Free tax preparation available for millions of families

Free tax preparation available for millions of families

แหล่งบริการทำภาษีแบบ “ฟรี”

สวัสดีคะ แม้ว่าจะยุ่งมาก ยุ่งน้อยแค่ไหน อย่างไร ก็จะมีคนมาถามเรื่องค่าบริการการทำภาษี และเราก็จะแจ้งว่า ถ้ารายได้คุณไม่เกินปีละที่ $50,000-$60,000 มีแหล่งบริการภาษีฟรีหลายกลุ่ม ที่ตั้งขึ้นมาช่วยคนรายได้ระดับไม่มาก และอำนวยความสะดวก.

  • Volunteer Income Tax Assistance: The VITA program offers free tax return preparation for eligible taxpayers who generally earn $55,000 or less. กลุ่มนี้คือกลุ่มเรียกว่า VITA แม้ว่าหลายคนจะไม่ได้เป็น EA or CPA แต่จะมี หัวหน้างานที่มีลายเซ่น อาจจะ Attorney, CPA, and EA เป็นคนดูแล  ให้กูเกิ้ล ถามหา VITA zip code. แล้วจะโผล่มาตรึมเลยค่ะ. บางเมืองอาจจะไม่มีค่ะ ถ้าเป็นเมืองเล็ก ๆ ส่วนใหญ่จะมีเมืองที่ใกล้มหาวิทยาลัย และกลุ่มอาจารย์ด้านภาษีอากรจะมาช่วยด้านนี้  กลุ่มนี้รับทำที่รายได้ไม่เกิน $55,000 นะคะ.
  • Tax Counseling for the Elderly: TCE is mainly for people age 60 or older, but offers service to all taxpayers. The program focuses on tax issues unique to seniors. AARP participates in this program through AARP Tax-Aide.  บริการสำหรับกลุ่มหนุ่มที่สูงวัยแต่ใจหนุ่ม คือต้องอายุ 60 ขึ้นไปนะคะ ถึงจะได้บริการได้  ถ้ามีภรรยายังสาวให้สามีสูงวัยเสนอหน้าค่ะยื่นแบบสมรสนะคะ  จะได้บริการฟรี.  วิธีการหาก็ กูเกิ้ลได้เลยค่ะ .”AARP Tax-Aide Zip code” นะคะ จะเข้ามาตรึมเลยค่ะ.  ไม่ได้ระบุว่ารายได้ต้องต่ำหรือสูงนะคะ ถ้าอายุมากกว่า 60 น่าจะได้ทำฟรีหมด คาดว่านะคะ.                              

Here are some additional details about these two programs: ใครมีแฟนฝรังภาษาดีก็อ่านได้จากนี้นะคะ

  • Free tax prep around the country. The IRS works with community organizations to offer free tax help at thousands of sites nationwide. Most of these sites are open now. บริการทำภาษีฟรี นี้เป็นการร่วมมือระหว่าง กรมสรรพากรอเมริกา กับ ชุมชนต่าง ๆ นะคะ หลายคนจะสังเกตุเห็น ตามห้องสมุด ตามโรงเรียนมหาวิทยาลัย หรือ คนทำงาน ที่ขอ ทุนจาก กรมสรรพรกรอเมริกามาตั้งความช่วยเหลือชาวบ้านได้นะคะ.
  • Free electronic filing. VITA and TCE provide free electronic filing. E-file is the safest, most accurate way to file a tax return. Taxpayers can combine e-file with direct deposit for quicker refunds. เมื่อมีการทำภาษีให้ฟรี เจ้าหน้าที่จะยื่นภาษีออนไลน์ทางอินเทอรเน็ทให้ทุกท่านฟรีด้วยนะคะ  ใครจะได้เงินคืนก็จัดแบงค์ให้เลย เงินจะได้เข้าบัญชีอัตโนมัติ  ใครมีภาษีค้างก็ให้ทาง รัฐบาลตัดจาแบงค์ได้เลย เงินหดหายทันใจและทันท่วงดีมากอย่างยอดเยี่ยม.
  • Volunteer preparers trained to help find tax benefits. Certified volunteers help people get all the tax benefits for which they are eligible. These include the earned income tax credit, American opportunity tax credit, credit for the elderly, child tax credit and credit for other dependents.  คนที่ทำภาษีให้นะคะ จะไดเครดิต พวก CPE, CE สำหรับการต่ออายุทะเบียนได้ด้วยค่ะ เป็นข้อดี สำหรับคนไม่เป็นก็จะได้ทำเป็นมีประสบการณ์เอาไว้ใช้อ้างอิงในการหางานได้ค่ะ
  • Bilingual help. Some VITA and TCE sites provide bilingual assistance.  ศูนย์ทำภาษีหลาย ๆ ที่มีพูดหลายภาษานะคะ ส่วนใหญ่จะเป็น ภาษา สแปนิชนะคะ ไทยก็มีถ้าเราไปอาสา แต่ย่งมากค่ะ แค่นี้ก็เอาตัวเองแทบจะไม่รอด (เดี๋ยวจะเทรนทีมงานให้ไปอาสา)
  • Help for military. Many military bases have VITA sites offering free tax assistance to members of the military and their families. Volunteers can help with military tax topics, which include special rules and tax benefits that apply to those serving in combat zones.  ครอบครัวทหารมีหน่วยงานให้ความช่วยเหลือเช่นกันค่ะ  ฮีโร่ของเราไม่มีใครทอดทิ้งนะคะ.
  • Self-preparation option. At many VITA sites, people who earn $66,000 or less may be able to prepare their own tax returns. They can do this by using free web-based software. This option is for those who do not have a home computer and do not need much help. ใครภาษาดี ทำเองได้เลยคะ ทางกรมสรรพากรอเมริกา มีออนไลน์ให้ทำฟรีเลยค่ะ ถ้ารายได้ไม่เกิน ปีละ $66,000 แต่จะไม่ได้ฟรีของรัฐนะคะ คงต้องเสียเงิน เว้นแต่รัฐนั้น ๆ มีโปรแกรมฟรีให้นะคะ.  ตามสังเกตุหลาย ๆ รัฐจะมีที่ทำภาษีให้ฟรีนะคะ.
  • Site information available on IRS.gov. Taxpayers can find the nearest VITA site by using the VITA Locator on IRS.gov. Sites are currently open, but the IRS is still adding some to the locator. Taxpayers can also find sites by downloading the IRS2Go app or calling the IRS at 800-906-9887. Find more on AARP Tax-Aide locations by using the AARP Locator.  มาเลยนีดีสุดค่ะ คลิกไปที่ลิงค์นะคะ จะช่วยหาที่ไหนทำภาษีฟรีนะคะ. โทรไปก็ได้คะตามเบอร์โทรนั้นเลย  800-906-9887 .

