Things taxpayers should know about claiming dependents

Things taxpayers should know about claiming dependents

การเคลมค่าลดหย่อนคนที่เราเลี้ยงดูในทางภาษีอากร (ไม่มีแล้ว)

ก่อนเข้าสู่ประเด็น ต้องขอเตือนผู้เสียภาษีทุกท่านที่ยังไมพร้อมในการยื่นแบบบุคคลธรรมดา (ทุกเหตุผลที่ไม่สามารถยื่นภาษีได้ภายใน 15 เมษายน ปีนี้ 2061 (2019) ให้ยื่นแบบขอเลื่อนไปก่อน หรือ จ่ายภาษีบ้างตามลิงค์นะคะ https://www.irs.gov/forms-pubs/about-form-4868 เข้า.   สำหรับคนที่รู้ตัวว่าจะไม่มีภาษีเลย ก็ไม่ต้องทำไรค่ะ.

ในฐานะที่ตัวเอง ได้แนะนำให้แต่ละคนทำภาษีกันเองบ้าง รับทำงาน ภาษีให้กรณี ยุ่งยาก วุ่นวายบ้าง ไม่ว่ากรณีไหน ๆ ก็จะคอยเตือนหรือสอบถามกลุ่มลูกค้าตลอด ว่าได้เลี้ยงดูพ่อแม่ที่เป็นอเมริกันไม๊  ลูก ๆ ละ มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษียัง (กรณีนักลงทุนมาจากไทย ด้วยวีซ่าลงทุน  ซึ่ง เด็ก ๆ น้อง ๆ จะไม่ได้ เลข SSN เหมือนเช่นพ่อและแม่)

หลายคนก็รู้แล้วกฏหมายได้เปลี่ยนแปลงไป ว่า เรา ๆ ท่าน ๆ ไม่สามารถเคลม ค่าลดหย่อน หรือ exemption ได้แล้ว  ทำให้ผู้เสียหายที่มีลูก 5-6 คน เศร้ากันไปตาม ๆ รวม ค่าลดหน่อยบุตรต่อคน 4 พันกว่า ๆ ลูกห้าคนก็ สองหมื่นแล้ว พ่อแมพี่ รวมปาเข้าไปก็สามหมื่นเอามาหักออกได้.  สำหรับกลุ่มไม่มีลูกก็ได้เฮฮา กันไป เพราะ ค่าลดหย่อนมาตราฐานก็มากกันไปแล้ว เป็นเท่าตัวกันเลยทีเดียว.  เสียใจด้วยนะคะ ท่านพ่อแม่ทั้งหลายที่ไม่ได้เคลมบุตร เป็นค่าลดหย่อนซะแล้ว.

ข้อเท็จจริงที่ผู้เสียภาษีควรทราบมีดังนี้นะคะ (แปลให้จากบทความ):

Claiming dependents. การเคลมคนที่เราอุปการะเลี้ยงดู
ผู้ที่เราเลี้ยงดูไม่ว่าจะเป็นลูก ๆ หรือ ญาติสนิท ก็จะมีการตรวจสอบว่าอยู่ในขอบข่ายที่เคลมได้ไม๊  set of tests. การที่จะเคลมใครนั้น ต้องมี SSN นะคะ เช่น พ่อแม่ คนที่เราเลี้ยงดู.

Dependents cannot claim dependents คนที่เราเคลมไม่ได้. ง่ายมาก คนที่ถูกคนอื่นเคลมได้ เราก็ทำไรไม่ได้  เช่น พ่อแม่มีลูกห้าคน ลูกคนโตเคลมพ่อแม่แล้วก็ลูกคนอื่นเคลมไม่ได้  หรือ แต่งงาน แล้วหย่า แบ่งเคลมลูกกัน  ก็ซ้ำซ้อนไม่ได้ ทำได้คนเดียวคะ.

Dependents may have to file a tax return คนที่เราเคลมภาษี อาจจะต้องยื่นภาษีเองด้วยนะคะ. มันก็ขึ้นอยุ่กับ ถ้าเป็นลูกน้อง ๆ มีรายได้เท่าไร ถ้ามากกว่า 4000 ก็ต้องยื่นภาษีเองละคะ (นั่นกฏปีที่ผ่านมา) This depends on certain factors รายได้เด็กก็มีส่วน เด็กจะยื่นภาษีเอง  เด็ก แต่งงานเร็ว สามียื่นแล้ว (มีสามีพ่อแม่ไม่ทราบเพราะ ยังอายุ แค่ 18) ก็พูด ๆ ไปนะคะ ตามความเป็นไปได้  เห็นพี่อีกคน เอาลูกมาเคลมเพราะน้อง เรียนอยู่ ม. ปลาย แต่น้องทำงาน ด้วย น้องมีรายได้ แม่เอาน้องมาเคลม กลายเป็นว่า ไออาเอส ตามเงินคืนเกือบหมดนะคะ.  ควรสอบถาลูก ๆ ด้วยนะคะ ว่า ทำงานด้วยเปล่าและเท่าไร ลูกมีปันผล ไม๊  เด็กบางคน ปู่ย่าตายายรวย มีเงินฝากให้ ในนามเด็ก ปันผลก็เยอะนะคะ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้พ่อแม่ต้องรุ้ เพราะบางกรณี ต้องรวมคำนวณรายได้ลูก ๆ ด้วยค่ะ.  ที่ไม่เห็นคือรายได้จาก social security benefit ยังไม่มีช่องให้กรอกของเด็กเลยค่ะ รอดไปกันทั่วหน้า .

