IRS spotlights expanded tax benefits for depreciation and expensing

IRS spotlights expanded tax benefits for depreciation and expensing

ค่าใช้จ่ายในธุรกิจ; ค่าเสื่อมราคาเกี่ยวกับทรัพย์สิน

ตอนนี้ภาษีก็ยังไม่ได้หมดสิ้นนะคะ แค่เบาบางลงไปบางส่วน และก็ตามเก็บงานประจำที่ค้างคากันต่อไป  ภาษีนี่ไม่มีหมดคะ มีอะไรมาเรื่อย ๆ ตลอดเวลา พูดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตลอด อย่างหัวข้อต่อไปนี้คะ

ทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กใหญ่  ทำมาแบบไม่มีอะไรเลย หรือไปซื้อกิจการต่อมาย่อมมีทรัพย์สินใช่ปะคะ.  วันนี้เราจะว่ากันด้วยเรื่องค่าเสื่อมราคา  จะมีค่าเสื่อมราคาได้ก็ต้องมีทรัพย์สิน พวก อุปกรณ์ต่าง ๆ ร้านอาหารก็มีเครื่องครัว เครื่องใช้สารพัด ร้านนวดก็มีเครื่องมือทำหน้า อบตัวว่ากันไปตามรูปแบบธุรกิจนะคะ.  อย่าไปสับสนกับ ค่ากินเปล่า พวก goodwill, non compete agreement สารพัดพวกนี้นะคะ เขาเรียกกันคนละหมวดค่ะ.  วันนี้เราจะพูดหลัก ๆ พวกอุปกรณ์ machinery equipment, office equipment, furniture fixtures.,  ค่าใช้จ่ายพวกนี้ ทำในรุปแบบไหนก็มีสิทธิตามกฏหมายเท่าเทียมกันนะคะ ไม่วาจะเล็กใหญ่ ทำคนเดียวไม่ได้จดทะเบียน หรือบริษัทใหญ่ ๆ นะคะ.

Here is some key information to keep in mind.  ดูหลัก ๆ ตามนี้คะ

100 percent, first-year ‘bonus’ depreciation  หักค่าใช้จ่ายได้ ทั้งหมดในปีแรกที่มีการนำมาใช้

The bonus depreciation percentage is now 100 percent for qualified property acquired and placed in service after September 27, 2017, and before January 1, 2023. ทรัพย์สินที่ซื้อมาหลังจากเดือน กันยายน วันที่ 27 ปี 2017 เราสามารถนำมาหักได้ทั้งก้อนเลยคะ จนถึงปี 2023 นะคะ ตามกฏหมายใหม่ที่ออกมาปีที่แล้ว.  คุณสมบัติของทรัพย์สินที่จะหักได้คือมีอายุในระหว่าง 20 ปีในการใช้งานนะคะ มากกว่านี้ไม่เข้าข่ายค่ะ.  หลัก ๆ ก็มี machinery, equipment, computers, appliances and furniture generally qualify. Special rules apply for longer production period property and certain aircraft

In addition, qualified film, television and live theatrical productions are among the types of property that may qualify for 100 percent bonus depreciation. ธุรกิจบรรเทิงพวก สื่อต่างๆ  เขาก็มีโอกาสใช้ได้เช่นกัน  เราไม่กลุ่มลูกค้าเหล่านี้เลยคะ  ส่วนใหญ่คงบริษัทฝรั่ง เรามีแต่ร่วมทุนและก็เป็นอุตสาหกรรมซึ่งเป็นธุกรรมที่ใช้ได้ตามกฏหมายอยู่แล้ว.

