Don’t fall for myth-leading information about tax refunds

Don’t fall for myth-leading information about tax refunds

ใครบอกอะไรเกี่ยวกับเงินภาษีที่จะได้คืนก็ให้ใช้วิจารณาณในการรับข่าวสาร

แปลข่าวสารจากทางกรมสรรพากรอเมริกาค่ะ  เพราะว่าทางราชการมีฐานข้อมูลที่แน่นหนาชัดเจน  อาจจะสรุปจากคำถามต่าง ๆที่ทางผู้เสียภาษีได้ถามไปยังหน่วยงาน ไม่ว่า ด้าน จดหมาย ด้านการโทรคุยกับเจ้าหน้าที่.  ส่วนตัวเราก็ทราบค่ะ มีคนถามคำถามเหมือนกันและเตรียมคำตอบมาบอกเราเด๊ะ ๆ แบนี้เลย.

Here are five of these common myths มีห้าประการที่คนเข้าใจคลุมเคลือดังนี้ค่ะ :

Myth 1: Getting a refund this year means there’s no need to adjust withholding for 2019 ถ้าฉันได้เงินคืนปีนี้ 2019 (ปีภาษี 2018) ฉันไม่ต้องปรับยอด ภาษี หัก ณ ที่จ่ายใน W4

ถ้าคุณรู้ตัวเองว่ารายได้มากขึ้นจากปีก่อนนะคะ เงินเดือนขึ้นเยอะ ได้โบนัสเยอะ รับงานนอกเยอะ แสดงว่า ภาษีต้องมากกว่าใช่ปะคะ  สมมุตว่าคุณได้คืน มา 2000 แต่รายได้เพิ่มมา 50 เปอรเซ็น การคาดเดานี้แสดงว่าคุณต้องมีภาษีที่มากขึ้นละคะ จากที่ได้คืนก็คงต้องจ่ายเพิ่ม พึงอย่าชอคและตกใจ เพราะปีนี้มีคนบ่นมามากมายจากที่ได้เงินคืน ก็ต้องเสียภาษี ทั้งที่กฏหมายได้ลดภาษีลงบ้างไปบางส่วนแล้ว. เพื่อความแน่นอนที่ไม่ค่อยจะแน่นอน ก็จ่าย ๆ ไปก่อนคะภาษี จ่ายเกินเราได้คืน.  ใครทำงานประจำก็ตรวจสอบกันไปนะคะ IRS Withholding Calculator.  

Myth 2: Calling the IRS or a tax professional will provide a better refund date โทรหาเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรอเมริกา หรือ โทรหา ผู้ทำภาษีให้ จะได้ทราบแน่นอนว่าจะได้คืนวันไหนเงินนะที่คาดว่าจะได้ เข้าใจผิดละฮะ

หลาย ๆคน คาดว่า โทรหาเจ้าหน้าที่ IRS แล้วจะได้เงินคืนเร็ว เคสเคลื่อนไหวเร็ว.  ไม่มีหรอกค่ะ ระบบเงินคืนสามารถตรวจสอบออนไลน์ได้.  ยิ่งโทรหาคนทำภาษี เขาก็ต้องเข้าไปออนไลน์เชคให้ได้ (ถ้าว่างนะคะ ถ้าไม่ว่างต้องทำกันเอง เพราะผู้ทำภาษีไม่ได้มีหน้าที่ไปตามภาษีคืนให้คุณ ถ้าจะให้ตามให้ก็ตกลงกันไว้แต่ต้นค่ะ)  คุณอยากรู้เมื่อไหร่คุณจะได้คืนให้ตรวจสอบภาษีเองออนไลน์ได้ค่ะ. “Where’s My Refund?” หรือ ดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น tool at IRS.gov or with the IRS2Go mobile app. มีระบบบริการอัตโนมัติตอบว่าภาษีคุณถึงไหนแล้วออนไลน์ก็มีนะคะ 800-829-1954. “Where’s My Refund?” has the same information available to IRS telephone assistors, so there is no need to call unless “Where’s My Refund?” says to do so.

