Here’s what people should know about taking early withdrawals from retirement plans

Here’s what people should know about taking early withdrawals from retirement plans

ใครที่จะถอนเงินรีไทมเม้น(เงินเกษียณ) ควรทราบจุดนี้ด้วย

ไม่รู้กวนใครหรือเปล่านะคะ ฤดูกาลภาษี มาเตือนคนที่จะถอนเงินรีไทมเม้นมาใช้  เพราะมีแต่คนเขาฝากเงินกัน เพราะจะได้ลดหย่อนภาษีบ้าง ได้เครดิตกันบ้าง  ช่วยให้จ่ายภาษีน้อยลงบ้าน เพราะเลื่อนการรับรู้รายได้ออกไป เช่น traditional IRA ต่าง ๆ. ก็จะพูดตลอดนะคะเรื่องการออมนี่สำคัญมาก  เพราะ ไม่เห็นโรงศพก็ไม่หลั่งน้ำตากัน  ครอบครัวตกงาน หัวหน้าครอบครัวจากไปกระทันหัน รายได้ไรก็ไม่มี ออมก็ไม่มี ลำบากกันมากมายเลยนะคะ.  มีเงินออม จะช่วยได้เยอะหลายๆ ประเด็นเลยค่ะ.

ใครจะถอนเงินรีไทม์เม้นมาใช้ก็ให้พิจารณาดังนี้ค่ะ:

  • Early Withdrawals ถอนเงินก่อนกำหนด.  คือคุณถอนเงินเกษียณมาใช้ก่อนอายุ 59½ (ไม่เกี่ยวกับเงิน โซเซียลนะคะ).
     
  • Additional Taxภาษีที่เพิ่มขึ้น.  น้า IRS คิดค่าปรับที่  10 percent สำหรับกลุ่มถอนเงินก่อนกำหนดนะคะ.  มีข้อยกเว้นนิดหนึ่งนะคะ เช่น เสียชีวิต (ทายาทได้) ซื้อบ้านหลังแรก ได้ที่ 10000, ป่วยไม่สบายหนักถอนไปจ่ายค่าโรงพยาบาล (มีกฏยิบย่อยอีก), ทหารที่ถูกส่งไปประจำการ จำเป็นต้องใช้เงิน, พิการก็ได้,  หรือถอนโดย น้า ไออาเอสเอง เพราะถูกวาง Levy by the IRS, กลุ่มที่อายุมากกว่า 55 ที่ทำงาน ในเครือข่ายความเสี่ยงสุง เช่น ราชการตำรวจ ไรก็มีข้อยกเว้นด้วยนะคะ.  There are some exceptions to this rule.
  • Nontaxable Withdrawals ถอนไปเท่าไรก็ไม่มีภาษี. ก็กลุ่ม ที่จ่ายภาษีแล้วนะคะ เช่น Roth IRA –The additional tax does not apply to nontaxable withdrawals. These include withdrawals of contributions that taxpayers paid tax on before they put them into the retirement plan.
  • Rollovers are a nontaxable withdrawal การโอนระหว่าง กองทุน ไปอีกกองทุนไม่เสียภาษีเช่นกัน. A rollover  กลุ่มนี้ยกตัวอย่างก็ คนทำงาน เปลี่ยนงานใหม่แล้ว โอน เงินเกษียณไปที่หน่วยงานใหม่  หรือ เกิดจากความไม่พอใจส่วนตัวของกองทุนที่มีแล้ว ไปเปิดบริการกับกองทุนใหม่ แล้วโอนไป เพราะเล่นหุ้นได้สะดวกก็มี แบบนี้ก็ได้คะ ตราบใดที่ไม่ได้ถอนเงินออกมา. happens when taxpayers take cash or other assets from one retirement plan and put the money in another plan within 60 days. A rollover can also happen when they direct their plan administrator to make the payment directly to another retirement plan or to an IRA.
  • Form 5329 ฟอร์มไว้กรอกกลุ่มถอนเงินออกมาใช้ก่อนกำหนดค่ะ . Taxpayers who took an early withdrawal last year may have to file Form 5329 with their federal tax return. 
  • Use IRS e-file แนะนำให้ใช้ระบบออนไลน์.  กรมสรรพากรอเมริกาบอกเลย การถอนเงินเกษียณมาก่อนกำหนด มัน ค่อนข้างซับซ้อน ให้กรอกแบบออนไลน์  (คือไม่แนะนำให้กรอกมือกัน ซึ่งยังเห็นอยู่ และทึ่งมาก เรานี่ไม่กล้าเลย  ทำเป็นวันคงไม่เสร็จ ตายห้า กรอกผิดปะว้า นึกอยู่ ขนาดใช้โปรแกรม เดี๊ยนยังตรวจแล้วตรวจอีก). Early withdrawal rules can be complex. IRS e-file is the easiest and most accurate way to file a tax return. The tax software will pick the right tax forms, do the math, and help find tax benefits.