Businesses can immediately expense more  ธุรกิจสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ทันทีเลย

Businesses may elect to expense all or part of the cost of what is often referred to as Section 179 property and deduct it in the year they place the property in service. The maximum deduction is increased to $1,000,000, and the phase-out threshold  is increased to $2,500,000. These amounts, adjusted annually for inflation, apply to property placed in service in tax-year 2019.  ก่อนหน้ามีกฏหมายใหม่ เรายังมีกฏหมายเดิมที่ใช้มานานโข เรียกกว่า กลุ่ม 179 กลุ่มนี้ทรัพย์สินจะหักได้ที่ 1 ล้านเหรียญต่อปี กฏหมายได้ขยาย ข้อจำกัดไปถึง 2.5 ล้านเหรียญ

Section 179 กฏหมายนีครอบคลุมทรัพย์สิน equipment and machinery, office equipment, livestock and, if elected, qualified real property. รวมไปถึงการต่อเติมตกแต่งกิจการ ที่ไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์ด้วย  เช่น ทำเครื่องจักรใหม่ ให้ดีขึ้น ขยายประสิทธิภาพของการทำงานให้มากขึ้น.  พูดถึงคงไม่เกี่ยวร้านอาหารเท่าไร เพราะซ้อมาก็ใช้ ๆ กันไปเลย คงไม่มีใครไปสั่งสร้างนะ  แต่ก็มีค่ะ สั่งมาเลยตามที่ต้องการ Taxpayers can elect to include certain improvements made to nonresidential real property. See New rules and limitations for depreciation and expensing under the Tax Cuts and Jobs Act for more information.

Depreciation limitations on luxury automobiles  ข้อจำกัดของกลุ่มมีรถหรูในการใช้งาน

The Tax Cuts and Jobs Act (TCJA) changed depreciation limits for passenger vehicles placed in service starting in tax-year 2018. If a business doesn’t claim bonus depreciation, the greatest allowable depreciation deduction is: มีกฏหมายเฉพาะกับการใช้รถในธุรกิจค่ะ. ถ้าธุรกิจใช้รถในกิจการทั่วไปจะเป็นไปตามนี้ค่ะ

  • $10,000 for the first year,  ปีแรกให้ได้ หมื่นเหรียญ
  • $16,000 for the second year, ปีสองให้ได้หมื่นหก
  • $9,600 for the third year, and ปีสามให้ได้ เก้าพันหกร้อยเหรียญ
  • $5,760 for each later taxable year in the recovery period.  ที่เหลือได้ปีละ 5760 รถหรูมันจะแพงเนอะ รัฐบาลก็เลยจำกัดในการใช้. 

If 100 percent bonus depreciation is claimed, the greatest allowable depreciation deduction is:

  • $18,000 for the first year,
  • $16,000 for the second year,
  • $9,600 for the third year, and
  • $5,760 for each later taxable year in the recovery period.

These amounts apply to property placed in service starting in 2018.  กฏหมายนี้เริ่มใช้ ปี 2018-2023 นะคะ.  ทางไออาเอสไม่ได้ว่าให้ใช้รถหรุนะคะ  แต่แค่จำกัด  เราทำธุรกิจให้ดูความเหมาะสมด้วยค่ะ การใช้รถในกิจการ ต้องมีการนับไมลล์ ที่ใช้ธุรกิจ หักไมลล์ที่ใช้ส่วนตัว หักไมลลทีทใช้ในการเดินทาง ใช่ว่า 100 เปอรเซ็น ไมลล์ที่ขับจะใช้ได้หมดนะคะ.  ตัวอย่าง กิจการมีรถ สามคัน เอามาใช้ในร้านอาหารหมดเลย รับส่งพนักงาน ส่งของให้ลูกค้า เอาไว้ซ้อของ  ไม่มีรถที่แบบส่วนตัวเลยนะคะ  แล้วไปบอกว่าฉันนะใช้งาน 100 เปอรเซ็น ไม่มีใครเขาเชื่อค่ะ ต้องหักไมลล์ส่วนตัวออกหมดเลย  เว้นแต่นะคะ รถคันหนึ่งเป็นของกิจการ อีกสองคันส่วนตัวเลย และใช้เฉพาะกิจการจริงๆ ไม่เกี่ยวกับส่วนตัว ถ้ามั่นใจแบบนี้ แล้วต่อมามีการตรวจสอบ แย้งไปเลยคะไม่ต้องกังวลใด  ๆ นะคะ.  กลุ่มลูกค้าเราจะคอยติงเขาค่ะ ว่าด้วยความเหมาะสม  ถ้าเตือนแล้วยังทำ ก็ให้รับผิดชอบชี้แจงกันเอง  เราไม่ยุ่งค่ะ ไม่เกี่ยวข้องด้วยถือว่าทำตามหน้าที่แล้ว  แบบว่าเอาที่สบายใจกันไปเลย อยากทำไรก็ทำกันไป.