Myth 3: Ordering a tax transcript is a ‘secret way’ to get a refund date ไปสั่งแท็กทรานคริปออนไลน์ คือทางลัดที่จะได้เงินคืนเร็ว (เพิ่งเคยได้ยิน)

ทางกรมสรรพากรอเมริกาบอกมาละคะ มันไม่เกี่ยวกันนะคะ ช่วยไรไม่ได้ ขอแท็กทรานคริปเอาไปต่อกรีนการ์ด ไปกู้เงิน หรือทำธุกรกรรมต่างๆ ไม่ได้ช่วยไรมากมายค่ะ. ไปที่นี่เลยค่ะ อยากรู้”Where’s My Refund?” tells the taxpayer their tax return has been received and if the IRS has approved or sent the refund.

Myth 4: ‘Where’s My Refund?’ must be wrong because there’s no deposit date yet ไปที่ตรวจสอบ ออนไลน์แล้ว เงินยังไม่เข้าบัญชีธนาคารฉันเลย มันต้องมีไรผิดพลาดแน่นอนเลย.


ระบบอนอไลน์ “Where’s My Refund?” ‎on both IRS.gov and the IRS2Go mobile app are made once each dayปรับปรุงข้อมูลวันละครั้งค่ะ. เข้ามาตรวจสอบใหม่วันละครั้งถ้าไม่เจออะไรเคลื่อนไหว ภาษีของแต่ละคนมันแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะได้เร็ว บางคนอาจจะได้ช้า ฉะนั้นให้ใจเย็น ๆหน่อย อาจจะนานก่า 21 วันก็ได้ซึ่งก็เป็นเรื่องปกตินะคะ. ปกติถ้ามันช้าผิดปกติ ทาง The IRS อาจจะติดต่อกับผู้เสียภาษีเพื่อขอเอกสารเพิ่มเติมก็เป็นได้ค่ะ..

Myth 5: ‘Where’s My Refund?’ must be wrong because a refund amount is less than expected ฉันทำภาษีนำส่งไปแล้ว ฉันจะได้ 3000 ดันได้คืนมาแค่ 2500 มันต้องมีไรผิดพลาดแน่นอน.


ทางกรมสรรพากรได้ชี้แจงว่า ภาษีคุณอาจจะมีการแก้ไข ทำให้ได้ภาษีคืนมากขึ้นหรือได้ภาษีคืนน้อยลง:

  • The taxpayer made math errors or mistakes คำนวณผิดพลาด
  • The taxpayer owes federal taxes for a prior year  ผู้เสียภาษีมีหนี้เก่าที่ค้างไว้
  • The taxpayer owes state taxes, child support, student loans or other delinquent federal nontax obligations ผู้เสียภาษีค้าง ค่าเลี้ยงดูลูกๆ หนี้เงินกู้ยืมจากากรศึกษา หรือ มีหนี้ค้างกับหน่วยงานราชการไว้
  • The IRS holds a portion of the refund while it reviews an item claimed on the return  ทางเจ้าหน้าที่จะมีการปล่อยภาษีคืนให้ก็ต่อเมื่อได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว กรณีแบบนี้อาจจะมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ก่อนถึงคืนให้ค่ะ.

The IRS จะส่งเอกสารชี้แจงแถลงไข เรื่องราวต่าง ๆไปยังผู้เสียภาษีถ้ามีการดึงภาษีไว้นคะ.  ใช่จู่ ๆ จะทำโดยพละการ (ทราบว่ามันผิดกฏหมาย) บางคนอาจจะได้รับหนังสือจากหน่วยงานอื่น ว่า ฉันหัก เงินยูนะ เพราะยูค้างหนี้หน่วยงานฉันไว้ (ในที่นี่ไม่ใช่ IRS ค่ะ อาจจะเป็นหน่วยงานอื่นๆ ที่มีอำนาจในการหักภาษีไว้)

Share this tip on social media — #IRSTaxTip: Don’t fall for myth-leading information about tax refunds. https://go.usa.gov/xmDKf

Comments from author:

อันนี้เพิ่มมากจากประสบการณ์ตัวเอง

หลายคนเข้าใจว่าไปทำภาษีกับ CPA แล้วจะได้เงินคืนมากขึ้น  ไม่จริ๊ง ไม่จริงหรอกค่ะ ไปทำกับนักภาษีคนไหนจะได้เงินคืนมากขึ้น ถ้าคุณได้ทำเองทุกอย่างถูกต้องนะคะ. 

