Tax professions defined by the IRS

Tax professions defined by the IRS

นักภาษีอากรในอเมริกา นิยมจากรมสรรพากรอเมริกา

นิยามคนที่มีวิชาชีพทางภาษีอากร และสามารถทำภาษีให้กับผู้เสียภาษีได้ถูกต้องตามกฏหมายคือต้องมี IRS Preparer Tax Identification Number (PTIN).  แต่ควรจะรู้ว่า คนที่ทำภาษี ล้วนมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไปนะคะ ตามวุฒิการศึกษา การฝึกอบรม และประสบการณ์ทำงานต่าง .

ในฐานะที่คุณเป็นผู้เสียภาษี คุณควรจะทราบว่า คนทำภาษีให้คุณนั้น มีคุณสมบัติอย่างไร ให้ถามนะคะ ถามได้ค่ะ คุณถามได้ตามกฏหมาย และคนทำภาษีมีหน้าที่ตอบคำถามนะคะ. ผู้ทำภาษีมีคุณสมบัติต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ

UNLIMITED REPRESENTATION RIGHTS กลุ่มที่สามารถประสานงานติดต่อกับ กรมสรรพากรอเมริกาโดยไม่มีข้อจำกัดมีดังต่อไปนี้ค่ะ: Enrolled agents เรารู้กันคือ EA , certified public accountants เรารู้กันคือ CPA, and attorneys กลุ่มทนายความค่ะ. สรุปนะคะมีแค่สามกลุ่มที่มีสิทธิเหล่านี้.  ผู้ที่มีคุณสมบัติ สามกลุ่มนี้ สามารถ ตอบปัญหาเรือ่งการตรวจสอบ การเตรียมเอกสาร การชี้แจง การจ่ายเงิน การเรียกเก็บเงิน สารพัดปัญหาค่ะ clients on any matters including audits, payment/collection issues, and appeals.

Enrolled Agents หรือ EA – ลายเซ่นออกโดย กรมสรรพากรอเมริกาโดยตรงค่ะ Licensed by the IRS.

จะเป็นกลุ่มนี้ได้ต้องสอบนะคะ ต่างๆ ดังนี้ค่ะ federal tax planning, individual and business tax return preparation, and representation. พอได้ลายเซ่นแล้วนะคะ ก็ต้อง มีการอบรม 72 ชม. ในทุก สามปีค่ะ.  ใครอยากเป็น คลิกไปที่ลิงค์นะคะ. Enrolled Agent Program

Certified Public Accountants – กลุ่มนี้จะสอบลายเซ่นของแต่ละรัฐค่ะ มี 50 รัฐในอเมริกา ก็เลือกเอาจะสอบที่ไหนค่ะ เอาที่คุณสบายใจ อยู่รัฐไหนก็สอบได้ทุกรัฐค่ะ และลงทะเบียนได้ทุกรัฐ  แถมทำภาษีได้ทุกรัฐนะคะ ไม่จำกัดต้องอยู่ในรัฐนั้น ๆ เลยค่ะ.  คุณสมบัติของแต่ละรัฐจะคล้าย ๆ นะคะ แต่จะไม่เหมือนกันหมดค่ะ  บางรัฐ มีปริญญาตรี ก็พอ และก็เรียนเพิ่มอีก 24-25 เครดิตเพื่อให้ได้ 150 หน่วยกิตที่จะเอามาสอบ.  ไม่ค่อยได้ตามค่ะ รู้ว่า แคลิ ฟอเนีย จบไรก็ได้ค่ะ ไปสอบได้ ถ้ามีพื้นฐานการบัญชีที่ทางเสตทบังคับไว้ และก้ไม่จำเป็นต้องมีปริญญาโทนะคะ.  คนเรียนปริญญาโทส่วนใหญ่ก็ เอาหว่า ไหน ต้องเรียนเพิ่มอีกตั้ง 24 หน่วย เรียนโทไปเลย เพิ่ม อีก สิบเครดิตเองกก็ได้กันแล้ว.  ลายเซ่นซีพีเอ ต้องเก็บชั่วโมงค่ะ 80 ชม. ทุกสองปีนะคะ.  และต้องทำตัวให้ดีด้วยนะคะ  มีกฏข้อหนึ่งระบุว่า “CPA must be professional at all time” อาจจะพูดเพี้ยนนิดหนึ่ง แต่ความหมายคือ จะซี้ซั่ว มั่วตั้วไม่ได้ค่ะ แม้ว่าจะไม่ได้ทำภาษี หรือจะ เป็นผู้สอบก็เถอะ คนเคยติดคุก ถึงได้เลายเซ่นยากนะคะ.  CPA ไม่จำเป็นต้องทำภาษี หรือเป็นผู้สอบคำ ทำไรได้หลายอย่างนะคะ” 

