IRS tells taxpayers To do “paycheck checkup” ?

IRS tells taxpayers To do “paycheck checkup” ?

กรมสรรพากรอเมริกาแนะนำผู้เสียภาษีให้ดูยอดเงินที่ได้รับจากการทำงาน

________________________________________________________

 

IRS ที่อเมริกา จะคอยเป็นห่วงเป็นใยผู้เสียภาษีตลอดเวลา ทุกอาทิตย์ที่ได้รับข่าวสาว บางครั้ง สองถึงสาม อีเมลล์ต่ออาทิตย์ คอยเตือน คอยสอน ให้ระวัง ถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ นี่ก็เป็นอีกข่าวสารหนึ่งที่ทางเราอยากแชร์ให้ เพื่อนๆ ผู้อ่านได้รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม  ไปแค้มปิ้งกลับมาแระ ต้องทำไรให้กับสังคมบ้าง

 

ทางกรมสรรพากรอเมริกาได้เตือนว่า ใครนะที่ได้รับเงินคืนเยอะ ๆ ปีทีผ่านมาควรจะ ตรวจสอบนะ ว่าตัวเอง กรอกอะไรไว้บ้างในแบบ W4 ให้นายจ้างไว้  เพื่อปีนี้นะ 2018 รัฐบาลให้ประโยชน์เยอะแยะเลย ควรจะมาดูปรับแก้ตัวความเหมาะสม เพื่อที่ว่า จะได้ไม่ต้องถูกหักเยอะ หรือให้หักเพิ่มเพื่อจะได้ภาษีคืนมากขึ้น.

 

อ้าวแล้วกลุ่มที่ต้องจ่ายคืนละ ก็เช่นกันนะคะ อันนี้ความคิดเราเอง  ถ้าคุณมีภาษีเสียเพิ่ม แสดงว่า คุณจ่ายภาษีไว้ไม่พอเพียงระหว่างปี  หรือคุณไม่ได้จ่ายภาษีไว้เลยอย่างกลุ่มรับงานอิสระ  ที่ไม่มีนายจ้างช่วยจ่ายพวก social security & medicare ให้นะคะ.

 

กลุ่มนี้นะคะ ควรจะประมาณการแล้วนำส่งภาษีให้ตัวเองอย่างน้อยไว้เลยคะ 15% from Gross income ก็ยอดรายรับก่อนหัก นะคะ เพราะว่า คุณมีหน้าที่เสีย พร้อมกันนี้ คุณก็จัดเก็บเอกสารต่างค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องนะคะ เอาไว้มาหักออกจากรายได้นะคะ. 

 

จากสถิติตัวเลขที่ทาง กรมสรรพากรระบุไว้ในข่าวสารฉบับนี้ คนทั่วไปเฉลี่ยนได้เงินภาษีคืนที่ $2,800. ดิฉันก็ไม่ทราบสถานะเขานะคะ โสด โสด สนิท โสด ลูกติด ไม่โสด สมรสเราก็ไม่ทราบค่ะ. ไม่ว่าจะสถานะไหนก็ตาม ถ้ามีคนแนะนำให้คุณตรวจสอบการเสียภาษี ก็ควรจะดูบ้าง ให้เหมาะสม  ไม่เข้าใจก็ถามนายจ้าง และถามพนักงานบัญชีของกิจการ.

 

กฏหมายใหม่ที่เริ่มใช้ปีนี้ The Tax Cuts and Jobs Act was passed last year, มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย.

 

สรุปกฏหมายที่เริ่มใช้ที่อาจจะกระทบตัวท่าน ๆ ทั้งหลายในทางภาษีมีดังนี้ค่ะ:

 

 

  • The law reduced tax rates and changed tax brackets. กฏหมายใหม่ ลดอัตราภาษีลงคร่าว ๆ คือ ขยายฐานภาษีให้กว้างขึ้น ทุกกลุ่ม เช่น ปกติ รายได้มากกว่า แสนเหรียญเริ่มเสียที่ 20% แต่กฏหมายใหม่ ยังให้เสียแค่ 15% อันนี้แค่ยกตัวอย่างนะคะ.

 

  • The standard deduction nearly doubled ค่าใช้จ่ายมาตราฐานเพิ่มให้เป็นสองเท่า. ปกติค่าใช้จ่ายเหมาะ ของครอบครัวอยู่ที่ 12000 ต่อมาปีนี้เพิ่มให้เป็น $24,000. กลุ่มที่ itemized their deductions หรือ หักค่าใช้จ่ายจริง อาจจะได้หรือเสียประโยชน์ ขึ้นอยู่กับว่าค่าใช้จ่ายจริง เช่นดอกเบียผ่อนบ้าน ภาษีบ้านเท่าไร  พวกกลุ่มมีบ้านแพงอย่างเช่น นิวยอรค แคลิฟอเนีย ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลประโยชน์เพิ่มหรือไม่ เพราะ ทาง กรมสรรพากรได้ลดค่าใช้จ่ายลง เช่น ดอกเบี้ยได้ที่บ้านไม่เกิน ล้านเหรียญ ค่าภาษี ของเสตท ได้ไม่เกิน หมื่น บางคน จ่ายภาษีบ้านปาเข้าไปก็ สามสี่หมื่นเหรียญแล้ว  กลุ่มนี้ก็เสียประโยชน์แบบ ชอกช้ำ.

