Six things for extension filers to remember

Six things for extension filers to remember

มีหลัก 6 ประการที่ผู้ยื่นเลื่อนการจ่ายภาษีควรทราบ

 

เนื่องจากทางเรามีลูกค้าหลายรายที่ขอเลื่อนการยื่นแบบภาษีออกไป ทั้ง บุคคลธรรมดาและในรูปแบบกิจการ เพราะความไม่พร้อมด้านเอกสาร (ความไม่มีเวลาของคนทำบัญชีด้วย)  อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติ  บางคน ต้องรอ เพราะ ถ้ามีธุรกิจ  ก็ต้องยื่นภาษีธุรกิจให้เรียบร้อยก่อน ถึง จะยื่นบุคคลธรรมดาได้.  วันนี้ได้รับข่าวสาร ที่ทั้งเป็นประโยชน์ และ เตือนสติหลายอย่าง  เอาที่มีสาระสำคัญมาแชร์ด้านภาษีกันก่อนนะคะ  เดี๋ยวหาว่าเรา เน้น “ดราม่า” มากกว่า “สาระ”  ซึ่งก็มีจริงบ้าง เท็จบ้างปะปนกันไป .

 

วันที่ 15 ตุลาคม 2018 คือวันสุดท้ายที่ต้องยื่นแบบบุคคลธรรมดาออนไลน์ได้  เพราะ กำหนด รอบแรก คือ 15 เมษายน แล้วท่าน ๆ ก็ขอเลื่อนการยื่นแบบไปอีก หกเดือน ตามขั้นตอน มันก็ใกล้เวลากันมาแล้วนะคะ  เราก็มีลูกค้า ที่เคารพ ยังไม่ได้ยื่นให้เช่นกัน.  ส่วนใหญ่เราจะให้ลูกค้าเราจ่ายภาษีล่วงหน้าช่วงยื่นการเลื่อนภาษีหรือการ file for extension, ก็มีบางกรณี ที่ยังไม่พร้อมจริงๆ แม้ว่าจะ ผ่านตุลาคมไปแล้ว ก็ควรจะนำส่งภาษีไปก่อนนะคะ ป้องกันตัวเอง เพราะเรายื่นแบบย้อนหลังได้ สามปี และถ้าเราชำระภาษีมากไป เราก็จะได้เงินคืนเองนะคะ.  ไปออนไลน์แล้วจ่ายภาษีได้ตามลิงค์นะคะ IRS.gov/payments.

 

ทางกรมสรรพกรอเมริกา ได้ส่งสารแสดงความเห็นใจและเข้าใจพร้อมตักเตือนท่านๆ  ให้ทราบข้อมูล หกประเด็นนะคะ:

 

 

  • คุณ ๆ ยังยื่นออนไลน์แบบฟรีได้อยู่นะคะ  แต่ถ้าคุณมีเสตทแท็กที่ต้องยื่นด้วยแล้ว จะไม่ฟรีค่ะ คุณต้องมีเสียเงินบ้าง  ถ้ามีแค่เงินเดือน ทำเองได้สะดวกค่ะ  แต่ถ้ามีมากกว่านั้น ไปหามืออาชีพ ช่วยนะคะ  อย่าประหยัดในเรื่องที่ไม่สมควร เช่นการยื่นแบบภาษี  เพราะ ตามประสบการณ์ การแก้ภาษีจะแพงกว่าการทำภาษีครั้งแรกค่ะ. 

 

  • อาจจะได้เงินคืนนานหน่อยค่ะ  ปกตินะคะ ถ้าเรารู้ตัวว่าจะได้ภาษีคืนนะ ให้รีบยื่นแต่ไก่โห่ค่ะ ก็ต้นเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ได้เอกสารทุกอย่าง จัดไปค่ะ อย่ารีรอ  ผลัดวันประกันพรุ่ง  พวกกลุ่มยื่นเช้า เขาจะดึงเกมย์กันค่ะ .   ถ้าเรารู้เราจะได้คืนให้ เลือกแบบนำเงินเข้าแบงค์นะคะ  จะได้เร็ว ป้องกันการสูญหายนะคะ ถ้าส่งเชคมาหา.

