Are you ready for tax season

Are you ready for 2019 Tax Season?

คุณพร้อมสำหรับเทศกาลปีภาษี 2019 แล้วหรือยัง

สวัสดีคะผู้เสียภาษีที่น่ารักและเคารพทุกท่านในอเมริกาและนอกอเมริกา.  หลายๆ คนทราบว่า ภายในวันที่ 15 เมษายน ปี 2019 นี้ เป็นวันสุดท้ายที่ต้องยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันทั้งบ้านทั้งเมือง.

สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ ซึ่งหาได้น้อยมาก เพราะคนที่อเมริการู้ว่าฉันมีหน้าที่ยื่นแบบภาษีของฉันปีละครั้ง.  คนที่ไม่เคยต้องยื่นภาษีเลย คือกลุ่มที่ไม่มีรายได้ กลุ่มเด็ก ๆ กลุ่มทหาร ๆ ที่รับเงินเกษียณจากทหารเท่านั้น หรือกลุ่มที่รับเงินสดและไม่เสียภาษีใด ๆ เลย (กลุ่มคนจนตามกฏหมายอเมริกา จริงเปล่าอีกเรื่อง).  กลุ่มนี้รวยเงินสด จะซื้อบ้าน ซื้อที่ซื้อรถ ก็ไม่ได้นะคะ ชี้แจงที่มาของเงินไม่ได้ เอาเงินเข้าแบงค์ไม่ได้อีก แบงค์ถามเอาเงินมาจากไหนหว่า แจ้งธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติให้ทางกรมการฟอกเงินอีก บวกกับ กรมสรรพากร งานก็เข้ามาเลยนะคะ น่ากลัวอย่าให้เป็นกันขนาดนี้เลยค่ะ.

เรามาพูดถึงคนที่รู้หน้าที่กันดีกว่านะคะ.  ภาษีอเมริกานั้นมีหลากหลายรูปแบบมาก  หลัก ๆ เหมือนกันทุกประเทศในโลก คือ ภาษีเงินได้ส่วนบุคคล Personal Income Tax ภาษีของนิติบุคคลประเภทต่าง ๆ เช่น LLC, Corporation, S Corporation, Sole proprietorship, Partnerships, Trust , Estate สารพัดว่ากันไป.

บุคคลธรรมดา ปีนี้มีหน้าที่ยื่นแบบภายในวนที่ 15 เมษายน  สามารถยื่นเลื่อนไปได้ถึงวันที่ 15 ตุลาคม (เลื่อนไปได้อีก 6 เดือน) ใช่ๆ จู่ ๆ กฏหมายจะเลื่อนการยื่นแบบให้คุณอัตโนมัตินะคะ คุณต้องกรอกฟอร์มขอเลื่อนเข้าไปค่ะ บุคคลธรรมดาก็ฟอร์ม 4868  https://www.irs.gov/pub/irs-pdf/f4868.pdf  หรือคุณไปออนไลน์จ่ายเงินภาษีบ้างล่วงหน้าค่ะ ปลอดภัยคะระบบของ กรมสรรพากรอเมริกา และจะมีคำยืนยันว่าเราส่ง ที่ดีมาก ๆ คือ เงินที่จ่ายจะวิ่งไปยังเลข SSN ของผู้เสียภาษีเลยคะ  ไม่ต้องกังวลว่า ทาง กรมสรรพากรไม่ได้รับเงิน เพราะมีกรณีเยอะมาก ที่ส่งเงินไปแล้วทาง กรมสรรพากรบอกว่าไม่ได้รับสารพัด ต้องหาหลักฐานมาอ้างอิงต่างๆ  นา ๆ เป็นปีกว่าเรื่องจะจบ น่ารำคาญมากค่ะ  เพราฉะนั้นเพื่อเป็นการตัดปัญหาให้จ่ายออนไลน์เลยค่ะ ไปที่ https://www.irs.gov/payments

อย่าเขียน cashier check or money order เป็นอันขาดนะคะ ให้ใช้ personal checking or business checking เพราะเมื่อทางกรมสรรพากรนำเงินเข้าบัญชียอดจะตัดจากเรา แล้วเราจะมีหลักฐานในการจ่ายเงินค่ะ.

