Successful investment tips

Successful investment tips

ข้อคิดที่จะให้การลงทุนประสบความสำเร็จ

สวัสดีคะนักลงทุนทั้งหลาย รวมทั้งคนที่สนใจจะลงทุนประเภทต่างๆ ด้วยนะคะ.  ตามความเข้าใจส่วนตัว การลงทุนไม่ว่าจะด้วยหุ้นต่างๆ สารพัดลงทุนก็มีตั้งแต่ $500-$1,00,000 เลยนะคะ นี่คือพูดถึงกลุ่มคนไทยด้วยกัน ถ้าต่างชาติ มีเยอะกว่านี้ค่ะ.  ส่วนตัวแล้วไม่ได้มีลายเซ่นสำหรับการลงทุนใด ๆ ค่ะ ความรู้ก็มีจำกัดค่ะ อาศัยการอ่านงบการเงินของกิจการ และข่าวสารต่าง ๆ เหมือนกับที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ค่ะ.  อ่านมาจาก Fidelity Investment อีกทีนะคะ บางอย่างก็ไม่เห็นด้วยคะ แต่เขาจะเชี่ยวชาญเพราะบริษัทนี้ทำพวกนี้มานานและประสบการณ์เยอะกว่า การได้เรียนรู้จากกลุ่มที่มีประสบการณ์ตรงจะช่วยได้เยอะนคะ.

วางแผนการลงทุนระยะยาว และไม่ควรเปลี่ยนใจบ่อย stick with long term plan

บทความแจ้งว่า อย่าหวังรวยระยะสั้นมาก การลงทุนให้มองระยะยาว (ยกเว้นคุณมีอาชีพ เล่นหุ้นประจำ) เราก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ซื้อหุ้นไว้แล้วไม่ขายค่ะ ซื้อทีละนิดละหน่อย ดีกว่าเล่นแชร์อีกนะคะ เล่นแชร์ท้าวแชร์หนีก็อีก  เล่นหุ้น ชื่อเป็นของเรา เหมือนเราฝากเงินเข้าธนาคารเลยคะ แต่ ความเสี่ยงมากกว่า ผลตอบแทนจะดีกว่าเช่นกัน.

เป็นคนประหยัด Be a super saver

จากที่อ่านนะคะ นี่เห็นด้วยเลย ควรจะมีเงินเก็บหรือเก็บเงินจากรายได้ที่อย่างต่ำ 15% of total gross income รายได้รวมครอบครัวเท่าไร ก็เก็บไว้เลยคะเท่านี้  ทั้งนี้กลุ่มทำงานประจำ ก็ได้เปรียบนิดตรงที่มีคนมาช่วยเสริม ส่วนใหญ่นายจ้างจะสมทบที่ 4-10% อันนี้รวมด้วยคะ. อ้าวไปหางานที่มี 401(k) เลย.   

แหม คนไม่มีหนี้ก็ประหยัดได้สินะ (บางคนบ่น)  ดิฉันก็มีหนี้คะคุณ มีหนี้ผ่อนบ้านไงค่ะ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยผ่อนบ้านก็ไม่ได้สูงอะไร และค่าผ่อนบ้านดีกว่าเช่าบ้าน การผ่อนบ้าน เงินที่คุณผ่อน ไปสร้างทุนในตัวทรัพย์สินค่ะ เช่านี่เราไม่ได้อะไรค่ะ เช่า สิบปี ก็เท่านั้น นึกถึงสถานการณ์ถ้าคุณเช่าบ้าน สิบปี กับซื้อบ้านสิบปีนะคะ ยิ่งช่วงนี้บ้านแพงด้วย อีกสิบปีเราก็ไม่รู้บ้านจะราคาเพิ่มเท่าไร อาจจะเจอภาวะเงินเฟ้อเปล่าก็ไม่รู้ แต่ยังไง บ้านก็คงไว้ซึ่งมูลค่า.  งานนี้กระตุ้นให้คนอยากมีบ้านกันแระ.

