IRS kicks off 2019 tax-filing season as tax agency reopens

IRS kicks off 2019 tax-filing season as tax agency reopens

กรมสรรพากรอเมริกาเปิดรับแบบภาษีออนไลน์แล้วค้า

สวัสดีคะท่านผู้อ่านที่ใจจดใจจ่อรอคอยว่าจะยื่นภาษีได้วันไหน บางคนก็ยื่นออนไลน์ไปเรียบร้อย แต่หารู้ไม่ ระบบ ทางกรมสรรพากรอเมริกา เพิ่งเปิดรับแบบอย่างเป็นทางการวันนี้เองค่ะ. ประกาศอย่างเป็นทางการวันนี้ ใครที่ใช้โปรแกรมอาจจะยื่นได้ค่ะ คงจะรอคิว แต่ทันทีที่ระบบเปิด คงจะส่งเข้าไปยังรัฐบาลทันทีทันใดและทันใจคนเสียภาษี.

ใครที่ยังไม่รู้นะคะ สำหรับคนที่มีรายได้ปีหนึ่งไม่เกิน $66,000 may use Free File Fillable Forms, the electronic version of IRS paper forms  ทางกรมสรรพากรอเมริกามีบริการออนไลน์นะคะ จะมีประโยชน์มากสำหรับรัฐที่ไม่มีภาษีเช่น Florida, Texas, Wyoming, Washington, South Dakota, Nevada, and Alaska คือเมื่อคุณใช้โปรแกรมของIRS จัดให้ คุณแทบจะไม่ต้องซื้อของเสตทเลยคะ  แต่ ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ รับงานอิสระ โปรแกรมฟรีจะไม่ค่อยใช้ได้ดี  ถ้ามีแค่ เงินเดือน  W2 จัดไปค่ะของฟรี  The IRS Free File program, available at IRS.gov

Most refunds sent in less than 21 days; โดยทั่วไปคุณจะได้ภาษีคืน (ถ้าได้คืน)  จะได้คืนภายใน 21 วันนะคะ. สำหรับใครทำภาษีออกมาแล้ว จำเป็นต้องจ่าย ให้รอวันที่ 15 เมษายนค่อยจ่ายก็ได้ค่ะ  หรืออยากให้ปัญหาพ้น ๆ ก็ให้จ่ายไปเลยค่ะ ส่วนเราเอง ถ้ามีต้องจ่ายก็รอวันสุดท้ายเลยคะ  เอาเงินไปหมุนอย่างอื่นก่อนตามประสา คนทำธุรกิจ.

EITC/ACTC refunds starting Feb. 27  สำหรับกลุ่มที่จะได้เงินคืนแต่มีพวก เคลมเครดิตต่างๆ เช่น Earned income tax credit กลุ่มรายได้น้อยจะได้เงินจากรัฐเพิ่มนะคะ เช่น นะคะ ครอบครัวรายได้ ปีละ $25,000 แบบนี้รัฐจะช่วยเรื่องเงินเพิ่มขึ้นมาค่ะ  และอีกกลุ่มคือกลุ่มเครมพวก ค่าเทอมนะคะ  นักเรียนนักศึกษาหลายคนมีการจ่ายค่าเทอมแต่ไม่มีรายได้ก็ยื่นค่ะ เพราะรัฐให้เงินคืนนะคะ บางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด

“Where’s My Refund?” ‎on IRS.gov and the IRS2Go mobile app สำหรับคนยื่นภาษีไปแล้ว ผ่าน 21 วันแล้ว ยังไม่ได้เงินคืน ไม่ต้องสงสัยนะคะ ให้ตรวจสถานะออนไลน์ได้เลย  ปีที่แล้ว มีลูกค้าหลายคนยังไม่ได้เงินคืนค่ะ ไม่รู้ติดไร โทรไป ทาง IRS บอกไม่ได้รับแบบก็มีนะคะ บอกเอกสารไม่ครบ บอกต้องการให้โทรแนะนำตัวตน ก็มีเยอะคะ มีหลายสาเหตุ อย่าตกใจ ให้แก้ปัญหาไปทีละจุดนะคะ

New Form 1040  ปีนี้มีฟอร์มใหม่ด้วยนะคะทุกท่าน ยังไม่ได้ทำเลยคะ ไม่รู้จะออกมายังไง เห็นบอกว่าจะทำให้ง่ายขึ้นด้วย ก็ดูกันต่อไปค่ะ Forms 1040, 1040A and 1040-EZ นี่คือฟอร์มที่คุณ ๆ จะต้องใช้นะคะ

Renew ITIN to avoid refund delays กลุ่มที่ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษี คือไม่มี SSN ถ้ามีจดหมายบอกว่าหมดอายุให้ทำใหม่นะคะ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องรีฟัน (กรณีมีเงินคืน)  กลุ่มนี้รวมถึง คนไทยที่มีธุรกิจในอเมริกา กลุ่ม ลูก ๆ นักลงทุน ที่ไม่มี SSN กลุ่มโรบิ้นทั้งหลายด้วยนะคะ ให้รวยเถอะ โรบิ้น ภาษีมาอีกแล้วค่ะ.

Sign and validate electronically filed tax returns  กรณียื่นแบบออนไลน์นะคะ กรุณาถามหาฟอรม efile ให้เซ็นด้วยนะคะ  แล้วก็เก็บเอกสารด้วย มีคำถามก็ถามผู้เสียทำภาษีนะคะ ก่อนจะยื่น ถามให้ละเอียด แต่ถ้าจะถามถึงการคำนวน ระวังคนทำภาษีให้ให้กลับไปทำเองด้วยละคะ (เช่นเรา)  เพราะใช้ ระบบในการคำนวณ

Free tax preparation  สถานที่ทำภาษีให้ฟรีสำหรับคนรายได้น้อย  ส่วนใหญ๋สถานที่ทำให้ฟรีจะไม่ทำให้กลุ่มเจ้าของกิจการนะคะ พวก 1099Mis จะทำให้เฉพาะ รายได้จาก social security benefit , W2 สารพัดแบบนี้นะคะ แต่ให้ลองสอบถามดูนะคะ.

AARP States – Free Tax Preparation from AARP Foundation Tax-Aide  คลิกเข้าไปที่เวบไซด์ค่ะ แล้วเลือก เมืองที่คุณอยู่

VITA Tax Preparation | The Financial Clinic  คลิกเข้าไปที่ลิงค์ค่ะ หาเมืองที่คุณอยู่

ตามห้างสมุดต่างๆ จะมีบริการฟรีสำหรับคนรายได้ต่ำ

 

Comments from author:

I am a proud American คะ เราได้ทำหน้าที่ มีรายได้จ่ายภาษี และหาช่องทางที่ถูกกฏหมายในการประหยัดภาษี จะรู้ช่องได้ต้องอ่านเยอะ ๆ นะคะ. ตามกลุ่มต่าง ๆ ด้านภาษีนะดีแล้วคะ จะได้ใช้สิทธิให้เต็มที่

ที่มา                   :  Issue Number:    IR-2019-07

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันจันทร์ที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒, Monday, January 28th,  2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**