Comments from author:

รบกวนบอกต่อ ๆ กันไปด้วยนะคะ เรื่องทำภาษีฟรีนะคะ บางคนเขาไม่เล่นเฟคบุค ไม่เล่นออนไลน์ รุ่นแรก ๆ จะไม่ค่อยรู้อะไร  หรือรุ่นใหม่ ๆ หลายๆ กลุ่มก็ไม่รู้ค่ะ. 

รายได้เท่าไร ถ้ามีที่ทำฟรีไปทำเถอะค่ะ ไม่เสียหาย ยื่นภาษีไว้ คุณก็อยู่ในระบบ เกิดมีใครขโมยเลขไปใช้ยื่นภาษีจะได้เจอ เพราะมันจะยื่นออนไลน์ให้ไม่ได้  เจ้าหน้าที่หรือคนทำภาษีให้ จะได้ช่วยแนะนำว่าต้องทำเช่นไรต่อนะคะ.

ไม่ได้รับเกียจการตอบคำถามเรื่องทีทำภาษีฟรี เพราะขาดรายได้ หรืออย่างไรนะคะ  ไม่ใช่คะ ยุ่งมากเลย และข้อมูลก็บอกไว้บ่อยมาก บ่อย จนไม่รู้กี่บ่อยนะคะ

ถ้าจะทำเองแล้วมาถามต้องทำอย่างไร  ตอบยากนะคะ คุณต้องเรียนมาถึงจะเข้าใจ เราก็เรียนมาหลายปี กว่าจะทำเป็นนะคะ เห็นคนทำเองกันเยอะนะคะ ถ้ามีแค่เงินเดือนไม่ได้ยุ่งยากอะไร.

ถ้ามีกิจการ มีบ้านให้เช่า คนทำภาษีกันเอง บังเอิญเห็นแบบทีไร 90 เปอรเซ็นจะผิดค่ะ ไม่ได้ดูผิดนะคะ ดูถูกจริง ๆ เก่งกันจริง ๆ ยอมรับกันมากมายเลย และโชคดีมากไม่ถูกตรวจสอบ ยินดีด้วยนะคะ. คนทำเองเป็นก็มีค่ะ แต่เขาจบบัญชีมา แค่ไม่ได้ไปสอบเอาลายเซ่นภาษีเท่านั้นเอง ยิ่งมีบ้านเช่านี่คิดค่าเสื่อมอะไรต้องเป็น อ่านกฏหมายภาษีเพิ่มก็ทำได้นะคะ.

**ขอให้ทุกท่านได้ภาษีคืนกันทั่วหน้าและไม่ถูกตรวจสอบนะคะ** 

ที่มา                   :  Tax Tip 2019-11

VITA LOCATOR: https://www.irs.gov/individuals/free-tax-return-preparation-for-you-by-volunteers

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันพุธที่ ๒๐ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒, Wednesday, February 20th, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**