Health Care Coverage Exemption

Health Care Coverage Exemption

ขอยกเว้นค่าปรับที่ไม่มีประกันสุขภาพ

 

สวัสดีคะ  พอดีมีคำถามเข้ามาบ่อยมากเรื่องประกันสุขภาพที่กฏหมายใหม่ได้ยกเลิกไปนั้น  แต่ก็ไม่ค่อยชัดเจน ว่าปีไหน อย่างไร  กฏหมายใหม่ได้เริ่มใช้แล้วค่ะ แต่มีผลสำหรับปี ภาษี 2019 แล้วเราก็จะยื่นภาษีกันปี 2020.  สำหรับก่อนหน้านี้ ก็ยังมีค่าปรับปกติค่ะ  แต่ ไม่ค่อยเครียด หรือ serious เหมือนปี 2016 หรือก่อนหน้านั้น.  ก่อนหน้านั้น ถ้าเราไม่กรอก ว่า มีประกันสุขภาพหรือไม่ เราจะไม่สามารถยื่นภาษีออนไลน์ได้เลย  หรือถ้ายื่นไปแบบไม่มีการกรอก ก็ถือว่าไม่สมบูรณ์ค่ะ ทาง กรมสรรพากรอเมริกาก็จะมาทวงถาม  ทางลูกค้าเราก็ถูกทวงถามกันทุกคนนะคะ .  บางกรณี เราก็ไม่ได้สอบถามลูกค้าไป เพราะช่วงหน้าภาษีนั้น เราจะยุ่งมากค่ะ ไม่มีเวลาตรวจละเอียดทุกราย  ทำตามเอกสารที่ลูกค้าส่งมาให้เท่านั้นค่ะ. 

 

ทีนี้เรามารู้กันแล้วว่า เราต้องถามผู้เสียภาษีทุกคน แล้ว ผู้เสียภาษีก็ต้องหาฟอร์มที่ทางนายจ้างออกให้ สำหรับคนที่ทำงานประจำก็ฟอรม 1095 สำหรับคนที่ รับประกันจากสเตท หรือซื้อจากโอบาม่าร์แคร์ก็ฟอร์ม 1095A สรุปคือ Form 1095 (A,B,C) อะไรก็ได้เราต้องมีนะคะ เอาไว้ให้คนเสียภาษี

 

สำหรับคนไม่มีประกันสุขภาพ เพราะสุขภาพดีแข็งแรง ไม่อยากจ่ายเพราะไม่เคยไปหาหมอ ก็ไม่ซื้อกันก็เยอะค่ะ  แต่ ถ้าไม่มีก็ต้องรายงานนะคะ  ให้กรอกฟอร์ม Form 8655 Health Coverage Exemption ระบุให้ถูกจุดคือมีให้เลือก  เราเลือกให้ผู้เสียภาษีที่นี่ที่ไม่มีเลย คือ “G” Health care considered unaffordable ประมาณนี้เลยค่ำ  สำหรับคนอยู่ต่างประเทศ ก็จะมีให้กรอกเช่นกันค่ะ แต่คนละหมวด

 

สำหรับคนทีไม่มีใบให้กรอก Non citizen other foreign national ถ้าไปจ้างคนทำภาษีแล้วเขาหาตัวนี้ไม่เจอ ให้เขาพยายามหา ให้เขาไปคุบกับหน้าระดับ หัวหน้าไปค่ะ ฟอร์มมันมี ปีก่อน ๆ เห็นคนโดด เสียค่าปรับกันเยอะเลย

 

สำหรับคนที่ใช้ประกันจาก market place เวลาที่คุณประมาณการรายได้เข้าไป คุณรายงานต่ำ ทำให้ รัฐบาลช่วยออกค่าพรีเมี่ยมให้บางส่วนหรือมากกว่าครึ่ง  ต่อมา สิ้นปี คุณรู้ผลว่า รายได้ที่รายงานไปนั้น ต่ำกว่ามาก ๆ ๆๆๆ เป็นผลให้รัฐบาล เรียกค่าพรีเมี่ยมคืนหมด  พึงระวังด้วยนะคะ   ปี นี้คงจะไม่ทั้นแล้วเพราะจะใกล้สิ้นปี  แต่ก็ให้ทำใจ เตรียมเงินใส่ธนาคารไว้เพื่อจ่ายคนรัฐบาล หรือ ศึกษาทำเรื่องขอผ่อนภาษีกับรัฐบาลไว้นะคะ

 

มีแนบตัวอย่างฟอร์มให้นะคะ ว่าต้องใช้ฟอร์มไหนในการผ่อนค่าปรับค่ะ

 

ที่มา                             :  https://www.irs.gov/instructions/i8965

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                       :  วันศุกร์ที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑, Friday November 9th,  2018

 

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

 

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**