มีกรณีที่ได้เงินคืนเยอะขึ้น หรือเสียภาษีน้อยลง เพราะ คนในวิชาชีพนี้จะรู้ว่า ค่าใช้จ่ายอะไรมาหักออกได้บ้างในทางภาษีอากร โดยเฉพาะคนมีธุรกิจต่างๆ หรือค่าลดหย่อนต่าง ๆ เอามาใช้แบบถูกกฏหมาย หรือ คนทำงานหลายๆ รัฐ ทำหลาย ๆ อย่าง เล่นหุ้น ลงทุน มีธุรกิจ  กลุ่มนี้ ถ้าทำเองส่วนใหญ่จะหลุดบางตัว ซึ่งมีผลทำให้เสียภาษีมากขึ้น และเสียสิทธิ เช่นผลขาดทุนจากธุรกิจปีก่อนเอามาหักออกจากปีจจุบันได้  ขาดทุนจากหุ้นหลายๆ ปีที่ผ่านมาก็เอามาใช้ทยอยหักออกได้ปีละ 3000 เงินรายได้ต่าง ๆประเทศบางตัวไม่เสียภาษี มีให้กรอกขอยกเว้นเช่น foreign earned income เอามาใช้ไดหมด.

ไปทำภาษีกับคนนี้นะรับประกันได้เงินคืนตรึม

คนที่ไม่รู้ก็แห่กันไป เห็นได้เงินคืนกันเยอะแยะ เช่น เอาค่าเทอมมาหักออกทั้งที่ไม่ได้ไปเรียนหนังสือ  ทำธุรกิจขาดทุนทั้งที่ไม่เคยมีธุรกิจ  หักค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงๆ แบบสมเหตุสมผล  เช่น ขายของได้ ปีละ 50000 เอาค่าใช้จ่ายไรมาไม่รู้มากมาย หัก ไปที 60000 มีผลขาดทุน 10000 เอาไปใช้หักกับรายได้ตัวอื่น นี่ก็ทึ่งพอสมควร.  มันผิดกับที่ขายของได้ 50000 ไม่มีเวลาทำบัญชีบันทึกรายการอะไร แต่ กะต้นทุนคร่าวๆ 40 เปอรเซ็น ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามความเหมาะสมมีกำไรบ้าง 20 เปอรเซ็น นี่พอฟังได้หน่อยนะคะ  แม้ว่าจะไม่มีค่าใช้จ่ายใบเสร็จครบก็เถอะ แต่คนธรรมดาสามัญชนอย่างเราก็ใช้หลักการคิดง่าย ๆ คนทำธุรกิจ แล้วขาดทุนทุกปี จะไปทำกันไปทำไมละคะ ใช่หรือเปล่า. 

ต้องระวังหน่อยนะคะ ยิ่งกลุ่มที่ไม่รู้เรื่อง อ่านภาษาอังกฤษไม่ได้  เพราะถ้ามีการตรวจสอบขอเอกสาร คุณไม่มีอธิบายไม่ได้ไม่รู้เขาทำไรให้รู้แต่ว่าได้เงินคืน ยุ่งเลยนะคะ ยิ่งกลุ่ม อ้างว่าไปเรียนมีค่าเทอม เรานี่ถ้าเด็ก ๆ ไม่มี 1099T เราไม่แนนำให้หัก ค่าหนังสือไรเลย มันไม่ผิด แต่จะชี้แจงเองปะคะ คุ้มไม๊ ดูกันให้ดี ๆ .  ยิ่งกลุ่มจะเอาครอบครัวมาอยุ่ด้วย รายได้ต่ำไปคุณจะสปอนเซ้อเขาได้รึ  คุณจะซื้อบ้านผ่อนบ้านได้รึ ให้คิดดี ๆ ค่ะ.

ถ้ามีรายได้ ธุรกิจมีกำไร ก็ควรจะจ่ายภาษีคืนให้รัฐบ้าง รัฐก็มีค่าใช้จ่ายเหมือนเราๆ นะคะ. ดำมืด ขาวจืดไปก็ไม่ดีนะค  ภาษีมันเป็นอะไร ที่อยู่ระหว่างเส้น ขาวดำค่ะ.

**ขอให้ทุกคนได้ภาษีคืนกันทั่วหน้าแบบไม่มีอุปสรรคใด ๆ ค่ะ** 

ที่มา                             : Issue Number: Tax Tip 2019-45

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                                : วันอังคารที่ 23 เมษายน 2561 (ผ่านการครบรอบการยืนภาษีปกติมาแล้ว ยังไม่สายนะคะ ยังยื่นภาษีออนไลน์ได้ถึง 15 ตุลาคม)

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**