Report ofForeign Bank and Financial Accounts FBAR

Report of Foreign Bank and Financial Accounts FBAR?

อะไรคือทรัพย์สินทางการเงินที่ต้องรายงาน

จากการสังเกตุจากคำถามที่มีมาในกลุ่มกฏหมายและภาษีที่ได้ดูแล พร้อมกับอีเมลล์มาหา หรือส่งข้อความมาหานั้น อย่างน้อยเดือนละ สองถึงสามครั้ง ถามว่าเพิ่งแต่งงานกับอเมริกัน นะ มีทรัพย์สินมาก่อนแต่งงาน ต้องรายงานไม๊  แล้วมีบัญชีร่วมกับพ่อแม่ พี่น้องละต้องรายงานหรือไม่ แล้วทำไมต้องรายงาน ทำไม อเมริกาเข้ามายุ่งเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวบัญชีเงินส่วนตัวของข้าพเข้า ด้วยสิทธิอะไรรึ  หลายคนคงสงสัยเนาะ.   ถามว่าส่วนตัวสงสัยไม๊  ไม่สงสัยหรอกค่ะ เพราะชินกับกฏระเบียบต่างๆ  ที่ต้องปฏิบัติตามแต่ย้ายมาอเมริกาแล้ว ทั้งที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย ก็ต้องทำถามแบบงง เพราะเป็นกฏหมาย ถ้าไม่ทำตามเรื่องจะเยอะ  เนื่องจากเป็นคน “เยอะ” จึงไม่อยากมี “เรื่องเยอะ” ให้มาแก้ไขเพิ่มเติม จึงปฏิบัติตามระเบียบแบบมากถึงมากที่สุด.

Who Must File an FBAR ใครบ้างต้องรายงาน

อเมริกัน คนถือใบเขียว องค์กรของอเมริกา ทุกรูปแบบ บริษัทต่าง ๆ C-Corp, S Scorp, LLC บริษัที่ก่อตั้งในอเมริกา ทรัสต่าง ๆ ภายใต้กฏหมายของอเมริกา.

มีเงินฝากกับธนาคารต่างประเทศ รวม ๆ กันแล้วมากกว่า $10,000 (รวมกัน สิบบัญชี ถ้ามากกว่า ยอดนี้ต้องรายงานค่ะ ใช้ยอดรวมไม่ใช่ยอดต่อบัญชีนะคะ)

Reporting and Filing Information วิธีการรายงาน

ใครที่ภาษาอังกฤษดี รายงานเองได้เลยค่ะ  use FinCENReport 114a กรอกยังไง ให้ปริ๊นฟอร์มมาหัดกรอกค่ะกรอกมือเสร็จ แล้วค่อย เข้าออไลน์กรอกต่อค่ะ ถ้าคล่อง ๆ ก็กรอกเองไปเลยค่ะ

Common Types of Financial Assets ทรัพย์สินทางการเงิน


เงินสด ในมือ Money at hand  เงินฝากธนาคาร cash deposits, checks, loans, และ ตราสารทางการเงินต่าง ๆ marketable securities (bonds, notes, shares).

Read more: http://www.businessdictionary.com/definition/financial-asset.html

 

Financial assets derive their value from a contractual claim on an underlying assets หมายความว่าทรัพย์สินทางการเงินนั้น ตีราคาหรือตั้งมูลค่าจากสัญญาที่เราได้ถือไว้ เช่นหุ้น เรามีใบหุ้น หรือ เอกสารที่ระบุกรรมสิทธิ์ ส่วนใหญ่จะกลุ่มที่ไม่มีตัวตนมากกว่า

ใบหุ้น (Stock) ที่เรามีเงินทุนไว้ จากมหาชน ก็กลุ่มเล่นหุ้น  จากบริษัททั่วไปก็กลุ่มไม่เข้าตลาดหุ้น เช่น คุณเป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วน เจ้าของบริษัทในไทยต่าง ๆ

ตราสารหนี้ (Bond) พวกนี้ก็เงินลงทุนนะคะ ในกลุ่มตราสารหนี้ นักลงทุนจะรู้ดี  ตราสารหนี้ของที่ไม่ขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เช่น จากของธนาคารต่างๆ ของเอกชน ก็รวมอยู่ด้วยค่ะ.