 

  • สำหรับคนค้างภาษี ก็ควรพิจารณา จ่ายภาษีโดยตรงให้กับาทางกรมสรรพากรอเมริกา ตรงเลยค่ะ สะดวกมาก  จ่ายตัดบัญชีโดยตรง หรือ ว่าเครดิตการ์ด (แต่มีค่าธรรมเนียม)  เลือกเอาที่เราสะดวกค่ะ.  เมื่อมีการจ่ายเงินแล้ว ให้ปริ้นใบเสร็จเก็บไว้นะคะ  เอาไว้เป็นหลักฐาน เพราะมีกรณี ที่ ทาง กรมสรรพากรบอกว่าไม่เคยได้รับเงินทาง ลูกค้าต้องส่งเอกสารไปเยอะแยะเพื่อยืนยันนะคะ. They should consider IRS Direct Pay.  Taxpayers who owe taxes can pay them with IRS Direct Pay.

 

  • สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้ยื่นเลื่อนภาษี ไม่ได้จ่ายเงินล่วงหน้า ก็ไปจัดการด่วน มาก ถึงมากที่สุดเลยนะคะ ด่วนในที่นี้คอไปจ่ายภาษีออนไลน์ไว้เลยค่ะ  .

 

  • จำไว้เลยนะคะ ว่าวันที่ 15 ตุลาคม คือกำหนด ที่เราต้องจ่ายภาษี ยื่นแบบภาษี ตามที่เราได้เลื่อนการยื่นแบบไว้นะคะ. Taxpayers should remember the Oct. 15 Deadline.  ยื่นแบบวันนี้เพื่อเลี่ยงค่าปรับที่ไม่ยื่นแบบ avoid a failure-to-file penalty. แต่ยังมีหน้าที่จ่ายดอกเบี้ยอยู่นะคะ  interest and penalties for late payment. ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ให้ทำเรื่องขอผ่อนนะคะ  สามารถทำเรื่องออไลน์ได้ค่ะ กรอกข้อมูลเข้าไปนะคะ อย่าเพิกเฉยนะคะ   Online Payment Agreement tool to apply for more time to pay or set up an installment agreement. หลัก ๆ ที่เราเห็นคือค่าปรับที่ไม่ยื่นแบบ จะมากกว่า ดอกเบี้ยที่ค้างภาษีนะคะ พึงระวังไว้ เสียดายเงินคะ ทำงานกว่าจะได้แต่ละ ดอลล่าร์ (ยกเว้นคนรายได้สูง)  รายได้สูงก็เถอะ เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่าใช่ปะคะ ไปจ่ายค่าปรับทำไมละ.

 

  • ข้อยกเว้นสำหรับทหาร More Time for the Military. ทหารมีเวลา 6 เดือนที่จะยื่นแบบหลังกลับจากาการรบค่ะ  เช่น กลับสิงหาคม ก็นับไปอีกหกเดือนค่ะ  เขาจะมีข้อยกเว้นให้เป็นพิเศษนะคะ . Members of the military and others serving in a combat zone get more time to file. These taxpayers typically have until at least 180 days after they leave the combat zone to both file returns and pay any taxes due.

 

ใครสนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามทิ่ลิงค์นะคะ https://go.usa.gov/xUJgq

 

**  ลืมไรก็ลืมได้ แต่ลืมเรื่องภาษีนี่งานเข้า เงินลด น้ำหด ตอผุด ฉันใด  การทำไร ขาดหลักฐานเอกสารรองรับก็งานเข้า ฉันนั้น **

 

 

ที่มา                             :  Issue Number:    Tax Tip 2018-135

 

เรียบเรียงโดย               : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

 

วันที่                             :  วันพุธที่  ๒๙ เดือน สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๑, 

    Wednesday, August 29th  2018

 

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

 

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**