สำหรับบุคคลธรรมดาที่อยู่ต่างประเทศตลอด สามารถยื่นแบบได้จนถึง เดือน มิถุนยน กลางเดือน June 15, 2019 แบบนี้เขาให้คุณอัตโนมัติค่ะคุณไม่ต้องกรอกฟอรมใด ๆ เข้าไป  เรามีลูกค้าต่างประเทศค่ะ เราจัดการกรอกฟอร์ม 4868 ให้เลย เพราะรู้ว่าเขาช้าแน่นอน ช้ามากช้าน้อยอีกประเด็น.

สำหรับนิติบุคคล ให้ระวังด้วยนะคะ  เพราะนิติบุคคลหลายประเภท จะไม่ต้องเสียภาษีค่ะ แต่กำไรสุทธิจะผ่านมายังเจ้าของ  คุณต้องทำภาษีกิจการให้เสร็จถึงทำภาษีส่วนบุคคลได้นะคะ  หลายคนมากคะที่ไม่ทราบ ทราบทีก็เจอค่าปรับไม่ยื่นแบบเดือนละ $200/partner; manager, owner ต่อเดือนนะคะ ไม่ใช่ต่อปี ส่วนตัวมองว่าเยอะคะ ตั้ง 200 กว่าจะหามาได้ ต้องมาจ่ายทำไมค่าปรับแบบเลี่ยงได้. 

ถ้าคุณทำภาษีนิติบุคคลไม่ทันให้ยื่นแบบฟอร์มขอเลื่อนไปก่อนนะคะ ฟอร์มที่ต้องยื่นมีมีดังนี้ค่ะ

LLC – partnership use form

S-Corp use

Corporation use form

ใช้ฟอร์ม 7004 https://www.irs.gov/pub/irs-pdf/f7004.pdf

Sole proprietorship กลุ่มนี้เช่น ขับ uber, lift self employed individual สารพัด แนนนี่ ที่นายจ้างให้เสียภาษีเอง พี่เลี้ยงเล็ก รับจูงสุนัข รับเลี้ยงแมว รับดูแลคนชรา  รับทำความสะอาด รับงานนวด รับทำเล็บ (use same form as individual form 4868)

Business annual filling fee การยื่นต่ออายุกิจการที่รัฐที่ก่อตั้ง 

สำคัญมากสำหรับทุกธุรกิจที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีให้กับรัฐนะคะ อย่าลืมเป็นอันขาดไม่งั้นกิจการคุณจะมีสถานะ inactive แล้วจะทำธุรกรรมต่าง ๆ อะไรไม่ได้ ให้เตือนตัวเอง เป็นเจ้าของกิจการ ควรจะมีความรับผิดชอบนะคะ  บางกลุ่มว่าเป็นหน้าที่คนทำบัญชี  จริง ๆ ไม่ใช่นะคะ  เขาทำให้เพราะไม่อยากให้คุณมีปัญหาเป็นบริการเสริมให้กับลูกค้า  เราทำให้ค่ะ ถ้าว่าง และจะคอยเตือนลูกค้า  ลูกค้าบางรายเราก็จัดการให้เลย เตือนกันและกัน คนทำบัญชีก็ลืมเป็นนะคะ ไม่ใช่ผู้วิเศษอะไรที่ต้องรู้ทุกอย่างอัตโนมัติ  ใครทำได้ขนาดนั้น ก็แห่กันไปจ้างเขาเลยค่ะ.  ส่วนใหญ่ค่าธรรมเนียมจะจ่ายพร้อมกับการยื่นภาษีของกิจการค่ะ หลายๆ รัฐเช่น แคลิฟอเนียมีรวมไว้ในนั้นเลยปีละ $800, Ma $300-$400 รัฐอื่นๆ ต้องจ่ายออนไลน์เท่านั้นก็มีค่ะ.