เงินฝากประจำที่มีการการันตีดอกเบี้ย Certificate of Deposit (CD) ตัวนี้จะแตกต่างกับเงินฝากทั่วไปนิดหนึ่งตรง ดอกเบี้ยที่แน่นอนนะคะ  เราฝากกันทั่วไปดอกเบี้ยก็ต่ำมาก.

**Real Estate อสังหาริมทรัพย์  บ้าน คอนโด รวมถึงที่ดินไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่ม Financial Assets ไม่ต้องรายงานค่ะ**

FBAR Assistance ขอความช่วยเหลือในการกรอก

Help in completing the FBAR is available Monday through Friday, 8 a.m. to 4:30 p.m. Eastern Time, at 866-270-0733 (toll-free inside the U.S.) or 313-234-6146 (not toll-free, for callers outside the U.S.). Questions regarding the FBAR can be sent to FBARquestions@irs.gov.

Help with electronic filing questions is available at BSAEFilingHelp@fincen.gov or through the BSA E-Filing Help Desk at 866-346-9478. The E-Filing Help Desk is available Monday through Friday from 8 a.m. to 6 p.m. Eastern Time.

For answers to questions regarding BSA regulations, or to discuss acceptable alternatives to electronic filing, contact FinCEN’s Regulatory Helpline at 800-949-2732; or if calling from outside the United States at 703-905-3975.

Penalty not filling FBAR

ไม่ยื่นแบบนั้นค่าปรับสูงสุดถึง ครึ่งหนึ่งของเงินฝากเลยะนคะ มีคดีถึงศาลเป็นตัวอย่าง ครูโรงเรียนถูกปรับไม่ยืนแบบถึง $800,000 เลยนะคะ Norman, No. 15-872T (Fed. Cl. 7/31/18)  เห็นเปล่าค่ะ ทำอะไรให้ถูกต้องก็ไม่ต้องเสียเงินมากมายถึงขนาดนี้  คดีอ้างอิงจากแหล่งนี้ค่ะ

อ่านบทความภาษาอังกฤษโดย  Schoolteacher’s failure to file FBAR results in $800,000 penalty
By Mark Aquilio, CPA, J.D.,
December 1, 2B


เครดิตพี่ CPA อวุโสที่ส่งข่าวมาให้ค่ะ ของคุณมากค่ะ


Comments from author:

หลายคนแต่งงานกับอเมริกัน แล้วต้องยื่นภาษีร่วมกัน เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับสภาพ เพื่อรับใบเขียว แต่ไม่อยากให้สามีรู้ว่า รวย ก็ไม่อยากรายงาน  กรณีแบบนี้ ควรยื่นภาษีแยกกันค่ะ ของใครของมัน ให้หาเอกสารความสัมพันธ์อื่นๆ แทน.  ถ้าไม่รายงานตราสารทางการเงินหรือรายได้จากไทยแต่ให้สามีเอาชื่อไปร่วมแบบยื่นแยก  ไม่ควรทำนะคะ ไม่เหมาะสมค่ะ เพราะคู่สมรสยื่นรวมได้สิทธิประโยชน์มาก ทำให้เสียภาษีน้อยลงและหรือได้เงินคืนมากขึ้นค่ะ ถือว่าเอาเปรียบไม่ควรทำนะคะ.

นอกเรื่องนิดหนึ่งสำหรับ เมียฝรั่งรุ่นใหม่ (ใหม่หมายถึงเพิ่งแต่งงานมา แบบไม่จำกัดอายุค่ะ 21-65 ปี) เพราะไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้ ไม่มีใครเขารู้กันมาก่อนค่ะ  คนมาอยู่นานอย่างผู้เขียนเองรู้เรื่องนี้เพราะอยู่ในวิชาชีพนะคะ ถ้าไม่ได้เรียนคงไม่รู้เหมือนกัน.  ให้ศึกษาหาข้อมูลเยอะ ๆนะคะ จะแต่งงานกับอเมริกัน ภาระหน้าที่เยอะทั้งราษฎ์ และ หลวงค่ะ. 