Attorneys ทนายความ – ทนายก็ได้ลายเซ่นของแต่ละเสตทเช่นกันค่ะ เขาก็ต้องเรียนต้องสอบเหมือนกันกว่าจะได้ลายเซ่นมานะคะ.  ทนายเขามีหลายสาขานะคะ เวลาไปหาทนายที่ทำภาษี ต้องถามหา ว่า ยูทำพวก พวกภาษีนะคะ.  ทนายดีตรงที่ว่าแก้ต่างในศาลได้ค่ะ  CPA ทำไม่ได้เลยคะ  ถ้ามีเรื่องต้องหาทนาย อย่างเดียวค่ะ  ทนายเขาจะมี client privilege เรา CPA ไม่มีตัวนี้นะคะ. ถ้าเจอแบบ ทนายด้วย ซพีเอ ด้วย ก็หรูหรา อลังการงานสร้างเลยคะคุณ.

LIMITED REPRESENTATION RIGHTS กลุ่มที่ทำภาษีได้ แต่มีข้อจำกัดบางตัวค่ะ:  กลุ่มนี่ไม่ใช่ สามกลุ่มที่ว่านะคะ แต่ก็มีลายเซ่นทำภาษีได้ปกติค่ะ. เขาสามารถ เป็นตัวแทนแก้ต่างให้กับ ลูกค้าที่ทำภาษีในปีนั้น ๆ ได้ค่ะ.:

Annual Filing Season Program Participants กลุ่มยื่นภาษีได้เป็นรายปี – กลุ่มนี้ช่วยทำภาษีได้ทุกปี  โปรแกรมนี้ออกจาก ทาง กรมสรรพากรอเมริกาเช่นกันนะคะ. และจะระบุเป็นปี ๆ ไป ว่าทำได้ปีไหนบ้าง และ มีการอบรมตามความเหมาะสมนะคะ .

Beginning with returns filed after Dec. 31, 2015, only Annual Filing Season Program participants have limited practice rights. Learn more about this program.

PTIN Holders กลุ่มที่มีเลขประจำตัวในการทำภาษี – Tax return preparers who have an active preparer tax identification number, but no professional credentials and do not participate in the Annual Filing Season Program, are authorized to prepare tax returns. Beginning January 1, 2016, this is the only authority they have. They have no authority to represent clients before the IRS (except regarding returns they prepared and filed December 31, 2015, and prior). โปรแกรมนี้ แค่ทำภาษีได้ค่ะ ไม่สามารถ เป็นตัวแทนแก้ต่างอะไรได้.

DIRECTORY OF FEDERAL TAX RETURN PREPARERS WITH CREDENTIALS AND SELECT QUALIFICATIONS ใครอยากมองหาผู้ทำภาษีคลิกไปที่ลิงค์ค่ะ  เก็บภาษาอังกฤษไว้ให้อ่านกันไปเลย : To help taxpayers determine return preparer credentials and qualifications, the IRS has a public directory containing certain tax professionals. The searchable, sortable database includes the name, city, state, and zip code of attorneys, CPAs, enrolled agents, enrolled retirement plan agents, and enrolled actuaries with valid PTINs for 2016, as well as Annual Filing Season Program Record of Completion recipients.

REMINDER คำเตือน: ใครก็ตามที่ทำภาษีต้องมี เลข IRS issued preparer tax identification number (PTIN) ถึงจะถูกต้องตามกฏหมายนะคะ.

Tax return preparers who have PTINs but are not listed in the directory may provide quality return preparation services, but choose any return preparer wisely. Always inquire about their education and training.

Additional guidance ข้อมูลไปอ่านเพิ่มเติมค่ะ:

Comments from author:

มีถามมาเยอะค่ะ เราก็เจอกับตัวเอง “คุณแหวนค่ะ คนทำภาษีขอข้อมูลส่วนตัวหนูหมดเลยค่ะ ภาษีปีก่อน ใบขับขี่ วันเดือนปีเกิด สารพัดเลย หนูไม่กล้าให้”  เราตอบ “คุณค่ะ ถ้าคุณไม่ให้เขาจะทำภาษีให้คุณได้ไงค่ะ  การยื่นภาษีเราต้องใช้ รายได้ปีก่อน กรอกในการยื่นออนไลน์นะคะ หรือว่าคุณจะปริ๊นกระดาษเอง  อ้อ แล้วถ้าไม่ใส่วันเดือนปีเกิด มันก็ทำเข้าระบบไม่ได้นะคะคุณ  เขาไม่กรอกกระดาษกันคะคุณ  เขาใส่โปรแกรมนะคะ.  เราบอกอีกว่า “ ให้ขอ ดู PTIN and credential license” นะคะ ว่าเขามีลายเซ่นแบบไหน.  ที่บอกไปคือ ถ้ากลุ่มที่มีลายเซ่น เขาจะเก็บความลับลูกค้าคะ จะไม่เอาไปทำมิดีมิร้าย มันคดีอาญานะคะ มีสิทธิถูกถอนลายเซ่นได้นะคะคุณ.