Applicable recovery period for real property สำหรับอสังหาริมทรัพย์

โดยทั่วไปกลุ่มมีบ้านเช่า เราหักค่าเสื่อมกันที่ The general recovery period for residential rental property is 27.5 years. TCJA กฏหมายใหม่ให้ทางเลือกเพิ่ม จากหักค่าเสื่อม 40 ปีมาอยู่ที่         30 ปี.  Under the new law, a real property trade or business electing out of the interest deduction limit must use the alternative depreciation system to depreciate any of its residential rental property. These changes apply starting in tax-year 2018.

ใครอยากอ่านกฏหมายใหม่เพิ่มเติมไปที่ลิงค์ค่ะ Updates on the implementation of the TCJA can be found on the Tax Reform page of IRS.gov.  Business owners can refer to the Tax Reform Provisions that Affect Businesses page for updates.

Comments from author:

จากประสบการณ์ ที่ทำบัญชีมาธุรกิจส่วนใหญ่จะไม่ค่อยหลุดเรื่องการคิดค่าเสื่อมราคา หรือทรัยพ์สินต่าง ๆ ถ้ามีการทำบัญชีแบบถูกต้อง  จะมีกลุ่มที่ไม่ได้ทำไรเลย สิ้นปีมาบอกจะขนเอกสารมาให้ อันนี้คือต้องปรับปรุงค่ะ เพราะเอกสารใช้ว่าจะมีครบถ้าไม่เก็บแต่ช่วงแรกเริ่มทำกิจการ  ยิ่งกิจการระยะแยก ๆ ที่ต้องมีการก่อสร้างร้านอาหาร แม้กระทั่งไปซื้อกิจการกันเอง ที่ผู้ขายไม่ได้ระบุไรมากแค่ราคาขาย  นี่ก็เป็นภาระผู้ซื้อที่ต้องระบุอุปกรณ์ต่าง ๆที่ได้มา จะได้มีการบันทึกไว้ถูกต้อง. 

เรื่องค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์เช่นกัน  เราจะแนะนำให้ ลีสกันมากกว่าเพราะตั้งเป็นค่าเช่ารถกันเลยทั้งก้อน สะดวก เว้นแต่บางกรณีซื้อเก็บไว้เลย ถ้าแบบนี้จะแนะนำให้ใช้รถรถบรรทุก หรือรถSUV. ไม่ว่าจะเช่าหรือจะซื้อให้ดูความเหมาะสมคะ ไม่มีใครห้ามหรือว่าอะไร อย่าไปปัดความรับผิดชอบให้คนอื่น เจ้าของกิจการ แม่ว่าจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็ต้องรู้ตัวเองว่าทำอะไรอยุ่ โดยมีคนรอบข้างช่วยเหลือ และอธิบายให้เข้าใจ อย่างม หรือดำน้ำค่ะ มันลำบาก พอมีจดหมายจากรัฐทีมึนกันไปหมด ไม่รู้อะไรเป็นอะไรไปจ้างทนาย หรือจ้าง ซีพีเอ ชั่วโมงก็ 200 กันไปแล้วค่ะ เสียดายเงินเหล่านี้ ถ้าป้องกันไว้แต่ต้น ก็ประหยัดกันได้เยอะ อันนี้หมายถึงพวกค่าปรับต่างๆ ที่เราไม่อยากจ่ายกันนะคะ บางรัฐค่าปรับโหดมาก ลดไม่ได้เลย ต้องผ่อนเท่านั้น. 

**ขอให้ธุรกิจเจิรญรุ่งเรืองกันทั่วหน้าค่ะ** 

ที่มา                           :  Issue Number:    IR-2019-92, May 10th, 2019

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            :  วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง 15 ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Friday, May 10th,  2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**