ใครอยากอ่านเพิ่มเติม ก็เชิญทางนี้ไป แหล่งข้อมูลแบบไม่ต้องแปลให้เลยค้า More information:
IRA FAQs – Distributions
Do I Meet an Exception to the Additional Tax on Early Distributions from IRAs or Retirement Plans?
Publication 590-B, Distributions from Individual Retirement Arrangements
Publication 575, Pension and Annuity Income
Filing Your Taxes
IRS Tax Map

Share this tip on social media — #IRSTaxTip: Here’s what people should know about taking early withdrawals from retirement plans. https://go.usa.gov/xESNc

Comments from author:

ส่วนตัวแล้วตั้งแต่ทำบัญชีให้เจ้าของร้านอาหรมานี่ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีเงินรีไทมเม้นกันเลย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับร้านหมด ขายร้านได้ก็ได้เงินก้อน  ลืมนึกถึงไป ขายร้านจะได้เท่าไร บางร้านขายได้ ต่ำกว่าแสน บางร้านขายได้ สี่แสน มันคงจะพอนะคะตอนเกษียณนะคะ.  ก็จะแนะนำให้ทยอยฝากกันไปคะ เอาที่ตามกฏหมายว่าไว้แบบได้เครดิตด้วย ก็อยู่กันทีปีละ 5500 – 6500(สำหรับกลุ่ม สว ที่อยุมากกว่า 55)  ทำมากัน สองสามปี เงินเก็บก็เริ่มมีกันคนละ 10000-50000 นะคะ บางคนฉลาดเอาไปซื้อกองทุนที่มีกำไร หรือซื้อหุ้นเอง หุ้นก็หุ้นมาค่ะ ไม่ได้แค่นอนนิ่ง ๆ ไว้เลยค่ะ.

คนไม่มีกิจการอะไร ทำงานประจำ ทำงานอิสระ รายได้แม้ว่าจะไม่เยอะ ก็ควรทยอยสะสมเดือนละ 100-500 เอาที่ได้ แล้วก็ทำแบบลืม ๆ อย่าเอามาใช้ค่ะ ถ้าจำเป็นจะซื้อบ้านก็ถอนได้ตั้ง 10000 เหรียญ แล้วค่อยไปเสียภาษีเอา. คุณไม่ออมกันวันนี้จะออมกันวันไหนค่ะ  รอให้ พระเจ้า พระอรหันต์ พระคุณเจ้า หลวงพ่อดัง ๆ ดลบันดาลให้มีชีวิตดีมั่งค่ำร่ำรวย  ท่านคงจะช่วยกันได้หมดนคะ  ถ้าท่านช่วยได้หมด คงจะไม่มีคนจนกันเลยงานนี้  คนรวยเพราะได้แรงดลบันดาลจากท่าน แสดงว่าคุณคงเป็นคนดีมาก กรรมดีเยอะ ก็เห็นนะคะ แต่น้อยมาก.  คนดีจริงๆ เขาทำมาหากิน ขยันสร้างเนื้อสร้างตัวกัน.  งมงายได้นะคะ เอาที่เราสบายใจ แต่เราก็ต้องช่วยตัวเราเองด้วยนะคะ. 

**ขอให้เงินออมที่มีกันจงเพิ่มพูล งอกเงย งดงาม อลังการงานสร้าง พอใช้ตอนเกษียณกันทั่วหน้านะค้า** 

ที่มา                   Issue Number:  Tax Tip 2019-36

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2561 (ก่อนครบกำหนดยื่นภาษีบุคคลธรรมดา อีก 3 วัน)

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**