เมื่อปีที่แล้ว มีผู้เสียภาษีรุ่นน้อง มาถาม “ทำภาษีเปล่าครับ ลองทำเองแล้วเสียภาษีเยอะมาก”  เราตอบ “ มาทำภาษีกับดิฉันไม่ได้ทำให้คุณเสียภาษีลดลงคะ แต่จะทำให้ถูกต้องนะคะ  อะไรหักได้ตามกฏหมายก็จะบอกค่ะ”.  พอเราทำไปทำมา อ้าวทำกันเอง กรอกภาษีผิดอีก ย้ายรัฐกัน ย้ายที่ทำงานกัน ย้ายบ้านกัน มียอดลงทุนปีก่อน ๆ ขาดทุน ก็ไม่ได้เอามาหักกัน ผลขาดทุนกิจการก็ไม่เอามาหักกัน. 

คนทั่วไปถ้ามีแค่เงินเดือน W2 เราจะแนะนำไปหาที่ทำฟรี ถ้ารายได้ไม่เกินที่จะได้สิทธิฟรี หรือให้ซื้อโปรแกรมทำกันเอง ตอบปัญหาง่าย ๆ นอกจากนี้เราจะแนะนำให้หามืออาชีพ.  เพราะการทำภาษีนั้น ถ้าไม่ได้เรียนมา คุณจะไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรรึ  ยิ่งภาษีของธุรกิจ กรอกกันเอง เข้าใจเปล่าน๊อ  แต่ก็มีทำกันได้นะคะ ไม่ผิดด้วย ยอมรับทึ่ง กลุ่มนี้จะให้มืออาชีพทำให้ ปีแรก ๆ แล้วต่อมาก็เรียนรู้ทำกันเอง อยากประหยัดเงิน บวกมีความว่าง ก็ทำกันเองก็เยอะค่ะ. 

ในการที่จะเลือกคนทำภาษีนั้น เอาที่เราชอบเป็นการส่วนตัวดีที่สุดค่ะ เพราะหลายๆคนก็มีความสามารถเหมือนกัน  แต่รสนิยมส่วนตัวทำให้การสื่อสารเข้าใจง่าย การทำงานคล่องแคล่ว และมีมารยาทต่อกัน  เช่น นะคะ ตัวอย่างใกล้ตัว คนทำภาษีเป็นคนโผงผาง ได้คือ ได้ ไม่ได้คือไม่ได้ อย่ามาซี้ซั้ว อันไหน ดีคือบอกให้ทำ อันไหนช่วยประหยัดภาษีไปหามา เช่น มีลูกค้าถาม “คุณคะ ดิฉันไปเมืองไทย ซื้อ ของตกแตง ร้านแบบไทย ๆ มาเยอะแยะเลย เป็นภาษาไทย ใช้ได้ไม๊ค่ะ  ไปอบรมละได้ไม๊ค่ะ. เราก็ตอบ ได้สิคุณ  แต่คุณต้อง เอามาเสียภาษีซื้อนะจ๊ะ  ซึ่งก็คุ้มใช่ปะคะ  เสียภาษีซื้อไม่ถึง 10 เปอรเซ็น ยังเอาไปหักได้ถึง 90 เปอรเซ็น เรื่อง การอบรมจะไม่มีภาษี ก็ได้ใช้หมด เพียงแต่ให้เก็บใบเสร็จ จ่ายผ่านบัตรเครดิตอเมริกาได้ยิ่งดี มีเสตทเม้นให้พร้อม.   ถ้าเคยใช้บริการคนไหน ก็ใช้คนนั้นไป เขาดูแลเราดีมาตลอด พลาดนิดหน่อยก็ปกติ พลาดแล้วแก้ไขให้ก็ต้องให้อภัยนะคะ ไม่ใช่เขาพลาดหน่อยเดียวหนีเขา ถามตัวคุณเอง ไม่เคยทำไรพลาดรึ  แต่พวกพลาดไม่รับผิดชอบ นี่อย่าไปสนใจค่ะ เห็นคนทำภาษีบางคน สัพแต่ทำ ไม่ใส่ใจผลประโยชน์ผู้เสียภาษี ไม่ถามหาเอกสาร ไม่แนะนำไรที่เราไม่เป็นประโยชน์.  ปล. เกิดกับเราเช่นกัน เราไม่บอกไรเลย เพราะไม่ชอบเป็นการส่วนตัว ดันเผลอรับงานเพราะรับปากเพื่อน แบบนี้ก็มีนะคะ (การไล่ทางอ้อมทำได้หลายแนวทาง อิอิ).

*ขอให้ทุกท่านเจอผู้ทำภาษีที่ถูกใจกันทั่วหน้าค่ะ*

ที่มา                   Understanding Tax Return Preparer Credentials and Qualifications

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันพฤหัสบดีที่ ๔ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒, April 4th 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**