Child Tax Credit เครดิตจากลูกๆ . อันนี้เรื่องใหญ่ เพราะ ปี 2018-2028 เครดิตลูกนั้นปาเข้าไปคนละ 2000 ต่อคนต่อไปแล้วค่ะ ตราบใดที่น้อง อายุไม่เกิน 17 ปี ถ้ามากกว่านั้นก็เคลมได้ค่ะ แต่น้อง ๆ จะเคลมแบบอื่น ได้ที่ 500 เข้าข่ายเราเคลมพ่อแม่ที่เราเลี้ยงดูก็ได้ คนละ 500 นะคะ.  เครดิตรวมคนละ 2000 นะคะ แต่ถ้าไม่ได้ยื่นภาษีเลยนั้น จะได้คืนแค่ คนละ 1400 ค่ะ. สำหรับกลุ่มนักลงทุนนัน ถ้าไม่มี SSN จะได้ไม่คืนนะคะ ได้แค่เครดิตนะคะ แต่ก็ยังดี ช่วยลดภาษีได้คะ. ปล. เพิ่งตรวจน้องนักลงทุนที่ได้เครดิต สำหรับน้องที่มี ITIN = $500, SSN = $2,000 (มีลูกเกิดที่นี่)

Credit for Other Dependents อันนี้รวมถึงลูกอายุมากกว่า 17 และพ่อแม่ที่พูดถึงไปหัวข้อบนนะคะ.. Taxpayers may be able to claim this credit for qualifying relatives and children who don’t qualify for the Child Tax Credit.

ถ้าสามี หรือภรรยาฝรั่ง หรือใครก็ได้ ภาษาดีกลาง ดีมาก ให้ไปอ่านได้จากเวบไซด์ได้เลยค่ะ ตามลิงค์ Taxpayers can get answers to questions about claiming dependents, such as Whom May I Claim as a Dependent, by using the Interactive Tax Assistant tool.


More Information:
Publication 17, Your Federal Income Tax
Publication 501, Exemptions, Standard Deduction and Filing Information.
Publication 972, Child Tax Credit.

Comments from author:

คนที่เราจะเคลมเครดิตได้โดยเฉพาะลูก ๆ นี่ต้องมี SSN นะคะ จะได้ที่ $2000 แต่ถ้าไม่ได้เสียภาษีไรไว้เลย ไม่เคยถูกหักภาษีไว้เลยจะได้แค่ 1400 เรียกว่า refundable credit. 600 = NON refundable credit คือไม่ให้คืนคะ เอาแค่หักกลบกับยอดภาษีที่ต้องจ่ายค่ะ.

สำหรับนักลงทนที่มาด้วยกับลูก ๆ ให้ขอ ITIN เลขประจำตัวผุ้เสียภาษี น้อง ๆ ได้เครดิตที่ $500 จะอยู่ในหมวด other dependents; parents., kid older than 17 ในกลุ่มลูกอายุมากกว่า 17 พ่อแม่ แฟนสาว ที่อยุ่ด้วยกัน ประมาณนี้นะคะ.  เพิ่งกลับไปดูแบบของน้องนักลงทุน  น้องได้แค่เครดิตบุตรแค่คนละ 500 นะคะ.

*กฏหมายใหม่ออกมาโดยเฉพาะเรื่องการตัด personal exemption นี่ทำให้ ต่างชาติที่มาทำงานเช่น น้อง ๆ ออแพร์ ที่ต้องยื่นแบบ 1040NR นี่หมดสิทธิใช้ลดหย่อนส่วนตัวกันไปเลย.   อีกกลุ่มคือคนมีลูกหลายคนก็เสียเปรียบกันไป  อย่างว่านะคะ กฏหมายที่ออกมาไมได้มีไรสมบูรณ์ทุกอย่าง แต่รัฐคงมองเห็นแล้วว่าคนส่วนใหญ่ มีลูกไม่เยอะ และ ไม่ได้คำนึงถึงคนต่างชาติ  เพราะนโยบายรัฐบาลไม่สนับสุนการจ้างงานต่างชาติเลย (ความจริงจากการสำรวจ ไม่มีกฏหมายเขียนไว้ค่ะ)

**ขอให้ทุกคนใช้สิทธิทางภาษีอากรให้เต็มที่ค่ะ** 

**ขอให้ทุกคนใช้สิทธิทางภาษีอากรให้เต็มที่ค่ะ** 

ที่มา                   Issue Number: Tax Reform Tax Tip 2019-35

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    : วันศุกร์ที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒, Friday, April 5th 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**