ถ้ามองถึงความก้าวหน้าและโอกาส โดยมองห้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อยๆ เรื่องกฏหมายและระเบียบต่างๆ นั้นได้จะยิ่งดีโดยเฉพาะกลุ่มรวยน้อย (กลุ่มรวยมากปล่อยเขาค่ะ)  กลุ่มนี้โอกาสจะเพิ่มความมั่งคั่งมีเยอะถ้าขยัน อดออม มานะ และไฝ่หาความรู้ใส่ตัวเอง  ผู้เขียนเองได้มีโอกาสเรียนที่อเมริกาเพราะมีงานการที่ดีทำที่นี่คะ  งานการแบบร้านอาหารก็ส่งเสียตัวเองได้ค่ะ ถ้ารู้จักประหยัด ไม่จำเป็นต้องทำงานเป็นสาวออฟฟิตค่ะ.  ถ้าเรามาแบบรวยน้อย แต่สามี เป็นคนมีฐานะเลี้ยงเราได้ดี แบบที่เราไม่ต้องทำงาน ก็ควรจะมีแผนสำรองนะคะ พักหลัง สามีรวย ขอหย่าเมียไทยไปหาสาวเอ๊าะ ๆ หรือสวยกว่าเยอะค่ะ  มันไม่มีอะไรแน่นอน มีมาทุกเดือนคะถามเรื่องการหย่า สารพัด และก็ช่วยตัวเองไม่ได้ เพราะภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงใบขับขี่ไม่มี ยุ่งค่ะ ยุ่งมากด้วย จะกลับไทยก็เสียหน้า เพราะจัดงานแต่งแบบมโหฬารงานสร้าง.   บางคนมาแบบรวยน้อย ผัวรวยน้อย ขยันกันมาก ตอนนี้ รวยกว่าเราค่ะ มีกิจการ ทั้งออนไลน์ ขับรถบบรทุก คุณเอ๊ย สิบปีนี่ลืมหูลืมตาได้เลยนะคะ ถ้าขยันไม่เล่นการพนัน ไม่ฟุ้งเฟ้อ  เขาเหนื่อยนะคะ ทำงาน สองสามที่ลูก ๆ ก็มี บางคนช่วยผัวซื้อบ้านเก่ามาซ่อมขาย รวยกว่าคนทำงานบริษัทค่ะ ขยันมากค่ะ

เมียฝรั่งที่มีค่านิยม สาวออฟิต สบาย ๆ ทำงานดี ๆมาอยู่อเมริกา  ชินกับการจ่ายภาษีน้อย เพราะบ้านเราไม่ตามล่า เหมือนอเมริกา แต่งงานแล้วต้องให้สามีดูแล  ควรจะช่วยสามีบ้างนะคะ พวกกฏหมายระเบียบต่าง ๆ เช่นการรายงานเงินฝากต่างประเทศแบบนี้ ฝรั่งเยอะมากค่ะ ไม่รู้เรื่องไรเลยคุณ รู้อะไรมากมายส่วนใหญ่ก็เมียฝรั่งเลยคะ  เรารึก็คอยหาลิงค์ภาษาอังกฤษให้เขาเพื่อจะส่งให้ฝรั่งอ่านเพราะไม่ฟังเมียก็เยอะค่ะ.   อเมริกาเป็นดินแดนของคนไขว่คว้าและแสวงหาค่ะ ไม่มีใครจะช่วยคุณได้ดีเท่ากับตัวคุณเองนะคะ.

ที่มา                             :  Current FBAR Guidance  FBAR Reference Guide (PDF)

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                       :  วันพฤหัสบดีที่ ๖ พ.ศ. ๒๕๖๑, Thursday, December 5th,  2018

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**