IRS, Security Summit Partners warn of new twist on phone scam; crooks direct taxpayers to IRS.gov to “verify” calls

IRS, Security Summit Partners warn of new twist on phone scam; crooks direct taxpayers to IRS.gov to “verify” calls

 

พวกกลุ่มหลอกหลวงผู้เสียภาษี ฉลาดขึ้น

 

 

สวัสดีคะ ผู้เสียภาษีทุกท่าน   ช่วงนี้งานภาษีอากรก็เริ่มเบาบางลงมาก แต่ก็ยังมีมาเรื่อย ๆ หลายท่านก็ได้เงินคืน และก็ใช้หมดแล้ว หลายท่านก็ผ่อนหนี้กันต่อไปตามระเบียบ

 

หลายคนคนมีประสบการณ์ตรง ที่มีคนโทรมาทวงว่าเราค้างภาษีให้จ่ายเงินด่วน สารพัดรูปแบบ โทรมาแล้วมาอีก  บางคนไม่รู้ก็กลัวกันไปใหญ่  คนที่รู้ก็จะรู้ว่า ทาง กรมสรรพากรอเมริกาหรือ The Internal Revenue Service นั้นจะไม่โทรหาชาวบ้านเลย  เราผู้เสียภาษี หรือผู้มีวิชาชีพในการทำภาษี ต้องรอเป็น อย่างน้อย 30 นาทีกว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่.

 

ตอนนี้ ทางพวก ตุ้มต้นหรือ the tax scam มันมีวิธีใหม่ทำเหมือนกับว่า เบอร์โทรที่โทรเข้ามามาจากสำนักงานกรมสรรพากรในพื้นที่ต่าง ๆ ฉลาดกันจริง ๆ  เพราะทาง ราชการมีเวบไซด์ให้เรารายงานเบอร์ที่โทรมาทวงหนี้ มันเลยหาวิธีการใหม่ ๆ โดยการใช้เบอร์จากสำนักงานโดยตรงโทรมาหาเรา.

 

มันทำงี้ค่ะ  ถ้าเราถามหาเบอร์โทรกลับ มันจะเอาเบอร์ ไออาเอสให้เลย แล้วมันก็จะ ใช้โปรแกรม แบบตอบรับให้เลย เพื่อพิสูจน์ว่ามีจริง ฉลาดมาก ๆ ดังนั้น เราต้องระวังกันมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

 

นอกจากนั้นมันยังมีเบอร์ที่มาจาก หน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อโทรหาเราด้วยนะคะ local sheriff’s offices, state Department of Motor Vehicles, federal agencies and others to convince taxpayers the call is legitimate. และก็โทรในเวลาราชการด้วย ไม่ต้องกลัวค่ะ ฟังไปแล้วเราก็รายงานกรมสรรพากรกันต่อไป.

 

IRS employees at TAC offices ไม่โทรหาใครทั้งนั้นค่ะ จำไว้เลย ขอย้ำ สำหรับคนใหม่ที่เพิ่งมาอยุ่อเมริกา  แม้ว่าคนที่นี่ก็เถอะ โดยเฉพาะกลุ่มคนแก่ ถูกหลอกง่ายมาก. โดยทั่วไปทาง The IRS จะติดต่อเราทางจดหมายผ่าน ไปรษณีย์ค่ะ  mail delivered by the United States Postal Service.

 

ก็มีบ้างที่ทาง IRS จะโทรหาเรา คือเรามีหนี้ภาษีค้างเยอะค่ะ  ซึ่งเราก็ควรจะรู้ตัว  ส่วนใหญ๋จะโทรหาธุรกิจค่ะ ไม่ใช่บุคคลธรรมดาทั่วไป  อีกอย่างนะคะ เขาจะไม่ขอให้เราจ่ายเงินให้เขาค่ะ  เชคจะสั่งจ่ายไปยัง IRS เลยค่ะ. แม้ว่าคนค้างภาษีเยอะ อาจจะถูกโทรหา แต่ให้ระวังไว้ค่ะ ขอจดหมายต่าง ๆ ที่ทวงหนี้เรามา ขอนัดเจอได้ที่สำนักงาน ใกล้บ้าน เขาจะมีทุกรัฐเลยคำสำนักงานย่อยของ the IRS