ปล. อยากรู้ว่าคนทำบัญชีมีหน้าที่อะไรให้ดูจากใบเสนอราคาค่ะ ถ้าไม่อยุ่ในนั้นคือไม่ใช่นะคะ กรุณาอย่าไปเหมาค่ะ  ส่วนใหญ่คนทำไรให้เขาจะคิดเงินเพิ่มคะ ตามชั่วโมง ยกเว้นคุณเป็นลูกค้ายอดเยียมไม่เรื่องมาก เขาก็ทำให้เฉย ๆ ก็มีนะคะ.

Comments from author:

ภาษีคือความสำคัญอันดับหนึ่งที่คุณต้องใส่ใจ ยกเว้นคุณไม่แคร์เรื่องค่าปรับเงินเพิ่มและจะทำงานพวกมีลายเซ่นต่างๆ เช่นนักบัญชี ทนาย นักสารพัดนัก ที่มีข้อแม้ว่าต้องยื่นภาษีตรงเวลาแบบไม่มีเงื่อนไข.  มีนะคะกลุ่มที่ไม่แคร์เรื่องภาษีจนแบบ บ้านจะถูกยึดขายทอดตลาดถึงหาทนายด้านภาษีอากรมาช่วย.  ภาษีนั้นสำคัญมาก เมื่อได้รับจดหมายเอกสารใด ๆ จาก IRS or State ให้จัดการทันทีถ้าทำไม่เป็นหาคนช่วยที่มีความรู้นะคะ อย่าปล่อย  แทนที่จะไม่ต้องเสียค่าปรับก็ต้องมาเสีย.

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดและทำให้จ่ายภาษีน้อยที่สุดคือ หาความรู้ค่ะ และยื่นแบบภาษีให้ตรงเวลา บางกรณีอาจจะไม่ต้องเสียภาษีเลยก็มีถ้ายืนภาษีตรงเวลาและทำตามขั้นตอน.  ขอยกตัวอย่างกรณี ฝรั่งทำงานอิสระ รับ 1099Mis สารพัดที่ไม่เคยถูกหักภาษีไว้เลย แน่นอนค่ะ ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง อาจจะไม่ได้เก็บไว้  ไม่สนใจคะ กลับไทย ไปอยู่กับเมียไทยสบายใจอเมริกา คุณเอ๊ย ต่อวีซ่าอเมริกาไม่ได้ค่ะ มีจดหมาย ลีนวางทับทรัพย์สินทุกอย่าง (อเมริกาไม่มีทรัพย์สินให้ยึด) ใช้เงินหมดจะมาอเมริกาก็มาไม่ได้ค่ะ  ต้องหา ทนาย มาช่วยไกล่เกลี่ยหมดเงินทำเรื่องผ่อนกว่าจะได้ทำพาสปอร์ต กว่าจะพาครอบครัวมาได้.  ถ้าย้อนเวลาไปได้นะคะ เราแนะนำให้ฝรั่ง ยื่นภาษีให้ตรง มีค่าใช้จ่ายมาตัดออกจากรายได้ บิลหาย ให้ประมาณการค่ะ เอาให้ใกล้เคียงมากที่สุด ยื่นภาษีเข้าไป คู่สมรสค่าลดหย่อนก็ปาเข้าไป 12000 ก่อนหน้านี้ ปี 2018 ค่าลดหย่อน 25000 แล้วค่ะ แล้วทำไปมายื่นกำไรให้เท่ากับ 12000 ไปเลยคะวัดดวง กำไรจากการรับเหมาหักค่าลดหย่อนไม่มีภาษีนะคะคุณ แต่จะเสีย self employment taxes 15% from 12000 แต่จะได้ earned income tax credit ด้วยแทบจะไม่ต้องจ่ายไรเลยคะคุณเครดิต ประกันสังคมก็ได้อีก เห็นไม๊ละคะ การทำให้ถูกต้องมีแต่จะดี ๆ ปลอดภัย  ยอมเสียค่าบริการนักภาษีมืออาชีพหน่อย ถูกกว่าทนาย 10 เท่าเลยคะ เพราะทนายเขามี minimum charge $1000 แล้วยิ่งการขอลดหนี้ สุ้กับ IRS เตรียมไว้เลย $10,000 ยอมเสียค่าจ้างทำภาษี 1000 ประหยัดไปตั้งเยอะแยะ.