ข้อแนะนำสำหรับคนหนี้เยอะ เยอะแบบว่า ได้เงินเดือนมาเท่าไรจ่ายหนี้หมด

ดูว่ามีหนี้อะไรนะคะ ถ้าหนี้เครดิตการ์ด แบบเยอะมากให้ทำเรื่องขอประนอมหนี้ นะคะ ส่วนใหญ่คนมีหนี้ทางเครดิตการ์ดคือ คนที่ใช้  ใช้ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่จ่ายแบบขั้นต่ำ หรือจ่ายไม่หมด มีผลทำให้เสียดอกเบี้ยแพงมาก  งานประนอมหนี้คือการขอลดดอกเบี้ยค่ะ ทำแผนจ่ายกับบริษัทบัตรเครดิต  และก็ลดการจ่ายลง นอกจากจะลดค่าใช้จ่ายแล้ว ต้องหาวิธีเพิ่มรายได้ค่ะ  ส่วนใหญ่กลุ่มนี้คือมีรายได้จากแหล่งเดียวหรือจากกลุ่มพ่อบ้านนะคะ  ถ้าแบบนี้ แม่บ้านคงต้องหาลู่ทางเพิ่มรายได้นะคะ ที่ตัวเองถนัดค่ะ  เราก็ได้แต่แนะนำละคะ ช่วยไรไม่ได้มาก มีน้อง ๆ แม่บ้านมาถามปรึกษาเยอะ ก็ต้องบอกว่าเขามีทักษะอะไรกัน เช่นหลายคนทำกับข้าวเก่ง ก็จัดเลยคะ ขายตามบ้าน รับทำ อาหารบ้าง ทำใบปลิวไปแจกที่ทำงานแฟน เรื่องขายอาหารระเบียบเยอะ ถ้าจะทำก็ทำได้นะคะ commercial kitchen มีให้เช่าทุกเมือง หรือไปขอเช่าของร้านอาหารค่ะ ช่วงเขาว่างหรือเขาที่เยอะ. บางคนมีทักษะในการวาดรูป เขาก็หายรูปกันค่ะ บางคนก็รับเลี้ยงเด็กเพิ่ม โดยทั่วไป การรับเลี่ยงเด็กเพิ่มไม่เกิน 2-3 คน ระเบียบไม่ค่อยเยอะ แต่ก็ต้องระวัง ทุกอย่างเป็นอาชีพได้หมดค่ะ  ตอนเรามีลูกเล็ก ๆ เราก็ให้แม่บ้านที่มีลูกนี่ค่ะ ช่วยดูก็จ่ายเขาเงินสดนะคะ ไม่ได้เคลมเครดิตอะไร ถือว่าช่วย ๆ กัน ไม่ได้สนับสนุนอะไรที่ผิดกฏหมายนะคะ อะไรตึงมากมันก็ไม่ดี

ช่วงนี้ตลาดการลงทุนระส่ำระสาย  ให้ใจร่ม ๆ Stick with your plan, despite volatility

หุ้นเราตกมากค่ะช่วง 2008-2009 เงินลงทุนก็ใช่จะเยอะเนอะ แต่สถิติที่ ทาง บทความแจ้งว่า ถ้าใครถือหุ้นไว้ช่วงลด ๆ นั้นขึ้นกลับมาขึ้นที่ 147% อย่าเพิ่งตกใจขายหุ้นไปคะ เก็บไว้นะแหละ  ใครมีเงินเก็บยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อหุ้น ก็รอ ๆ ไปก่อนคะ  หลายๆ ครั้งหุ้นมาลดราคากันเยอะมาก เหมือนวันที่ December 23-24 นะคะ ลดกระหน่ำ รอต่อไปรอซ้อนหุ้นค่ะ  ใครยังไม่มีเงินก็หาเงินค่ะ เก็บเงินเข้าแบงค์ไว้แล้วก็ซ้อนช่วงหุ้นตก  ตามข่าวเองนะคะ ไม่ต้องมาถามคนเขียนไม่ใช่มืออาชีพคะ  บางครั้งยังเสียดายเลย ไม่น่าเลย บอกตัวเอง.

ลงทุนหลากหลาย หรือ diversity portfolio

ถ้าจะเล่นหุ้นอย่างเดียวก็เสี่ยงพอสมควรนะคะ มีตราสาร ด้วยน่าจะดี เอาปะปนกันไปค่ะ เพราะ ตัวอย่างถ้าตลาดหุ้นตกระเนระนาดคุณยังมีตัวถ่วงไว้บ้าง  เรานะคะ เล่นหุ้นและก็มีแบบ gold mutual funds ด้วยค่ะ ช่วงหุ้นตก ทองมันจะสวนทางกันช่วยได้เยอะ.

