Personalities are keys to succeed in Visa/Job interview

Personalities are keys to succeed in Visa/Job interview

บุคลิคภาพนั้นเป็นตัวสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จการได้มาซึ่งวีซ่าและการได้งานทำ

บุคลิคภาพ หรือ personality ไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อผ้ามียี่ห้อหรูราคาแพง แต่ต้องแต่งกายให้สะอาด เหมาะสมกับกาลเทสะ เหมาะสมกับบุคลิกของตัวเอง และเหมาะกับสถานการณ์ใด ๆ ที่เราเข้าไปเกี่ยวข้อง

ข้อสังเกตุ  คนที่สัมภาษณ์ผ่านวีซ่าลงทุน

หน้าตาไม่ได้หล่อ รวย สวย แต่ต้องสะอาด ดูดี มีความมั่นใจ พูดจาชัดเจน มองสบตาคนทีสัมภาษณ์ 

การแต่งตัวสุภาพ  ไม่ใช่ใส่ กางเกงยีนส์ ไปสัมภาษณ์ที่ทางสถานทูต  ผู้หญิงควรใส่กระโปรง หรือกางเกงสุภาพ ผุ้ชายควรใส่สูท หรือเสื้อเชิต สีสุภาพ

ผมผ้าหน้าปาก  ไม่ต้องไปหวือหวาอะไรมากมาย เอาแบบธรรมดาก็พอ

การแต่งตัว แม่บ้านไม่เคยเรียนหนังสือ ไม่เคยทำงานนอกบ้าน ภาษาอังกฤษไม่ได้สักคำ  แต่งตัวสุภาพ กระโปรง ชุดไทย ดูแบบพองาม ตามารยาท ถามตอบเท่าที่ได้ ไม่สั่น ท่าน กง ก็คนเหมือนเรา ท่านไม่กัดคุณหรอก 

กรุณามองสบตาคนสัมภาษณ์ ถ้ามีคำถามให้ถามได้ตามความเหมาะสม

นักธุรกิจ จัดไปเลยสูท หนุ่มทำงานจัดไปเสื้อเชิท กางเกง รองเท้า ดูดีสะอาด พูดจาฉะฉาน ภาษาไทยนี่แหละ อังกฤษได้บ้างก็ดี เพื่อความบรรเทิงจะได้ไม่เครียด

ข้อสังเกตุคนที่ได้งานทำจากการสัมภาษณ์

เป็นตัวของตัวเอง หน้าตาสดใส ไม่ได้แต่งตัวหรู  แบบนี้ คนสัมภาษณ์เลือกไว้แล้วส่วนใหญ๋จะจ้างใคร  เรซูเม่ประวัติการทำงานนั้นสำคัญกว่ามาก  แต่ถ้าเฟอะฟะ หยาดเยิ้ม ตกสัมภาษณ์เยอะก็มีฮะ  เนื่องจากคนสัมภาษณ์ผิดหวังกับโปรไฟน์ เสียมากแบบนี้.

สัมภาษณ์อะไรก็ตาม ข้อห้าม โกหก ทุกประเภท หรือมั่ว ตอบไม่ได้ บอกไม่ทราบคะ ไม่รู้ค่ะ ไม่รู้ครับ ขอประทานโทษครับ ค่ะ ขอทราบคำถามใหม่อีกรอบค่ะ

คำเตือนก่อนไปสัมภาษณ์ไม่ว่า ขอวีซ่าหรือสัมภาษณ์งาน

ห้าม สั่น หัดฝึกพูด  ห้ามเลอะเทอะ ใครว่ายังไงก่อนไปสัมภาษณ์ ไม่ต้องไปสนใจ ทำใจให้สบาย  เพราะได้วีซ่าหรือไม่ ไม่ได้ตัดสินว่าเรา แย่ เราเลว เราไม่ดี  การขอวีซ่า การทำงาน ทุกอย่างอยูที่ดวง และความพร้อม ทำใจให้สบาย  ถ้ารู้ตัวว่าสั่น ว่าย่างเข้าไป  สู้ ไม่ไปสัมภาษณ์ กับสถานทูตดีกว่า ไปให้มีประวัติไม่ผ่านนะคะ  ถ้าไปไม่ได้ ก็ให้ทำจดหมายขออภัยติดธุระ หาเหตุผลไปนะคะ