 

อ้าวแล้วกลุ่มบ้านไม่แพงล่ะ  ก็อาจจะเสมอตัวเช่นเราเอง  ชนตัว

 

แล้วกลุ่มไม่มีบ้านล่ะ มีเฮ เพราะกลุ่มนี้ใช้แค่ค่าใช้จ่ายมาตราฐานส่วนใหญ่ ถ้าค่าใช้จ่ายมาตราฐานเพิ่ม ก็ เฮฮา กันไปเลย เชื่อสิคะ

 

กลุ่มต่างชาติละ ไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ เพราะ หักค่าใช้จ่ายมาตราฐานไม่ได้ ยุ่งเลยทีนี้  ควรจะหาวิธีทำเป็นนิติบุคคลกันแล้วนะคะ จะได้หักค่าใช้จ่ายที่เกียวข้องต่าง ๆได้  แต่ถ้าต่างชาติมีรายได้แบบรับงานอิสระ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ยังคงเอามาหักได้เช่นเดิมค่ะ  เช่นกลุ่มขายตรงต่าง ๆ

 

กฏหมายใหม่ตัด ค่าใช้จ่ายส่วนตัวออกจนสนิทเลยนะคะ  ถึงเคยบอกกลุ่มที่เอาพ่อแม่มาหัก ออกแบบ dependent นี่ไม่ได้แล้วค่ะ  พ่อแม่ไม่ได้ child tax credit นะคะ คนที่มีลูกแต่ก่อนเอาลูกมาลดหย่อนได้ ตอนนี้ไม่ได้  แต่เขาได้เครดิตกันเพิ่มค่ะ คนละ $2000 เหรียญโน่นเลยค่ะ.  ถึงแม้ว่าเราจะหัก ลดหย่อนภาษีไม่ได้ สำหรับพ่อแม่เรา  ก็ดูแลท่านไปเถอะค่ะ  จะได้หักได้หรือไม่. (ความเห็นส่วนตัวอีกแระ  คุณกตัญญูคุณก็จะรุ่งเรืองเองนะแหละค่ะ)

 

ลองใช้ IRS Calculator นะคะ ภาษาดี กรอกไปทีละขั้นตอนค่ะ เราจะได้รู้ว่า ตอ้งหักภาษีไว้เท่าไร ถึงจะพอ  จะได้ไม่ต้องมาวิ่งหาผ่อนค่าภาษีกัน หรือ จ่ายมากไว้ก่อนค่ะ เพราะคุณจะได้คืนเอง.

 

อ้อ  เวลาคุณค้างภาษีนะคะ  คุณจะไปจ้าง ทนาย หรือใครเก่ง ๆ แค่ไหน เพื่อให้ลดภาษีนะ ยากค่ะ ภาษีคือภาษี  กลุ่มที่โฆษณากันทั่วไป คือกลุ่มค้างภาษีแล้วมีดอกเบี้ย ค่าปรับ กระทบต้นดอก เยอะ ๆ นั่นแหละคะ คือกลุ่มเป้าหมายของพวกโฆษณาต่างๆ . 

 

ถ้าคุณมีหนี้เยอะให้ทำเรื่องผ่อนนะคะ อย่าเพิกเฉย  ยุ่งยังไงก็ต้องติดตอกับทางราชการตามหนังสือคะ  อาจจะรอนานเวลาโทรหาเจ้าหน้าที่ แต่ก็ควรทำค่ะ  เพราะจะไม่คุ้ม ถ้าถูกวาง ลีนทับ ทรัพย์สินที่คุณมี  แล้วมันจะแก้ไขยากมากค่ะ  แก้ได้แต่ยาว นาน และมีค่าใช้จ่ายสูงค่ะ.

 

สอบถามข้อมูลโดยตรงที่ :

Withholding Calculator Frequently Asked Questions
Tax Withholding
Tax Reform page on IRS.gov

 

Share this tip on social media — #IRSTaxTip: IRS tells taxpayers who got a big refund to do a “paycheck checkup.” https://go.usa.gov/xUHgH

 

 

Experiences from providing taxes services for Thais in America ประสบการณ์ที่เราได้เรียนรู้จากการทำภาษีให้คนไทยที่อเมริกา

 

*เรื่องภาษีเป็นอะไรที่ห้ามปล่อย ต้องตาม ทุกย่างก้าว โดยเฉพาะ ภาษีค้างชำระ รายงานไม่ตรงกับทาง IRS ต้องหาสาเหตุ และแก้ปัญหาทีละจุดและประเด็น  แม้ว่าจะจ้างทนายด้านภาษีอากร  ทางผู้เสียภาษีเองก็ต้องคอยติดตามความคืบหน้าตลอดค่ะ.  การประสานงานกับราชการใช้เวลา และไม่สามารถเร่งได้ค่ะ  ทุกอย่างเป็นไปตามอารมณ์ของเจ้าหน้าที่และ ขั้นตอนที่ทาง สำนักงานกรมสรรพากรได้มีระเบียบไว้  แต่คุณสามารถสอบถามได้ตลอดค่ะ*

 

**ขอให้ทุกท่านเสียภาษีน้อยที่สุด และ หรือ ได้ภาษีคืนมากที่สุด แบบถูกกฎหมายและมีเอกสารรองรับนะคะ   การได้คืนภาษีมากเพราะเปลี่ยนคนทำภาษี แล้วไม่มีเอกสารประกอบ ระวังงานจะเข้านะคะ**

 

ที่มา                            :  Tax Reform Tax Tip 2018-124

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

 

วันที่                            :  วันอังคารที่  ๑๓ เดือน สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๑,  

 

     Monday, August 13th , 2018

 

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

 

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

 

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**