สำหรับกลุ่มที่ชอบทำอะไรวันสุดท้ายนี่ มองได้หลายมุมค่ะ  เช่นเจ้าของกิจการ ยุ่งมากถึงมากที่สุด  ยอมจ่ายค่าดอกเบี้ย ก็จัดไปค่ะ  เราจะพยายามเตือนคนรู้จัก และกลุ่มลูกค้าค่ะ และไม่รับผิดชอบค่าปรับเงินเพิ่มต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น และเตือนอีกว่า ถ้าส่งงานมาวันสุดท้ายงานจะช้าเพราะไม่ได้มีคุณเป็นลูกค้าคนเดียว เราทำงานตามคิว  เมษายนทำให้ลูกค้าที่ส่งเอกสารมากุมภาพันธ์ ถ้าทุกคนส่งมากุมภาพันธ์เราจะต้องทำให้เสร็จค่ะ มันเป็นหน้าที่ ถ้าส่งงานมาเมษายนก็ รอต่อไป ถ้าไม่พอใจก็หาคนอื่นทำและคงจะหาได้นะคะ ปกติคนที่มาหาเราเดือนสุดท้ายคือกลุ่มที่ไปหาคนอื่นมาแล้วเขาไม่ว่างทำงานให้เสียมากกว่านะคะ.  คุณถึงต้องวางแผนไงคะ เอกสารส่วนใหญ่จะได้จากบุคคลที่สามห้างร้านต่างๆ ต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีคะคุณ ถ้าช้าขนาดนั้นให้ตามกันนะคะ.

สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ ไม่ได้มีอาชีพอะไร แบบว่ารวย แต่มานั่งทำภาษีวันสุดท้ายตาเหลือกก็ระวังหน่อยนะคะ ทำไรเร่งๆ ไม่รอบคอบจะพลาด แล้วถ้าพลาดต้องมาแก้ไขนะคะ เจอมาเยอะแระ กลุ่มรอวันสุดท้ายเนี่ย  ยังไม่เคยเจอคนที่เขามั่งคั่งในทางการงานและสังคมยื่นภาษีวันสุดท้ายเลยคะ  ปกติจะเป็นกลุ่มที่ตรงกันข้ามที่ยื่นภาษีวันสุดท้าย. กลุ่มมั่งคั่งมีหน้าที่การงานที่ดีมีกิจการ เขาทำไรกันแต่เนิ่น ๆ ค่ะ มีระเบียบทำให้เสร็จ ๆ เพราะต้องเอาเวลาไปสร้างความสุขและความมั่งคั่งต่อไป.  เสียดายเงินค่าปรับนะคะ เราเอาไปเที่ยวไปทำไรอย่างอื่น น่าจะดีกว่ามังค่ะ รัฐบาลเขาไม่ได้ชอบไรคุณหรอกค่ะ จ่ายค่าปรับให้เขานะ คุณจะถูกจำไว้ในระบบด้วยซ้ำว่ามีพฤติกรรมที่ไม่ดี กลุ่มนี้เวลาเจอตรวจจะเป็นกลุ่มแรก ๆค่ะ กว่าจะทำประวัติให้ดีได้ต้องใช้เวลาอีก  เหมือนกับการสร้างเครดิตสกอร์นะคะคุณการยื่นภาษี เราอยากอยู่ประเทศนี้ให้สบายใจสุขใจ ก็ยื่นแบบภาษีให้ตรงเวลานะคะ.

**เนื่องในวาระดีถีขึ้นปีใหม่ ขออวยชัยให้ทุกท่าน มีความสุขไม่มีทุกตลอดปี เพราะไม่ใช่แค่ปลอดหนี้ภาษี ยังได้เงินคืนกันทั่วหน้าเอย**

ที่มา                    :  ประสบการณ์จากการทำภาษีให้กิจการและนิติบุคล (ไม่บอกหรอกว่ากี่ปี)

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันพฤหัสบดีที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๖๒, Thursday, January 3rd,  2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**