต่ 13-17 เหรียญต่อชั่วโมง (คนไม่มีใบก็ได้รับสิทธินี้ค่ะ จะไปหาว่าเขาไม่มีใบจ่ายต่ำไม่ได้นะคะ ถูกฟ้องมาก็แพ้คะ มีกรณีศึกษาเยอะมาก).  ทิปที่ได้มานั้นต้องให้พนักงานะคะ ไม่ใช่ของร้านค่ะ

Additional Information

For more information on employer responsibilities, refer to Publication 15, (Circular E), Employer’s Tax Guide. For more information on employee responsibilities, refer to Publication 531, Reporting Tip Income, Is My Tip Income Taxable? and Reporting Tip Income – The Jill and Jason Show. Revenue Ruling 2012-18 provides guidance for employers and employees in a question and answer format regarding social security and Medicare taxes imposed on tips, including information on the difference between tips and service charges, the reporting of the employer share of social security and Medicare taxes under section 3121(q), and the section 45B credit.

 Comments from author:

ทราบกันแล้วนะคะ กิจการขนาดใหญ่มีภาระหน้าที่เยอะ มีพนักงานมากว่า 10 คนก็ต้องรายงานทิปประจำปีกันไปอีก  ใครรวย ๆ มีเงินลงทุนเยอะ ให้จดนิติบุคคลแยกออกมานะคะ อย่าจดที่เดียวกัน เพราะนอกจาต้องทำรายงานสารพัดแล้ว เรื่องประกันสุขภาพ ถ้ามีพนักงานมากกว่า 50 ก็ต้องเสนอให้เขานะคะ.  แล้วประกันก็แพงมากค่ะ ถ้ามีพนักงานเยอะ  การคิดประกันคิดจากจำนวนพนักงานและจากยอดค่าจ้างที่จ่ายรวมถึงชั่วโมงการทำงานนะคะ.

ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ควรจะเข้าใจตรงกันเรื่องทิปนะคะ กฏหมายแต่ละรัฐไม่เหมือนกัน และแต่ละซิตี้ เค๊าตี้ก็ไม่เหมือนกันด้วย  คุณอยู่รัฐไหน ให้ดูกฏหมายของรัฐนั้นค่ะ ไม่ควรเหมาค่ะ ไม่เหมือนกันจริงๆ .

บางรัฐเจ้าหน้าที่ใจดี โยส่วนมากรัฐที่เจ้าหน้าทีใจดี คือรัฐกลุ่ม conservative ส่วนรัฐที่ แบบใจกว้างมาก ไม่รู้ทำไม เจ้าหน้าที่แลระบบถึงได้โหดมาก ค่าปรับก็ขอลดยาก เขียนไปเถอะจดหมายขอลด อย่าหวังจะได้.  ผิดกับรัฐที่โบราณบุรี หยวน ๆ ตลอด เข้าใจเห็นอกเห็นใจเจ้าของกิจการขนาดเล็ก   ใครเป็นนักลงทุนจะย้ายไปแต่ละรัฐทีจะลงทุนให้เลือกให้ดีนะคะ มันทำให้คุณทำธุรกิจได้คล่องตัวค่ะ.  ดูเรื่องภาษีด้วยนะคะ ไปรัฐโบราณภาษีจะน้อยกว่าส่วนใหญ่ เพราะเขาไม่นิยมการจ่ายภาษีกันคะ และสวัสดิการจะไม่ค่อยดี เพราะไม่ได้เรียกเก็บภาษีเยอะ ทุกรัฐมีข้อเสียข้อดีนะคะ ศึกษากันให้ดี ๆ . ส่วนเราเอง รักยุท่าร์ค่ะ รักมา และจะอยู่ต่อไป รัฐนี้เป็นพวกรัฐโบราณบุรี แบบกลางๆ ไม่สุด ๆ ค่ะ ภาษีก็โอเคไม่แพงมาก ไม่ยิบย่อย.

**หวังว่าทุกคนทีอ่านคงจะพอเข้าใจเรื่องทิปกันมากขึ้นค่ะ ** 

ที่มา                   Topic No. 761 Tips – Withholding and Reporting

เรียบเรียงโดย  : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    : วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2561 (ผ่านการครบรอบการยืนภาษีปกติมาแล้ว ยังไม่สายนะคะ ยังยื่นภาษีออนไลน์ได้ถึง 15 ตุลาคม 2019)

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**