 

Note that the IRS does not: จำไว้เลยค่ะทาง IRS จะไม่ทำการต่อไปนี้ค่ะ

  • ให้ผู้เสียภาษีจ่ายเงิน ทาง บัตรเดบิต ของขวัญ หรือโอนเงินค่ะ. และเจ้าหน้าที่จะไม่ถามหาบัตรเดบิตการ์ดเราค่ะ  ถ้าคุณค้างหนี้ คุณไปจ่ายออนไลน์ได้ที่นี่ค่ะ IRS.gov/payments for IRS online options.

 

  • บอกให้คุณจ่ายภาษีทันทีโดยไม่ให้โอกาสคุณ สอบถาม หรือร้องเรียนกลับใด ๆ ทั้งสิ้น หรือแบบว่าไม่ให้โอกาสจ้างทนายแก้ต่างให้ประมาณนั้นเลยค่ะ. ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ต้องบอกถึงสิทธิของเราก่อนกระทำการใด ๆ ด้วยค่ะ . Demand that you pay taxes without the opportunity to question or appeal the amount they say you owe. Generally, the IRS will first mail you a bill if you owe any taxes. You should also be advised of your rights as a taxpayer.

 

  • ขู่ว่าจะเอาตำรวจจับเรา ให้อิมมาจับเรา ถ้าเราไม่จ่ายเงิน (แหม ถ้ามันพูดงี้แสดงว่ามันฉลาดน้อยมากเลยเนอะ)  Threaten to bring in local police, immigration officers or other law enforcement to have you arrested for not paying. กรมสรรพากรไม่สามารถยกเลิกใบขับขี่เราด้วยนะคะ ถ้ามีมาบอกแบบนั้น The IRS also cannot revoke your driver’s license, business licenses, or immigration status. Threats like these are common tactics scam artists use to trick

 

ถ้าเราได้รับโทรศัพท์พวก เป็ดนี้แจ้งทางกรมสรรพากรได้เลยค่ะ ไปที่ออนไลน์ตามลิงค์  ถ้าภาษาไม่ดีก็หาคนภาษาดี ๆ ช่วยค่ะ  IRS Impersonation Scam Reporting site and to the IRS by emailing phishing@irs.gov with the subject line “IRS Phone Scam.”

 

เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมาเราก็ได้รับโทรศัพท์ที่ระบุว่ามาจากทางกรมสรรพากรพร้อมกับให้เราโทรกลับ  เราก็ตรวจนะคะ รายงานไป พร้อมกับ บล๊อคเบอร์เลยค่ะ รำคาญพวกนี้ ดันโทรหาเรา  พวกนี้มันคงหลงโทรหาตำรวจก็มีนะคะ เท่าที่ทราบ ทำกันเป็นอาชีพ  ไว้หลอกลวงคนที่หัวอ่อน ขี้กลัว.  เราจะหัวอ่อนไง ขี้กลัวไง อย่าไปจ่ายเงินให้พวกนี้ง่าย ๆค่ะ.  

 

มันจะตรงข้ามกับกรณีที่เรารู้ตัวว่าเรามีภาษีค้าง แล้วปล่อยไม่ทำอะไรไม่สนใจ  จดหมายมากี่ฉบับก็ปล่อย อันนี้ระวังด้วยนะคะ เขาจะเอาทรัพย์สิน บ้านเรา เงินในแบงค์อายัดได้หมดค่ะ ถ้าทางกรมสรรพากรได้ทำทุกอย่างตามขั้นตอนแล้ว.  ไปฟ้องไรเขาไม่ได้นะคะ  ฟ้องได้ปกติ เสียค่าทนาย แต่ไม่ทำให้ทางกรมสรรพากรยกเลิกการอายัดได้ง่าย ๆค่ะ.

 

ที่มา                                         :     IR-2018-103, April 24, 2018

เรียบเรียงโดย                         : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย ขอย้ำ)

วันที่                              :  วันอังคาร ที่ 24 เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๑ , Tuesday, April 24th  2018

 

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

 

 

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรเท่านั้น.**