บางคนไม่ชอบเล่นหุ้น เขาซื้อบ้านปล่อยเช่ากันค่ะ กำไรดี รวยเร็วด้วยเหมือนกัน แต่ต้องใจเย็น เพราะเป็นเจ้าของบ้านเช่าจะจุกจิกมาก

พิจาณาเรื่องภาษีด้วยเวลาลงทุน Tax consideration

ดูจากสถิติแล้ว คนที่ลงทุนด้วยเงินหลังภาษีจะได้เงินเยอะกว่าทั่วไป เช่นพวก Roth IRA สารพัด

ถ้าคุณลงทุนใน municipal bonds ดอกเบี้ยพวกนี้ไม่เสียภาษีให้รัฐบาลกลาง หรือ Federal taxes นะคะ  แต่อาจจะมีเสตทแท็ก  แต่ส่วนใหญ่จากประสบการณ์ ถ้า พี่เฟรดลดภาษี น้องเตทก็ลดภาษีเช่นกันค่ะ  รวย ๆๆๆๆ นะคะ ไปซื้อ bonds กันเถอะ

Comments from author:

การลงทุนและการออมนั้น ไม่จำเป็นต้องมีเงินมากหมายหลายพัน หลักร้อย ก็เริ่มเก็บออมได้ค่ะ ใครว่าการลงทุนต้องมีเงินมากมาย  เราเองเริ่มจากหลักร้อยนะคะ  เก็บเล็กผสมน้อย แยกเงินออกมาเก็บไว้. ใครมีเงินสดเยอะ ๆ เนี่ย หาทางเอาไปฝาก ทีละนิดละหน่อยคะ หรือหางานประจำทำ หรือแม้กระทั่งคนทำงานร้านอาหารก็ให้นายจ้าง เขียนเชคค่าแรงให้ หรือนำเงินเข้าฝากประจำ  พอทางธนาคารเห็นการเคลื่อนไหวว่าคุณมีงานประจำ  คุณก็สวมรอยเอาเงินสดไปทยอยฝากได้เลยค่ะ  พอฝากไว้ คุณก็ตั้งพอร์ต ออมลงทุนเล็ก ๆ เช่นเปิดบัญชี IRA ไว้กับพอร์ตต่าง ๆ ที่มีบริการให้ เยอะแยะเลยคะคุณ  ใครก็ออมได้เก็บได้ค่ะ แม่บ้าน อยู่บ้านเลี้ยงลูกขายของออนไลน์ก็ออมได้หมดค่ะ อย่าจำกัดตัวเอง ถือว่าเป็นเงินสำรองของคุณเอง และเงินนั้นก็เจริญเติบโตตามกาลเวลา.  กลุ่มทาง เฟคบุคหลายๆ กลุ่มก็ช่วยแนะนำสอนเรื่องการลงทุนต่างๆ นะคะ อ่านเยอะ ๆ แล้วตังคำถามให้ถูก.  การถามคำถามเยอะ ไม่ได้แสดงถึงว่าคุณ “โง่” ค่ะ  งั้นคนที่ถามคำถามเขาก็ “โง่” กันหมดสิ.  หลายๆ ครั้งถ้าคุณอ่านเยอะ ๆ ติดตามข่าวสาร คุณจะพบคำตอบในนั้นและจากหลากหลายความเห็นด้วยค่ะ.

**มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์

มีน้อยจ่ายน้อยค่อยบรรจง อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน **สุนทรภู่**

 ขอให้ทุกท่าน มั่งคั่งจากการออมกันทั่วหน้า**

ที่มา                    :  Fidelity investment

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒, Friday, January 18th,  2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

*I am not a licensed investor/broker/trader nor having full knowledge about investment.

ดิฉันไม่ได้มีลายเซ่นเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ นะคะ ไม่ได้มีความรู้ท่วมท้นเกี่ยวกับการลงทุน คำแนะนำต่างๆ ก็แปลมาอีกที และก็บวกกับประสบการณ์ของตัวเอง